Một khảo sát gần đây với thanh thiếu niên ở Mỹ cho thấy 87% sử dụng iPhone và không có ý định chuyển đổi. Họ có lý do của riêng mình.
Deb Harrison – một phụ nữ sống tại Hudson Valley, New York, đang phải đối mặt với việc đứa con gái muốn iPhone trong khi đứa con trai lại chọn Motorola One 5G UW. Cả hai đều có lý do của riêng mình.
“Những người bạn có iPhone có thể chế nhạo vì không sử dụng sản phẩm của Apple,” cô Harrison nói. Tuy nhiên, con trai cô lại không quan tâm đến điều này.
Trong một số quốc gia phát triển, iPhone được coi là dấu hiệu của sự thời thượng hơn so với smartphone Android, và trải nghiệm của cô Harrison không phải là ngoại lệ tại Mỹ.
Chỉ có người già mới dùng smartphone Android?
Theo Melissa Jones, một giáo viên cũ tại thành phố Lebanon, Indiana, cho biết học sinh coi việc sở hữu một chiếc điện thoại mới là rất quan trọng. Video so sánh iOS và Android trên Tiktok thường châm biếm hệ điều hành của Google, góp phần tạo ra quan điểm tiêu cực về Android trong tâm trí giới trẻ.
Giới trẻ ở Mỹ đánh giá cao iPhone hơn điện thoại Android, coi nó là 'sang trọng'
'Năm 2023 mà vẫn dùng 'Droid (tiếng lóng chỉ Android)?” Abdoul Chamberlain, một Tiktoker mới 20 tuổi nói trong một video được đăng vào tháng Tư. “Bạn phải trên 50 tuổi rồi.”, Tiktoker này kết luận.
Video của Abdoul Chamberlain còn cho biết chỉ có người già mới dùng điện thoại Android. Mặc dù có những lời khen về các tính năng của Android như camera hoặc pin, nhưng Chamberlain vẫn quyết định không mua điện thoại Android.
Một số video trên Tiktok miêu tả trải nghiệm của học sinh trung học sử dụng điện thoại Android, và bị bạn bè trêu chọc là 'nghèo' hoặc 'lạc hậu'. Một số video còn kể về cảm giác lạc lõng khi dùng Android trong nhóm bạn chỉ có iPhone.
Lý do giới trẻ Mỹ ưa thích iPhone
Theo thống kê từ Statcounter, Apple chiếm 57% thị trường smartphone ở Mỹ, trong khi Android chỉ chiếm 42%. Số liệu này sẽ còn giảm đi với smartphone Android khi thu hẹp về đối tượng thanh thiếu niên.
Theo một cuộc khảo sát của Piper Sandler với 7.100 thanh thiếu niên ở Mỹ năm ngoái, 87% sử dụng iPhone và 87% dự định sẽ mua iPhone tiếp theo. Apple luôn tận dụng 'hiệu ứng hào quang' từ thời iPod, thu hút người dùng vào hệ sinh thái của mình.
Thật không may cho Google, những khuôn mẫu, thói quen và sở thích mà các cá nhân hình thành ở tuổi thiếu niên thường sẽ tiếp tục gắn bó suốt đời. Càng nhiều người dùng trở nên quen thuộc và tin tưởng vào các dịch vụ của Apple thì sau này họ càng khó có khả năng thoát ra khỏi hệ sinh thái của Táo khuyết.
Google vào năm 2022 đã đã chỉ trích Apple về cái mà họ gọi là “áp lực ngang hàng và bắt nạt” trong toàn bộ cuộc tranh luận về bong bóng tin nhắn màu xanh lam của người dùng Android và xanh lục của người dùng iPhone
Cũng phải nói thêm, sự kỳ thị đối với điện thoại Android hầu hết là hiện tượng cá biệt ở Mỹ, ít nhất là ở mức độ ảnh hưởng đến thói quen mua hàng. Trên toàn thế giới, theo cùng một báo cáo của Statcounter, Android chiếm phần lớn đáng kể trong tổng số điện thoại thông minh được bán ra, đạt 71% thị phần bán hàng so với 28% của Apple. Bản thân sự vượt trội của Android trên toàn cầu cũng giải thích vì sao Samsung sẵn sàng châm biến giới trẻ Mỹ khi thực hiện một đoạn video quảng cáo cho Galaxy Z Flip 5 - mẫu điện thoại nắp gập mới nhất của Samsung hướng tới đối tượng người dùng chính là Gen Z.
Theo đó, Samsung đưa ra ý tưởng rằng một số thiếu niên coi việc đổi chiếc iPhone của mình lấy điện thoại Android giống như việc đánh đổi với...cái chết. Khá trớ trêu, bản thân Galaxy Z Flip 5 có giá bán thậm chí còn đắt đỏ hơn nhiều so với iPhone – điều mà không nhiều người trẻ là fan của iOS biết được.
Trong khi đó, ở một thế giới thực ít phức tạp hơn nhiều, cậu con trai 15 tuổi của ông Jones vẫn giữ được một tình bạn bền vững với bạn của mình, bất kể cả hai đang dùng điện thoại Android hay Apple. Thay vì bận tâm về bong bóng chat màu xanh lá hay xanh lam, cả hai vẫn gửi tin nhắn, ảnh và video thông qua ứng dụng Snapchat miễn phí.
Tham khảo WSJ