Tôi không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ phải chạy trốn khỏi những bước chân nhẹ nhàng của một kẻ điều tra giày cao gót độc hại, nhưng một lần nữa, chúng ta lại ở đây. Morpheus là nhân vật phản diện chính trong Resident Evil: Dead Aim, và mặc dù bước chân đặc trưng của anh ta có thể không gây sợ hãi như một nhân vật khác trong series, nhưng anh ấy là một trong những Tyrant duy nhất mà tôi biết có sự biến đổi bao gồm việc mọc thêm một cặp giày cao gót vĩnh viễn.
Bên cạnh sự ác độc sẵn sàng trên sàn catwalk, có điều gì đó trong Dead Aim mà tôi thấy vô cùng thú vị. Tôi đã chơi lại nó một cách thụ động trong những ngày qua, ngưỡng mộ cách mà trải nghiệm tuy không đặc biệt nhưng vẫn thú vị của Capcom trong loạt game phụ kiện Gun Survivor, và cố gắng xác định lý do tại sao nó luôn là một trong những tựa game yêu thích của tôi. Nó không phải là tựa game Resident Evil độc nhất vô nhị, và cũng không phải là tựa game Resident Evil tốt nhất, và đôi khi cũng không phải là tựa game đáng nhớ nhất vì những lý do đúng đắn. Tuy nhiên, Dead Aim chứng tỏ rằng series đang tiến vào hướng đúng. Nó cũng đơn giản là một trò chơi vui vẻ.
Trở về căn bản
Resident Evil: Dead Aim chứa đựng một bộ sưu tập ý tưởng sẽ sớm được tinh chỉnh thành một cái gì đó tốt hơn. Fong Ling chỉ là phiên bản giá rẻ của Ada Wong, tóc cát và cường tráng của Bruce là kết quả di truyền chẳng tôn thờ của Leon và Chris (nếu chỉ họ cũng có thể đi khi nhắm mục tiêu vào năm 2003), và bạn có thể thấy làm thế nào con tàu du lịch Spencer Rain bị nhiễm zombie mở ra con đường cho Revelations thể hiện cách riêng của mình về một tàu ma, Queen Zenobia. Nó cũng là một trải nghiệm tuyến tính, tập trung hơn so với một trò chơi Resi chính thống, nên tôi không đánh giá plot không đáng nhớ của Dead Aim quá khắt khe - đặc biệt là khi nó đáp ứng đủ các tiêu chí khác.
Có thể là kỳ lạ và chưa hoàn thiện nhưng ADN của trò chơi vẫn dễ nhận ra là Resident Evil. Dead Aim di chuyển qua ba địa điểm hẹp hòi, theo dõi quá trình biến đổi và suy giảm của một kẻ thù chính có liên quan đến Tập đoàn Umbrella, và đầy zombie để bắn đầu với một nguồn cung cấp đạn súng lục hạn chế. Bạn còn có thể lén lút vượt qua zombie không hoạt động, một cơ chế mà tôi vẫn rất thích cho đến ngày nay. Có gì không thể yêu? Tuy nhiên, sau khi đạt được một điểm nhất định trong nhiệm vụ khám phá lại của mình, tôi nhận ra rằng mình thực sự không thích gặp lại Hunter Elite. Những quái vật lưỡng cư này vẫn đầy ác ý và xấu xí như tôi nhớ từ lần chơi trước đó, bắn tung ra khỏi các tàu chứa của họ như ba viên gạch xây lớn bám đòn.
Sự xuất hiện của Hunter Elite khiến tôi phải chạy quanh qua lại trên tàu để tránh những đòn tấn công gần gũi của chúng. Tôi gần như muốn chiến đấu với cặp Licker hơn - hầu như thôi. Tuy nhiên, vượt qua một kẻ thù khó chịu với một hoặc hai đặc điểm độc đáo, lo lắng suốt thời gian về việc liệu bạn có đủ đạn hoặc thảo dược xanh để vượt qua... đó chính là điều Resident Evil nhất có thể đạt được.
Tyrant Banks
Dù họ có nổi tiếng nhưng Hunter Elite không phải là điều tôi thích nhất ở Dead Aim. Sự tự hào đó thuộc về Morpheus D. Duvall, một kẻ vô công rõ lên từ Umbrella trở thành một tên trùm tội phạm có tham vọng lớn cho bản thân và thế giới. Morpheus, giống như hầu hết các nhân vật phản diện trong các trò chơi Resi, là nhân vật thú vị nhất trong Dead Aim. Anh ta có vẻ như một tên tội phạm thông thường, sử dụng vũ khí sinh học chống lại các siêu cường trên toàn cầu để đổi lấy một khoản tiền lớn, nhưng anh cũng là một người theo đuổi vẻ đẹp thực sự, không thể đạt được. Sự theo đuổi này dẫn đến cái chết của Morpheus khi anh tiêm mình với một sự kết hợp thử nghiệm của virus t và G.
Không giống như những người khác nhiễm virus Progenitor, phiên bản được chỉnh sửa này không làm cho Morpheus biến đổi thành một quái vật kinh khủng. Thay vào đó, Morpheus mọc ngực, mông, tóc dài và một cặp giày cao gót vững chắc. Anh biến đổi từ một siêu phản diện thành một siêu mẫu, và bạn biết không? Tôi vẫn thích nó cho đến ngày nay.
Sự biến đổi không bình thường của Morpheus là đóng góp hấp dẫn nhất của Dead Aim vào thế giới Resident Evil. Trò chơi không giải thích tại sao anh trở thành một nữ quái vật thay vì một quái vật; chúng ta chỉ có thể giả định rằng đây là quan điểm của anh về vẻ đẹp tuyệt đối, và somehow, virus t+G đã xem xét đến điều đó. Nhưng đây cũng là một bước tiến quả cảm của Capcom - một bước mà họ có lẽ không có ý định thực hiện.
Dead Aim là một trò chơi Nhật Bản được phát hành vào năm 2003 và trong bối cảnh này, tôi chỉ có thể giả định rằng việc Morpheus biến đổi thành nữ giới được thiết kế để gây sốc chứ không phải là tiến bộ. Tuy nhiên, điều đó không quan trọng với tôi vào năm 2024, vì khi Morpheus săn đuổi tôi qua những hành lang sáng loáng tại đáy đại dương, những đôi giày của anh ta vang vọng mạnh mẽ trên sàn nhà trắng bóng, tôi chỉ thấy một biểu tượng gay tiên phong và nổi tiếng đang theo đuổi tôi. Anh cuối cùng đạt được hình dạng cuối cùng của mình: một khối blob không hình thể đặc trưng mà tất cả các kẻ phản diện Resi cổ điển đều phải trở thành, theo truyền thống, nhưng tôi sẽ luôn nhớ anh như là nữ quái vật đã đánh tôi khốn khổ hơn cả Mr X từng làm.
Tôi đã yêu thích mỗi khoảnh khắc của việc chơi lại Resident Evil: Dead Aim, đến mức tôi đã bắt đầu cảm thấy cám dỗ để săn tìm các phiên bản khác (tệ hơn) của Gun Survivor. Đây là một loạt trò chơi nổi tiếng với phong cách phim B, và Dead Aim có đầy đủ điều đó. Nó nhắc tôi nhớ lại mức độ vui vẻ của các phiên bản phụ trong lịch sử Resident Evil có thể là, và trong khi chúng ta đợi game chính thức thứ 9, tôi không thể không mong muốn Capcom sẽ làm sống lại những phần nhỏ như thế này để chúng ta có điều gì đó để trải nghiệm trong thời gian chờ đợi. Dù có thể đó là trò chơi video kỳ quặc nhất thế giới.
Từ Resi cổ điển đến Alan Wake 2, những trò chơi kinh dị sinh tồn tốt nhất không chỉ là về zombie.