Việc nghĩ ra ý tưởng cũng như cách phát triển ý cho một chủ đề của bài thi IELTS Writing là một trong những thử thách lớn đối với người viết mới bắt đầu. Lý do là vì các chủ đề được yêu cầu viết có thể khiến người viết bối rối, và không biết bắt đầu từ đâu. Để giải quyết vấn đề trên, bài viết dưới đây sẽ trình bày và phân tích 2 giải pháp mà người học có thể sử dụng để ra ý tưởng, cách phát triển ý để viết bài thi IELTS Writing một cách hiệu quả nhất.
Viết tự do
Viết tự do là gì?
Freewriting có thể được hiểu là việc viết mà không bị ràng buộc bởi bất cứ quy luật hoặc cấu trúc thường thấy của việc viết. Điều này có nghĩa là người viết không cần quan tâm tới độ chính xác của ngữ pháp, hay độ logic của bài viết. Thay vào đó, người viết chỉ cần quan tâm tới việc liên tục viết ra tất cả những gì mình đang suy nghĩ, kể cả những nội dung không liên quan tới bài viết (Nordquist, 2019).
Lý do tại sao viết tự do lại hữu ích trong phát triển ý
Freewriting được coi là một phương pháp hữu dụng để giúp người học lên ý tưởng vì:
Bằng cách này, người viết có thể tránh tình trạng ngồi trước một tờ giấy trắng trơn mà không viết được bất cứ thứ gì. Tác giả Bernstein (1986) cho rằng bằng cách viết bất cứ thứ gì nảy ra trong tâm trí, “trí tưởng tượng sẽ ấm dần lên…rồi tinh thần viết lách và nhịp điệu sẽ chiếm lấy bạn”. Điều này sẽ giúp người viết tránh khỏi tình trạng lo lắng, và khởi động quá trình viết một cách hiệu quả, tự nhiên hơn.
Do freewriting không yêu cầu người đọc tìm hiểu các nguồn, nên tất cả những nội dung người học viết trong quá trình freewriting sẽ là kiến thức sẵn có. Điều này có thể giúp người học tự xác định tất cả những kiến thức họ đã biết về một chủ đề, và xác định được những lỗ hổng cần được lấp đầy qua nghiên cứu (Center for Academic Success – UIS, n.d.).
Freewriting cũng sẽ tăng mạch suy nghĩ của người học, và giúp người học tránh việc vô tình loại bỏ ý tưởng tốt (MIT, n.d.).
Cách sử dụng viết tự do trong việc viết IELTS Writing
Để tận dụng tối ưu sự hiệu quả của phương pháp freewriting, người viết nên thực hiện những bước sau:
Bước một:
Đặt ra một giới hạn thời gian, tối ưu nhất là 10 phút. Nếu người học đã có kinh nghiệm viết, thời gian có thể kéo dài tối đa 20 phút. Tuy nhiên, giới hạn thời gian không nên dài hơn 20 phút, vì sau khoảng thời gian này thì độ hiệu quả của freewriting sẽ giảm, và suy nghĩ của người đọc có thể sẽ trở nên quá trừu tượng, hoặc các ý tưởng đưa ra có thể sẽ không còn liên quan tới chủ đề mình viết (University of Lynchburg, n.d.).
Bước hai:
Sau khi đã đặt ra giới hạn thời gian, người học sẽ tiến hành viết ra bất cứ nội dung gì họ nghĩ tới không ngừng nghỉ. Nếu trong tâm trí người viết hoàn toàn không có gì, người viết có thể gõ “I don’t know”, “I’m waiting for ideas to come” hoặc bất cứ từ nào, miễn là ngón tay của người viết liên tục hoạt động. Nếu người viết không lập tức nghĩ ra được từ tiếng Anh khi viết, người viết có thể viết bằng ngôn ngữ mẹ đẻ để đảm bảo dòng suy nghĩ tiếp tục chảy. Tuy nhiên, người viết không nên lạm dụng việc này. (MIT, n.d.). Nếu người viết đang suy nghĩ dở, và không thể hoàn thiện suy nghĩ đó, người viết có thể lặp đi lặp lại từ cuối của ý nghĩ đang có để duy trì mạch suy nghĩ (University of Lynchburg, n.d.).
Bước ba:
Sau khi đã thực hiện bước 2 trong khoảng thời gian đã đặt ra, người học ngừng viết hoàn toàn. Sau đó, người học sẽ đọc lại những gì mình đã viết, và gạch chân những ý tưởng có thể sử dụng. Nếu người học vẫn cảm nhận rằng mình chưa có đủ ý tưởng trong lần freewriting đầu tiên, người học có thể tiến hành thử lại phương pháp này cho tới khi mình có đủ ý tưởng để viết một bài viết hoàn chỉnh (Excelsior College, n.d.).
Ví dụ cụ thể
Dưới đây sẽ là ví dụ cho việc áp dụng Freewriting vào việc viết IELTS Writing.
Chủ đề: What do you think are the advantages and disadvantages of zoos?
Giới hạn thời gian freewriting: 5 phút
Nội dung freewriting: Zoos oh they’re great umm I think I like zoos because no wait I’m not supposed to write about what I like okay so I like no so I think people nooo okay so some people advocate for zoos because they want to conserve rare animals in a safe and safe and hygienic place where the animals don’t have to worry about being hunted by humans or other animals alright that sounds great what else zoos zoos zoos zoos zoos zoos okay how about zoos can help bring back another species back from the brink of extinction like pandas or Tasmanian tigers that’s great this is somewhat related to the previous point strike that down okay what else ahh ahh ahh zoos zoos zoos animals animals animals I mean I could see whether any useful vaccines were made from no wait that sounds bad zoos zoos zoos zoos zoos zoos zoos Alright not vaccines but whether anything good has come out of capturing animals in zoos, like how people discover dangerous diseases from captive animals. So about the disadvantages, alright so zoos could be considered animal abuse since animals are held captive and are not allowed to roam freely in the wild as they normally do also zoos are a model which incentivizes bad behavior no wait zoos are expensive to maintain, and so ensuring welfare for animals may be difficult.
Các ý có thể áp dụng: Đã được gạch chân
Trong ví dụ trên, người viết đã thành công áp dụng quá trình viết tự do, vì người viết đã thực sự viết ra tất cả những gì mình đang nghĩ, kể cả những thông tin thừa như “Zoos oh they’re great”. Hơn nữa, người viết đã duy trì việc viết liên tục bằng cách gõ ra những câu không có ý nghĩa gì như “ahh ahh zoos zoos zoos animals animals animals”. Thông qua việc viết tự do, người viết đã đưa ra được những ý tưởng có thể sử dụng được, như “animals don’t have to worry about being hunted by humans or other animals”. Từ đó, chỉ qua 15 phút viết tự do, người viết đã có đủ ý tưởng để tạo ra khung sườn chung để phát triển thành bài viết đầy đủ.
Các phương pháp viết tự do khác áp dụng vào phát triển ý bài thi IELTS Writing
Ngoài phương thức viết tự do trên, người học có thể xem xét áp dụng một số biến thể khác của phương pháp viết tự do. Biến thể đầu tiên là Invisible freewriting. Trong phương pháp này, người viết thực hiện các bước tương tự như hoạt động viết tự do thông thường, nhưng người viết tắt màn hình máy tính và không nhìn những gì mình gõ. Bằng cách này, người viết có thể chống lại bản năng sửa lỗi, và thay vào đó tập trung hoàn toàn vào việc đưa ra ý tưởng (Đại học Wisconsin, s.d.). Một biến thể khác là looped freewriting. Trong phương pháp này, người viết hoàn thành phần viết tự do như cách đã nêu ra ở trên. Sau đó, người viết chọn ra một ý tưởng thú vị nhất, và lấy chính ý tưởng đó làm chủ đề cho việc viết tự do tiếp theo. Việc viết tự do này hữu ích nếu người viết đang không định hình rõ được chủ đề mình phải viết là gì, cũng như cho người viết cơ hội khám phá ý tưởng khả thi nhất trong bài viết của mình (MIT, n.d.; Đại học Wisconsin, s.d.).