1. Câu hỏi số 4
Câu 4: Lựa chọn nội dung phù hợp ở cột bên phải với các bước ở cột bên trái theo quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường.
Đáp án: D. 1-A; 2-D; 3-C; 4-B; 5-G; 6-E
2. Câu hỏi số 5
Câu 5: Chọn nội dung không chính xác. Ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch dạy học môn học là gì?
Đáp án: B. Cơ sở để xây dựng chương trình nhà trường, đảm bảo việc dạy học phù hợp với điều kiện thực tế.
3. Câu hỏi số 6
Câu 6: Vai trò của giáo viên bộ môn trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học là gì?
Đáp án: B. Giáo viên là người trực tiếp lập kế hoạch dạy học, sau đó trình Tổ trưởng chuyên môn và Ban Giám hiệu phê duyệt để triển khai.
4. Câu hỏi số 7
Câu 7: Chọn nội dung không chính xác. Ý kiến nào dưới đây không phải là nguyên tắc khi xây dựng kế hoạch dạy học môn học?
Đáp án: D. Đảm bảo tính cập nhật
5. Câu hỏi số 8
Câu 8: Những nguyên tắc nào cần tuân thủ khi xây dựng kế hoạch dạy học môn Lịch sử và Địa lí?
Đáp án: A. Đảm bảo mục tiêu môn học, đáp ứng yêu cầu cần đạt; giữ vững mạch nội dung, thời lượng và tính khả thi.
6. Câu hỏi số 9
Câu 9: Lựa chọn các nội dung phù hợp ở cột bên phải với các giai đoạn ở cột bên trái theo quy trình xây dựng kế hoạch dạy học môn học.
Đáp án: D. 1-A; 2-C; 3-D
7. Câu hỏi số 10
Câu 10: Chọn nội dung không chính xác:
Một trong các bước của quy trình xây dựng kế hoạch dạy học môn Lịch sử và Địa lí theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh:
Đáp án: A. Phân tích đặc điểm, điều kiện của địa phương
8. Câu hỏi số 11
Câu 11: Tại sao cần xây dựng Khung kế hoạch dạy học môn Lịch sử và Địa lí (Tiểu học, trong CTGDPT 2018)? (chọn nhiều đáp án)
Đáp án:
A. Chương trình môn học không quy định chi tiết nội dung và số tiết cụ thể.
D. Chương trình mang tính mở.
9. Câu hỏi số 12
Câu 12: Vai trò của giáo viên trong việc thực hiện kế hoạch dạy học môn Lịch sử và Địa lí là gì?
Đáp án: B. Xác định và phân tích nhu cầu; xác định mục tiêu giáo dục; lựa chọn, sắp xếp nội dung, phương pháp dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá, và đề xuất sử dụng công nghệ thông tin, thiết bị dạy học hiện đại.
10. Câu hỏi số 13
Câu 13: Những căn cứ nào để xác định nội dung dạy học của một chủ đề trong môn Lịch sử và Địa lí (Tiểu học)?
Đáp án: D. Yêu cầu cần đạt
11. Câu hỏi số 14
Câu 14: Sắp xếp các bước theo quy trình xây dựng kế hoạch bài dạy một chủ đề/bài học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
(1) Xác định mục tiêu dạy học
(2) Nhận diện mục tiêu tối thiểu và nội dung từ yêu cầu cần đạt
(3) Xác định chuỗi hoạt động dạy học, phương pháp và phương án đánh giá
(4) Xây dựng các hoạt động dạy học cụ thể
(5) Soạn thảo công cụ đánh giá
Đáp án: B. (2), (1), (3), (4)
12. Câu hỏi số 15
Câu 15: (Chọn nhiều đáp án) Những căn cứ nào để xác định mục tiêu của chủ đề/bài học khi lập kế hoạch bài dạy?
Đáp án:
A. Phẩm chất và năng lực hiện tại của học sinh.
B. Đặc điểm xây dựng nội dung kiến thức, phương tiện và thiết bị dạy học
D. Yêu cầu cần đạt của chủ đề/bài học.
13. Câu hỏi số 16
Câu 16: Chọn nội dung không chính xác: Khi xác định mục tiêu cho một bài dạy Lịch sử và Địa lí (Tiểu học), cần trả lời câu hỏi nào sau đây?
Đáp án: D. Bài học giúp học sinh hình thành và phát triển những năng lực đặc thù nào?
14. Câu hỏi số 17
Câu 17: Quy trình tổ chức hoạt động học tập cho học sinh theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực được thực hiện theo các bước nào?
Đáp án: D. Khởi động - Khám phá - Luyện tập - Vận dụng.
15. Câu hỏi số 18
Câu 18: Ghép nối các hoạt động dạy học với cách thức thực hiện tương ứng.
Đáp án: D. 1-A, 2-B, 3-C, 4-D
16. Câu hỏi số 19
Câu 19: Một trong những tiêu chí để đánh giá kế hoạch bài giảng và tài liệu dạy học là gì?
Đáp án: B. Độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, cách tổ chức và kết quả cần đạt của mỗi nhiệm vụ học tập.
17. Câu hỏi số 20
Câu 20: Chọn nội dung KHÔNG chính xác: Một trong những tiêu chí đánh giá kế hoạch và tài liệu dạy học là:
Đáp án: A. Mức độ sinh động, hấp dẫn học sinh của phương pháp và cách thức chuyển giao nhiệm vụ học tập.
18. Câu hỏi số 21
Câu 21: Tiêu chí nào dưới đây dùng để đánh giá việc tổ chức hoạt động cho học sinh?
Đáp án: A. Độ tích cực tham gia của học sinh trong việc trình bày, trao đổi, và thảo luận kết quả nhiệm vụ học tập.
19. Câu hỏi số 22
Câu 22: Tiêu chí nào dưới đây dùng để đánh giá sự tham gia của học sinh trong các hoạt động học tập?
Đáp án: A. Độ tích cực của học sinh trong việc trình bày, trao đổi, và thảo luận kết quả nhiệm vụ học tập.
20. Câu hỏi số 23
Câu 23: Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong đoạn văn: “... giúp các nhà quản lý tập trung vào mục tiêu dạy học nhằm phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, đồng thời làm rõ phương hướng hoạt động của tổ chuyên môn và nhà trường trong kỳ học hoặc năm học”
Đáp án: B. Kế hoạch dạy học và giáo dục
21. Câu hỏi số 24
Câu 24: (Chọn nhiều phương án đúng) Kế hoạch dạy học và giáo dục cá nhân trong năm học có vai trò gì?
Đáp án: B. Là công cụ quan trọng để đạt hiệu quả trong việc thực hiện các mục tiêu của nhà trường.
22. Câu hỏi số 25
Câu 25: Những nguyên tắc nào cần được đảm bảo khi xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục cá nhân trong năm học?
Đáp án: B. 2, 3, 4, 6
23. Câu hỏi số 26
Câu 26: Quy trình để xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục cá nhân trong năm học được thực hiện theo các bước nào dưới đây?
- Nhận diện căn cứ pháp lý và thực tiễn
- Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục cá nhân
- Xác định nhiệm vụ và ưu tiên các công việc
- Triển khai thực hiện
- Đánh giá, điều chỉnh và hoàn thiện kế hoạch cá nhân
Đáp án: A. 3, 2, 1, 4, 5.
24. Câu hỏi số 27
Câu 27: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống trong câu: “...... là kế hoạch công việc mà giáo viên thực hiện nhằm phát triển bản thân, để đạt được các mục tiêu về chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp của giáo viên”.
Đáp án: B. Kế hoạch tự học.
25. Câu hỏi số 1
1. Tài liệu chi tiết về lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông của từng cấp học trong điều kiện cụ thể của trường là gì?
Đáp án: C. Kế hoạch giáo dục nhà trường.
26. Câu hỏi số 2
2. Vai trò của giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường là gì?
Đáp án: C. Đưa ra ý kiến đóng góp, thực hiện và đánh giá hiệu quả của kế hoạch giáo dục.
27. Câu hỏi số 3
Câu 3: Chọn phương án không chính xác. Một yếu tố trong cấu trúc kế hoạch giáo dục của nhà trường hướng tới phát triển phẩm chất và năng lực học sinh là gì?
Đáp án: B. Các hoạt động ngoài giờ học.