Mặc dù có vẻ trớ trêu nhưng sự việc thực tế được Volkswagen giải thích khá rõ ràng và thuyết phục.
Một đại lý xe tại Đức đang đối mặt với tình trạng khó khăn khi nhập về 22 chiếc xe Volkswagen ID.6 từ Trung Quốc để bán lại tại Đức. Hành động này đã khiến cho Volkswagen 'nóng mắt' và kiện đại lý này để tiêu hủy toàn bộ số xe đã nhập về.
Nếu đi vào chi tiết, đại lý nhập khẩu này, Gregory Brudny, đã tuân thủ mọi thủ tục cần thiết để thông quan cho 22 chiếc xe Volkswagen ID.6 sản xuất tại Trung Quốc bởi liên doanh giữa Volkswagen-FAW. Lý do mà một đại lý xe Đức phải nhập về xe sản xuất tại Trung Quốc là vì giá cả của ID.6 tại Trung Quốc và của xe Volkswagen nói chung tại Trung Quốc thấp hơn rất nhiều so với tại Đức.
Ví dụ, một mẫu xe Volkswagen ID.3 tại Trung Quốc được bán với giá khoảng 16.000 euro (tương đương 420,3 triệu đồng) trong khi ở Đức, giá của nó lên đến 40.000 euro (tương đương 1,05 tỷ đồng). Xe Volkswagen ID.7 Vizzion có giá 30.800 euro tại Trung Quốc (khoảng 809,1 triệu đồng) trong khi ở Đức, giá của nó gần gấp đôi, lên đến 57.000 euro (tương đương 1,5 tỷ đồng).
Về dòng xe Volkswagen ID.6, đây là một sản phẩm độc quyền tại thị trường Trung Quốc. Với mức giá hợp lý, chất lượng đảm bảo và không gian nội thất rộng rãi 3 hàng ghế, dòng xe này đã thuyết phục được Gregory Brudny. Giá của chiếc xe chỉ là 33.700 euro (tương đương 885,3 triệu đồng) - thậm chí còn rẻ hơn dòng xe tương đương nhưng nhỏ hơn với 2 hàng ghế tại Đức như ID.4 (40.335 euro - 1,06 tỷ đồng).
Gregory nhập khẩu 22 chiếc Volkswagen ID.6 về Đức khá dễ dàng. Chỉ cần điều chỉnh một chút và cập nhật phần mềm, số xe này đã được chính quyền phê duyệt. Tuy nhiên, rào cản mà đại lý của họ gặp phải lại đến từ chính hãng Volkswagen.
Xem xét hành động của đại lý này là vi phạm pháp luật, Volkswagen đã kiện đại lý và yêu cầu tiêu hủy số lượng xe trên. Hiện tất cả các xe đã bị tạm giữ.
Theo giải thích của Volkswagen, các chiếc xe được sản xuất tại Trung Quốc có sự khác biệt so với xe tại châu Âu. Chúng thiếu một số tính năng bắt buộc tại châu Âu, như hệ thống gọi cứu trợ khẩn cấp khi xe gặp tai nạn.
Về phần của Gregory, ông phản biện rằng số lượng xe mà ông nhập khẩu đã được kiểm tra và thông quan bởi chính quyền, vì vậy ông có quyền bán xe.
Hiện tình hình kiện tụng vẫn chưa được giải quyết và đại lý vẫn phải chi trả phí lưu kho 8.000 euro mỗi tháng (tương đương 210,1 triệu đồng). Nếu phải tiêu hủy xe, họ sẽ phải chi thêm 15.000 euro cho mỗi chiếc (tương đương 394 triệu đồng).