Bài văn Cảm nhận về mối tương quan giữa thiên nhiên và con người ở Việt Bắc bao gồm dàn ý phân tích chi tiết, sơ đồ tư duy và các bài văn mẫu phân tích xuất sắc, ngắn gọn được tổng hợp và chọn lọc từ những bài văn xuất sắc đạt điểm cao của học sinh lớp 12. Hi vọng với cảm nhận về mối tương quan giữa thiên nhiên và con người ở Việt Bắc này các bạn sẽ yêu thích và viết văn hay hơn.
20+ Cảm nhận về mối tương quan giữa thiên nhiên và con người ở Việt Bắc (siêu hay, ngắn)
Cảm nhận về mối tương quan giữa thiên nhiên và con người ở Việt Bắc - mẫu 1
Lịch sử dân tộc không ít những trang viết bằng thơ. Một trong những trang viết tiêu biểu ấy là thơ Tố Hữu - một nhà thơ lớn của thơ ca cách mạng Việt Nam. Ta bắt gặp trong thơ Tố Hữu chặng đường cách mạng của dân tộc. Các sự kiện, các dấu mốc của lịch sử Việt Nam suốt hơn nửa thế kỉ từ khi Đảng ra đời đến sau chiến thắng mùa xuân 1975 được ông ghi lại trong những vần thơ trữ tình cách mạng tha thiết. Việt Bắc là một trong số đó. Bài thơ ghi lại sự kiện Đảng và Nhà nước chuẩn bị rời Việt Bắc về Hà Nội sau cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi. Trong bài thơ của mình, Tố Hữu đã thể hiện những tình cảm tha thiết của người đi - kẻ ở, thể hiện những cảm nhận sâu sắc của tác giả về thiên nhiên và con người Việt Bắc. Điều này được thể hiện rõ nét qua đoạn thơ:
Ta về mình có nhớ ta,
Ta về, ta nhớ những hoa cùng người
Rừng um tùm hoa chuối đỏ rực
Đèo cao nắng chói ánh rọi lưng
Ngày xuân mơ màng bung nở trắng rừng
Nhớ người cô đan nón nhỏ từng sợi giữa dòng sông
Ve kêu rừng những phiến lá vàng rung
Nhớ cô em gái cô đơn hái măng
Rừng thu lung linh dưới ánh trăng bình minh
Nhớ người qua tiếng hát đầy ân tình và trung thành
Bức tranh về Việt Bắc trong mùa và qua những nét văn chứa đựng nỗi nhớ và lòng trung thành của tác giả và nhân dân
Đoạn thơ khắc họa sự thơ mộng của thiên nhiên và tình thương của con người Việt Bắc, là một phần không thể thiếu trong tác phẩm
Một đoạn thơ đặc sắc, chứa đựng nhiều nghệ thuật tinh tế và tình cảm chân thành
Hoa cùng người, tạo nên vẻ đẹp hoàn hảo và hài hòa giữa con người và thiên nhiên
Bức tranh bốn mùa tươi đẹp với những màu sắc rực rỡ và âm thanh sống động của Việt Bắc
Hình ảnh con người lao động chân thực và sôi động trong bối cảnh thiên nhiên trù phú của miền Bắc
Tố Hữu là một nhà thơ có khả năng chọn lựa hình ảnh và sử dụng ánh sáng một cách độc đáo
Em ơi Ba Lan mùa tuyết tan
Con đường bạch dương sương trắng, nắng rực
Những dòng thơ này khiến người đọc cảm thấy như đang trải qua trải nghiệm ở Ba Lan thực sự
Đánh giá về sự kết hợp giữa thiên nhiên và con người ở Việt Bắc
1. Khai mạc
- Tổng quan về nhà thơ Tố Hữu và phong cách sáng tạo của ông
- Mở đầu về đoạn thơ nói về sự kết hợp giữa thiên nhiên và con người ở Việt Bắc
2. Nội dung chính
* Miêu tả mùa đông:
- Sử dụng phong cách mô tả chấm phá cổ điển, không phải là tả, màu xanh sâu của núi rừng tạo nên cảm giác u tối, lạnh giá và có phần khắc nghiệt.
- Màu đỏ rực rỡ của hoa chuối và ánh nắng vàng nhẹ nhàng trên nền xanh của núi rừng đã giúp làm tan đi cái lạnh của mùa đông, thay vào đó là một chút ấm áp, tạo ra hình ảnh tươi đẹp của Tây Bắc, không còn quá khắc nghiệt, nhưng thúc đẩy tinh thần chiến đấu của quân dân.
- Hình ảnh con người mạnh mẽ, tự tin, sẵn sàng thách thức thiên nhiên núi rừng Tây Bắc.
* Miêu tả mùa xuân:
- Màu trắng của hoa mơ tạo nên bức tranh mùa xuân tươi sáng, trong trẻo, trong sạch và đầy hy vọng
- Hình ảnh người lao động nhẹ nhàng nhưng vẫn thể hiện sự tài hoa, khéo léo và cần cù
* Miêu tả mùa hạ:
- Mùa hè được biểu hiện qua sự kết hợp giữa màu vàng và tiếng ve, làm cho bức tranh thiên nhiên trở nên ấn tượng bởi sự rộn ràng, nhộn nhịp và sặc sỡ
- Từ 'đổ' đề cập đến sự chuyển mùa nhanh chóng và đồng loạt của núi rừng Tây Bắc
- Hình ảnh 'cô em gái hái măng một mình' thể hiện sự im lặng trong lao động, hy sinh vì kháng chiến và tình cảm trân trọng, gần gũi yêu thương của Tố Hữu dành cho con người Việt Bắc
* Miêu tả mùa thu:
- Hình ảnh vầng trăng đại diện cho nhiều ý nghĩa, từ những đêm thức trắng chờ đợi, sự ấm no sum vầy đến sự gắn kết và trung thành
- Con người Việt Bắc không chỉ được biểu hiện qua lao động mà còn thông qua tiếng hát để thể hiện nỗi niềm tiếc nuối và tình cảm thủy chung trong những khoảnh khắc chia ly
3. Tổng kết
Phản ánh cảm nhận về nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ
Phản ánh về hình tượng thiên nhiên và con người Việt Bắc - mẫu 2
Lịch sử dân tộc ghi chép bằng những vần thơ. Thơ Tố Hữu là một biểu hiện sáng sủa của thơ cách mạng Việt Nam. Trong thơ của ông, chúng ta thấy hình ảnh cách mạng của dân tộc. Từ sự ra đời của Đảng đến chiến thắng mùa xuân 1975, ông đã ghi lại những biến cố lịch sử của Việt Nam trong những bài thơ sâu lắng. Việt Bắc là một trong những chủ đề đó. Bài thơ miêu tả sự rời bỏ của Đảng và Nhà nước từ Việt Bắc về Hà Nội sau chiến thắng trước Pháp. Tố Hữu diễn tả tình cảm của người đi và người ở, sự nhạy cảm của tác giả về thiên nhiên và con người Việt Bắc. Điều này rõ ràng qua đoạn thơ:
Trở về nhớ đến chính mình,
Ta trở về, nhớ về những bông hoa kết nối với người thân
Rừng xanh, hoa chuối đỏ tươi sáng
Trên những con đèo cao, ánh nắng chói chang đốt lưng
Trong những ngày xuân, mơ mộng bông trắng nở khắp rừng
Nhớ về người phụ nữ đan nón tỉ mỉ từng sợi rơm
Tiếng ve râm ran, rừng phách lung linh ánh vàng
Trong lòng nhớ nhung cô em gái hái măng một mình
Rừng thu, ánh trăng sáng tỏ bình yên
Người hát lên ân tình trung thành của mình
Đoạn thơ này là một bức tranh tinh tế về Việt Bắc qua bốn mùa, thể hiện lòng nhớ mãnh liệt và sự trung thành của tác giả và người cán bộ đối với vùng đất này.
Lời của người ra đi đặt câu hỏi và kể lại những cảnh thiên nhiên và con người ở Việt Bắc, từ mùa đông đến mùa thu, tạo nên một bức tranh sống động và đẹp đẽ.
Có thể nói đây là một đoạn thơ đặc biệt, sâu sắc, thể hiện một tâm trạng chân thành và nguyên vẹn. Những từ đầu tiên đã đánh thức một cảm xúc mạnh mẽ, khiến người đọc cảm thấy thấm thía.
Về lại, nhớ hoa và người thân
Hình ảnh hoa kết hợp với con người tạo nên một sự hòa quyện, tinh tế và đẹp đẽ, thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa con người và thiên nhiên.
Trên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp ấy, con người hiện ra với vẻ tự tin và đầy sức sống. Bốn câu thơ nói về con người cũng vô cùng tinh tế và đầy tình cảm.
Tố Hữu là một nhà thơ có khả năng chọn lọc hình ảnh và sắp xếp ánh sáng một cách độc đáo. Tâm hồn nhạy cảm của ông có thể truyền cảm xúc cho người đọc một cách sâu sắc.
Những câu thơ đơn giản nhưng đầy ý nghĩa của ông có thể khiến người đọc cảm thấy như đang đứng trong cảnh vật được mô tả.
Tâm hồn của Tố Hữu đầy say mê và mạnh mẽ, nhưng cũng rất sâu lắng và trung thành. Ông mang theo niềm tin và lí tưởng cách mạng, và mong muốn lan tỏa chúng đến mọi người qua tài năng viết thơ của mình.
Tố Hữu được coi là một biểu tượng trong phong trào thơ Cách mạng ở Việt Nam, với những tác phẩm gắn bó với thời gian.
Bài thơ 'Việt Bắc' của ông là một tác phẩm đặc biệt, nó chứa đựng tâm trạng của tác giả đối với vùng đất và con người ở đó.
Bức tranh tứ bình trong 'Việt Bắc' là một biểu tượng của sự đoàn kết và kiên định của người dân Việt Bắc trong cuộc kháng chiến chống Pháp.
Trong bài thơ 'Việt Bắc', Tố Hữu thể hiện sâu sắc tình cảm của mình đối với quân và dân tham gia kháng chiến chống Pháp.
Bức tranh tứ bình về núi rừng Việt Bắc là điểm sáng nổi bật trong bài thơ, thể hiện qua lối thơ dịu dàng, uy nghi của Tố Hữu.
Khổ thơ mở đầu bằng một câu đối giữa 'ta' và 'mình':
Ta về mình có nhớ ta
Ta về ta nhớ những hoa cùng người
Tố Hữu diễn đạt tình cảm một cách tinh tế và kín đáo, tạo ra sự gần gũi và dễ thấu hiểu cho người đọc.
Tố Hữu dẫn dắt người đọc khám phá vẻ đẹp của mùa đông ấm áp tại Việt Bắc trong bài thơ.
Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi
Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng
Người đọc trầm trồ trước vẻ đẹp mùa đông ở vùng cao Tây Bắc qua thơ Tố Hữu, nơi mà hoa chuối đỏ tươi như điểm sáng lung linh giữa cảnh rừng mùa đông.
Bức tranh mùa xuân ở núi rừng Việt Bắc hiện lên trữ tình và thơ mộng như một cảnh tiên đẹp đẽ:
Ngày xuân mơ nở trắng rừng
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang
Hai câu thơ này đưa người đọc vào không gian mùa xuân dịu dàng, ấm áp của núi rừng Việt Bắc, với hình ảnh hoa mơ trắng báo hiệu mùa xuân và người phụ nữ đan nón cẩn thận mỗi sợi giang.
Bức tranh mùa hè rộn ràng dưới nét bút của Tố Hữu:
Ve hót rừng phách rực vàng
Nhớ cô em gái hái măng một mình
Tiếng ve vang vọng giữa “rừng phách” đã làm nên điều kỳ diệu giữa cảnh đất trời im lìm. Màu vàng của rừng phách là biểu tượng mùa hè trên vùng cao. Tiếng ve như làm lay động sự yên bình của núi rừng, đánh thức sự tĩnh lặng nơi đây. Từ “rực” dùng rất sắc nét, là động từ mạnh mẽ, diễn tả sự bùng nổ rực rỡ của màu sắc. Bức tranh mùa hè bừng sáng, tràn đầy sức sống với màu vàng rực của rừng phách. Trong mỗi bức tranh thiên nhiên, người đọc luôn cảm nhận được sự hiện diện của con người. Có thể nói đây là sự khéo léo của Tố Hữu khi kết nối mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người. Trong vẻ bao la của núi rừng, bóng dáng “cô gái hái măng” tươi đẹp đã làm cho thiên nhiên trở nên sống động hơn.
Và cuối cùng là bức tranh mùa thu nhẹ nhàng:
Rừng thu dưới ánh trăng bình minh
Nhớ ai tiếng hát ân tình trường cửu
Mùa thu trở về trên Tây Bắc với hình ảnh của ánh trăng dịu dàng, mát lành. Thiên nhiên dường như rất ưu ái cho mùa thu ở vùng Bắc với sự tròn đầy, viên mãn của ánh trăng. Không phải là ánh trăng bình thường, mà trăng ở đây là biểu tượng của hòa bình, ánh trăng tỏa sáng chiếu rọi qua những năm tháng chiến tranh gian khổ. Chính ánh trăng ấy đã mang đến vẻ đẹp đặc biệt của mùa thu ở Việt Bắc. Tố Hữu nhìn trăng, nhớ về người, nhớ về tiếng hát gợi nhớ về ân tình và sự trung thành.
Với 4 cặp thơ lục bát ngắn gọn, 4 mùa của thiên nhiên Tây Bắc được mô tả rõ ràng, tràn đầy sức sống. Tác giả thật tài tình, khéo léo, chỉ có hiểu biết rộng và tình cảm sâu sắc đối với đất nước này mới có thể thổi hồn vào những dòng thơ. Bức tranh tứ bình này sẽ khiến cho người đọc yêu thêm, hiểu thêm về cảnh vật và con người ở đây.
Cảm nhận về hình tượng thiên nhiên và con người Tây Bắc - mẫu 4
Ân tình và lòng trung thành - đó là một nét đẹp trong hàng ngàn nét đẹp của con người cách mạng. Nét đẹp này được thể hiện trong nhiều tác phẩm văn học thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Ta cũng thấy nét đẹp đó trong Tây Bắc của Tố Hữu. Tập trung, điển hình nhất là ở đoạn thơ:
'Ta về mình có nhớ ta ...
Nhớ ai tiếng hát ân tình trung thành'
Tây Bắc tràn đầy những kỷ niệm của những người chiến binh về quê hương cách mạng trong mười lăm năm 'thiết tha mặn nồng tình nghĩa. Biết bao chữ ''nhớ' vọng lên trong bài thơ cùng với bao nhiêu kỷ niệm của những người ra đi và những người ở lại. Nhớ chiến khu, nhớ 'mái đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào'', nhớ những đêm 'quân đi điệp điệp trùng trùng', nhớ 'ngọn cờ đỏ thắm gió lồng cửa hang' và cả 'nhớ gì như nhớ người yêu'... Giữa rất nhiều kỷ niệm đó, hiện lên một kỷ niệm vừa đậm đà thiết tha lại vừa u hoài man mác:
Ta trở về và nhớ ta...
Nhớ tiếng hát ân tình và trung thành.
Mười câu thơ trên là phần thứ năm của bài thơ Việt Bắc, một phần có tính hoàn chỉnh trong chính nó. Đó là bức tranh toàn cảnh và đặc trưng của Việt Bắc qua bốn mùa trong năm. Bức tranh đó sáng rực, tươi tắn nhưng cũng đầy bao cảm xúc, bởi nó chứa đựng trong lòng nỗi nhớ về quê hương. Nỗi nhớ ấy bộc lộ sâu trong khoảnh khắc chia tay:
Ta về và nhớ ta
Ta trở về và nhớ những bông hoa cùng người.
Hai lần 'ta trở về' lặp lại ở đầu câu - đều là trong cùng một thời điểm chia ly, những câu trên đều hỏi về người, trong khi đó, những câu dưới làm lộ ra tâm trạng của bản thân. Sự nồng nàn của thơ tâm trạng của Tố Hữu ở đây thực sự đáng yêu. Cuộc chia tay giữa người chiến sĩ và quê hương Việt Bắc, giữa miền núi và miền biển đã trở thành một cuộc chia tay đầy ý nghĩa (ta - mình). Những kỷ niệm về những ngày khó khăn ở bên cạnh cảnh và con người Việt Bắc dần hiện ra trong tâm trí người đi. Cảnh vật và con người Việt Bắc, mọi thứ đều đáng yêu, đáng nhớ. Nhớ nhất là hoa cùng người. Hoa và người hoà quyện trong nỗi nhớ. Nhớ hoa cũng là nhớ về cái đẹp của thiên nhiên Việt Bắc, với cái đẹp không thể tách rời với cái đẹp của con người Việt Bắc, với vẻ đẹp của bức tranh Việt Bắc, đặc biệt là vẻ đẹp của sự kết nối giữa thiên nhiên và con người.
Bức tranh đó được miêu tả bằng những câu thơ nhẹ nhàng, êm đềm. Màu sắc sáng rực, ánh sáng lung linh, âm thanh vui tươi, ấm áp. Cảnh vật và con người hoà quyện vào nhau: bốn cặp lục bát miêu tả bốn mùa, câu trên nhớ về cảnh vật, câu dưới nhớ về người. Bất kỳ cảnh vật nào, người nào được nhắc tới cũng đều có điều gì đó đặc biệt để nhớ. Tất cả đã tạo nên một bức tranh tuyệt vời về Việt Bắc thông qua nét bút tài tình của tác giả.
Mỗi mùa được nhà thơ ghi nhận thông qua một nét đặc trưng nhất, với cách diễn đạt tinh tế và gợi cảm. Nhớ mùa đông Việt Bắc là nhớ đến 'rừng xanh hoa chuối đỏ tươi'. Giữa biển xanh của cây cỏ, hiện ra một màu ấm áp (màu đỏ tươi), bức tranh mùa đông của Việt Bắc không còn lạnh lẽo, hoang vu nữa. Khi xuân về, màu trắng tinh khôi tràn ngập, thơ mộng: 'ngày xuân mở nở trắng rừng'. Cảnh này giống như cảnh Bác về nước:
Rừng biên giới trắng nở hoa mơ
Bác về... Im lặng. Tiếng chim hót
Thánh thót bên bờ lau, vui ngẩn ngơ...
(Theo chân Bác, Tố Hữu)
Bốn cặp lục bát sau được Tố Hữu sử dụng để diễn tả cảnh hè và cảnh thu. Nếu màu chủ đạo của cảnh hè là màu xanh với chút đỏ tươi, của cảnh xuân là màu trắng hoa mơ, thì của mùa hè là màu vàng tươi đẹp của rừng phách: Ve kêu rừng phách đổ vàng. Đây là một câu thơ xuất sắc nhất của bài thơ Việt Bắc. Câu thơ ngắn gọn nhưng thấy được sự biến đổi của cảnh sắc thiên nhiên. Câu thơ ấy truyền đạt tiếng ve vang vọng không ngừng trong màu vàng rực rỡ của rừng phách dưới ánh nắng hè. Cuối cùng, cảnh thu hiện ra với màu sắc dịu dàng của ánh trăng, màu của hy vọng về cuộc sống hòa bình giữa những ngày khó khăn. Mỗi cảnh đều đẹp, mỗi mùa đều đáng yêu và mỗi mùa đều là một bức tranh thơ, đầy sự hấp dẫn.
Bức tranh bốn mùa còn thể hiện vẻ đẹp ấm áp của con người Việt Bắc. Cảnh vật là nền cho con người và con người gắn bó với cảnh vật, chúng kết hợp hoà quyện vào nhau và tạo điểm nhấn cho nhau. Dường như những cảnh đó cần có những con người này và nhà thơ đã đưa vào bức tranh Việt Bắc những con người thực sự dễ thương: hình ảnh người leo núi với lưỡi dao lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời, bàn tay 'chuốt từng sợi giang' của người đan nón và 'cô em gái hái măng một mình' giữa âm nhạc của tiếng ve và sắc vàng của rừng phách. Cả tiếng hát ân tình cũng khiến cho mùa thu dịu dàng hơn và ánh trăng bình yên tỏa sáng lung linh.
Nếu không hiểu sâu sắc về Việt Bắc, không yêu nồng nàn và nhớ tha thiết đến Việt Bắc, thì không thể tạo ra bức tranh về quê hương cách mạng đẹp tuyệt vời và ấm áp của nhân ái. Để có bức tranh đó, cần có quan điểm đúng đắn và cái nhìn tiến bộ của nhà thơ cách mạng. Khác biệt so với những quan điểm sai lệch trước đây về miền núi và nhân dân miền núi như nơi 'ma quỷ, nước độc' với những con người dữ dội, thiếu văn minh,... Tố Hữu đã có một cái nhìn đầy thông cảm, yêu thương và ưu ái đối với quê hương cách mạng. Bức tranh thơ này chính là kết quả của sự gắn bó chân thành, từ tấm lòng nhớ thương sâu sắc của nhà thơ đối với cảnh và con người Việt Bắc.
Tình cảm nhớ thương tha thiết đó là điểm nhấn trên cả đoạn thơ, và nhịp điệu dịu dàng trầm bổng của thể thơ lục bát khiến cho cảm xúc đó trở nên sâu lắng, thiết tha. Kết cấu của bài thơ Việt Bắc là kết cấu đối đáp, có ta và mình, có người đi và người ở, nhưng thực tế đó chỉ là sự phân chia của một chủ thể đầy tình cảm.
Câu thơ trên là câu trả lời, là cách giải thích của người đi, nhưng không hẳn là vậy. Nhớ cảnh nhớ người, nhớ đến từng chi tiết sống động như vậy là nỗi nhớ chung của những con người đã cùng nhau gắn bó, chia sẻ trong 'mười lăm năm ấy tràn đầy tình thương thiết tha'.
Kết thúc đoạn thơ là tiếng hát ân tình, trung thành của người chiến sĩ cách mạng miền xuôi, của nhân dân Việt Bắc. Tiếng hát đó vang vọng trong tâm hồn người đi, luôn nhắc nhở về những ngày tháng đầy nghĩa tình sắt son. Tiếng hát đó là cây cầu nối giữa trái tim và trái tim, giữa quá khứ, hiện tại và tương lai.
Cảm nhận về hình ảnh thiên nhiên và con người Việt Bắc - mẫu 5
Việt Bắc là một trong những bài thơ tuyệt vời nhất của Tố Hữu. Lời thơ như một khúc hát thổn thức về Việt Bắc, quê hương của cuộc cách mạng Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Ở đó, bên cạnh những bức tranh hùng vĩ, đậm chất sử thi về cuộc sống thường nhật gần gũi, thân thiết được bao bọc bởi thiên nhiên vô cùng tươi đẹp:
Ta về, mình có nhớ mình
Ta trở về, lòng nhớ hoa và người còn mãi
Rừng xanh rực rỡ, hoa chuối đỏ tươi
Trên đèo cao, nắng rọi như gài thắt lưng
Ngày xuân rộn ràng, hoa nở trắng rừng
Nhớ người đan nón, từng sợi giang được chuốt kỹ
Tiếng ve vang vọng, rừng phách rực vàng
Nhớ cô em gái, một mình hái măng
Rừng thu trong ánh trăng tỏa sáng hòa bình
Nhớ ai - tiếng hát ân tình thủy chung
Trong một đoạn thơ ngắn, từ “nhớ” được lặp lại năm lần, thể hiện nỗi nhớ kéo dài từ đầu đến cuối. Câu đầu gợi nhớ: Mình có nhớ ta không? Riêng ta, vẫn nhớ! Cách sử dụng “ta” và “mình” thể hiện vẻ thân mật, tình cảm sâu sắc. Dù ta và mình là hai nhưng cũng như một. Người đi nhớ điều gì? Việt Bắc có gì để nhớ, để thương? Câu thơ đã nói rõ điều này.
Trở về, nhớ hoa cùng người
Núi rừng, phong cảnh của Việt Bắc được so sánh với “hoa”. Nó tươi thắm, rực rỡ và “thơm mát”. Trong cảnh thiên nhiên đó, hình ảnh con người xuất hiện giản dị, chân chất, mộc mạc và cao đẹp.
Bốn mùa trong năm được tóm gọn bằng những hình ảnh, chi tiết đặc trưng. Mỗi mùa mang một hương vị độc đáo.
Mùa đông, rừng xanh biếc, với những bông hoa chuối “đỏ tươi” và ánh nắng vàng rực rỡ. Xuân đến, khu rừng rực sáng với màu trắng của hoa mơ. Hè sang, ve kêu và “rừng phách đổ vàng”. Khi thu về, thiên nhiên lung linh dưới ánh trăng vàng dịu dàng. Đoạn thơ tràn ngập màu sắc chói lọi: xanh, đỏ, vàng, trắng... Các màu sắc này thể hiện vẻ đẹp của núi rừng Việt Bắc.
Thời gian trôi nhẹ nhàng trong những dòng thơ. Nó điều chỉnh mọi bước chân mạnh mẽ, khiến ta không cảm nhận được sự chuyển đổi của mùa. Thiên nhiên Việt Bắc cũng được miêu tả theo dọc thời gian. Buổi sáng, hoa “mơ nở trắng rừng”, trưa, nắng vàng rực rỡ và khi đêm buông, trăng chiếu khắp nơi... Núi rừng Việt Bắc như một sinh thể đang thay đổi qua từng khoảnh khắc...
Và cảnh đẹp, đáng yêu ấy trở nên hài hòa và sống động hơn khi xuất hiện hình ảnh của con người. Họ là những bông hoa đẹp nhất, thơm ngào ngạt nhất trong bức tranh thiên nhiên. Mỗi cảnh thiên nhiên đi đôi với một hình ảnh con người. Cảnh và con người kết hợp một cách hài hòa. Họ là những người lao động, nhiệt huyết với công việc của mình. Kẻ “dao gài thắt lưng”, người “đan nón”, “cô em gái hái măng một mình” và tiếng hát ân tình vang vọng giữa đêm rừng núi... Hình ảnh con người làm tôn lên vẻ đẹp của thiên nhiên. Chính họ là nguồn cảm hứng cho người ra đi. Đọc đoạn thơ, ta cảm nhận được vẻ đẹp bình dị và trong sáng của tâm hồn người Việt Bắc. Họ sống với nhau bằng tình nghĩa mặn mà, chân thật, bằng sự thủy chung “trước sau như một”. Họ đã nuôi dưỡng chiến sĩ, nuôi dưỡng cách mạng, nuôi dưỡng cuộc kháng chiến của dân tộc... Những người Việt Bắc dù bình dị nhưng thực sự là anh hùng.
Thúc đẩy hình ảnh của thiên nhiên và con người ở đây, Tố Hữu đã thể hiện một tình cảm sâu sắc, ân tình tha thiết và nỗi nhớ thương sâu sắc. Ta với mình, mình với ta đã từng:
Mến nhau chia cắt sắn lùi
Dùng bát cơm, chăn đắp cùng
Đã từng chia sẻ những niềm vui, những khó khăn như vậy! Ta, mình làm sao có thể quên được nhau. Tình cảm ấy đã đi sâu vào tâm hồn của kẻ ở và người đi. Vì vậy, khi ra đi, nỗi nhớ là điều không thể phai nhạt trong lòng, tình cảm của tác giả.
Khúc thơ lục bát nhẹ nhàng nhưng sâu lắng. Tất cả những dòng thơ chứa đựng niềm tin vào cuộc sống, niềm vui sống và tình yêu thiên nhiên, con người chân thành của Tố Hữu. Ở cuối đoạn thơ, tiếng hát ngọt ngào vang lên, gợi lại bao kỷ niệm. Những kỷ niệm ấy sẽ mãi theo dấu chân của người đi và vẫn ôm trọn trong lòng người ở lại...
Những dòng thơ của Tô Hữu mang tính tổng quát cao so với toàn bài. Lời thơ đơn giản nhưng trong trẻo phản ánh niềm xúc động thật sự trước vẻ đẹp của núi rừng và con người Việt Bắc. Nỗi nhớ trong thơ của Tố Hữu đã đi vào tâm hồn người đọc, như một khúc ca dân tộc ngọt ngào để lại trong lòng ta những cảm xúc sâu lắng, dịu dàng
Cảm nhận về hình tượng thiên nhiên và con người Việt Bắc - mẫu 6
“Việt Bắc” của Tố Hữu không chỉ là bài ca tình thủy chung giữa những con người của cách mạng với đồng bào miền núi, đó còn là bài hát khen ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và con người ở mảnh đất xa xôi của Tổ quốc. Hình ảnh thiên nhiên và con người Việt Bắc được nhà thơ tập trung khắc họa trong những dòng thơ tươi đẹp:
'Ta về, mình có nhớ ta
Ta về ta nhớ những hoa cùng người.
Rừng thu trăng rọi hòa bình
Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung.
Cảnh vật Việt Bắc được miêu tả rất đặc trưng. Tố Hữu đã sử dụng hình ảnh của hoa chuối đỏ tươi để tái hiện một đặc điểm nổi bật của mùa đông Việt Bắc. Hình ảnh mùa đông mang một vẻ ấm áp, sáng sủa, tươi mới, không phải là sự lạnh lẽo, khắt khe. Bức tranh mùa đông được tạo ra từ nhiều màu sắc: xanh, đỏ tươi, vàng. Nó không chỉ đa dạng về màu sắc mà còn đầy ánh sáng. “Ánh” là một từ rất gợi cảm, mở ra sự sống kỳ diệu của cảnh và con người Việt Bắc. Mặc dù không thấy được con người hiện hữu một cách cụ thể nhưng thông qua hình ảnh 'dao gài thắt lưng”, bóng dáng của người lao động vẫn hiện hữu đầy màu sắc, thân thiết. Bức tranh mùa đông toát lên vẻ đẹp ấm áp từ sâu trong cảnh vật, từ sức sống lao động của con người.
Ve kêu rừng phách đổ vàng
Mùa xuân Việt Bắc được mô tả qua màu trắng của hoa mơ, màu xanh của rừng, tạo nên một vẻ đẹp trong sáng, mơ mộng của cảnh vật. Màu trắng của hoa thường chiếm lĩnh không gian, nhấn mạnh tính trong trẻo của cảnh vật. Hình ảnh con người Việt Bắc hiện ra với vẻ đẹp giản dị trong công việc hàng ngày. Thậm chí chỉ cần một hình ảnh rất nhỏ cũng đủ để làm nổi bật vẻ đẹp kiên trì, bền bỉ của con người lao động.
Nếu bóng xuân nhẹ nhàng của hoa sáng rạng thì âm thanh hạ ve quen thuộc của rừng Bắc vang lên. Tiếng ve dệt thành bản đồng ca mùa hạ rộn ràng, tươi vui. Sự hòa quyện giữa âm thanh và màu sắc tạo nên cảnh vật độc đáo. Rừng phách mênh mông muốn tràn ra, sống động nhờ tiếng ve. Câu thơ mùa hạ vui tươi bởi tiếng ve, náo nức bởi màu sắc, sự năng động của cuộc sống. Hình ảnh cô gái hái măng không gợi lên sự cô đơn mà thể hiện người lao động chân chất, làm chủ công việc của mình, làm điểm nhấn cho bức tranh mùa hạ.
Hình ảnh vầng trăng thu mát mẻ và tiếng hát ngân nga của con người đã làm sáng tỏ bức tranh mùa thu. Bức tranh đó thể hiện trong vẻ đẹp quyến rũ, gợi cảm. Khúc hát ngân nga trong tâm hồn thi sĩ, vọng từ rừng thu Việt Bắc kháng chiến. Sự hòa quyện giữa thiên nhiên và con người đẹp đẽ.
Đặc biệt, bức tranh được nhìn nhận bằng niềm yêu thương, gợi lên nỗi nhớ mong của tác giả. Từ “nhớ” được lặp nhiều lần, Tố Hữu qua thơ đã tái hiện một bức tranh Việt Bắc giản dị mà gần gũi. Sự lựa chọn hình ảnh thông minh, sáng tạo của nhà thơ tạo nên một bức tranh độc đáo, hoàn chỉnh. Lời thơ lục bát ngọt ngào, tha thiết làm nỗi nhớ càng sâu sắc.
Viết về cảnh và người Việt Bắc, Tố Hữu sử dụng thể thơ lục bát quen thuộc để thể hiện tình cảm chân thành, thiết tha của mình. Đoạn thơ sử dụng từ ngữ tinh tế; hình ảnh giản dị, gần gũi mà rực rỡ diễn tả thành công hình ảnh thiên nhiên và con người Việt Bắc thân thiện, chung thuỷ.
Đoạn thơ nói riêng và bài thơ “Việt Bắc” nói chung đã ghi sâu vào lòng người đọc những hình ảnh đẹp đẽ nhất về cảnh và con người Việt Bắc. Đọc bài thơ, không chỉ những con người của cách mạng xưa cảm thấy xúc động mà cả những người của thế hệ hiện nay cũng chợt rung động về một vùng đất Việt Bắc.
Cảm nhận về hình tượng thiên nhiên và con người Việt Bắc - mẫu 7
Nếu nói về nhà thơ được tôn vinh nhiều nhất trong văn học Việt Nam chắc chắn không ai khác ngoài Tố Hữu. Ông được khen ngợi vì những đóng góp to lớn cho văn học Việt Nam hiện đại, đặc biệt là cho văn học trữ tình chính trị. Tố Hữu được gọi là 'nhà thơ của cách mạng', một 'nhà thơ của nhân dân', 'ngọn cờ chiến đấu của thơ ca cách mạng Việt Nam', thơ của ông luôn thể hiện sự nhất trí. Từ khi bắt đầu sáng tác, Tố Hữu không bao giờ rời xa cách mạng, đất nước và nhân dân, thơ ông luôn toát lên tình yêu lớn, sâu sắc, bao la. Khi thời gian trôi qua, từ “Từ ấy” đầy sôi nổi cho đến “Việt Bắc” ngập tràn ân tình, người ta dễ nhận thấy sự trưởng thành của một hồn thơ lý tưởng, ngày càng gắn bó với nhân dân, với cách mạng, với đất nước. “Việt Bắc” là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của Tố Hữu, thể hiện rõ sự trưởng thành, hoàn chỉnh trong phong cách thơ ca trữ tình chính trị, kết hợp với yếu tố văn hóa dân tộc.
Ta về, lòng ta nhớ ta
Ta về, nhớ hoa và người
Rừng xanh, hoa chuối rực rỡ
Đèo cao, nắng ánh gài thắt lưng
Mùa xuân, rừng trắng mơ nở
Nhớ người cầm nón, từng sợi chỉ
Vầng trăng soi, hòa bình mùa thu
Nhớ tiếng hát, ân tình đượm chung.
Tháng 10 năm 1954, sau chiến thắng Điện Biên Phủ, trung ương Đảng và Chính phủ quyết định chuyển căn cứ về thủ đô. Bằng lời thơ trầm lắng, ân tình thủy chung, 'Việt Bắc' trở thành đỉnh cao của thơ cách mạng Việt Nam, tái hiện lịch sử kháng chiến gian khổ, tri ân sâu sắc của người ra đi đối với người ở lại.
Khởi đầu với bức tranh mùa đông:
Rừng xanh, hoa chuối rực rỡ
Đèo cao, nắng ánh gài thắt lưng
Mùa đông không chi tiết nhưng gợi lên gam màu xanh thẫm và màu đỏ tươi. Màu xanh là khí trời lạnh của núi rừng, màu đỏ làm dịu đi sự lạnh lẽo, tạo ấm áp cho mùa đông.
Sau mùa đông là mùa xuân tươi sáng:
Mùa xuân, rừng trắng mơ nở
Nhớ người cầm nón, từng sợi chỉ
Mùa xuân ở miền Bắc không đến bằng sắc vàng của hoa mai, hoa đào nhưng lại bằng hình ảnh hoa mơ trắng. Tố Hữu đã thể hiện sự chuyển đổi mùa bằng cách thay đổi màu sắc từ màu xanh u ám sang gam trắng tinh khôi, phản ánh đúng không khí mùa xuân trên rẻo cao. Bức tranh thiên nhiên sáng lên, mang lại cảm giác tươi mới, sự sống tràn đầy và thanh khiết. Giữa cảnh xuân dịu dàng, con người hiện ra với công việc nhẹ nhàng, thể hiện vẻ đẹp tinh tế của con người Tây Bắc trong lao động cần mẫn và tỉ mẩn. Sự chuyên chú trong lao động bộc lộ đức tính cần mẫn và tài hoa của những người miền núi, tạo nên sự hòa hợp và ấm áp.
Sau đông, xuân lại đến hè, mùa hè ở Tây Bắc cũng thể hiện rõ ràng.
Ve kêu rộn ràng, rừng phách vàng óng ánh
Nhớ cô em gái hái măng một mình
Nếu màu xanh biểu hiện cho mùa đông, màu trắng biểu hiện cho mùa xuân, thì không có màu nào khác ngoài màu vàng có thể diễn tả hết sắc hè ở núi rừng Việt Bắc. Mùa hè bắt đầu với tiếng ve vang vọng, khắp nơi tràn ngập trong sắc vàng, nắng vàng, lá vàng. Khung cảnh trở nên sinh động và nhộn nhịp, chỉ với một từ 'đổ' đã diễn tả được cái hè ập đến núi rừng Tây Bắc một cách nhanh chóng. Mùa hè mang lại sự tươi vui mới mẻ, khác biệt với phong cảnh núi rừng, hình ảnh con người hiện lên dịu dàng, nhẹ nhàng.
Cuối cùng là mùa thu với hình ảnh con người qua tiếng hát ân tình, phần này có nhiều điểm khác biệt so với các mùa trước đó.
Mùa thu, trăng sáng lung linh hòa bình
Nhớ tiếng hát ân tình thủy chung
Khác biệt với ban ngày, mùa thu hiện lên trong bóng tối với ánh trăng dịu dàng, thanh mát. Hình ảnh vầng trăng mang nhiều ý nghĩa biểu trưng, gợi nhớ về những đêm dài đợi chờ, kỷ niệm với trăng. Vầng trăng sáng soi đất nước và núi rừng Tây Bắc cũng là biểu hiện cho sự sum họp, ấm no, hạnh phúc, trăng cũng là biểu tượng của sự thủy chung tình nghĩa. Trong bức tranh mùa thu, con người được gợi nhớ với tiếng hát ân tình thủy chung, bày tỏ sự luyến tiếc và bịn rịn.
Dù chỉ ghi lại một đoạn ngắn nhưng Tố Hữu đã tái hiện sinh động hình ảnh con người và thiên nhiên Việt Bắc bằng ngòi bút tỉ mỉ và đôi mắt tinh tường, mỗi dáng vẻ là một nét đẹp đặc sắc của người và cảnh. Bức tranh tứ bình thành công không chỉ ở nội dung thơ mà còn ở phong cách trữ trình chính trị kết hợp hài hòa với văn học dân tộc, thể thơ lục bát truyền thống, bút pháp gợi tả chấm phá cổ điển.
Ấn tượng về thiên nhiên và con người Việt Bắc - mẫu 8
“Việt Bắc” của Tố Hữu như một khúc tráng ca tuyệt đẹp về cuộc kháng chiến chống Pháp, ghi lại cuộc kháng chiến bằng giọng thơ đầy ân tình, khắc họa sự anh hùng của dân tộc và vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Việt Bắc - ân tình, thủy chung.
Đất hồng hoa chuối rợp đường
Đèo cao nắng sáng góc đường quanh co
Nắng xuân soi nở màu sắc
Nhớ người dệt sợi giặt gió
Ve kêu rộn ràng, rừng phách vàng óng ánh
Nhớ em gái hái măng một mình
Rừng thu trăng sáng, hòa bình
Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung
Thơ của Tố Hữu là thơ trữ tình, chính trị, chất chính trị ấy hòa nhịp nhàng trong chất trữ tình đậm nét, tạo nên tác phẩm không chỉ là tuyên truyền mà còn là tâm tư, tình cảm chân thành gửi gắm.
Bài thơ “Việt Bắc” đầy đượm nỗi nhớ, sự hòa quyện giữa con người và thiên nhiên Việt Bắc, làm nổi bật vẻ đẹp và sự thủy chung của con người.
Bức tranh tứ bình là một tác phẩm đẹp, mô tả đặc điểm của bốn mùa xuân - hạ - thu - đông, bắt đầu bằng mùa đông nổi bật với sắc đỏ.
Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi
Đèo cao nắng ánh, dao gài thắt lưng
Màu xanh rậm của rừng rậm được tác giả tuyệt vời khắc họa, nhưng điểm nhấn trong bức tranh không phải màu xanh bát ngát mà là sắc đỏ rực của hoa chuối. Bằng bút pháp tinh tế, Tố Hữu đã làm cho bức tranh sáng lên. Dù là mùa đông, nhưng không có sự u ám, lạnh lẽo mà thay vào đó là màu đỏ làm cho bức tranh trở nên ấm áp, tràn đầy sức sống. Con người trong bức tranh tỏ ra rất chủ động và khỏe mạnh. Con dao - công cụ lao động của dân tộc Việt Bắc, một lần nữa được ánh sáng mặt trời làm sáng tỏ. Con người trong cảnh vật rộng lớn nhưng không bị nhỏ bé, mà thể hiện sự hiên ngang, gan dạ giữa núi rừng.
Bức tranh mùa xuân tuyệt đẹp, tràn đầy sức sống với sắc trắng tinh khôi của hoa mơ:
Ngày xuân mơ nở trắng rừng
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang
Hoa mơ - một loài hoa giản dị, mộc mạc nhưng đầy thanh cao, tinh khiết. Sắc trắng của hoa mơ làm cho không gian rừng núi thêm phần rực rỡ, tươi sáng. Tương ứng với vẻ đẹp tinh khiết của mùa xuân là hình ảnh của người phụ nữ đan nón với đôi bàn tay tài hoa, khéo léo. Họ hiện ra là những người lao động chăm chỉ, cần cù, khéo léo 'chuốt từng sợi giang'.
Ve kêu rừng phách đổ vàng
Nhớ cô em gái hái măng một mình
Vẻ đẹp của thiên nhiên được phác họa rõ nét nhất trong bức tranh mùa hè, không chỉ qua màu sắc mà còn qua âm thanh. Màu vàng đặc trưng của mùa hè và tiếng ve kêu vang vọng khiến cho sức sống của mùa hè tỉnh giấc, tỏa sáng. Câu thơ đầu tiên là một câu thơ rất tuyệt vời và sâu sắc, ve kêu đã làm cho rừng phách trở nên vàng óng; nhưng cũng có thể hiểu là tiếng ve kêu trong rừng phách. Dù hiểu theo cách nào thì đây đều là bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, đầy sức sống. Trong bức tranh, người con gái xuất hiện đáng yêu, dịu dàng - “cô em gái”. Sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên được thể hiện rõ ràng, cô em gái cũng đang ở độ tuổi thanh xuân, tràn đầy sức sống nhất, giống như thiên nhiên tràn ngập sức sống. Dù chỉ có một mình, cô em gái không tạo cảm giác cô đơn mà vẫn tươi vui, tràn đầy năng lượng.
Khổ thơ kết lại bằng bức tranh mùa thu: “Rừng thu trăng rọi hòa bình/ Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung”. Ánh trăng vàng lan tỏa khắp rừng núi làm cho bức tranh thêm phần lấp lánh, quyến rũ. Đồng thời, bức tranh cũng tái hiện không khí yên bình, tĩnh lặng trong đêm tĩnh mịch. Ánh trăng không chỉ là vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là biểu tượng của hòa bình. Con người được mô tả qua hình thức truyền thống của văn hóa dân tộc Việt Bắc, là những câu ca giao duyên, đong đầy tình cảm, trung thành.
Bằng lớp từ ngữ giản dị, giọng điệu tình cảm ngọt ngào, Tố Hữu đã đưa đến cho người đọc một bức tranh thiên nhiên Việt Bắc tràn ngập sức sống, một cộng đồng Việt Bắc mạnh mẽ, siêng năng, yêu công việc. Đoạn thơ đã thể hiện sự hài hòa nhịp nhàng, giữa con người và thiên nhiên tạo ra vẻ đẹp hoàn mỹ cho cảnh vật và con người ở đây.