Bài thuyết trình số 1 về chủ đề 'biện pháp lấy trẻ làm trung tâm dành cho trẻ 5-6 tuổi'
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Quý Ban giám khảo!
Hôm nay, tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình tại hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề “biện pháp lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi”.
Kính thưa Ban giám khảo!
Chương trình giáo dục mầm non hiện đại tập trung vào việc lấy trẻ làm trung tâm, nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tích cực, phù hợp với sự phát triển cá nhân và đáp ứng nhu cầu cũng như sở thích của trẻ trong quá trình học tập. Thực tế cho thấy việc tổ chức hoạt động theo hướng này đã mở ra không gian rộng rãi cho trẻ, khuyến khích tư duy và khả năng giải quyết vấn đề của trẻ. Khi trẻ được tham gia nhiều vào khám phá và trải nghiệm, chúng sẽ phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng ngôn ngữ, tình cảm xã hội, thẩm mỹ, thể chất và nhận thức. Những lợi ích này trực tiếp liên quan đến phương pháp dạy học của giáo viên, đó là việc tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.
a. Thuận lợi
Lớp mẫu giáo 5 tuổi A5 tại trường MN ..., với tổng số trẻ là .. cháu, đa số trẻ trong lớp đều nhanh nhẹn, khỏe mạnh để tham gia vào các hoạt động lứa tuổi.
- Lớp được trang bị đầy đủ thiết bị và đồ dùng cần thiết như đàn, ti vi, đầu đĩa... phù hợp với nhu cầu của trẻ.
- Các giáo viên lớp có trình độ chuyên môn và nhiệt tình với công việc.
- Ban giám hiệu nhà trường luôn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên qua việc mở các lớp bồi dưỡng về công nghệ thông tin, chuyên môn nghiệp vụ... Nhà trường tổ chức các buổi tập huấn do Sở và Phòng giáo dục tổ chức, cùng các buổi bồi dưỡng tại trường về lĩnh vực phát triển ngôn ngữ.
- Phụ huynh lớp nhiệt tình, quan tâm đến con em và thường xuyên trao đổi với giáo viên về tình hình học tập của trẻ.
- Giáo viên chủ nhiệm đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, yêu nghề, tận tâm với trẻ, có phẩm chất nghề nghiệp tốt.
- Đồng nghiệp thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy qua sách báo và các trường bạn, giúp cải thiện phương pháp dạy học.
- Giáo viên là người địa phương, thuận lợi trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ.
b. Khó khăn
- Trong quá trình công tác, tôi đã quan sát và nắm bắt nhu cầu cũng như khả năng của trẻ trong hoạt động phát triển ngôn ngữ, tuy nhiên còn gặp nhiều khó khăn:
- Nhiều trẻ ở độ tuổi này chưa phát triển đầy đủ kỹ năng tạo hình, một số trẻ còn mải chơi, cảm nhận tác phẩm còn đơn giản, chậm và chưa tập trung trong giờ vẽ.
Nhiều phụ huynh chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc học vẽ, cho rằng trẻ chỉ đến trường để chơi mà không học.
- Trẻ còn thụ động, thiếu tự tin và hứng thú trong việc tham gia các hoạt động giáo dục phát triển thẩm mỹ, nên chưa phát huy hết tính tích cực của mình.
- Kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống giáo viên.
- Cơ sở vật chất đã được trang bị nhưng chưa hoàn thiện.
- Một số trẻ mới vào lớp, chưa có kinh nghiệm học tập, gây ảnh hưởng đến các hoạt động chung.
Nhiều giáo viên còn thiếu kinh nghiệm trong việc tổ chức hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Tài liệu phục vụ chuyên đề còn hạn chế và trẻ mẫu giáo đang trong giai đoạn hình thành các kỹ năng tạo hình, thể chất... nên việc thực hiện chuyên đề gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, cha mẹ trẻ ở nông thôn, bận rộn, không có thời gian quan tâm đến giá trị của các tác phẩm tạo hình đối với sự phát triển của trẻ.
Thực tế khi giáo viên cho trẻ tiếp xúc với tác phẩm tạo hình còn lúng túng, thiếu linh hoạt và sáng tạo trong quá trình giảng dạy. Chưa có nhiều kỹ năng trong việc gây hứng thú cho trẻ, thường sử dụng câu hỏi đóng và chưa thực sự lấy trẻ làm trung tâm, vì vậy chưa phát huy được tính tích cực, chủ động của trẻ.
Hiện tại, trong việc dạy trẻ 5-6 tuổi, còn nhiều vấn đề cần khắc phục như: am hiểu tính cách của từng trẻ, xây dựng kế hoạch, lựa chọn chỉ số, cách dẫn dắt hấp dẫn, đa số còn dạy theo hướng lấy giáo viên làm trung tâm, giáo viên hướng dẫn nhiều, nói nhiều, trẻ ít thực hành và trao đổi. Một phần do đồ dùng, đồ chơi còn thiếu và chưa đầy đủ.
Biện pháp thứ nhất: Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân
Chất lượng chuyên môn phụ thuộc rất lớn vào bản thân mỗi giáo viên, vì vậy, việc bồi dưỡng nhận thức và chuyên môn là rất quan trọng. Giáo viên cần giỏi về chuyên môn và có phẩm chất tốt để thực hiện nhiệm vụ của mình, như những “Kỹ sư tâm hồn”.
Tôi luôn tham gia đầy đủ các buổi bồi dưỡng chuyên môn do Phòng GD&ĐT tổ chức, các buổi sinh hoạt chuyên môn tại trường, lắng nghe, ghi chép nghiêm túc và trao đổi với giảng viên, CBQL các trường về những vấn đề chưa rõ, những gì tôi quan tâm về phương pháp giảng dạy mới.
Biện pháp thứ hai: Tăng cường thiết bị, đồ dùng dạy học và tạo môi trường cho trẻ hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.
Đây là biện pháp quan trọng mà giáo viên cần chú trọng, bao gồm sự sáng tạo trong thiết kế, xây dựng và lựa chọn đề tài, dụng cụ dạy học, đồ chơi, tranh ảnh, mô hình, và môi trường học tập. Khi trẻ tiếp xúc với cách học mới và thiết bị phong phú, chúng sẽ hứng thú hơn, khám phá nhiều hơn và phát huy sáng kiến.
Thiết bị dạy học và môi trường giảng dạy cần phối hợp linh hoạt các kinh nghiệm và thành tựu hiện có, cải tiến phương pháp dạy học để khuyến khích sự chủ động, sáng tạo của trẻ, dạy học tập trung vào trẻ và phát triển mọi khả năng của trẻ.
Biện pháp ba: Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.
Ở độ tuổi 5-6, hoạt động chủ đạo của trẻ là “Chơi mà học, học mà chơi”. Chương trình giáo dục mầm non mới lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tích cực, phù hợp với sự phát triển của trẻ và đáp ứng nhu cầu, sở thích của mỗi trẻ.
Biện pháp bốn: Lựa chọn nội dung và trò chơi phù hợp để rèn luyện tính tích cực của trẻ.
Chương trình giáo dục là phương tiện cơ bản để giáo dục toàn diện. Để thực hiện chương trình hiệu quả, tôi đã xây dựng kế hoạch năm, tháng, tuần theo từng chủ đề, và nhờ chuyên môn xét duyệt, góp ý để đảm bảo chương trình giảng dạy phù hợp với kế hoạch.
Biện pháp thứ năm: Ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm PowerPoint trong tổ chức hoạt động chung.
Biện pháp thứ sáu: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Biện pháp thứ bảy: Phối hợp với cha mẹ trẻ để hỗ trợ trẻ học tập qua các hoạt động.
Việc thực hiện các biện pháp trên giúp tôi tự tin trong quá trình giảng dạy, làm cho trẻ hứng thú, phát huy tiềm năng cá nhân, và năng động hơn trong học tập và chơi đùa, từ đó hình thành tính tự lập và kỹ năng sống, chuẩn bị cho trẻ bước vào các cấp học tiếp theo.
Kính thưa Ban tổ chức và quý Ban giám khảo!
Tôi vừa hoàn thành bài thuyết trình về “Một số biện pháp lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi”.
Xin chúc Ban tổ chức và Ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!
2. Bài thuyết trình với chủ đề 'biện pháp lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi' (số 2)
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Kính thưa Ban giám khảo!
Hôm nay, tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình tại hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề “biện pháp lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi”.
Kính thưa Ban giám khảo!
Cha mẹ học sinh cũng như các nhà giáo dục đều mong muốn trẻ sớm hình thành và phát triển nhân cách, đặc biệt là có thói quen và hành vi đạo đức tốt. Với vai trò quan trọng như vậy, nếu chúng ta không thực hiện tốt phương pháp lấy trẻ làm trung tâm, không tạo điều kiện cho trẻ thể hiện nhận thức của mình, liệu có đạt được kết quả như mong đợi không? Nếu chúng ta vẫn dạy trẻ theo cách truyền thống, chỉ nghe cô giáo giảng bài mà không thay đổi phương pháp, chúng ta sẽ kìm hãm sự phát triển toàn diện của trẻ. Vì khi trẻ chỉ ngồi lắng nghe, tiềm năng trong trẻ không được khai thác và phát triển.
Thuận lợi:
- Nhà trường đã đầu tư đầy đủ thiết bị theo văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 23 tháng 3 năm 2015, đáp ứng nhu cầu học tập và sinh hoạt của trẻ. Đa số trẻ trong lớp đã học qua lớp mẫu giáo 3-4 tuổi, năng động và có nề nếp học tập.
- Ban giám hiệu thường xuyên chỉ đạo và hỗ trợ việc đổi mới phương pháp giáo dục.
- Tôi là một giáo viên yêu nghề, mến trẻ, có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
* Khó khăn:
- Mặc dù đã thực hiện phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong những năm qua, nhưng các hoạt động còn mang tính tách rời, tập trung vào việc cung cấp kiến thức, chưa khuyến khích tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ. Đánh giá trẻ hàng ngày còn chung chung, chưa phản ánh chính xác khả năng tiếp thu và kỹ năng của từng trẻ. Môi trường học tập chỉ mang tính hình thức, chưa kích thích sự tò mò và khám phá của trẻ, dẫn đến việc trẻ vẫn còn thụ động khi học và chơi.
- Phương pháp tổ chức các hoạt động còn rập khuôn, thiếu sáng tạo và thường rơi vào tình trạng giáo viên làm trung tâm.
- Đồ dùng, đồ chơi chưa phong phú về chủng loại và chưa có nhiều đồ dùng làm từ nguyên vật liệu mở.
- Một số phụ huynh chưa nắm rõ quan điểm giáo dục hiện nay và sự hợp tác với nhà trường trong việc giáo dục trẻ còn hạn chế.
Biện pháp 1: Tự học và bồi dưỡng nâng cao nhận thức và phương pháp về “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm”.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tự học và bồi dưỡng, tôi tham gia đầy đủ các buổi tập huấn chuyên môn do Phòng Giáo Dục và Đào tạo tổ chức, cùng các buổi sinh hoạt chuyên môn tại trường. Tôi lắng nghe, ghi chép nghiêm túc và mạnh dạn trao đổi với đồng nghiệp về các vấn đề chưa rõ, đặc biệt là đổi mới phương pháp giảng dạy. Tôi cũng tìm kiếm tài liệu, sách vở về phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và tự nghiên cứu để nâng cao kỹ năng của mình. Bên cạnh đó, tôi luôn tích cực tham gia các chương trình bồi dưỡng thường xuyên theo kế hoạch của nhà trường.
Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
Kế hoạch giáo dục là công cụ quan trọng giúp tôi thực hiện mục tiêu giáo dục một cách đầy đủ và có hệ thống. Việc lập kế hoạch giúp tôi dự kiến nội dung và thời gian tổ chức các hoạt động hiệu quả. Kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp tôi xác định nội dung phù hợp với từng trẻ, từ đó có sự quan tâm và áp dụng các biện pháp giáo dục thích hợp.
Biện pháp 3: Tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Tổ chức hoạt động giáo dục với trẻ ở trung tâm có nghĩa là tạo mọi cơ hội cho trẻ tham gia vào các hoạt động như trải nghiệm, giao tiếp, suy nghĩ và trao đổi. Giáo viên cần chủ động, sáng tạo, hướng dẫn và gợi mở để trẻ khám phá kiến thức và giải quyết tình huống. Tôi vẫn tuân thủ các bước trong quá trình hoạt động học, nhưng thay đổi hình thức để phù hợp với hứng thú và nhu cầu của trẻ, đảm bảo phương pháp “Học bằng chơi, chơi mà học”.
Ví dụ: Khi tổ chức hoạt động phát triển nhận thức “Bé biết gì về voi”, tôi tổ chức cho lớp tham gia một cuộc thi, xem đoạn phim ngắn và thảo luận để trả lời câu hỏi, thay vì chỉ xem hình ảnh và trả lời câu hỏi theo cách cũ.
Biện pháp 4: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
* Bố trí các góc trong và ngoài lớp học phù hợp, tiện lợi, đa dạng và phong phú.
* Trang trí lớp học theo hướng mở và linh hoạt.
Biện pháp 5:: Sử dụng đồ dùng đồ chơi.
* Chuẩn bị đồ dùng và học liệu đa dạng, hấp dẫn, tận dụng nguyên vật liệu và phế liệu từ thiên nhiên và địa phương.
* Khuyến khích trẻ sử dụng nguyên vật liệu tại các góc chơi theo nhiều cách sáng tạo.
Biện pháp 6:: Phối hợp với cha mẹ học sinh
Kính thưa Ban tổ chức và Ban giám khảo!
Tôi vừa hoàn thành bài thuyết trình về “Một số biện pháp lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi”.
Xin chúc Ban tổ chức và Ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!
3. Bài thuyết trình với chủ đề 'biện pháp lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi' (số 3)
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Thưa các vị giám khảo!
Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề “biện pháp lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi”.
Kính gửi ban giám khảo!
Ở lứa tuổi mầm non, trẻ học tập chủ yếu qua hình thức “học mà chơi, chơi mà học”, với sự tò mò và khát khao khám phá thế giới xung quanh. Các hoạt động vui chơi không chỉ giúp trẻ giải trí, thư giãn mà còn là phương tiện để trẻ khám phá và cảm nhận thế giới một cách tự nhiên và nhanh chóng. Mỗi trò chơi đều có giá trị và hỗ trợ cho việc học của trẻ. Môi trường hoạt động đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển toàn diện của trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy, trí tưởng tượng, ngôn ngữ, tâm lý và cảm xúc. Qua trò chơi, trẻ còn hình thành những phẩm chất như mục đích, kỷ luật và dũng cảm.
Mỗi giai đoạn phát triển của trẻ đều có những đặc điểm tâm lý riêng biệt. Cha mẹ và giáo viên cần nắm rõ các đặc điểm này để áp dụng phương pháp giáo dục phù hợp, giúp trẻ phát triển đúng cách. Trẻ ở độ tuổi mẫu giáo thường tò mò, thích khám phá và đặt nhiều câu hỏi. Trẻ cũng thích bắt chước người lớn và tự lập. Vì vậy, việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm là rất quan trọng và đã được nhà trường chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn gặp khó khăn như: Kinh phí, địa hình và việc tạo môi trường chủ yếu do giáo viên đảm nhiệm; số lượng trẻ tham gia còn ít, các góc trang trí chưa linh hoạt; đồ dùng, đồ chơi chủ yếu mua sẵn, nguyên vật liệu chưa phong phú; trẻ còn hoạt động máy móc và nhàm chán. Phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của môi trường giáo dục đối với sự phát triển của trẻ.
a. Thuận lợi:
- Nhà trường đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ việc chăm sóc và giáo dục trẻ.
- Ban giám hiệu thường xuyên chỉ đạo đổi mới phương pháp giáo dục.
- Tôi là giáo viên yêu nghề, tận tâm, có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm.
- Phụ huynh rất nhiệt tình và quan tâm đến trẻ.
- Trẻ đồng đều về lứa tuổi.
b. Khó khăn:
- Trong những năm qua, tôi chưa nhận thức đầy đủ về phương pháp “lấy học sinh làm trung tâm”, còn lúng túng trong việc áp dụng chương trình giáo dục mầm non mới. Các hoạt động vẫn còn độc lập, tách rời và nặng về cung cấp kiến thức, chưa phát huy tính tích cực và sáng tạo ở trẻ. Giáo viên chưa biết cách tạo môi trường để trẻ học tập và khám phá mọi lúc mọi nơi.
- Phương pháp tổ chức hoạt động còn dựa vào bài soạn mẫu, thiếu sự sáng tạo, còn cứng nhắc.
- Đồ dùng, đồ chơi chưa phong phú, thiếu các đồ chơi phát triển trí tuệ.
- Một số phụ huynh chưa quan tâm đầy đủ đến nhu cầu giáo dục của trẻ. Nhu cầu kinh tế thường được ưu tiên hơn nhu cầu học tập. Phụ huynh chưa nắm rõ quan điểm giáo dục hiện tại và chưa hợp tác hiệu quả với nhà trường. Giáo dục ở gia đình còn mang tính áp đặt và thiếu gương mẫu.
Biện pháp 1: Bố trí các góc hoạt động trong và ngoài lớp học một cách hợp lý, tiện lợi và phong phú.
- Các góc hoạt động là nơi trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi, khám phá và học hỏi. Việc sắp xếp các góc chơi sao cho phù hợp, dễ tìm, dễ nhìn và dễ lấy là rất quan trọng. Tôi đã bố trí các góc trong lớp một cách hợp lý, đảm bảo sự thuận tiện cho trẻ.
Biện pháp 2: Trang trí theo hướng mở và linh hoạt
- Trang trí phải cân đối giữa màu sắc, hình ảnh và nội dung, đáp ứng nhu cầu khám phá và sáng tạo của trẻ. Tôi đã trang trí các góc chơi theo hướng mở, cho phép trẻ thay đổi nội dung và chủ đề chơi một cách linh hoạt.
Biện pháp 3: Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi và học liệu đa dạng, tận dụng phế liệu và nguyên vật liệu từ địa phương.
- Đồ chơi mua sẵn có thể đắt đỏ và không phong phú về chất liệu. Tôi đã chuẩn bị nhiều đồ dùng từ phế liệu và nguyên vật liệu địa phương để tạo ra các món đồ chơi hấp dẫn cho trẻ.
- Từ đầu năm học, nhà trường đã có kế hoạch cho hội thi làm đồ dùng đồ chơi. Tôi và các đồng nghiệp đã lên kế hoạch và phối hợp để làm ra các đồ chơi bắt mắt cho trẻ.
- Tôi đã rà soát các đồ chơi hiện có, quyết định những đồ cần mua và làm để phục vụ hoạt động giáo dục của trẻ.
- Tận dụng các nguyên vật liệu như bìa carton, chai nhựa, vỏ ngao, đá cuội, v.v., để làm đồ chơi an toàn cho trẻ.
Biện pháp 4: Khuyến khích trẻ sử dụng nguyên vật liệu và học liệu theo nhiều cách sáng tạo.
- Đồ dùng, đồ chơi là phần thiết yếu trong cuộc sống của trẻ. Tôi hướng dẫn và khuyến khích trẻ sử dụng các đồ vật và học liệu một cách sáng tạo.
Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh.
Xã hội hóa giáo dục mầm non là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước để nâng cao dân trí và đào tạo nhân lực. Tôi và các đồng nghiệp đã tổ chức buổi họp phụ huynh để thảo luận kế hoạch và nhấn mạnh tầm quan trọng của môi trường giáo dục. Chúng tôi kêu gọi sự đóng góp về công sức, vật chất và kinh tế từ phụ huynh.
Kính gửi Ban tổ chức và các vị giám khảo!
Tôi đã hoàn thành bài thuyết trình về “Một số biện pháp lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi”.
Cuối cùng, tôi xin chúc Ban tổ chức và các giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi đạt kết quả tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!