1. Bài thuyết trình: 'Chiến lược phát triển kỹ năng ngôn ngữ cho trẻ 3 – 4 tuổi qua hoạt động kể chuyện sáng tạo'
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Thưa quý Ban giám khảo!
Hôm nay, tôi rất vinh dự được tham gia buổi thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp huyện năm học ..., với chủ đề “Biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3 – 4 tuổi thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo”.
Kính thưa quý Ban giám khảo!
Trẻ mầm non nói chung và trẻ 3 – 4 tuổi nói riêng, rất nhạy cảm với ngôn từ và nghệ thuật. Âm điệu và hình ảnh của các bài hát ru, đồng dao, ca dao đã thấm nhuần vào tâm hồn trẻ từ sớm. Những câu chuyện cổ tích và thần thoại đặc biệt thu hút trẻ. Vì vậy, việc để trẻ tiếp xúc với văn học và tổ chức hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo là phương pháp phát triển ngôn ngữ hiệu quả nhất cho trẻ.
Hoạt động kể chuyện sáng tạo giúp trẻ phát triển tư duy, trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo, đồng thời biết yêu quý cái đẹp và hướng tới cái đẹp. Khi trẻ kể chuyện, ngôn ngữ của trẻ phát triển, trẻ phát âm rõ ràng và mạch lạc, vốn từ phong phú. Trẻ có thể trình bày ý kiến, suy nghĩ và kể về một sự vật hay sự kiện nào đó bằng ngôn ngữ của chính mình.
Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy kết quả học tập của trẻ còn hạn chế, trẻ thường tham gia vào hoạt động làm quen văn học một cách thụ động và chưa phát huy hết khả năng sáng tạo cũng như không tích cực tham gia hoạt động. Tôi thấy tỷ lệ trẻ biết kể chuyện sáng tạo còn thấp. Vì vậy, tôi đã chú trọng tổ chức các hoạt động kể chuyện sáng tạo theo các chủ điểm. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, tôi gặp phải một số thuận lợi và khó khăn như sau:
2.2.1. Thuận lợi
- Bản thân là giáo viên có trình độ chuyên môn vững, nhiệt tình, yêu nghề và mến trẻ. Tôi có khả năng đọc kể diễn cảm cho trẻ nghe và định hướng cho trẻ kể chuyện sáng tạo hiệu quả, tạo môi trường lớp học phong phú.
- Được sự quan tâm và tạo điều kiện của ban giám hiệu nhà trường, cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, lớp tôi được chọn làm điểm cho khối.
- Ban giám hiệu thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và các đợt lên chuyên đề văn học, hội thi đồ dùng đồ chơi cho các đồng nghiệp học tập và rút kinh nghiệm.
- Được sự tín nhiệm và tin cậy của phụ huynh.
2.2.2. Khó khăn
Số trẻ trong lớp quá đông, trong đó có 40% trẻ mới đi học, chưa có nề nếp học tập và kiến thức còn hạn chế, nên gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức hoạt động kể chuyện sáng tạo cho trẻ.
Cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho hoạt động làm quen văn học còn thiếu và chưa được chú trọng đúng mức.
Đồ dùng trực quan còn ít, chưa đa dạng phong phú, thẩm mỹ chưa cao, giá trị sử dụng chưa đạt. Đặc biệt, đồ dùng cho trẻ hoạt động còn ít.
Phụ huynh phần lớn là lao động nghèo, nên rất khó khăn trong việc hỗ trợ đóng góp kinh phí để tạo góc hoạt động văn học cho trẻ.
Việc dạy trẻ kể chuyện sáng tạo cũng gặp khó khăn khi tích hợp nhiều môn học khác và phải đầu tư sưu tầm các câu chuyện ngoài chương trình.
Tình hình thực tế:
- Chỉ có 20% trẻ biết kể chuyện sáng tạo do vốn từ của trẻ còn ít, ngôn ngữ nói chưa mạch lạc.
- 40% trẻ có khả năng nói câu phức.
- 20% trẻ hứng thú tham gia vào kể chuyện sáng tạo.
- 55% trẻ phát âm rõ ràng và mạch lạc.
Để khắc phục và giải quyết tình trạng trên, tôi đã tìm ra một số biện pháp giúp trẻ hứng thú kể chuyện sáng tạo.
2.3.1. Biện pháp 1: Tạo môi trường hoạt động cho trẻ kể chuyện sáng tạo.
Tạo môi trường hoạt động cho trẻ là rất quan trọng trong chương trình đổi mới.
Nếu tôi tạo được môi trường hoạt động tốt thì sẽ kích thích trẻ phát triển ngôn ngữ và tham gia vào các hoạt động một cách tích cực, kết quả đạt được sẽ rất cao. Vì thế, ngay từ đầu năm học, tôi đã chú trọng tạo môi trường bằng cách đưa hình ảnh nhân vật nổi bật vào góc văn học và đưa một số bộ truyện tranh ngoài chương trình vào giảng dạy. Tôi đã vận động phụ huynh đóng góp truyện tranh để bổ sung vào góc văn học cho trẻ hoạt động hàng ngày. Những câu chuyện được thể hiện trên các mảng tường trong không gian rộng đã giúp trẻ dễ dàng nhận thức và thảo luận về câu chuyện đó. Từ đó, trẻ dễ dàng vận dụng kiến thức vào việc kể chuyện sáng tạo. Bên cạnh việc tạo các bức tranh trên tường, tôi còn làm một số đồ dùng trực quan cho trẻ như: các con rối dẹt có bánh xe, có cử động tay chân và tận dụng các truyện tranh cũ, sản phẩm vẽ của trẻ, cắt dán bìa cứng để tạo các bộ ghép tranh kể chuyện sáng tạo hoặc cắt rời các con vật cho trẻ tự chọn và kể chuyện sáng tạo theo ý tưởng của mình.
Đặc biệt, tôi đã đầu tư và làm các loại rối tay cho trẻ hoạt động. Thực tế, tôi thấy các lớp hầu như không có đồ dùng rối tay cho trẻ hoạt động. Qua nghiên cứu, tôi đã làm từ các quả bóng, chổi rơm, đĩa nhựa đồ chơi để tạo mặt con rối, sau đó dùng vải học và len móc làm váy, thân tay để rối không bị thô cứng. Các khuôn mặt của con rối có thể thay đổi tùy theo nội dung và nhân vật của câu chuyện trẻ kể.
Nhờ cách làm như vậy, tôi đã tạo ra một góc văn học với đồ dùng trực quan đa dạng phong phú, giúp trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động và phát triển nhiều ý tưởng hay trong việc kể chuyện sáng tạo.
Trong giờ hoạt động ngoài trời, tôi cũng tận dụng các bức tranh tường và gợi mở cho trẻ kể chuyện về các bức tranh hoặc các con vật trong sân trường, hình thức này đã giúp trẻ có nhiều ý tưởng sáng tạo và có ý thức thi đua để đạt kết quả tốt.
2.3.2. Biện pháp 2: Dạy trẻ cách sử dụng nhân vật phù hợp với ngôn ngữ lời kể sáng tạo.
Bên cạnh môi trường hoạt động với đồ dùng trực quan đa dạng phong phú, chúng ta cần dạy trẻ cách sử dụng nhân vật phù hợp với ngôn ngữ lời kể sáng tạo.
Khi dạy trẻ sáng tạo, tôi đã chuẩn bị cho trẻ những tập chuyện tranh sưu tầm và đọc kể cho trẻ nghe trong các giờ đón, giờ trả trẻ và giờ chơi hàng ngày. Đây là cách giúp trẻ làm quen với các tác phẩm văn học, tạo cơ sở cho trẻ có kiến thức vững vàng khi thực hiện kể chuyện sáng tạo. Qua việc làm quen như vậy, trẻ có thể đánh giá, nhận xét đặc điểm tính cách của các nhân vật thông qua ngôn ngữ của mình.
2.3.3. Biện pháp 3: Lồng ghép các môn học khác khi dạy trẻ kể chuyện sáng tạo.
Kể chuyện diễn cảm và hấp dẫn có thể làm rung động người nghe, nhưng việc tích hợp các môn học khác sẽ làm tăng sự phong phú và thú vị trong quá trình kể chuyện. Bằng cách sử dụng các lời ca, đối thoại, câu đố, đồng dao, ca dao và một số trò chơi xen lẫn.
2.3.4. Biện pháp 4: Tuyên truyền kết hợp với phụ huynh.
Như chúng ta đã thấy, môi trường tiếp xúc của trẻ chủ yếu là gia đình và nhà trường. Chính vì vậy, việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là biện pháp không thể thiếu. Phụ huynh chính là nhân tố quyết định trong việc cung cấp nguồn tài liệu cho góc văn học nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, tôi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ của trẻ, đặc biệt qua hoạt động kể chuyện sáng tạo. Hàng tháng, tôi tuyên truyền với phụ huynh qua các bảng thông báo về nội dung chủ điểm, các câu chuyện sáng tạo của cô và trẻ. Qua đó, phụ huynh có thể thấy sự phát triển ngôn ngữ của trẻ và có biện pháp kích thích sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ tại gia đình.
Giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là một công việc khó khăn, giáo dục trẻ đạt chất lượng còn khó khăn hơn. Là một giáo viên mầm non, tôi luôn tâm huyết với công việc của mình và cố gắng tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu để cùng đồng nghiệp thực hiện tốt chuyên đề. Dù những giải pháp trên chưa phải là tuyệt đối hiệu quả, nhưng đối với bản thân tôi, chúng đã mang lại kết quả tương đối tốt, làm thay đổi chất lượng hoạt động làm quen văn học trong nhà trường. Chất lượng đội ngũ được nâng cao, phụ huynh quan tâm hơn đến việc giáo dục con cái. Trẻ trở nên hứng thú, hoạt bát, nhanh nhẹn, giao tiếp mạnh dạn hơn, sử dụng vốn từ phong phú và tinh tế hơn...
Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!
Tôi vừa hoàn thành bài thuyết trình về: “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3 – 4 tuổi thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo”.
Cuối cùng, xin kính chúc Ban tổ chức và quý Ban giám khảo sức khỏe dồi dào, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!

2. Thuyết trình: 'Các phương pháp giúp trẻ 3-4 tuổi phát triển thẩm mỹ qua hoạt động nặn'
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Thưa Ban giám khảo!
Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề 'Các phương pháp hướng dẫn trẻ 3-4 tuổi phát triển thẩm mỹ qua hoạt động nặn'.
Kính thưa Ban giám khảo!
Trẻ mầm non thường rất thích hoạt động nặn, đặc biệt là việc sử dụng đất để tạo hình các đồ vật và con vật yêu thích. Qua những sản phẩm trẻ tự tạo ra, đặt tên và tưởng tượng, trẻ dần hình thành tình cảm yêu thích cái đẹp và hướng tới cái đẹp. Do đó, việc tổ chức các hoạt động tạo hình, đặc biệt là hoạt động nặn, có vai trò quan trọng trong việc giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ. Tôi chọn chủ đề “Các phương pháp hướng dẫn trẻ 3-4 tuổi phát triển thẩm mỹ qua hoạt động nặn” với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, qua đó phát triển nhân cách cho trẻ.
1. Thuận lợi:
- Năm học 20XX – 20YY, tôi được giao phụ trách lớp 3-4 tuổi và nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ ban giám hiệu, các cấp lãnh đạo địa phương về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đặc biệt là các loại đất nặn cho trẻ thực hành.
Đội ngũ đồng nghiệp của tôi nhiệt tình và có chuyên môn tốt, sẵn sàng hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm. Trẻ được phân lớp theo đúng độ tuổi và có nề nếp học tập tốt, hăng say tham gia vào các hoạt động nặn.
Tôi luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của việc hướng dẫn trẻ nặn không chỉ để phát triển kỹ năng tạo hình mà còn để mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh và kích thích óc sáng tạo nghệ thuật từ sớm. Tôi cũng không ngừng học hỏi để đưa ra các phương pháp dạy học hiệu quả.
2. Khó khăn:
- Nhiều phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ về giá trị của hoạt động tạo hình, do đó chưa tạo điều kiện tốt nhất để trẻ phát huy khả năng của mình.
Trẻ 3 tuổi ở địa phương thường là những em lần đầu đến trường và yêu cầu chương trình giáo dục đòi hỏi trẻ phải biết sử dụng bút và đất nặn. Do đó, giáo viên phải chú trọng nhiều đến các kỹ năng cơ bản, đặc biệt là kỹ năng nặn còn nhiều hạn chế.
Trẻ còn thiếu khả năng cảm nhận thẩm mỹ và chưa biết tận dụng môi trường xung quanh để phát triển cảm xúc nghệ thuật. Môi trường hoạt động còn thiếu thốn và không đầy đủ nên việc tổ chức hoạt động nặn gặp nhiều khó khăn.
- Một số trẻ chưa qua nhà trẻ nên kỹ năng cầm nặn chưa được phát triển, gây khó khăn trong việc tham gia hoạt động. Ngôn ngữ của trẻ cũng còn hạn chế và phụ huynh có hoàn cảnh khác nhau nên sự quan tâm đến trẻ cũng không đồng đều.
Các phương pháp thực hiện:
1. Cung cấp kiến thức và cảm nhận về cái đẹp:
Trang trí môi trường lớp học và ngoài lớp học để tạo ấn tượng về nghệ thuật và hoạt động nặn. Tạo môi trường học tập đẹp và thú vị để kích thích cảm xúc thẩm mỹ của trẻ. Tôi thường sưu tầm và thiết kế các hình ảnh đáng yêu và màu sắc tươi sáng để trang trí lớp học.
2. Rèn luyện kỹ năng nặn thông qua hoạt động có chủ định:
Trẻ 3 tuổi cần sự hỗ trợ để phát triển kỹ năng nặn. Tôi sẽ dạy trẻ những kỹ năng cơ bản và khuyến khích trẻ sáng tạo sản phẩm để trang trí lớp học.
3. Tích hợp hoạt động nặn vào các hoạt động khác:
Trong các hoạt động như âm nhạc hay toán học, tôi tích hợp nặn để tạo sự liên kết và khuyến khích trẻ sáng tạo. Ví dụ, sau khi học về đèn giao thông, trẻ sẽ nặn đèn giao thông và trong hoạt động toán học, trẻ sẽ nặn các hình học đã học.
4. Củng cố kỹ năng nặn mọi lúc, mọi nơi:
Liên tục cung cấp cơ hội cho trẻ thực hành kỹ năng nặn.
5. Bồi dưỡng đối tượng trẻ đạt và chưa đạt:
Đưa ra các phương pháp bồi dưỡng phù hợp với từng đối tượng trẻ.
6. Tổ chức hội thi “bé khéo tay”:
Khuyến khích trẻ tham gia hội thi để phát huy khả năng sáng tạo.
7. Phối hợp với phụ huynh:
Để hoạt động nặn phát huy hiệu quả, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình, tạo môi trường tốt để trẻ phát triển toàn diện và hướng tới cái đẹp.
Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!
Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình về “Các phương pháp hướng dẫn trẻ 3-4 tuổi phát triển thẩm mỹ qua hoạt động nặn”. Xin kính chúc Ban tổ chức và ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!

3. Bài thuyết trình: 'Một số phương pháp tổ chức hiệu quả các trò chơi dân gian cho trẻ mầm non từ 3-4 tuổi'
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Thưa Ban giám khảo!
Hôm nay, tôi rất hân hạnh được tham gia thuyết trình tại hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề 'Một số phương pháp tổ chức hiệu quả các trò chơi dân gian cho trẻ mầm non 3-4 tuổi'.
Kính thưa Ban giám khảo!
Nhắc đến tuổi thơ, ai cũng nhớ về hình ảnh con trâu, cánh đồng và những cánh diều bay trong gió, với các trò chơi dân gian đầy thú vị. Tuy nhiên, trong xã hội công nghiệp ngày nay, các em phải tiếp xúc với máy móc và không có thời gian chơi, là một thiệt thòi lớn. Càng đáng tiếc khi các trò chơi dân gian của thế hệ trước ngày càng bị lãng quên, không chỉ ở thành phố mà còn ở vùng quê, giữa sự phát triển của công nghệ và các trò chơi hiện đại. Liệu trẻ em ngày nay và thế hệ mai sau có còn nhớ đến các trò chơi truyền thống? Câu trả lời nằm ở chúng ta, những nhà giáo dục. Vì vậy, việc giúp trẻ hiểu và quay về với cội nguồn qua các trò chơi dân gian là vô cùng quan trọng.
Trong những năm qua, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã được triển khai mạnh mẽ. Bên cạnh các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục và môi trường học tập xanh, sạch, đẹp, một điểm nổi bật của phong trào là lồng ghép trò chơi dân gian vào các hoạt động hàng ngày của trẻ. Do đó, tôi đã chọn chủ đề thuyết trình “Một số phương pháp tổ chức hiệu quả các trò chơi dân gian cho trẻ mầm non 3-4 tuổi”.
1.1. Thuận lợi
- Cơ sở vật chất đầy đủ, phong phú, thuận tiện cho việc tổ chức nhiều hoạt động.
- Trẻ trong lớp tôi rất tự tin, thông minh và ham mê trò chơi, đặc biệt là các trò chơi dân gian, và nhiều trẻ biết phối hợp với giáo viên.
- Do tôi lớn lên ở nông thôn nên quen với nhiều trò chơi dân gian truyền thống.
- Luôn học hỏi và tìm hiểu thêm các trò chơi dân gian qua bạn bè, đồng nghiệp và sách báo.
- Được tiếp xúc với nhiều bạn từ các vùng miền khác trong quá trình học tập, tôi đã học hỏi được nhiều trò chơi mới.
- Yêu thích trò chơi dân gian Việt Nam và đã sưu tầm được nhiều trò chơi thú vị, phù hợp với trẻ mẫu giáo.
- Kinh nghiệm nhiều năm dạy lớp 3-4 tuổi giúp tôi hiểu rõ đặc điểm tâm lý lứa tuổi, luôn tìm kiếm tài liệu mới và tạo sự đồng thuận giữa các giáo viên trong lớp.
1.2. Khó khăn:
- Trong lớp tôi có 22/25 trẻ có bố mẹ làm nông và ít quan tâm đến việc chơi của con, dẫn đến sự thiếu tích cực từ hai phía. Hơn nữa, đây là năm đầu tiên trẻ đến lớp, còn rụt rè và chưa mạnh dạn tham gia hoạt động.
- Kiến thức về trò chơi dân gian của giáo viên chưa phong phú.
- Việc tổ chức trò chơi dân gian yêu cầu sự linh hoạt và sáng tạo cao, nhưng giáo viên vẫn còn hạn chế.
- Các trò chơi có độ phức tạp khác nhau, một số đơn giản trong khi số khác đòi hỏi tư duy cao.
- Thời gian hạn chế vì trò chơi thường chỉ được lồng ghép vào các hoạt động khác.
- Khả năng chú ý của trẻ còn hạn chế, dễ dàng rút khỏi trò chơi nếu không còn hứng thú.
- Vẫn còn một số trẻ rụt rè, không tham gia vào các trò chơi đòi hỏi tính tập thể cao.
* Biện pháp thứ nhất: Lựa chọn trò chơi phù hợp với lứa tuổi và khả năng nhận thức của trẻ.
Trò chơi dân gian rất phong phú và đa dạng, không phải trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ nhỏ. Do đó, khi chọn trò chơi, giáo viên cần lựa chọn những trò đơn giản, dễ hiểu và nhớ đối với trẻ. Hơn nữa, mầm non có sự phân chia theo độ tuổi, mỗi độ tuổi có khả năng chú ý và nhận thức khác nhau. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, giáo viên cần dựa vào kế hoạch giáo dục và khả năng của trẻ để chọn trò chơi phù hợp.
Cụ thể như sau:
Trẻ nhà trẻ và mẫu giáo bé có khả năng chú ý kém và nhận thức đơn giản. Do đó, trẻ chỉ phù hợp với các trò chơi như: “Lộn cầu vồng”, “Chi chi chành chành”, “Tập tầm vông”, “Nu na nu nống”, “Dung dăng dung dẻ”, “Kéo co”, “Mèo đuổi chuột”, “Rồng rắn lên mây”, “Bịt mắt bắt dê”, “Đi cầu đi quán”, “Câu ếch”, “Kéo cưa lừa xẻ”, “Tập tập vông”, “Thả đĩa ba ba”, “Oẳn tù tì”,…
Biện pháp thứ hai: Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, lời đồng dao và địa điểm trước khi tổ chức trò chơi:
Chuẩn bị đồ dùng: Mỗi trò chơi dân gian yêu cầu loại đồ dùng riêng, không có thì trò chơi không thể thực hiện được.
Dạy trẻ thuộc lời đồng dao: Trò chơi dân gian thường có lời đồng dao đi kèm. Các bài đồng dao giúp trẻ vui vẻ và nhí nhảnh. Dù không phải bài đồng dao nào cũng có ý nghĩa rõ ràng, nhưng chúng thường phù hợp với tư duy và sự hồn nhiên của trẻ. Ví dụ: Trò chơi “Chi chi chành chành” có câu hát “chi chi chành chành - cái đanh thổi lửa - con ngựa đứt cương - ba vương ngũ đế…”. Câu hát không rõ nghĩa nhưng là phần không thể thiếu trong trò chơi.
Trò chơi chỉ thực sự diễn ra khi trẻ đã thuộc lời đồng dao. Vì vậy, tôi thường cho trẻ làm quen với lời đồng dao trong các hoạt động như hoạt động chiều, ngoài trời, trò chuyện sáng. Khi trẻ đã thuộc lời đồng dao, tôi tổ chức trò chơi tương ứng, giúp trẻ hứng thú và tích cực tham gia.
* Chuẩn bị địa điểm:
Đồ dùng và lời đồng dao đã chuẩn bị xong, nhưng cần có địa điểm tổ chức trò chơi. Đối với trò chơi tập thể, cần không gian rộng như “Kéo co”, “Cướp cờ”, “Mèo đuổi chuột”. Trong khi các trò chơi nhỏ hơn, như “Chi chi chành chành”, “Tập tầm vông”, có thể chơi trong không gian hẹp hơn. Giáo viên cần nắm rõ luật chơi và đặc điểm từng trò để chọn địa điểm phù hợp.
Biện pháp thứ ba: Tổ chức trò chơi phù hợp với từng hoạt động:
Mỗi hoạt động của trẻ có mục đích riêng, vì vậy, trò chơi cần phù hợp với tính chất hoạt động đó. Trong các hoạt động góc, chiều, lúc đón và trả trẻ, tôi tận dụng mọi thời điểm để lựa chọn trò chơi nhẹ nhàng, như “Chi chi chành chành”, “Kéo cưa lừa xẻ”, “Ô ăn quan”, “Đánh cờ”, “Chơi chài”… hoặc những trò chơi dựa trên bài đồng dao, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.
Biện pháp thứ tư: Động viên tất cả trẻ tham gia vào trò chơi.
Biện pháp thứ năm: Phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn trẻ chơi trò chơi dân gian.
Tổ chức các trò chơi dân gian trong hoạt động hàng ngày mang lại nhiều lợi ích, giúp trẻ phát triển thói quen, tính tập thể, sự tự tin và linh hoạt. Các trò chơi dân gian cũng giúp phát triển giác quan, trí nhớ, tư duy, tưởng tượng và ngôn ngữ của trẻ, đồng thời giáo dục trẻ về truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam.
Kính thưa Ban tổ chức và Ban giám khảo!
Tôi vừa hoàn thành bài thuyết trình: 'Một số phương pháp tổ chức hiệu quả các trò chơi dân gian cho trẻ mầm non 3-4 tuổi'
Xin kính chúc Ban tổ chức và Ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!
