Theo thống kê của HubSpot, 85% vị trí công việc được lấp đầy thông qua mạng lưới các mối quan hệ. Nghiên cứu của Oxford Economics cũng chỉ ra rằng đây là yếu tố quan trọng để tìm kiếm và giữ chân khách hàng, đối tác. Vậy nên, bạn cần chú trọng xây dựng mối quan hệ xã hội ngay từ bây giờ để thăng tiến và thành công hơn.
Trong bài viết dưới đây, Linh sẽ chia sẻ 3 bước giúp bạn có thể áp dụng ngay để mở rộng vòng kết nối của mình.
BƯỚC 1: Tập Trung Mở Rộng Kết Nối Trong Một Lĩnh Vực
Để mở rộng các mối quan hệ hiệu quả trong công việc, đầu tiên bạn cần kết nối với những người có cùng lĩnh vực. Khi bạn làm việc trong lĩnh vực tài chính, kế toán, bạn muốn tiến xa hơn trong lĩnh vực này, việc kết nối với những người cùng ngành sẽ giúp bạn. Nếu bạn đang suy nghĩ về việc chuyển sang ngành nghề khác, hãy kết nối với những người trong ngành mà bạn muốn chuyển đến. Điều quan trọng không phải là bạn chọn ngành nào, mà là bạn chỉ nên chọn một. Khi bạn làm tiếp thị, nhưng muốn thử sức trong tài chính, bạn muốn tạo mối quan hệ cho cả hai lĩnh vực. Thách thức có thể đối diện là bạn không có đủ thời gian để làm điều đó, vì vậy bạn cần phải chọn một trong hai. Sau khi bạn đã xây dựng nền tảng, bạn có thể mở rộng ra các lĩnh vực khác.
Điều này có vẻ cơ bản nhưng nhiều người cố gắng làm nhiều việc cùng một lúc. Có một thuật ngữ là multi-task, nghĩa là làm nhiều công việc cùng một lúc. Theo kinh nghiệm của Linh, điều này thực sự không hiệu quả, bạn nên hoàn thành một công việc trước khi chuyển sang việc khác.
BƯỚC 2: Xác Định Đối Tượng Để Kết Nối
Khi đã chọn được lĩnh vực mở rộng mối quan hệ, bạn cần xác định người bạn sẽ nói chuyện trong lĩnh vực đó. Linh thường tương tác với những người cùng tuổi vì dễ dàng hơn trong giao tiếp. Tuy nhiên, cũng có thể tìm hiểu với người trẻ hơn hoặc lớn tuổi hơn vì họ có góc nhìn độc đáo. Cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn đối tượng. Hãy tập trung và ưu tiên cho từng nhóm một.
Một gợi ý là hãy xem kế hoạch của bạn như một hình kim tự tháp, mỗi tầng là một nhóm người.
a. Tầng thấp nhất rộng nhất, bao gồm những người có kinh nghiệm tương đương. Đừng quan trọng số tuổi, mà là số năm kinh nghiệm. Nếu bạn mới vào nghề, hãy tìm kiếm người cũng mới như bạn. Dù tuổi tác khác nhau, nhưng cùng mức độ kinh nghiệm sẽ giúp kết nối hiệu quả hơn. Đây là nhóm bạn cần dành nhiều thời gian xây dựng mối quan hệ để có nền tảng vững chắc trong lĩnh vực.
b. Tầng ở giữa chứa những người có kinh nghiệm cao hơn hoặc thấp hơn bạn 1-2 năm. Duy trì kết nối với họ. Trong tương lai, khi bạn muốn tiến xa hơn, hãy tìm kiếm người có kinh nghiệm hơn. Đồng thời, khi bạn phát triển, hãy giúp đỡ những người có kinh nghiệm ít hơn bạn.