1. Trò chơi Tìm ngôi nhà đúng
Mục tiêu: Giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn kiến thức về chủ đề học một cách tổng quát và kích thích sự tò mò, ham học hỏi của trẻ.
Chuẩn bị: Một sa bàn với cỏ và hoa, nơi có những lối đi dẫn đến ba ngôi nhà giống nhau. Mỗi ngôi nhà chứa các hình ảnh khác nhau, và chỉ một trong ba ngôi nhà có hình ảnh trùng với hình ảnh bên ngoài (ví dụ: trong chủ đề “Động vật”, một ngôi nhà có hình ảnh con gà, một ngôi nhà có hình ảnh con mèo, và một ngôi nhà có hình ảnh con thỏ, trong khi hình ảnh bên ngoài là con mèo).
Cách chơi: Mở từng ngôi nhà để kiểm tra xem có phải là ngôi nhà cần tìm không. Khi mở cửa, hình ảnh bên trong sẽ được trẻ thể hiện bằng cử chỉ hoặc một bài hát phù hợp với hình ảnh đó.
Chú ý: Để ngôi nhà cần tìm ở vị trí cuối cùng. Trò chơi này có thể áp dụng trong các hoạt động âm nhạc và làm quen với môi trường. Trẻ có thể thể hiện cá nhân hoặc theo nhóm. Khuyến khích trẻ bằng cách thưởng cho những ai thể hiện tốt.

2. Trò chơi 'Ong tìm tổ'
1. Kiến thức:
- Trẻ có thể chơi trò 'Ong tìm tổ' dưới sự hướng dẫn của cô giáo.
- Trẻ hiểu và nắm vững luật chơi và cách thực hiện trò chơi.
2. Kỹ năng:
- Cải thiện khả năng nghe cho trẻ.
- Phát triển sự chú ý của trẻ.
- Rèn luyện kỹ năng phản xạ nhanh trong trò chơi.
3. Thái độ: Trẻ học cách làm việc cùng bạn bè trong khi chơi.
Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của cô giáo:
- Vòng tròn, mũ ong, nhạc bài hát 'Chị ong nâu và em bé'.
- Khu vực chơi rộng rãi và sạch sẽ.
2. Chuẩn bị của trẻ:
- Trang phục gọn gàng, sức khỏe tốt.
- Tinh thần thoải mái và hứng thú học tập.
* Cách chơi: Cô giáo sẽ đặt các vòng tròn tượng trưng cho tổ ong, và các bé sẽ hóa thân thành những chú ong. Khi nghe cô nói về tổ ong, các bé cần nhanh chóng nhảy vào vòng tròn. Lưu ý mỗi vòng chỉ có một chú ong thôi nhé.
* Luật chơi: Chú ong nào không tìm được tổ sẽ phải nhảy lò cò để thể hiện sự vui nhộn.

3. Trò chơi 'Ai đếm đúng'
Chuẩn bị: 5-7 sợi dây có nút thắt rõ ràng để trẻ có thể cảm nhận và nhận diện số lượng nút, băng bịt mắt, trống.
Cách chơi:
Trẻ chơi với mắt bị bịt, chỉ sử dụng tay để đếm. Trong trò chơi nhóm, mỗi trẻ sẽ nhận một sợi dây có nhiều nút thắt. Trẻ sẽ dùng tay sờ để đếm số nút trên dây. Khi có hiệu lệnh từ quản trò, nhóm trẻ sẽ bắt đầu đếm nhanh và xem ai đếm chính xác và nhanh nhất.

4. Trò chơi 'Đoán tên cây'
Trò chơi này giúp trẻ củng cố kiến thức về các loại cây trong sân trường, rèn luyện khả năng định hướng nhanh và kỹ năng chạy. Thông qua trò chơi, trẻ cũng có cơ hội phát triển kỹ năng ngôn ngữ của mình.
Chuẩn bị: Quan sát cây trong sân trường trong giờ hoạt động ngoài trời.
Cách chơi: Cả lớp tham gia chơi ngoài sân trường. Cô giáo sẽ gợi ý cho trẻ quan sát và nhớ đặc điểm của các cây trong sân trường từ những lần quan sát trước. Sau đó, cô sẽ mô tả một cây cụ thể và trẻ sẽ phải nghe và đoán tên cây đó. Khi cô hô: “Một, hai, ba. Tìm cây, tìm cây”, trẻ sẽ chạy nhanh đến cây và đoán tên cây. Trẻ nào đoán sai sẽ phải nhảy lò cò.

5. Trò chơi 'Tìm thẻ chữ theo lệnh của cô'
• Mục tiêu
Củng cố khả năng nhận diện chữ cái và phát âm chính xác các âm đã học.
• Chuẩn bị
- Mỗi trẻ có 5-6 thẻ chữ cái đã học.
- Thẻ chữ cái của cô giáo.
• Cách chơi
Chơi theo lớp hoặc nhóm.
Cách chơi 1: Cô giáo đặt các thẻ chữ cái trên bàn và gọi một trẻ lên để tìm thẻ theo yêu cầu (ví dụ: chữ 'ă'). Trẻ tìm đúng thẻ chữ cái, giơ lên cao, quay về phía các bạn và đọc rõ âm của chữ cái đó. Trẻ đọc đúng sẽ được khen và cả lớp hoan hô.
Cách chơi 2: Cả lớp cùng tham gia. Cô giáo phát cho mỗi trẻ 5-6 thẻ chữ cái đã học. Khi cô đọc âm và phát hiệu lệnh bằng tiếng xắc xô hoặc tiếng gõ, các trẻ tìm thẻ chữ cái tương ứng và giơ lên cao. Cô quan sát và khen ngợi những trẻ tìm đúng và giơ thẻ ngay ngắn. Cô sửa cho những trẻ tìm sai hoặc giơ thẻ ngược.
Ví dụ: Cô đọc âm “d”, các trẻ tìm thẻ chữ cái 'd' và giơ lên. Trò chơi tiếp tục với các âm khác.

6. Trò chơi 'Ai nhanh hơn'
Giáo viên chuẩn bị cho mỗi trẻ ít nhất 2 hình với màu sắc và kích thước khác nhau, và tăng số lượng hình dần theo các lượt chơi. Trẻ sẽ phải lấy hình theo yêu cầu. Khi giáo viên đưa ra lệnh, trẻ phải chọn đúng hình, giơ lên và đọc tên hình. Sau đó, trẻ sẽ nhắm mắt và tìm lại hình đã giơ lên mà không được nhìn.

7. Trò chơi: Bàn cờ chữ cái
1. Mục tiêu: Củng cố khả năng nhận diện chữ cái và ghi nhớ mặt chữ, đồng thời kích thích sự hứng thú của trẻ.
2. Chuẩn bị:
- Bàn cờ với các chữ cái cần ôn (khoảng 4 chữ cái).
- Một quân xúc xắc hình vuông: 1cm x 1cm, mỗi mặt ghi một chữ cái tương ứng với các chữ cái trên bàn cờ.
- Một ống (hoặc cốc nhỏ) để lắc quân xúc xắc và hạt làm quân đi.
3. Cách chơi:
- Từ 4 trẻ trở lên chơi trên một bàn cờ. Trước khi bắt đầu, các trẻ chơi 'oẳn tù tì' để chọn lượt. Trẻ thắng sẽ đổ quân xúc xắc trước. Trẻ cho quân vào ống (hoặc cốc), lắc và đổ ra. Nếu mặt trên của quân xúc xắc có chữ cái trùng với chữ cái trên bàn cờ, trẻ được đặt một hạt vào ô tương ứng. Sau đó, các trẻ tiếp theo theo chiều kim đồng hồ.
- Nếu trẻ đổ quân xúc xắc có chữ cái đã có hạt, lượt chơi của trẻ đó sẽ bị mất. Trẻ nào xếp kín các ô trên bàn cờ sẽ thắng cuộc.

8. Trò chơi 'Làm lại như cũ'
Giáo viên chuẩn bị các chậu hoa cúc, hoa hồng, hoa vạn thọ, hoa mai và một mô hình ngôi nhà. Giáo viên cho trẻ quan sát mô hình và nêu tên các loại hoa có trong mô hình, sau đó yêu cầu trẻ đặt các loại hoa vào các vị trí xung quanh ngôi nhà (ngôi nhà đặt ở giữa). Khi chơi, trẻ nhắm mắt lại, giáo viên sẽ thay đổi vị trí các chậu hoa. Khi mở mắt, trẻ phải nhận diện sự thay đổi và mô tả sự thay đổi đó. Sau đó, trẻ phải sắp xếp lại các chậu hoa như ban đầu.

9. Trò chơi 'Cua cắp'
Chuẩn bị: Nhóm trẻ và 10 viên sỏi.
Cách chơi:
- Chơi oẳn tù tì để chọn người đi trước.
- Người chơi bốc 10 viên sỏi và thả xuống đất.
- Đan 10 ngón tay vào nhau, chỉ để hai ngón tay duỗi ra giống như càng cua.
- Người chơi lần lượt dùng hai ngón tay để cắp từng viên sỏi mà không chạm vào viên sỏi khác.
- Người nào cắp hết số viên sỏi thì thắng.
- Trẻ cắp và đếm số viên sỏi mình cắp được.
- Nếu trong quá trình cắp sỏi mà chạm vào sỏi khác, người chơi phải nhường lượt cho người kế tiếp.
- Người nào cắp được nhiều sỏi nhất sẽ là người chiến thắng.

10. Trò chơi 'Ô ăn quan'
Chuẩn bị: Nền đất, phấn để vẽ hình, và các viên sỏi.
Cách chơi:
- Vẽ bàn chơi hình chữ nhật chia thành 5×2 ô vuông.
- Ở hai bên dài của bàn cờ, vẽ hai hình bán nguyệt có đường kính bằng chiều rộng của bàn cờ.
- Các ô vuông là ô dân, còn hai hình bán nguyệt là ô quan.
- Đặt 2 quân quan vào các ô hình bán nguyệt và 50 quân dân phân bố đều vào 10 ô dân, mỗi ô có 5 quân.
- Mỗi người chơi sẽ phân phối các quân cờ và lên chiến thuật để thu được nhiều quân cờ nhất.
- Người nào thu được nhiều quân cờ hơn sẽ là người chiến thắng.

11. Trò chơi 'Oẳn tù tì'
Trò chơi này có thể được chơi ở bất cứ đâu và là cách tuyệt vời để bé học đếm bằng tay. Thích hợp cho các trò chơi dân gian khi chỉ có hai người tham gia.
Các hình thức thể hiện trên tay:
- Cái Búa: Nắm chặt tất cả các ngón tay lại.
- Cái Kéo: Nắm ba ngón tay (ngón cái, ngón áp út, và ngón út) và duỗi hai ngón còn lại.
- Cái Bao: Xòe tất cả năm ngón tay ra.
Cách chơi: Cái Búa đánh bại cái Kéo, cái Kéo cắt cái Bao, và cái Bao chùm được cái Búa. Khi chơi, cả hai cùng hô: “Uýnh Sình Sầm ra cái gì ra cái này.” Ngay sau khi kết thúc câu, cả hai cùng đưa tay ra cùng lúc, không được trước sau. Dựa vào dấu hiệu của từng bên, xác định thắng – thua theo quy tắc. Nếu cả hai ra cùng một dấu hiệu, trò chơi sẽ tiếp tục.

12. Trò chơi “Ai nhanh hơn”
Mục đích: Giúp trẻ làm quen với các loài chim sống trên trời, từ đó nhận biết và phân biệt đặc điểm của từng loài. Sử dụng trò chơi để trẻ hiểu rõ hơn về các con vật này.
Luật chơi: Trẻ phải chọn đúng loài chim theo yêu cầu, gọi tên loài chim đó và đưa chúng về đúng tổ của từng loại.
Chuẩn bị: Mỗi trẻ có một rổ chứa tranh lô tô các con vật, một số con vật làm bằng mút xốp (như chim én, chim sâu, cò, quạ), máy cassette, băng nhạc về các loài chim sống trên trời, và 3 tổ chim làm bằng rơm và rác.
Thực hiện: Cô giới thiệu từng loài chim sống trên trời cho trẻ quan sát, đặt câu hỏi để trẻ trả lời, nhấn mạnh đặc điểm và lợi ích của các loài chim này. Cô cần chú ý rằng các loài chim này thường sống ở vùng cao và trên trời.

13. Trò chơi “Bé khéo tay”
Mục đích: Giúp trẻ nhận diện rõ ràng các loài chim sống trên trời như chim én, chim yến, chim sâu,… Qua trò chơi, trẻ sẽ phân biệt và hiểu biết về đặc điểm của từng loài.
Nội dung: Trẻ sẽ làm quen với các con vật, nắm bắt tên gọi, đặc điểm và lợi ích của chúng thông qua trò chơi.
Luật chơi: Trẻ phải biết tên, đặc điểm và ích lợi của các con vật như chim én, chim sâu, chim hải yến, cò,... Trẻ sẽ vẽ các loài chim sống trên trời và trên núi, giới thiệu sản phẩm của mình.
Chuẩn bị: Cô chuẩn bị 3 bức tranh về các con vật sống trên trời với các cảnh nền khác nhau (như biển, đảo với chim hải yến...). Mỗi trẻ có 2 tờ giấy A4, bút chì, màu sáp, bàn ghế, và 2 giá để trưng bày sản phẩm. Có rổ chứa tranh lô tô vẽ các con vật.
Thực hiện: Cô cho trẻ đứng xung quanh và hát bài “Chim én mùa xuân”, trò chuyện về các con vật sống trên trời. Sau đó, cô sắp xếp trẻ thành 3 hàng, giới thiệu các bức tranh và hỏi về tên, đặc điểm và lợi ích của các loài chim. Trẻ sẽ chọn tranh lô tô và vẽ các con vật theo yêu cầu. Cuối cùng, trẻ trưng bày tranh, nhận xét và cô chọn các bức tranh đẹp, vẽ sắc nét để tuyên dương.

14. Trò chơi “Trồng cây chuối”
Mục đích: Giúp trẻ học cách đếm theo thứ tự một cách vui nhộn.
Chuẩn bị: Một không gian chơi rộng rãi và thoáng mát.
Tiến hành: Trẻ chơi theo nhóm từ 2 người trở lên.
Trẻ xếp tay chồng lên nhau, rồi cùng đọc một bài đồng dao. Khi bài đồng dao kết thúc, một trẻ dùng ngón tay chỉ từ trên xuống dưới. Trẻ nào bị chỉ trúng thì phải rút tay ra. Sau mỗi lượt, trẻ đếm số tay còn lại và tiếp tục chơi.

15. Trò chơi “Nhập vai các con vật”
Mục tiêu:
- Phát triển khả năng đếm qua thính giác và các động tác vận động.
- Nhận diện và phân biệt các con vật qua hành động và âm thanh của chúng.
Chuẩn bị: Nhạc bài hát “Cá vàng bơi”
Thực hiện:
- Cô và các con cùng hát bài “Cá vàng bơi”.
- Trẻ dự đoán các hoạt động của cá trong bài hát.
- Nhận diện các động tác của cá qua tranh minh họa. Nếu trẻ chưa trả lời được, cô sẽ chỉ tranh và giải thích từng động tác của cá.
- Trong bài hát, cá thực hiện các động tác: bơi, ngoi, lặn, múa (cô vừa kể vừa đếm từng động tác). Tổng cộng có 4 động tác.
- Khi cô hát, đến động tác nào thì cả lớp thực hiện 5 lần động tác đó (tương ứng với số lượng mà trẻ học đếm). Cô sẽ đếm số lần trẻ thực hiện các động tác.
Ví dụ: Khi cô hát “Cá vàng bơi trong bể nước”, trẻ làm động tác cá bơi theo lời cô và đếm: 1, 2, 3, 4, 5.

16. Trò chơi “Tìm quả cho cây”
Mục tiêu:
- Ôn tập khả năng nhận diện số lượng và luyện đếm cho trẻ.
- Rèn luyện kỹ năng quan sát.
Chuẩn bị:
- Cây nhựa hoặc cây làm từ bìa cứng cùng với các quả rời.
- Các thẻ số tương ứng với số lượng mà trẻ đã học.
Cách thực hiện:
- Cô chuẩn bị 3 cây, mỗi cây có nhiều tán nhỏ và gắn thẻ số lên từng tán. Chia trẻ thành 3 đội và tổ chức chơi theo kiểu “chạy tiếp sức”.
- Mỗi thành viên của các đội sẽ đi qua con đường hẹp để lấy quả từ bàn và dán lên các tán cây của đội mình. Người trước khi chạy về sẽ vỗ vai người tiếp theo để họ tiếp tục. Thời gian chơi là một bản nhạc. Đội nào gắn quả nhanh và đúng theo số lượng trên thẻ số thì đội đó thắng.
- Sau khi hoàn thành, cô nhận xét:
+ Các con đã làm gì? (Gắn quả lên cây)
+ Các con thực hiện như thế nào? (Gắn đúng số lượng quả theo thẻ số). - Cô cho trẻ kiểm tra kết quả và xác định đội chiến thắng.

17. Trò chơi “Úp lá khoai”
Mục tiêu: Hướng dẫn trẻ đếm theo thứ tự.
Chuẩn bị: Một không gian rộng rãi và thoáng mát.
Cách thực hiện:
Mỗi trẻ ngồi thành vòng tròn, úp hai bàn tay xuống đất. Khi bắt đầu đọc “Úp lá khoai”, một trẻ sẽ dùng tay phủ lên tay của tất cả các bạn trong vòng. Lúc này, các bạn sẽ lật ngửa bàn tay lên. Trẻ được chọn sẽ chỉ lần lượt vào từng bàn tay và hát bài:
“Mười hai chong chóng
Đứa mặc áo trắng
Đứa mặc áo đen
Đứa xách lồng đèn
Đứa cầm ống thụt
Thụt ra thụt vô
Có thằng té xuống giếng
Có thằng té xuống xình
Úi chà, úi da!”
Khi hát đến chữ cuối, người chỉ vào tay nào thì tay đó phải thụt vào. Sau đó, trẻ đếm số bàn tay còn lại và tiếp tục chơi.

18. Trò chơi “Ghi nhớ bước chân”
Trò chơi này nhằm giúp trẻ củng cố kiến thức về các hình dạng cơ bản trong toán học.
Mục tiêu: Giúp trẻ ghi nhớ tên các hình học cơ bản như: hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật. Phát triển khả năng quan sát và phản xạ nhanh cho trẻ.
Chuẩn bị: Cô chuẩn bị các hình học như: hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật.
Luật chơi: Trẻ phải di chuyển vào đúng hình theo hiệu lệnh của cô. Ai di chuyển sai phải quay lại và nhường lượt cho đội khác. Đội nào có hết người trước sẽ là đội chiến thắng.
Cách chơi: Trẻ chơi theo nhóm (cô có thể cho trẻ bốc thăm hoặc chơi oẳn tù tì để chọn lượt). Khi cô gọi tên hình nào, trẻ phải vào đúng hình đó (VD: Cô gọi hình vuông, trẻ vào hình vuông; cô gọi hình chữ nhật, trẻ vào hình chữ nhật). Nếu trẻ vào sai, phải nhường lượt cho đội bạn. Đội nào hết người trước sẽ chiến thắng.

19. Trò chơi Xếp hạt theo chữ cái
Mục tiêu:
- Củng cố sự nhận diện chữ cái cho trẻ.
- Phát triển kỹ năng khéo léo của bàn tay trẻ.
Chuẩn bị:
- Hạt nhựa (cúc áo) hoặc hạt na để trẻ chơi.
- Hạt mẫu do cô xếp sẵn.
Cách chơi:
Trẻ chơi ở ngoài sân hoặc trong lớp. Cô phát cho mỗi trẻ một số hạt. Cô xếp mẫu chữ cái và hướng dẫn trẻ cách xếp từ trên xuống dưới, từ trái sang phải. Sau khi xem mẫu, trẻ sẽ tự xếp các chữ cái. Trẻ cần theo dõi mẫu và xếp từng nét chữ đúng thứ tự. Nếu trẻ gặp khó khăn, cô sẽ hướng dẫn kịp thời để trẻ xếp đúng.

20. Trò chơi “Ô cửa bí mật”
Trò chơi này giúp trẻ khám phá môi trường xung quanh qua các chủ đề như: động vật, nghề nghiệp, phương tiện giao thông, và âm nhạc liên quan đến động thực vật hoặc nghề nghiệp.
Mục tiêu: Ôn tập và củng cố kiến thức của trẻ về chủ điểm đang học.
Chuẩn bị: Ba ngôi nhà với ba ô cửa màu khác nhau (xanh, đỏ, vàng). Mỗi ô cửa chứa hình ảnh hoặc đồ vật liên quan đến chủ điểm học.
Ví dụ: Với chủ điểm nghề nghiệp, ngôi nhà có ô cửa màu vàng chứa hình ảnh bác sĩ, ô cửa màu đỏ có hình ảnh chú bộ đội, và ô cửa màu xanh có hình ảnh hoặc đồ dùng của bác nông dân.
Cách chơi: Trẻ chọn ô cửa theo sở thích. Khi ô cửa mở ra, nếu bên trong có hình ảnh hoặc vật phẩm, cô yêu cầu trẻ thực hiện một bài hát hoặc hành động liên quan. (VD: Nếu ô cửa màu xanh chứa hình ảnh bác nông dân, trẻ có thể hát về nghề nông hoặc thể hiện hành động của bác nông dân). Trẻ làm tốt sẽ nhận quà.
Chú ý: Trò chơi có thể tổ chức cho cả lớp hoặc chia thành nhóm, tổ cá nhân.
