1. Trò chơi: “Cắp cua”
I. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức về các nhóm thực phẩm.
- Phát triển kỹ năng tay, rèn luyện tính khéo léo và trung thực của trẻ trong trò chơi.
II. Chuẩn bị:
Các hình ảnh con vật bằng bìa với kích thước 3 - 4cm, có các hình dạng như vuông, tròn, tam giác...
III. Quy tắc chơi:
Hai tay trẻ nắm lại, đan các ngón vào nhau, hai ngón tay trỏ duỗi ra làm càng cua để cắp đúng con vật mình cần. Khi cắp phải khéo léo, không để ngón tay chạm vào hình bên cạnh; nếu chạm phải nhường quyền cắp cho bạn kế tiếp. Ai cắp hết các hình con vật của mình trước sẽ chiến thắng.
IV. Cách chơi:
- 3 - 4 trẻ ngồi vòng tròn, một trẻ đọc đồng dao:
Cua cua cắp cắp
Đi khắp nơi
Tìm con tìm cái
Con gà, con vịt
Con tôm, con cá...
Con nào con nấy,
Cho ta chất đạm
Mau mau cắp về.
- Trẻ vừa đọc vừa chỉ tay vào từng bạn chơi. Các từ 'con gà, con vịt, con tôm, con cá' rơi vào ai thì trẻ đó chỉ được cắp loại con vật đó trong suốt lượt chơi.
- Sau khi xác định con vật cần cắp, nhóm oẳn tù tì để quyết định thứ tự chơi. Trẻ đi trước bốc hết hình và tung ra, hai tay nắm lại, đan các ngón tay vào nhau, hai ngón trỏ duỗi ra làm càng cua cắp từng hình về chỗ của mình, cần phải cắp khéo léo không để ngón tay chạm vào hình bên. Nếu chạm, nhường quyền cắp cho bạn tiếp theo. Cứ thế, từng trẻ lần lượt cắp loại hình của mình. Ai cắp hết loại hình của mình trước sẽ thắng cuộc.
2. Trò chơi con thỏ
Trò chơi 'Con thỏ ăn cỏ' là một trò chơi vận động tại chỗ, chỉ cần không gian rộng rãi một chút như phòng ngủ, phòng học là đủ để các bé cùng chơi quây quần.
Trò chơi này không cần dụng cụ chuẩn bị thêm, nên có thể tổ chức nhanh chóng, đơn giản và phù hợp ở nhiều nơi khác nhau.
Cách chơi:
Chọn một người làm quản trò. Quản trò có nhiệm vụ hướng dẫn các động tác và khẩu lệnh cho các người chơi, đồng thời quan sát và giám sát trò chơi.
Quản trò thực hiện và đọc các khẩu lệnh sau, người chơi sẽ lặp lại theo:
- Quản trò: chụm hai bàn tay lại và nói “Con thỏ”
- Người chơi: làm theo và nói “Con thỏ”
- Quản trò: đưa tay từ bên này qua bên kia và nói “Ăn cỏ”
- Người chơi: làm theo và nói “Ăn cỏ”
- Quản trò: đưa tay lên miệng và nói “Uống nước”
- Người chơi: làm theo và nói “Uống nước”
- Quản trò: đưa tay lên tai và nói “Chui vào hang”
- Người chơi: làm theo và nói “Chui vào hang”
Người chơi phải thực hiện đúng lời và động tác của quản trò. Quản trò sẽ loại những người chơi làm sai và phạt họ vào cuối trò chơi.
Quản trò nên tăng tốc độ khẩu lệnh, không theo thứ tự “Con thỏ, ăn cỏ, uống nước, chui vào hang” nữa.
Quản trò cũng có thể sáng tạo thêm các khẩu lệnh và động tác khác để tăng độ khó cho trò chơi.
3. Trò chơi nhện giăng tơ
Cách chơi:
- Nhện nhện giăng tơ, cùng nhau leo lên nào
- Trời mưa lớn quá, ôi nhà đâu mất rồi
- Trời đã hết mưa, ông mặt trời đã lên
- Nhện nhện giăng tơ, cùng nhau leo xuống nào.
4. Trò chơi: Gấu con tìm mật
1. Mục tiêu và yêu cầu:
- Phát triển cơ bắp, tăng cường sự khéo léo.
- Rèn luyện khả năng phối hợp và các kỹ năng như bò, chui... đã học.
2. Chuẩn bị:
- Chướng ngại vật, túi cát, giỏ đựng túi cát.
- Hầm chui (hoặc cống chui, ống giấy, thùng giấy).
- Cây treo tổ ong (tổ ong làm từ hộp giấy chứa các túi mật).
3. Cách chơi:
- Chia trẻ thành các đội (mỗi đội tối đa 5 trẻ).
- Xếp hàng dọc sau vạch xuất phát. Khi có hiệu lệnh, trẻ bò qua hầm chui, tiếp tục bò qua các chướng ngại vật. Sau đó, trẻ chạy lấy túi cát và ném thật xa, chạy đến cây có tổ ong, nhảy cao để lấy túi mật, rồi chạy nhanh về bỏ mật vào giỏ và đứng xếp hàng lại.
4. Quy định chơi:
- Trẻ phải chờ người trước hoàn thành hầm chui rồi mới bắt đầu, không cần chờ hiệu lệnh tiếp theo.
- Trẻ chơi liên tục trong 15 phút, không giới hạn số lần chơi.
- Đội nào thu được nhiều túi mật hơn sẽ chiến thắng.
5. Trò chơi những chú sâu vui nhộn
Mục đích: Rèn luyện sự nhanh nhẹn của trẻ, cải thiện khả năng phối hợp trong vận động và phát triển cơ chân.
Cách chơi: Chia trẻ thành hai đội. Mỗi trẻ sẽ chui vào một vòng để tạo thành một chú sâu dài, mỗi chú sâu có 5 vòng. Các chú sâu ngồi trước vạch đích, khi có tiếng còi từ trọng tài, các chú sâu bắt đầu di chuyển nhanh về vạch đích. Đội nào về trước sẽ chiến thắng.
Luật chơi: Các chú sâu cần di chuyển khéo léo để tránh bị ngã hoặc dẫm lên nhau.
6. Trò chơi Con quạ và Gà con
- Luật chơi: Quạ chỉ có thể bắt những Gà con không đứng yên.
- Cách chơi: Chuẩn bị 1 hoặc 2 chiếc mũ quạ làm bằng bìa cứng. Chọn một số trẻ làm Quạ, phần còn lại làm Gà con.
Hướng dẫn của giáo viên:
- “Gà con hãy chú ý khi đi kiếm ăn. Khi nghe tiếng gọi: “quạ, quạ, quạ” thì đứng im để tránh bị Quạ bắt.”
Sau đó giáo viên sẽ làm mẫu tiếng gọi của Quạ. - Quạ sẽ ngồi ở một góc, các Gà con đi kiếm ăn, nhảy nhót và kêu: “chiếp, chiếp”.
- Khi thấy Quạ xuất hiện, tất cả Gà con phải đứng yên tại chỗ ngay lập tức.
- Sau vài lượt chơi, thay đổi vai trò, Gà con bị bắt sẽ trở thành Quạ.
- Để tăng độ khó, quy định Gà con không được đứng yên quá 5 giây, tức là khi đếm từ 1-5 phải di chuyển.
7. Trò chơi: Bắt bướm
Trò chơi: Bắt bướm
Cách chơi: Các bé đứng xung quanh cô. Cô cầm que có đính con bướm và nói: “Các con nhìn xem, có con bướm đang bay lượn (cô giơ lên, hạ xuống). Hãy nhảy thật cao để bắt con bướm nhé!” Cô sẽ di chuyển con bướm lên xuống ở nhiều hướng khác nhau, để các bé vừa nhảy cao vừa nhảy xa. Ai chạm tay vào con bướm thì coi như đã bắt được bướm.
+ Mỗi lượt chơi kéo dài khoảng 1-2 phút.
+ Cô cho trẻ chơi từ 2-3 lần.
8. Trò chơi: Đàn vịt con
+ Luật chơi: Trẻ đọc và thực hiện các động tác theo yêu cầu.
+ Cách chơi: Cô và trẻ cùng đọc và làm theo động tác.
Cô: Đàn vịt con --> Trẻ: Cạp cạp cạp
Cô: Ra bờ ao --> Trẻ: Cạp cạp cạp
Cô: Dang đôi cánh --> Trẻ: Lạch bạch, lạch bạch
Cô: Nhảy xuống ao --> Trẻ: Tùm
Cô: Nhảy xuống ao --> Trẻ: Tùm
Cô: Có thích không? --> Trẻ: Thích thích thích
Cô: Có thích không? --> Trẻ: Thích thích thích
9. Trò chơi: Bắt vịt con
Luật chơi: Trẻ chỉ được bắt vịt ngoài vòng tròn. Ai chạm vào vai vịt coi như đã bắt được vịt.
Cách chơi: Giáo viên vẽ một vòng tròn lớn làm ao để trẻ đứng bên trong, giả làm đàn vịt.
- Chọn từ 3 đến 5 trẻ làm người chăn vịt đứng ngoài vòng tròn.
- Khi người chăn vịt gọi: “vít, vít, vít” và vẫy tay, các vịt con sẽ lên bờ, ra khỏi vòng tròn và tiến về phía người chăn vịt.
- Khi vịt đến gần, giáo viên ra hiệu lệnh: “Bắt vịt con” thì người chăn vịt sẽ đuổi theo để bắt vịt. Các vịt con phải chạy nhanh xuống ao, vừa chạy vừa kêu: “Vít, vít, vít…”
- Khi đã xuống ao rồi, các vịt con vừa bơi vừa kêu: “vít, vít, vít”. Nếu vịt nào bị chạm tay vào thì coi như đã bị bắt. Ai bị bắt phải ra ngoài chơi một lượt.
- Sau vài lượt chơi, giáo viên có thể thay đổi vai trò. Nhắc nhở trẻ đóng vai vịt phải thường xuyên lên bờ (ra khỏi vòng tròn) để trò chơi thêm phần thú vị.
10. Trò chơi: Cáo Và Thỏ
Cách chơi:
Chọn một trẻ làm cáo ngồi ở góc lớp, các trẻ còn lại đóng vai thỏ và chuồng thỏ. Mỗi thỏ sẽ có một chuồng, và trẻ đóng vai chuồng sẽ đứng sẵn, vòng tay ra phía trước để đón thỏ khi bị cáo đuổi. Trước khi bắt đầu, cô nhắc các thỏ phải nhớ đúng chuồng của mình. Khi trò chơi bắt đầu, các thỏ nhảy đi kiếm ăn, vừa nhảy vừa giơ tay lên như tai thỏ và đọc bài thơ:
Trên cánh đồng xanh
Chú thỏ con
Đi tìm rau ăn
Rất vui vẻ
Thỏ nhớ nhé
Có cáo gian
Đang rình đấy
Thỏ nhớ nhé
Chạy thật nhanh
Kẻo cáo gian
Đưa đi mất.
Khi đọc hết bài thơ, cáo sẽ xuất hiện và bắt đầu đuổi thỏ bằng tiếng 'gừm, gừm'. Các thỏ phải chạy nhanh về chuồng của mình khi nghe tiếng cáo. Những thỏ bị cáo bắt sẽ phải ra ngoài một lượt chơi. Sau đó, các trẻ đổi vai để tiếp tục trò chơi.
Lưu ý: Thời gian cáo xuất hiện có thể thay đổi ngẫu nhiên (có thể là khi mới đọc xong nửa bài hoặc một vài câu) để trẻ rèn luyện phản xạ nhanh.
11. Trò chơi Vận động 'Con Bọ Dừa'
Giới thiệu trò chơi: 'Cô đã chuẩn bị những chiếc mũ Bọ Dừa rất đáng yêu để tặng các con. Với những chiếc mũ này, cô sẽ tổ chức trò chơi 'Con Bọ Dừa'. Các con hãy về chỗ ngồi và lắng nghe cô hướng dẫn cách chơi nhé'.
Hướng dẫn cách chơi: Trong trò chơi này, Bọ Dừa mẹ bò trước, Bọ Dừa con bò theo sau. Các con vừa bò vừa đọc thơ 'Con Bọ Dừa' và khi gặp cơn gió thổi, Bọ Dừa sẽ ngã chỏng quèo, đạp chân và kêu 'ối ! ối ! ối !'.
Cô chơi mẫu: Để chơi giỏi trò này, các con hãy quan sát cô chơi mẫu. Cô úp hai bàn tay sát mặt sàn, hai cẳng chân cũng sát sàn, nhổm mông lên, bò phối hợp chân tay, tiến thẳng về phía trước với đầu ngẩng cao. Vừa bò, cô vừa đọc thơ:
Bọ Dừa mẹ đi trước
Bọ Dừa con theo sau
Gió thổi ngã chỏng quèo
Bọ Dừa kêu 'ối ! ối !...'
Khi đọc đến câu 'Gió thổi ngã chỏng quèo', cô sẽ ngã lăn ra sàn, nằm ngửa, đạp chân vào không khí và kêu 'ối ! ối ! ối !'. Các con đã hiểu cách chơi chưa?
Cho 1-2 trẻ lên chơi cùng cô. (Cô sẽ gọi 1-2 trẻ lên chơi cùng cô)
Quá trình trẻ chơi:
- Lần 1: Cho 2-3 trẻ chơi cùng cô
- Lần 2: Chia trẻ thành nhóm Bọ Dừa xanh, Bọ Dừa đỏ, Bọ Dừa vàng để chơi
- Lần 3: Cả lớp cùng chơi với cô
12. Trò chơi ba chú chim
Cách chơi: Trên cành cao (giơ 3 ngón tay). Một chú gáy (Dùng ngón trỏ tay trái chỉ vào ngón trỏ tay phải). Một chú hót (Dùng ngón trỏ tay trái chỉ vào ngón giữa tay phải). Một chú đang bắt sâu (Dùng ngón trỏ tay trái chỉ vào ngón nhẫn tay phải). Hãy quan sát nhé (Nhấp nháy mắt và giơ tay trái ra trước mặt)
13. Trò chơi bên này một chú chim chích (Hai chú chim dễ thương)
Cách chơi:
Ở bên này một chú chim chích,
Ở bên kia một chú chim chích
Chíp chíp chíp, chiu chiu chiu, hai chú chim cùng cười 'Hi hi hi'
Ở bên này một chú chim chích,
Ở bên kia một chú chim chích
Chíp chíp chíp, chiu chiu chiu, hai chú chim cùng khóc 'Hu hu hu'
Hoặc phiên bản khác:
Hai chú chim xinh
Ở bên này một chú chim xinh (giơ ngón tay cái bên phải)
Ở bên kia một chú chim xinh (giơ ngón tay cái bên trái)
Chíp chíp chíp chiu chiu, hai chú chim cùng xinh
Ở bên này một chú chim xinh (giơ ngón tay cái bên phải)
Ở bên kia một chú chim xinh (giơ ngón tay cái bên trái)
Chíp chíp chíp chiu chiu, hai chú chim cùng cười (chỉ tay lên má và cười)
Hai chú chim cùng khóc (huhu và đưa tay lên mắt giả vờ khóc)
14. Trò chơi: Cổ cao chân cong
Cách chơi:
Toàn nhóm cùng hát “Con cò có cái cổ cao cao, có cái chân cong cong”
Người dẫn trò hỏi: Cò đâu? Cò đâu?
Trẻ em: Cò đây! Cò đây!
Người dẫn trò hỏi: Cổ đâu?
Trẻ em: Cổ đây! (đưa cổ, đầu ra)
Người dẫn trò: Cẳng đâu?
Trẻ em: Cẳng đây! (đưa chân trái ra)
15. Trò chơi: Vịt đẻ trứng
Cả nhóm cùng hát theo giai điệu tự do 'te te te - vịt đẻ, te te te - vịt ấp, te te te - vịt nở, te te te - vịt bay'. KHI HÁT, TRẺ THỰC HIỆN THEO các động tác sau:
- Vịt đẻ: hai tay để sau mông
- Vịt ấp: hai tay để trước bụng
- Vịt nở: hai tay để trước mặt
- Vịt bay: hai tay giang ra hai bên
16. Trò chơi: Ếch ộp
1. Mục đích và yêu cầu:
- Giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động, sự khéo léo và nhanh nhẹn.
- Thông qua trò chơi, trẻ sẽ luyện tập kỹ năng nhảy bật.
- Ôn luyện khả năng nhận diện và phân biệt các nhóm động vật (đặc biệt là côn trùng).
2. Chuẩn bị:
- Sân chơi bằng phẳng. Vạch xuất phát, đích cách vạch xuất phát khoảng 5m – Rổ chứa các con vật khác nhau. Số lượng rổ: 04.
3. Cách chơi:
- Chia trẻ thành hai đội có số lượng bằng nhau. Các đội đứng theo hàng dọc tại vạch xuất phát, đích là rổ chứa các con vật cách vạch xuất phát khoảng 5m. Khi có lệnh từ người điều khiển hoặc cô giáo, trẻ đứng đầu hàng của mỗi đội sẽ hóa thân thành ếch đi tìm thức ăn, ngồi xuống, hướng về đích, tay giữ cổ chân và nhảy bật về phía đích, chọn một con côn trùng (như muỗi, kiến...) và nhanh chóng trở về để bỏ vào rổ của đội mình.
- Trẻ thứ hai sẽ tiếp tục thực hiện như trẻ đầu tiên và cứ thế tiếp tục cho đến khi trẻ cuối cùng của mỗi đội. Đội nào hoàn thành đúng luật chơi và thu thập nhiều côn trùng hơn sẽ chiến thắng.
4. Luật chơi:
- Thực hiện đúng động tác nhảy về phía trước. Khi nhảy, tay không được rời khỏi cổ chân.
- Chọn thức ăn cho ếch là các con côn trùng, mỗi lượt chỉ được chọn một con.
17. Trò chơi đàn chuột con
Luật chơi: Người điều khiển đóng vai mèo, trẻ em làm chuột. Khi nghe tiếng mèo kêu: “meo, meo” thì chuột phải bò nhanh vào hang của mình. Mèo chỉ có thể bắt những con chuột còn ở ngoài hang.
Cách chơi:
- Giáo viên vẽ một vòng tròn rộng để làm hang cho chuột.
- Khi trẻ hóa thân thành chuột bò ra khỏi hang để kiếm ăn, chúng vừa bò vừa kêu: “chít, chít”.
- Giáo viên, trong vai mèo, sẽ xuất hiện đột ngột và kêu: “meo, meo”
- Khi nghe tiếng “meo, meo”, trẻ phải nhanh chóng bò vào vòng tròn, giống như chuột trốn vào hang của mình.
- Giáo viên đóng vai mèo cũng sẽ bò theo sau và tìm chỗ trốn để chuột tiếp tục bò ra ngoài kiếm ăn.
Chú ý:
- Yếu tố bất ngờ là điểm thú vị của trò chơi.
- Trò chơi giúp trẻ vận động cơ bắp khi phải bò. Cần lưu ý khi trẻ bò nhanh có thể va vào nhau, vì vậy giáo viên không nên cố gắng bắt một “con chuột” cụ thể. Nếu không, trẻ có thể bị sợ và bò nhanh hơn, dễ va phải bạn bè.
18. Trò chơi con muỗi
Mục tiêu: Phát triển ngôn ngữ và khả năng vận động.
Cách thực hiện: Cô đứng ở phía trước trẻ, hướng dẫn trẻ đọc và thực hiện động tác theo:
- Có con muỗi vo ve, vo ve --> Giơ ngón tay trỏ ra phía trước, đưa qua, đưa lại theo nhịp đọc.
- Đốt tay, đốt chân rồi bay đi xa. --> Dùng ngón tay trỏ chỉ vào cánh tay đối diện, chỉ xuống đùi rồi rung tay sang ngang.
- Úi chà, úi chà ! dang tay ra, vỗ tay, muỗi xẹp. --> Nhúng vai hai lần, dang tay sang ngang, vỗ tay một cái rồi chỉ vào chóp muỗi.
Tùy vào sự hứng thú của trẻ, có thể thực hiện trò chơi từ 4-6 lần.
19. Trò chơi Năm con cua đá
'Năm con cua đá bò lên cây gỗ
Ăn những con bọ thật là ngon lành
Đột nhiên 1 con cua rơi tòm xuống nước
Chỉ còn.... bốn con
Bốn con cua đá bò lên cây gỗ
Ăn những con bọ thật là ngon lành
Đột nhiên 1 con cua rơi tòm xuống nước
Chỉ còn.... ba con....'
Những câu chữ đơn giản nhưng rất hấp dẫn các bạn nhỏ
20. Trò chơi 5 chú khỉ con
Cách chơi:
- Cô và các bé ngồi xuống và duỗi chân hoặc ngồi trên ghế
- Có 5 chú khỉ nhảy nhót trên giường (hai tay vỗ vào đùi)
- Một chú khỉ bị ngã và đầu bị sưng to (dùng một ngón tay, nghiêng xuống đất và nắm tay làm động tác sưng đầu)
- Khỉ mẹ gọi bác sĩ và bác sĩ dặn dò cẩn thận (làm động tác gọi điện thoại)
- Không cho chú khỉ con nhảy trên giường nữa (giơ tay lên xua ra hiệu không được)
- (Hỏi trẻ còn bao nhiêu chú khỉ)
- Tiếp tục chơi với 4 chú khỉ còn lại cho đến khi hết.