Đó là một ví dụ điển hình về cách công nghệ làm biến đổi thị trường... Hoặc có thể đó là câu chuyện về sự thay đổi trong lãnh đạo đã đánh đổ một đế chế lớn?
Câu chuyện giữa Netflix và Blockbuster đã được kể từ nhiều góc độ khác nhau, với nhiều góc nhìn khác nhau. Dưới đây là một tóm tắt ngắn gọn về sự đối đầu giữa Blockbuster & Netflix dành cho những người chưa biết:
Netflix tiến bộ, Blockbuster suy thoái
Khi Netflix ra mắt vào năm 1997, Blockbuster là vương quốc không thể chối cãi của ngành thuê video. Từ năm 1985 đến năm 1992, chuỗi cửa hàng thực sự đã mở rộng từ cửa hàng đầu tiên ở Dallas, Texas lên hơn 2.800 cửa hàng trên toàn thế giới. Hai năm sau, Viacom đã chi ra 8,4 tỷ USD để mua lại Blockbuster.
Với việc Netflix xuất hiện trên thị trường với dịch vụ thuê video qua thư tín, đây trở thành một trường hợp kinh điển được so sánh với cuộc chiến David vs. Goliath. Thực tế, vào năm 2000 - nhận ra việc chiến đấu bên cạnh Blockbuster dễ dàng hơn là đối đầu trực tiếp với họ - Người đồng sáng lập và CEO của Netflix, Reed Hastings, đã tiếp cận CEO Blockbuster khi đó, John Antioco, với một đề xuất sáp nhập: Hastings muốn mua Netflix với giá 50 triệu USD. Và như một phần của thỏa thuận, nhóm Netflix sẽ điều hành thương hiệu trực tuyến của Blockbuster. Tất nhiên, thỏa thuận đó không bao giờ thành hiện thực. Một phần vì Blockbuster đã phớt lờ Netflix khi họ gặp nhau để thảo luận về thỏa thuận.
Vào năm 1999, Netflix nhận được sự hỗ trợ từ Groupe Arnault, cung cấp cho họ số tiền 30 triệu đô la để bắt đầu dịch vụ dựa trên đăng ký thành viên.
Năm 2004, Blockbuster ra mắt nền tảng thuê DVD trực tuyến giống như Netflix, thậm chí loại bỏ phí trễ hạn không phổ biến (nhưng mang lại lợi nhuận) cho các thuê bao quá hạn. Vào năm 2006, số lượng thuê bao dịch vụ trực tuyến của Blockbuster đã tăng lên hơn 2 triệu. (Trong khi đó, số lượng thuê bao Netflix đạt 6,3 triệu người.) Năm 2008, Netflix ký hợp đồng với Starz để phát trực tuyến khoảng 1.000 bộ phim và chương trình giải trí hàng đầu.
Số phận của Blockbuster đã được định rõ. Vào năm 2010, Netflix ký hợp đồng với các nhà sản xuất lớn như Sony, Paramount, Lionsgate và Disney để chiếm 20% thị phần xem phim tại Bắc Mỹ. Vào ngày 1 tháng 7 cùng năm đó, Blockbuster bị loại khỏi Sàn giao dịch Chứng khoán New York và nộp đơn phá sản sau khi ghi nhận khoản lỗ gần 1 tỷ đô la.
3 bài học rút ra từ cuộc đấu giữa Netflix và Blockbuster
Đừng bỏ qua sản phẩm chính của bạn
Trong nhiều năm, Blockbuster đã thống trị thị trường cho thuê video. Nhưng đến một thời điểm nào đó, họ không hiểu rằng họ thực sự đang kinh doanh trong lĩnh vực nào. Thay vì tập trung vào việc cung cấp giải trí tuyệt vời (và với giá phải chăng) cho khách hàng của mình - điều mà Netflix đã làm thất bại - Blockbuster đã mê mải với mô hình kinh doanh mà họ cảm thấy thoải mái nhất.
Ban đầu, Blockbuster thành công vì họ thực hiện xuất sắc một công việc cốt lõi hơn bất kỳ ai khác: cung cấp giải trí đến tận nhà. Tuy nhiên, công nghệ luôn thay đổi và thay vì đầu tư nỗ lực vào việc tìm ra cách mới để thực hiện mục đích của mình, Blockbuster lại đình trệ trong việc đổi mới. Sự thay đổi thực sự đã đến với Marc Randolph, người sáng lập Netflix, khi họ chuyển từ dịch vụ đặt hàng DVD qua đường bưu chính sang phát trực tuyến.
Thích ứng để tồn tại
Khi nghiên cứu về cuộc đấu giữa Netflix và Blockbuster, dễ thấy rằng Blockbuster cuối cùng đã nhận ra rằng mô hình của Netflix là tương lai và họ đã cố gắng thực hiện những thay đổi để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, nỗ lực này đã quá muộn và Blockbuster không bao giờ có thể phát triển thành công trong môi trường kinh doanh hiện đại cần phải cạnh tranh với Netflix. Từng sở hữu 9.000 cửa hàng ở Mỹ, Blockbuster hiện chỉ còn lại một cửa hàng duy nhất ở Bend, Oregon.
Công nghệ tiến bộ. Các ngành công nghiệp thay đổi. Để phát triển, bạn cần nắm bắt nhu cầu và sở thích không ngừng phát triển của khách hàng để thực hiện các thay đổi phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. Vì vậy, dù bạn có thành công trong việc thống trị một kênh cụ thể, hãy nhớ rằng mọi kênh, dù phổ biến như thế nào ngày nay, cũng có thể sớm trở nên lỗi thời... giống như các cửa hàng truyền thống của Blockbuster đã làm.
Chìa khóa để tồn tại và phát triển? Nắm bắt thay đổi, thích ứng để tồn tại.
Chiến lược tập trung vào khách hàng là trọng tâm để tồn tại
Khi bắt đầu, một số yếu tố góp phần vào sự suy thoái của công ty, bao gồm việc không hiểu rõ họ thực sự kinh doanh trong lĩnh vực nào - giải trí, chứ không phải bán lẻ - và không đủ linh hoạt để thích ứng. Nhưng một phần quan trọng khác của câu đố là Blockbuster không đặt khách hàng lên hàng đầu. Doanh thu của công ty phụ thuộc (ồ ạt) vào việc tính phí trễ hạn.
Forbes đã mô tả việc Blockbuster phụ thuộc vào việc phạt khách hàng của họ dưới dạng phí trễ hạn là “gót chân Achilles” của công ty. Khi Blockbuster cuối cùng đã giải quyết được vấn đề này, chi phí giảm phí trễ hạn từ mô hình của họ đã dẫn đến lỗ 200 triệu đô la.
Đồng thời, công ty đã cắt giảm nguồn thu từ phí trễ hạn, việc phát triển nền tảng trực tuyến tốn thêm 200 triệu đô la. Tổng chi phí này, Blockbuster đã chi ra 400 triệu đô la trong nỗ lực hiện đại hóa và duy trì sự cạnh tranh với Netflix. Chúng ta sẽ không biết kế hoạch này có thành công hay không. Không lâu sau nỗ lực hiện đại hóa, Antioco đã bị hội đồng quản trị lật đổ sau khi thực hiện các thay đổi. Blockbuster sau đó quay trở lại với cách làm kinh doanh truyền thống của họ… và phá sản vài năm sau đó.
Khi thay đổi là điều không thể tránh khỏi
Với sự nổi lên của Netflix, giải trí gia đình trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết chỉ với vài cú click chuột. Đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của hơn 182 triệu thành viên đăng ký.
Vì vậy, lần sau khi bạn nghĩ: “Cách chúng ta làm mọi thứ bây giờ sẽ không bao giờ thay đổi”, hãy nhớ câu chuyện “Netflix vs. Blockbuster” và cách mà cả một ngành công nghiệp có thể phát triển chỉ trong vài năm.
>> Khám phá thêm: Bài học từ những sếp khắt khe trong công việc