Đó là một minh chứng điển hình về cách công nghệ làm thay đổi thị trường... Hay đó thực sự là câu chuyện về sự thay đổi trong lãnh đạo đã lật đổ một đế chế? Hay có phải là một câu chuyện về sự căm hận tột độ với việc phải trả phí phạt muộn?
Câu chuyện giữa Netflix và Blockbuster đã được kể theo hàng tá cách khác nhau, từ nhiều góc độ khác nhau. Đây là một tóm tắt ngắn gọn về lịch sử đối đầu giữa Blockbuster & Netflix dành cho những ai chưa biết:
Netflix phát triển, Blockbuster suy tàn
Khi Netflix ra mắt vào năm 1997, Blockbuster là vương quốc không thể chối cãi của ngành cho thuê video. Từ năm 1985 đến năm 1992, mạng lưới cửa hàng thực đã mở rộng từ cửa hàng đầu tiên ở Dallas, Texas lên hơn 2.800 cửa hàng trên toàn thế giới. Hai năm sau, Viacom đã chi ra 8,4 tỷ USD để mua lại Blockbuster.
Với việc Netflix xuất hiện trên thị trường với dịch vụ thuê video qua thư tín, đây trở thành một trường hợp kinh điển được so sánh với cuộc chiến David vs. Goliath. Thực tế, vào năm 2000 - nhận thấy việc chiến đấu bên cạnh Blockbuster dễ dàng hơn là đối đầu trực tiếp với họ - Người đồng sáng lập và CEO của Netflix, Reed Hastings, đã tiếp cận CEO Blockbuster khi đó, John Antioco, với một đề xuất sáp nhập: Hastings muốn mua Netflix với giá 50 triệu USD. Và như một phần của thỏa thuận, nhóm Netflix sẽ điều hành thương hiệu trực tuyến của Blockbuster. Tất nhiên, thỏa thuận đó không bao giờ thành hiện thực. Một phần vì Blockbuster đã phớt lờ Netflix khi họ gặp nhau để thảo luận về thỏa thuận.
Năm 1999, Netflix được hỗ trợ từ Groupe Arnault, cung cấp cho họ 30 triệu đô la để bắt đầu dịch vụ dựa trên việc đăng ký của khách hàng.
Năm 2004, Blockbuster giới thiệu dịch vụ cho thuê DVD trực tuyến giống như Netflix, và thậm chí loại bỏ phí trễ hạn không phổ biến của họ (nhưng mang lại lợi nhuận) cho các thuê bao quá hạn. Vào năm 2006, số lượng thuê bao dịch vụ trực tuyến của Blockbuster đã tăng lên hơn 2 triệu. (Cùng năm đó, số lượng thuê bao Netflix đạt 6,3 triệu người.) Trong năm 2008, Netflix ký hợp đồng với Starz để phát trực tuyến khoảng 1.000 bộ phim và chương trình phổ biến trên nền tảng của họ.
Số phận của Blockbuster đã được quyết định. Năm 2010, Netflix ký hợp đồng với các nhà sản xuất lớn như Sony, Paramount, Lionsgate và Disney để chiếm 20% thị phần xem phim tại Bắc Mỹ. Vào ngày 1 tháng 7 cùng năm, Blockbuster bị loại khỏi Sàn giao dịch Chứng khoán New York và đệ đơn phá sản sau khi ghi nhận khoản lỗ gần 1 tỷ đô la.
3 bài học rút ra từ cuộc chiến giữa Netflix và Blockbuster
Đừng quên sản phẩm chính của bạn
Trong nhiều năm, Blockbuster thống trị thị trường cho thuê video. Nhưng vào một thời điểm nào đó, họ đã mất hướng về mục tiêu kinh doanh. Thay vì tập trung vào việc cung cấp giải trí tuyệt vời (và chi phí phải chăng) cho khách hàng của mình - một điều mà Netflix chắc chắn đã làm - Blockbuster đã chìm đắm vào mô hình kinh doanh mà họ cảm thấy thoải mái nhất.
Ban đầu, Blockbuster thành công với việc cung cấp giải trí đến tận nhà, nhưng công nghệ luôn tiến bộ. Thay vì tìm cách thích ứng, họ đã bị đình trệ trong sự đổi mới. Điều này đã dẫn đến sự thất bại khi Marc Randolph, người sáng lập Netflix, dịch chuyển dịch vụ từ đặt hàng DVD qua bưu chính sang phát trực tuyến.
Thích ứng để tồn tại
Khi nghiên cứu cuộc đấu giữa Netflix và Blockbuster, rõ ràng Blockbuster đã nhận ra mô hình của Netflix là tương lai. Họ đã thực hiện các thay đổi nhưng quá muộn. Blockbuster không thể phát triển thành công trong môi trường kinh doanh hiện đại và chỉ còn lại một cửa hàng ở Bend, Oregon.
Công nghệ tiến bộ và các ngành công nghiệp thay đổi. Để phát triển, bạn phải hiểu nhu cầu ngày càng biến đổi của khách hàng và điều chỉnh mô hình kinh doanh của mình phù hợp. Bất kể kênh nào, có thể một ngày nào đó cũng trở nên lạc hậu, như Blockbuster.
Chìa khóa để tồn tại và phát triển? Thích ứng với thay đổi.
Chiến lược tập trung vào khách hàng là chìa khóa để tồn tại trong thị trường cạnh tranh
Khi bắt đầu, có những yếu tố dẫn đến suy tàn của công ty, như không hiểu rõ lĩnh vực kinh doanh thực sự và thiếu linh hoạt để thích ứng. Blockbuster không đặt khách hàng lên hàng đầu, phụ thuộc vào việc tính phí trễ hạn.
Forbes mô tả việc Blockbuster phụ thuộc vào phí trễ hạn như 'gót chân Achilles'. Khi giảm phí trễ hạn, Blockbuster mất 200 triệu đô la.
Blockbuster cắt giảm thu phí trễ hạn và xây dựng nền tảng trực tuyến, chi tiêu thêm 200 triệu đô la. Tổng cộng, họ đã chi ra 400 triệu USD để cố gắng cạnh tranh với Netflix. Nhưng những nỗ lực này không thành công, dẫn đến sự suy yếu và phá sản của Blockbuster.
Khi thay đổi là điều không thể tránh khỏi
Với sự xuất hiện của Netflix, giải trí gia đình trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, chỉ với vài cú nhấp chuột, làm nên một nghi thức riêng cho hơn 182 triệu thành viên.
Đừng bao giờ nghĩ 'Cách chúng ta làm mọi thứ bây giờ sẽ không bao giờ thay đổi', hãy nhớ đến câu chuyện 'Netflix vs. Blockbuster' và cách một ngành công nghiệp có thể phát triển nhanh chóng chỉ trong vài năm.
>> Khám phá thêm: Bài học từ những sếp khó tính trong công việc