Phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người để học sinh lớp 6 hiểu và áp dụng trong viết văn
Cảm nhận sâu sắc về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người trong 20+ đoạn văn độc đáo
Đoạn văn phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người – mẫu 1
Bài thơ Chuyện cổ tích về loài người khám phá vẻ đẹp của thế giới qua con mắt sáng tạo, với thông điệp nhân văn rằng sự sống trên đời là do con người. Đề cập đến tình yêu thương, sự chăm sóc và giáo dục trẻ thơ để tạo dựng một thế giới tươi đẹp. Không gian thơ mở đầu với một thế giới vô tri và lạnh lùng, sau đó biến hóa thành một thế giới ấm áp, sôi nổi do có con người. Ánh nắng mặt trời chiếu sáng, mang đến sự sống cho muôn loài, đồng thời truyền cảm hứng yêu thương cho tất cả mọi thứ trong thiên nhiên. Tác phẩm cũng đề cao vai trò của gia đình và xã hội trong việc nuôi dưỡng trẻ em, với sự hạnh phúc khi mỗi đứa trẻ được sinh ra, được bồng bế và yêu thương:
Để tình thương nuôi dưỡng
Để yêu thương và bảo vệ
Gia đình với tình yêu thương từ mẹ, bà và bố là nơi trẻ em được sinh ra và lớn lên hạnh phúc. Sự xuất hiện của ngôn ngữ, chữ viết và hệ thống giáo dục đã nâng cao cuộc sống con người. Tác giả của bài thơ Chuyện cổ tích về loài người thể hiện lòng yêu trẻ đầy chân thành và ấm áp, tạo nên một thế giới đầy tình cảm quanh ta.
Phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người – mẫu 2
Bài thơ của Xuân Quỳnh khắc họa sự ra đời của con người và thế giới xung quanh một cách độc đáo, giản dị mà sâu lắng. Ngôn ngữ thơ trong sáng, gần gũi, giúp người đọc dễ dàng tiếp cận. Tác phẩm nêu bật vai trò của trẻ em, mô tả sự xuất hiện và phát triển của thế giới từ góc nhìn thơ bé.
Phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người – mẫu 3
Bài thơ Chuyện cổ tích về loài người là một tác phẩm thơ tự sự, mô tả sự khởi nguồn của cuộc sống qua con mắt của một đứa trẻ. Tác giả giải thích nguồn gốc của mọi sự vật, từ ánh sáng, biển, cây cỏ đến gia đình và giáo dục, thể hiện sự mong muốn yêu thương và bảo vệ trẻ em.
Phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người – mẫu 4
Xuân Quỳnh, với tác phẩm Chuyện cổ tích về loài người, đã tái hiện hành trình phát triển của con người và cuộc sống trên trái đất. Bằng ngôn ngữ thơ sâu lắng, ấm áp, tác giả nhấn mạnh tình yêu và sự quan tâm dành cho trẻ em, khám phá nguồn gốc và giá trị của mỗi sự vật trong cuộc sống.
Phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người – mẫu 5
Bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh đã giới thiệu một cái nhìn mới về nguồn gốc của loài người. Hình ảnh trái đất lúc mới có loài người là hoang sơ, không màu sắc và ánh sáng, đã được tác giả mô tả một cách sáng tạo. Tác giả đặt trẻ em vào trung tâm của sự sáng tạo, từ việc ánh sáng mặt trời xuất hiện để trẻ con nhìn rõ, đến sự hiện diện của màu sắc và âm thanh, tất cả đều xoay quanh trẻ em.
Phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người – mẫu 6
Bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh đã mô tả một hình ảnh độc đáo về sự biến đổi của trái đất sau khi có sự xuất hiện của trẻ em. Từ một thế giới vô sắc thái và tối tăm, trái đất đã trở nên sôi động với màu sắc, âm thanh và sự sống. Mỗi sự xuất hiện đều hướng về trẻ em, nhấn mạnh tầm quan trọng của trẻ em trong sự phát triển và thay đổi của thế giới.
Phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người – mẫu 7
Bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh mang đến cho độc giả một hành trình khám phá nguồn gốc của loài người thông qua một góc nhìn cổ tích. Tác giả đã sắp xếp các sự kiện một cách mạch lạc, từ sự xuất hiện của trẻ em đến sự ra đời của các yếu tố thiên nhiên và cuối cùng là sự giáo dục và chăm sóc của cha mẹ và giáo viên. Tác phẩm vừa là một bài thơ, vừa là một câu chuyện dạy đẹp về tình yêu thương và trách nhiệm dành cho trẻ em.
Phân tích bài thơ Chuyện cổ tích về loài người – mẫu 8
Đọc “Chuyện cổ tích của loài người”, đoạn thơ về sự xuất hiện của mẹ đã khiến tôi rất ấn tượng. Tình mẫu tử là tình cảm cao quý nhất trong cuộc đời. Người mẹ đã chăm sóc con từ lúc sinh ra, dành cho con những điều tốt đẹp từ ăn uống đến giấc ngủ, bằng lời ru và tiếng hát. Những lời ru đã giúp trẻ con hiểu biết về thế giới xung quanh. Xuân Quỳnh đã mô tả các hình ảnh, màu sắc, và hương vị từ lời ru của mẹ một cách tinh tế, thể hiện tầm quan trọng của người mẹ trong cuộc sống con cái.
Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người – mẫu 9
Bài thơ 'Chuyện cổ tích về loài người' của Xuân Quỳnh không chỉ là một câu chuyện cổ tích mà còn là một thông điệp về tình yêu thương và trách nhiệm đối với thế hệ trẻ. Trẻ em được coi như biểu tượng của sự tươi mới và tiềm năng. Để trẻ em phát triển tốt, cần có môi trường tốt lành và yêu thương. Bài thơ nhấn mạnh tầm quan trọng của gia đình và giáo dục trong cuộc sống của trẻ em.
Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người – mẫu 10
Bài thơ 'Chuyện cổ tích về loài người' của Xuân Quỳnh giới thiệu về nguồn gốc loài người một cách sáng tạo thông qua lối kể cổ tích. Trẻ em được coi là biểu tượng của sự tò mò và tiềm năng. Bài thơ thể hiện vai trò quan trọng của thiên nhiên trong việc cung cấp tri thức và trải nghiệm cho trẻ em.
Mẹ được mô tả như người sinh ra để yêu thương và chăm sóc con, dạy dỗ về giá trị và đạo đức. Bố giúp trẻ em hiểu biết và trưởng thành hơn. Bài thơ cũng nhấn mạnh vai trò của giáo viên trong việc dạy dỗ và hướng dẫn trẻ em. Xuân Quỳnh thể hiện tình yêu thương đối với trẻ em và tầm quan trọng của giáo dục trong việc hình thành con người.
Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người – mẫu 11
Tôi cảm hứng rất mạnh từ bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh. Nhà thơ đã đưa ra những lý giải mới mẻ về nguồn cội của vạn vật từ góc độ của một người yêu trẻ thơ. Khi Trái Đất còn là một vùng không có sự sống, không có cây cỏ hay mặt trời, chỉ toàn bóng tối, thì trẻ con đã xuất hiện đầu tiên. Vật nuôi ra đời để đáp ứng nhu cầu của trẻ em. Ánh sáng mặt trời giúp trẻ con nhìn rõ, cây cỏ ra đời để trẻ em nhận biết màu sắc, và tiếng hót của chim cho trẻ con cảm nhận âm thanh. Xuân Quỳnh đã truyền tải tình yêu thương của mình dành cho trẻ em qua bài thơ này.
Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người – mẫu 12
Bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh làm tôi cảm động sâu sắc. Không chỉ là một bài thơ, tác phẩm này còn kết hợp giữa tự sự và miêu tả để tạo nên một tác phẩm độc đáo. Tác giả đã phân tích quá trình hình thành của trái đất và sự xuất hiện của các loài vật. Trẻ em được sinh ra đầu tiên, và mọi sự vật khác ra đời để đáp ứng nhu cầu của trẻ. Mặt trời, cây cỏ, chim chóc, và các yếu tố tự nhiên khác đều xuất hiện vì trẻ em. Bài thơ này đã khơi gợi trong tôi một tình cảm sâu lắng và trân trọng đối với trẻ thơ.
Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người – mẫu 13
Bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh gây ấn tượng mạnh mẽ với tôi. Tác phẩm này kết hợp giữa tự sự và miêu tả, tạo nên một câu chuyện hấp dẫn. Tác giả đã nêu lên quá trình hình thành của trái đất và sự xuất hiện của các sinh vật. Trẻ con được sinh ra trước hết, và mọi sự vật khác xuất hiện để phục vụ trẻ em. Các yếu tố tự nhiên như mặt trời, cây cỏ, chim chóc đều ra đời vì trẻ em. Bài thơ này giúp tôi cảm nhận được tình yêu thương và sự quan tâm của tác giả dành cho trẻ thơ.
Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người – mẫu 14
Bài thơ 'Chuyện cổ tích về loài người' của Xuân Quỳnh là một tác phẩm sâu sắc và ý nghĩa. Dưới hình thức thơ, tác giả đã mang đến sự kể chuyện về nguồn gốc và sự sống trên trái đất. Trẻ em được coi như nguồn cội, với trái đất chưa có sự sống, mặt trời hay cây cỏ. Mọi sự vật ra đời để phục vụ cho trẻ em, từ mặt trời chiếu sáng, dòng sông cho trẻ tắm, đến bố mẹ và thầy cô giáo giúp trẻ phát triển. Xuân Quỳnh đã biểu đạt tình yêu thương sâu sắc dành cho trẻ em qua từng dòng thơ.
Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người – mẫu 15
Bài thơ 'Chuyện cổ tích về loài người' của Xuân Quỳnh là một tác phẩm mở đầu bằng hình ảnh trái đất vô cùng hoang sơ và chỉ có trẻ em. Tác giả đã mô tả một hành trình phát triển của cuộc sống, từ ánh sáng mặt trời cho đến các phần tử thiên nhiên, tất cả nhằm phục vụ cho sự phát triển của trẻ em. Bài thơ cũng đề cập đến vai trò quan trọng của bố mẹ và giáo dục trong việc nuôi dưỡng và hướng dẫn trẻ em.
Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người – mẫu 16
Bài thơ 'Chuyện cổ tích về loài người' của Xuân Quỳnh khắc họa sự xuất hiện của loài người từ khởi đầu. Trái đất trong bài thơ ban đầu hoang sơ, chỉ có trẻ em và không gian đen tối. Nhưng với sự xuất hiện của mặt trời, cây cỏ, và các yếu tố tự nhiên khác, trẻ em được trải nghiệm và phát triển. Tác phẩm cũng nhấn mạnh vai trò của gia đình và giáo dục trong việc nuôi dưỡng trẻ.
Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người – mẫu 17
Bài thơ 'Chuyện cổ tích về loài người' của Xuân Quỳnh là một tác phẩm đầy cảm hứng, kể về sự hình thành và phát triển của loài người. Trái đất ban đầu chỉ có trẻ em và không gian u tối. Nhưng với sự xuất hiện của mặt trời, cây cỏ, và các yếu tố thiên nhiên, trẻ em có cơ hội trải nghiệm cuộc sống và phát triển. Tác giả cũng nhấn mạnh vai trò của gia đình, giáo dục và thầy cô trong việc hướng dẫn trẻ em.
Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người – phiên bản 2
Xuân Quỳnh, một biểu tượng của thơ nữ, đã tạo ra tác phẩm nổi bật với Chuyện cổ tích về loài người. Bài thơ đưa ra sự giải mã về nguồn cội của loài người, mô tả cuộc sống khi trái đất mới chỉ có loài người trẻ tuổi, môi trường vẫn còn hoang sơ với mặt trời chưa xuất hiện, không gian đen tối bao phủ.
“Sự hình thành ban đầu
Chỉ toàn những đứa trẻ
Trái đất vẫn chưa có sự sống
Không có cây xanh hay bóng mát
Mặt trời chưa ló sáng
Chỉ màn đêm u tối
Không gian đen thui đến nỗi
Chưa có sắc màu nào”
Sau đó, trái đất sinh ra những đứa trẻ đầu tiên. Tác giả giải thích rằng mọi sự vật xuất hiện để phục vụ cho nhu cầu của trẻ con. Đôi mắt sáng của trẻ cần mặt trời để thấy rõ, màu sắc được trẻ nhận biết qua cây cỏ và hoa. Âm thanh được cảm nhận qua tiếng hót của chim, dòng sông, đại dương, và các yếu tố tự nhiên khác xuất hiện để phục vụ trẻ. Tác phẩm thể hiện tình cảm sâu lắng của nhà thơ dành cho trẻ con, bao gồm tình yêu và sự quan tâm của mẹ, sự kể chuyện của bà, và sự dạy dỗ của bố.
“Trẻ con mong đợi
Những câu chuyện xưa và sau
Không biết từ đâu chúng đến
Bà xuất hiện với chúng
Truyện cổ kể về…”
Bài thơ cũng giải thích về sự xuất hiện của bố trong cuộc đời trẻ em. Nhờ bố, trẻ em được dạy dỗ và trở nên thông minh hơn. Bố giúp trẻ nhận biết thế giới xung quanh, dạy trẻ về địa hình, con người, và trái đất. Khi ngôn ngữ và viết lách xuất hiện, hệ thống giáo dục được xây dựng. Loài người phát triển văn minh hơn, mở các trường học, đào tạo, và 'ra đời các thầy giáo' để giảng dạy trẻ em. Bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” đưa ra cái nhìn sâu rộng về nguồn gốc của con người và chứa đựng tình yêu thương sâu sắc.
Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người – phiên bản 3
Trong Chuyện cổ tích về loài người, Xuân Quỳnh đã giải đáp bí ẩn về nguồn cội của con người một cách sáng tạo và hấp dẫn:
“Đầu tiên là trời ban sinh
Chỉ thấy đầy trẻ con
Trái đất vẫn trần trụi
Không mảnh cây, cỏ xanh
Mặt trời vẫn chưa rạng
Chỉ toàn bóng tối dài
Không gian đen u ám
Màu sắc còn lạnh lùng”
Tác phẩm khám phá nguồn gốc của loài người khi trái đất vẫn còn nguyên sơ, thiếu vắng màu xanh của cây cỏ và sự sáng rõ của mặt trời. Trẻ em xuất hiện trước tiên trong thế giới này, một cách giải thích đầy phá cách. Mọi sự vật, hiện tượng sinh ra để đáp ứng nhu cầu của trẻ em. Ánh sáng mặt trời, màu sắc từ thiên nhiên, và tiếng hót của chim chính là để trẻ em có thể phát triển. Tình thương mẹ dành cho trẻ là không thể thiếu:
'Trẻ cần tình yêu, ru
Mẹ sinh ra, che chở”
Mẹ là nguồn tình yêu vô bờ bến và sự che chở cho trẻ. Bàn tay mềm mại, lời ru ấm áp của mẹ là niềm yêu thương dành cho con. Câu thơ mở đầu bằng từ “từ” nhấn mạnh vai trò của lời ru trong việc nuôi dưỡng tình cảm mẫu tử. Bên cạnh đó, người bà xuất hiện với nhiệm vụ kể cho trẻ nghe về văn hóa và truyền thống của dân tộc:
'Trẻ đam mê nghe chuyện
Của xưa và sắp tới
Không biết từ đâu nữa
Mà bà luôn kể chuyện
Về những truyền thống cổ…”
Những câu chuyện đó giúp trẻ em hiểu rõ hơn về nguồn gốc và truyền thống của dân tộc, hướng dẫn họ sống đúng, lương thiện. Với thời gian, trẻ em trở nên thông minh và sáng tạo hơn. Bố xuất hiện như một người thầy, người dạy dỗ, giúp trẻ biết đến nhiều điều quý giá trong cuộc sống:
“Để trẻ phát triển tinh thần
Bố xuất hiện, dạy dỗ
Hướng trẻ trở nên tốt lành
Khuyến khích suy nghĩ sáng suốt
Mênh mông như biển vô tận
Con đường dài đến đâu rồi
Núi cao màu xanh xa xăm
Trái đất tròn như hình cầu…”
Nhờ sự hướng dẫn và giáo dục của bố, trẻ em trở nên ngoan ngoãn và có khả năng phân tích và suy nghĩ. Con người mở rộng kiến thức và khám phá sự thật xung quanh họ. Với sự phát triển của xã hội, hệ thống giáo dục đã ra đời, biểu hiện cho sự văn minh và tiến bộ. Các thành phần như trường học, giáo viên, bảng đen, viết chữ... thể hiện sự tiến bộ trong cuộc sống của loài người. Xuân Quỳnh đã mang đến cho chúng ta những suy tư sâu sắc qua bài thơ về người, với thông điệp về tình thương và sự quan tâm đối với trẻ thơ.