Tài liệu Bài luận: Tác phẩm nâng cao tinh thần con người và thúc đẩy những cảm xúc cao quý, bao gồm phân tích chi tiết, sơ đồ tư duy và các bài văn mẫu tốt nhất, ngắn gọn được tuyển chọn từ những bài văn xuất sắc của học sinh lớp 12 sẽ thúc đẩy niềm đam mê và kỹ năng viết văn.
20+ Bài luận: Tác phẩm nâng cao tinh thần con người (phi thường và ngắn gọn)
Tác phẩm nâng cao tinh thần con người và gợi lên những cảm xúc cao quý - mẫu 1
Có nhiều cách đánh giá giá trị của văn chương. Một số tập trung vào nghệ thuật, một số tập trung vào nội dung. Nhà văn người Pháp La Bơ-ruy-e cũng đã đưa ra cách đánh giá giá trị tác phẩm văn học của mình. Ông viết 'Tác phẩm nào nâng cao tinh thần con người và thúc đẩy những cảm xúc cao quý và can đảm, không cần tìm kiếm một nguyên tắc nào để đánh giá nó nữa: đó là một cuốn sách hay do một nghệ sĩ viết ra'.
Đúng vậy! Nhà văn La Bơ-ruy-e cũng chia sẻ quan điểm về cách đánh giá một tác phẩm văn học và một nghệ sĩ chân chính. Theo ông, tác phẩm nào ảnh hưởng sâu rộng đến tâm hồn của con người theo hướng tích cực thì đó là một cuốn sách hay, thực sự là văn chương và người viết nó xứng đáng được coi là nghệ sĩ.
Văn học tiếp cận con người qua cảm xúc, tình cảm. Nó đem đến cho con người những trải nghiệm sâu xa trước vẻ đẹp của quê hương, đất nước, trước cuộc sống phong phú, đa dạng và đặc biệt là trước sâu thẳm của thế giới tâm hồn. Mục đích quan trọng nhất của văn học là giúp con người tự nhìn nhận, suy ngẫm về cuộc sống và bản thân, tăng cường niềm tin vào bản thân để từ đó có nhận thức đúng đắn hơn, có khát vọng hướng tới sự thật, dám đối mặt và đấu tranh chống lại điều ác. Đó chính là văn học chân chính, có khả năng làm cho con người cảm thông, nhân đạo, xứng đáng là người bạn đồng hành của con người. Quan điểm này gần giống với quan điểm của hai nhà văn lớn của Việt Nam là Thạch Lam và Nam Cao.
Có những tác phẩm được xem như kinh điển, hoặc mang giá trị nội dung và nghệ thuật lớn lao. Những tác phẩm này không phải viết về những điều cao siêu, mà là về những điều đơn giản, gần gũi với cuộc sống con người. Chúng kết nối với cuộc sống của chúng ta, khiến chúng ta cảm nhận được mình trong đó, thấy tiếng lòng của mình được thể hiện. Ví dụ, tác phẩm Hai Đứa Trẻ của Thạch Lam kể về hai đứa trẻ ngồi đợi chuyến tàu đêm. Hoặc tác phẩm Vợ Nhặt của Kim Lân kể về anh chàng Tràng nhặt được vợ giữa ngày đói. Cũng có tác phẩm Chí Phèo, Đời Thừa của Nam Cao. Bên cạnh đó, có nhiều tác phẩm văn học thế giới đã chứng minh điều này, như bộ tiểu thuyết Những Người Khốn Khổ của Victor Hugo là bài ca tuyệt vời về tình thương, lòng nhân ái và hy sinh.
Ý kiến của nhà văn Pháp, La Bruyère hoàn toàn chính xác, đóng góp vào việc khẳng định vai trò quan trọng của giáo dục trong văn chương và đưa ra cách đánh giá chính xác về tài năng của nghệ sĩ. Văn chương mang lại những giá trị tinh thần cao quý, giúp con người hướng tới điều tốt lành và đẹp đẽ trong cuộc sống. Những tác phẩm văn học có giá trị nội dung, tư tưởng và nghệ thuật cao sẽ vượt qua thử thách của thời gian và dư luận, trở thành kiệt tác vĩnh cửu của nhân loại. Đúng như La Bruyère đã nói: '...đó là một cuốn sách tuyệt vời và người viết nó xứng đáng là một nghệ sĩ thực thụ.
Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần và thúc đẩy những cảm xúc cao quý trong chúng ta.
Giải thích: 'Nâng cao tinh thần', 'thúc đẩy những cảm xúc cao quý và can đảm': giúp phát triển cuộc sống tinh thần, làm đẹp tâm hồn và củng cố bản lĩnh sống.
'Cuốn sách tuyệt vời và do một nghệ sĩ viết ra': chỉ tác phẩm có giá trị thực sự.
Bàn luận:
Điều này làm tăng chất lượng của cuộc sống và đem lại những giá trị cao quý cho xã hội.
- Một trong các tiêu chí để đánh giá một tác phẩm là giá trị giáo dục mà nó mang lại.
+ Giáo dục được coi là một trong ba tác dụng quan trọng nhất của văn chương, cùng với tác dụng thẩm mỹ và nhận thức.
+ Văn chương có vai trò lớn trong việc giáo dục con người, khi nó có khả năng 'nâng cao tinh thần', 'gợi lên những cảm xúc cao quý và can đảm' (minh chứng được trích dẫn).
- Để đạt được hiệu quả giáo dục cao, tác phẩm văn học cần phải có hình thức thẩm mỹ hấp dẫn, thu hút và kích thích tâm trí người đọc.
- Mở rộng: Ý kiến trên nhấn mạnh vai trò quan trọng của người viết và trách nhiệm, sự thông minh của người đọc trong việc lựa chọn tác phẩm văn học.
3. Kết luận: Xác nhận tính chính xác và ý nghĩa của quan điểm trên.
Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần và khơi dậy những cảm xúc cao quý trong chúng ta - mẫu 2
Ở đây, một lần nữa có thể khẳng định câu nói của nhà văn Pháp Bơ-ruy-e là hoàn toàn đúng. Hãy đọc tác phẩm và cảm nhận bằng trái tim của chính mình. Bất kể ai nói gì, chỉ cần thấy hay thì đó là hay. Đó là đủ.
Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên và gợi cho ta những tình cảm cao quý - mẫu 3
Văn chương có thể được xem như một bản nhạc, trong đó những câu chữ là lời bài hát và giọng điệu là giai điệu. Nó cũng giống như một bức họa lớn, thể hiện cuộc sống của con người. Những tác phẩm này có giá trị lớn đối với tâm hồn chúng ta.
Khi đọc một tác phẩm văn học nâng cao tinh thần và gợi lên những tình cảm cao quý và can đảm, không cần phải dùng nguyên tắc đánh giá, ta biết đó là một tác phẩm hay. Câu nói của nhà văn Pháp Labơ ruy e khẳng định giá trị của một tác phẩm văn học.
Đọc tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam, ta cảm thấy thích thú và say sưa với áng văn mềm mại và nhẹ nhàng như một bài thơ trữ tình. Chúng ta như được trở về tuổi thơ cùng hai nhân vật An và Liên.
Tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân tái hiện thú vui nho nhã của những bậc thi nhân qua câu chuyện về Huấn Cao. Tác phẩm khiến ta yêu cái đẹp và nhận thấy sức mạnh của nghệ thuật.
Xuân Diệu viết Vội Vàng với tất cả tình cảm yêu thương cuộc đời. Ông muốn ôm lấy cả sự sống và thỏa mãn sự yêu thương ấy. Bài thơ giúp con người yêu cuộc sống và thiên nhiên.
Một tác phẩm không thể tránh khỏi sự yêu thích hoặc phê phán. Truyện Kiều của Nguyễn Du là một ví dụ điển hình. Người ta thường so sánh Truyện Kiều Việt Nam với Kim Vân Kiều của Trung Quốc. Hay tác phẩm Tây Tiến của Quang Dũng đã từng bị cấm vì được cho là buồn rầu. Tuy nhiên, trong những tác phẩm đó, chúng ta thấy được giá trị về tinh thần, về con người, và về tình thế thực tại. Nếu chúng ta cảm thấy tác phẩm đó đáng giá, thì nó đã có giá trị với chúng ta.
Qua đó, có thể khẳng định rằng ý kiến của nhà văn Pháp là hoàn toàn chính xác. Một tác phẩm khi ra đời phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Sức sống của nó không do tác giả quyết định mà do đa số người đón nhận. Một tác phẩm có thể được một người coi là hay, nhưng lại không phải với người khác. Vì vậy, nếu chúng ta nhận ra điều tốt đẹp trong một tác phẩm và học được những điều quý giá từ đó, thì tác phẩm đó đã có giá trị với chúng ta.
Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên và gợi cho ta những tình cảm cao quý - mẫu 4
Giá trị của một tác phẩm văn học là lý do tồn tại của nó và cũng là cơ sở để khẳng định tài năng và tâm huyết của người tạo ra nó. Có những tiêu chuẩn nào để đánh giá giá trị của một tác phẩm? Theo quan điểm của nhà văn Pháp, khi một tác phẩm nâng cao tinh thần và gợi lên những tình cảm cao quý và can đảm, không cần phải áp dụng nguyên tắc nào khác để đánh giá nó: đó là một cuốn sách hay và do một nghệ sĩ sáng tạo ra. Vậy, ý kiến này cần được hiểu như thế nào?
Văn học là sản phẩm nghệ thuật sử dụng ngôn từ để phản ánh hiện thực từ quan điểm chủ quan của tác giả. Khi đến với người đọc, có những cách tiếp nhận khác nhau ở từng thời kỳ. Tuy nhiên, tất cả đều tập trung vào những giá trị mà tác phẩm mang lại.
Để hiểu ý kiến của La Bơ-ruy-e, ta cần xác định một cuốn sách hay là gì? Đây là một khái niệm cụ thể được sử dụng cho tất cả các tác phẩm nghệ thuật văn học. Một số người đánh giá một tác phẩm hay dựa trên sự sáng tạo của nghệ sĩ và sự hoàn thiện trong hình thức và nội dung. Một số khác lại đánh giá dựa trên nội dung phản ánh cuộc sống và con người, xem xét tác phẩm có đáng khen ngợi hay không?... Cũng như sự đa dạng trong cách nhìn nhận và đánh giá, La Bơ-ruy-e cho rằng khi một tác phẩm “nâng cao tinh thần và gợi lên những tình cảm cao quý và can đảm” thì đó mới thực sự là một tác phẩm, do một nghệ sĩ tạo ra. Thực ra, không có nghĩa là “không cần tìm một nguyên tắc nào” khác, vì ý kiến của La Bơ-ruy-e cũng là một tiêu chuẩn phản ánh từ nguyên tắc đánh giá về văn chương. Tất cả các tác phẩm được coi là có giá trị cuối cùng đều hướng tới một mục đích lớn, đó là nâng cao ý thức, cảm nhận và giáo dục cho con người.
Có thể nói, quan điểm của La Bơ-ruy-e là đúng đắn và được suy luận từ thực tế của việc sáng tác. Khi một tác phẩm nghệ thuật đạt được những giá trị như La Bơ-ruy-e đã nêu, nó có thành công, có nghĩa là nó là một tác phẩm hay. Và tất nhiên, người sáng tạo ra một tác phẩm như vậy phải là một nghệ sĩ có tài năng và tâm huyết, tức là một nghệ sĩ đích thực.
Thông qua chức năng nhận thức, văn học giúp con người hiểu biết về cả thế giới vật chất và tinh thần, giúp họ tự chủ hơn trong mọi tình huống. Tinh thần con người không chỉ được nâng cao mà còn được nuôi dưỡng và làm phong phú hơn.
Bên cạnh đó, thông qua sự thẩm mĩ trong văn học, con người được giáo dục, nuôi dưỡng tình cảm và phát triển phẩm chất thẩm mĩ, từ đó trở nên hoàn thiện hơn. Tham gia vào văn chương, dù là sáng tác hay thưởng thức, con người được làm sạch tâm hồn, trở nên nhân ái hơn. Trong một thế giới hiện đại đầy ồn ào và cám dỗ vật chất, văn chương trở nên ngày càng cần thiết.
Văn học dân gian Việt Nam từ xưa đến nay được coi như một kho tàng văn hóa của dân tộc, là cuộc sống tinh thần phong phú và đa dạng. Từ thời xa xưa, dân gian đã truyền bá ca dao, dân ca, tục ngữ như những bài học về lao động, đối nhân xử thế, tình thân thương. Chúng không chỉ nâng cao tinh thần mà còn gợi lên tình yêu thương con người, tình đồng bào.
Trước khó khăn, ca dao giúp con người trở nên mạnh mẽ. Đó là câu chuyện của “Mười cái trứng” khi tất cả niềm hi vọng của người nông dân đặt vào một số quả trứng quý giá, và rồi kết cục là...
“Con diều tha
Con quạ bắt
Con mắt cắt xơi”
Dù đối mặt với khó khăn, người nông dân vẫn luôn lạc quan, tin tưởng rằng: “Còn da còn thịt, còn nguồn nước còn hy vọng”. Mỗi người từ đó tự nhìn nhận và trở nên vững vàng, mạnh mẽ hơn trong cuộc sống đầy sóng gió.
Ca dao giáo dục khuyến khích sự kiên nhẫn và lao động vất vả để đạt được thành công:
“Ai ơi, bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần”
Cao dao cũng kể về tình bạn thân thiết và tình yêu chân thành giữa con người:
“Hôm qua vẫn đứng chờ nước đầu đình
Bên cạnh đó, chiếc áo vẫn quên trên cành hoa sen”
Cho anh một chút, em ơi
Em muốn giữ lại hay để anh mang đi?
Gặp được tình cảm bền chặt của đôi vợ chồng:
“Cùng nhau lên núi đốt than
Chồng vác đòn gánh, vợ mang quang giành
Củi than nhẫn nại với tình yêu
Hãy nhớ giữ lời hứa và tình thương
Tình cảm gia đình mặn mà:
“Cha như núi Thái Sơn
Mẹ như dòng suối nguồn cảm xúc”
Những câu ca dao ấy thức tỉnh tình yêu thương, lòng trung thành của con người. Đọc ca dao, ta thêm sức mạnh và niềm tin vào cuộc sống, dưỡng lên tinh thần và tình cảm ngày một hoàn thiện hơn.
Trong thơ trung đại, những bài học về giáo dục hiện diện dưới hình thức văn học chuẩn mực và vì thế, mang theo nội dung rõ ràng. Trong những bài thơ về giáo dục, tình cảm được diễn đạt trực tiếp. Thơ ca tự hào “Bình Ngô đại cáo” là lời tuyên bố về sự tự do của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào trong lòng mỗi người dân Việt Nam:
“Như nước Đại Việt từ xưa
Tự hào về truyền thống văn hóa
Núi sông đã chia cắt lẻ
Phong tục Bắc – Nam khác nhau”
Số phận bi thảm của Kiều (Truyện Kiều – Nguyễn Du) không chỉ giúp chúng ta hiểu sâu hơn về xã hội phong kiến thời xưa mà còn rèn luyện những tình cảm đẹp: lòng đồng cảm, trân trọng, đau xót…
“Đau khổ phận phụ nữ thay
Nói lên sự bất công của số phận chung”
Trong tác phẩm “Lục Vân Tiên” (Nguyễn Đình Chiểu), hai nhân vật chính mang tính biểu tượng và lý tưởng là Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga. Tình yêu vĩnh cửu của Nguyệt Nga là một bổ sung đáng giá vào hình ảnh của phụ nữ. Tính cách dũng cảm và công bằng “nếu thấy bất công giữa đường phải can thiệp” của Vân Tiên cũng là một điều mà chúng ta cần học hỏi.
Với những tác phẩm như thế, các nhà văn trung đại như Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Nguyễn Đình Chiểu… là những nhà văn vĩ đại. Sang thời hiện đại, văn học không chỉ bám vào các mô tuýp truyền thống mà còn mở rộng ra và gần gũi hơn với cuộc sống hàng ngày, nhưng không bao giờ quên sứ mệnh giáo dục và vẻ đẹp nghệ thuật.
Tô Hoài khám phá thế giới động vật qua câu chuyện về dế mèn, dế chũi, chị bồ nông, anh xén tóc, vợ chồng nhà chuột… để truyền đạt bài học sâu sắc về cách đối nhân xử thế giới, tình đoàn kết và tinh thần yêu thương loài đồng loại. Cuộc phiêu lưu của Dế Mèn là một hành trình tìm kiếm hoàn thiện bản thân không chỉ trong tư duy mà còn trong tình cảm và lối sống.
“Mùa lạc” (Nguyễn Khải) là câu chuyện thay đổi cuộc sống của con người trong môi trường lao động mới. Đào, một người phụ nữ không may mắn, trải qua nhiều khó khăn cuối cùng cũng tìm thấy hạnh phúc trên đất Điện Biên. Từ cảnh đời khó khăn, chị trở thành một người hoàn toàn mới. Chị mỉm cười bao dung trước những trò đùa của mọi người, bởi vì giờ đây họ trở thành “nhà trai, nhà gái” của chị. Ta hiểu thêm rằng trong mọi hoàn cảnh, ý chí sẽ giúp ta vượt qua mọi khó khăn.
“Chiếc thuyền ngoài xa” (Nguyễn Minh Châu) mang đến thông điệp về cái đẹp thực sự. Nghệ thuật không chỉ là khám phá vẻ bề ngoài mà còn phải nhìn sâu vào bản chất sâu kín. Đó là cuộc sống thực sự tạo nên giá trị của tác phẩm. Cái đẹp không nằm ở xa xôi mà nằm trong chính con người đang vật lộn kiếm sống. Với người vợ làm nghề chài, điều quan trọng nhất và cũng là lý do chị hy sinh tất cả là hạnh phúc và tương lai của con cái. Chị chấp nhận mọi đòn roi của chồng mà không li dị, vì chị biết trong cuộc sống khó khăn của họ, anh ta cũng là một người bất hạnh; và còn một lý do quan trọng khác: trên thuyền không thể thiếu đàn ông cũng như con của chị không thể thiếu cha.
Người phụ nữ ấy đã chịu hết đau khổ để những người xung quanh có được hạnh phúc. Hiểu và chia sẻ số phận khó khăn của họ, nhận thức về ý nghĩa thực sự của cái đẹp trong cuộc sống nghĩa là làm cho cuộc sống tinh thần và tình cảm của chúng ta phong phú, hoàn thiện hơn.
Giá trị của một tác phẩm cũng như tài năng của người nghệ sĩ thường được đánh giá qua cách tác phẩm đó đóng góp vào cuộc sống con người và ảnh hưởng đến tư tưởng, tình cảm thẩm mỹ của người đọc trong các thời kỳ khác nhau. Sự nhận thức sâu sắc này có ý nghĩa to lớn đối với người sáng tác (làm sao để tạo ra một tác phẩm được đánh giá là “một cuốn sách hay”) và cũng đối với quá trình tiếp nhận của người đọc: không chỉ là tiếp nhận các giá trị văn học mà còn cần đưa vào quá trình tự giáo dục bản thân và tác động tích cực đến những người xung quanh.
Khi Đan-cô (Trái tim Đan-cô – M.Gorki) mở rộng trái tim để dẫn dắt đoàn người vượt qua bóng tối của rừng sâu để đến với miền đất chan hòa ánh sáng và sự sống, chàng đã dũng cảm nhận lấy sứ mệnh vinh quang nhưng cũng đầy đau khổ của một người dẫn đường. Trái tim Đan-cô từ đó trở thành biểu tượng của những điều cao quý và đẹp đẽ nhất của con người. Văn học đã thể hiện được những giá trị vĩnh cửu của mình như La Bơ-ruy-e nói, văn học đã “nâng cao tinh thần ta, thắp sáng những tình cảm cao quý và can đảm…”
Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần và khơi gợi những tình cảm cao quý trong chúng ta - mẫu 5
Văn chương là một sản phẩm tinh thần tinh tế chứa đựng tài hoa và trí lực của người sáng tác, do đó thường được đánh giá và phân loại bằng nhiều tiêu chí khác nhau. Tuy nhiên, việc sáng tạo ra một tác phẩm được đánh giá cao và được lòng đa số độc giả không phải lúc nào cũng dễ dàng. Bàn về vấn đề này, La Bơ-ruy-e đã có nhận định rất sâu sắc: 'Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần và khơi gợi những tình cảm cao quý và can đảm, không cần tìm một nguyên tắc nào để đánh giá nó nữa: Đó là một cuốn sách hay và do một nghệ sĩ viết ra'.
Vấn đề về giá trị của các tác phẩm văn học và định nghĩa về người nghệ sĩ luôn là đề tài tranh luận không ngừng trong giới văn học. Tuy nhiên, quan điểm chung nhất là văn chương phải tập trung vào con người, phải xuất phát từ cuộc sống và tác động tích cực đến tâm hồn của con người. Ý kiến của La Bơ-ruy-e về giá trị của tác phẩm đã được nhiều nhà văn ủng hộ và nó vẫn là tiêu chuẩn chung để đánh giá về văn chương ngày nay.
Một nghệ sĩ thật sự là người có khả năng tạo ra những tác phẩm mang ý nghĩa sâu sắc và tích cực, khiến cho người đọc hiểu rõ hơn về cuộc sống và khuyến khích họ theo đuổi điều tốt lành. Việc này đòi hỏi không chỉ tài năng mà còn sự cống hiến và tâm huyết sâu sắc trong quá trình sáng tác.
Văn học dân gian của Việt Nam, từ ca dao, tục ngữ đến truyện cổ tích và truyền thuyết, không chỉ là nguồn tư liệu văn hóa mà còn là phương tiện giáo dục và truyền đạt những giá trị tinh thần quý báu từ thế hệ này sang thế hệ khác. Những tác phẩm này không chỉ đơn thuần là giải trí mà còn là nguồn cảm hứng và kiến thức đáng giá cho mọi độc giả.
Trong thời kỳ văn học trung đại, giá trị của văn chương được đo lường dựa trên khả năng của nó trong việc khai sáng và giáo dục con người. Các tác phẩm như Truyện Kiều và của Nguyễn Đình Chiểu đều làm điều này, từ việc phản ánh những bất công trong xã hội đến việc tôn vinh nhân phẩm và tài năng của con người.
Với sự phát triển của văn học hiện đại, các tác phẩm văn chương có thêm không gian để tự do sáng tạo và thể hiện sâu sắc nhận thức về cuộc sống. Từ những triết lý nhân sinh của Xuân Diệu đến những tình yêu chân thành trong tác phẩm của Xuân Quỳnh, văn học hiện đại thực sự đã thúc đẩy tinh thần và giá trị nhân văn.
Như Thạch Lam đã nói, vai trò của nhà văn là nâng đỡ những giá trị tích cực trong cuộc sống để làm giàu thêm tâm hồn con người. Chỉ khi tác phẩm mang lại giáo dục và thẩm mỹ thực sự, nó mới xứng đáng được gọi là một tác phẩm hay và tác giả mới là một nghệ sĩ đích thực.