.png)
Không cần lo lắng về việc hết ý tưởng khi bạn biết được 3 cách sáng tạo cơ bản để tạo nội dung mà mọi người nên biết
1. Phương Pháp AIDA

Đây là một phương pháp viết nội dung cơ bản và kinh điển trong lĩnh vực tiếp thị trong những năm gần đây. Nội dung được tạo ra theo phương pháp này đều mang lại kết quả tốt và có tỷ lệ chuyển đổi cao. Để hiểu thêm về phương pháp này, trước hết bạn cần biết AIDA là viết tắt của 4 từ: Attention (Sự chú ý), Interest (Sự quan tâm), Desire (Sự khao khát), Action (Hành động)
Sự Chú Ý:
Điều quan trọng là bạn cần phải tìm hiểu và hiểu rõ nhu cầu và sở thích của khách hàng. Bạn cần phải biết những gì khách hàng quan tâm đến trong một sản phẩm hoặc lĩnh vực cụ thể nào đó. Để có thể nghiên cứu về đối tượng khách hàng, bạn có thể đề ra các mục tiêu và chiến lược để xác định chính xác nhu cầu của họ. Các câu hỏi có thể đặt ra trong phần này bao gồm:
- Khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm
hoặc dịch vụ nào ?
- Khách hàng đang cần điều gì từ bạn
?
- Nội dung nào sẽ gây sự chú ý, tò mò
đến khách hàng ?
Và còn nhiều vấn đề khác mà doanh nghiệp của bạn cần quan tâm. Đây có thể coi là bước đầu tiên quan trọng trong quá trình xây dựng nội dung.
Sự Quan Tâm:
Để khách hàng có thể quyết định, yếu tố sở thích đóng vai trò quan trọng trong quyết định hành động. Dựa trên tâm lý của con người, chúng ta thường hành động theo sự thoả mãn bản thân. Để làm được điều này, bạn cần xây dựng nội dung dựa trên sở thích của khách hàng để họ tìm đến doanh nghiệp của bạn. Phần này cần chứa các yếu tố hướng đến khách hàng và tạo ra ấn tượng trong tâm trí họ. Vì con người thường nhớ những điều làm cho họ cảm thấy vui vẻ, thích thú.
Sự Khao Khát:
Ở đây, khao khát là hành động khách hàng muốn đạt được một điều gì đó. Ví dụ, nếu bạn viết về một sản phẩm trị mụn, khao khát ở đây là khiến khách hàng muốn có sản phẩm đó, quan tâm đến hiệu quả của sản phẩm. Đây là một yếu tố quan trọng giúp hình thành nội dung thu hút khách hàng. Bạn có thể truyền đạt thông điệp trên nhiều nền tảng và cần chú ý đến hiệu quả của nội dung để khách hàng có 'khao khát' đối với doanh nghiệp của bạn.
Hành Động:
Đây là phần nội dung bạn sẽ sử dụng để kêu gọi hành động từ khách hàng sau khi họ đã tiếp xúc với các nội dung trước đó. Đây là cách doanh nghiệp sử dụng từ ngữ để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Ở đây, bạn cần biết cách thu hút khách hàng bằng những từ ngữ nhẹ nhàng nhưng mang ý nghĩa rõ ràng để thuyết phục họ đến với bạn.
2. Phương Pháp FAB

Phương pháp FAB được sử dụng phổ biến trong việc tạo nội dung về kinh doanh sản phẩm hơn là dịch vụ và chúng được viết tắt từ Features (Đặc điểm), Advantage (Ưu điểm) và Benefits (Lợi ích). Đây là một công thức viết nội dung khá đơn giản nhưng vẫn chứa đựng đầy đủ thông tin đến với khách hàng. Và đây cũng là một công thức được nhiều doanh nghiệp nổi tiếng sử dụng trong các chiến lược Marketing của họ.
Về Đặc Điểm:
Đây là phần bạn sẽ mô tả các đặc điểm, tính năng của sản phẩm mà bạn muốn truyền đạt đến khách hàng. Để khách hàng quyết định mua, họ cần biết về chức năng của sản phẩm mà họ quan tâm. Và nếu bạn cung cấp đủ thông tin về hiệu quả sản phẩm cùng với thông tin rõ ràng, bạn sẽ dễ dàng thu hút tâm trí của khách hàng.
Ví Dụ: Mỹ Phẩm Này Có Chứa Các Thành Phần Vitamin C
Khách Hàng Sẽ Quan Tâm Đến Sản Phẩm Của Bạn Khi Bạn Trình Bày Các Hiệu Quả Của Mỹ Phẩm Đó Ra Sao. Khách Hàng Chắc Chắn Chỉ Quan Tâm Đến Các Sản Phẩm Mang Lại Giá Trị Cho Bản Thân, Vậy Nên Bạn Hãy Đầu Tư Nội Dung Ở Phần Này Để Đạt Được Mục Tiêu Của Mình.
Về Ưu Điểm:
Ở Đây, Bạn Hãy Cung Cấp Thông Tin Về Các Ưu Điểm Của Sản Phẩm Mà Bạn Cho Rằng Điều Này Vượt Trội Hơn Các Sản Phẩm Cạnh Tranh Khác.
Ví Dụ: Mỹ Phẩm Này Đã Cải Tiến Thêm 10% Vitamin C Được Kiểm Chứng Bởi Bộ Y Tế Giúp Làm Đều Màu Da, Dưỡng Trắng Tốt Nhất Hiện Nay
Nội Dung Có Thêm Các Yếu Tố Khẳng Định Mạnh Mẽ Về Ưu Điểm Sản Phẩm Và Làm Khách Hàng Trở Nên Tin Tưởng, Sau Đó Mới Đưa Ra Quyết Định Mua. Có Thể Thấy, Bạn Cũng Đang Ngầm Khẳng Định Sản Phẩm Của Mình Vượt Trội Hơn Các Sản Phẩm Khác Như Thế Nào Để Có Thể Chiến Thắng Được Lòng Tin Từ Khách Hàng.
Cuối Cùng Là Lợi Ích:
Đây Là Phần Nói Về Những Lợi Ích Khách Hàng Sẽ Nhận Được Khi Sử Dụng Sản Phẩm Của Bạn. Có Thể Là Những Giá Trị To Lớn Mà Khách Hàng Nhận Được Sau Khi Trải Nghiệm Sản Phẩm. Đó Cũng Là Yếu Tố Giúp Doanh Nghiệp Có Thể Giữ Chân Khách Hàng Tốt Hơn. Người Dùng Có Xu Hướng Trung Thành Với Những Sản Phẩm Họ Yêu Thích, Vì Vậy Bạn Hãy Làm Tốt Ở Phần Này.
Ví Dụ: Mỹ Phẩm Này Giúp Bạn Trẻ Hóa Làn Da Và Cung Cấp Collagen Chống Lão Hóa Cho Bạn
Khi Sử Dụng Sản Phẩm Này, Người Tiêu Dùng Được Cam Kết Sẽ Đạt Được Những Lợi Ích Từ Chúng. Và Bạn Cần Cung Cấp Thông Tin Một Cách Đúng Đắn Để Xây Dựng Lòng Tin Từ Khách Hàng.
3. Phương Pháp BAB

Phương Pháp BAB Được Viết Tắt Từ Before (Trước), After (Sau) và Bride (Cầu Nối). Ngay Khi Đọc, Bạn Có Thể Thấy Phương Pháp Này Khá Dễ Hiểu Bởi Vì Chúng Được Áp Dụng Khi Doanh Nghiệp Muốn Đưa Ra Sự So Sánh Hiệu Quả Trước Và Sau Của Sản Phẩm Để Kết Nối Với Người Tiêu Dùng.
Nói Về Phần Trước:
Đó Là Tình Trạng Của Khách Hàng Khi Chưa Sử Dụng Sản Phẩm Của Bạn. Bạn Có Thể Đưa Ra Các Dẫn Chứng Cụ Thể Về Tình Trạng Các Vấn Đề Mà Khách Hàng Đang Gặp Phải.
Tiếp Theo Là Phần Sau:
Đó Là Tình Trạng Của Khách Hàng Sau Khi Đã Sử Dụng Sản Phẩm Của Bạn. Bạn Có Thể Nói Ra Được Các Hiệu Quả Sản Phẩm Bạn Mang Lại So Với Trước Khi Chưa Sử Dụng Để Khách Hàng Có Cái Nhìn Công Tâm Về Chức Năng Của Sản Phẩm.
Cuối Cùng Là Phần Cầu Nối:
Sau Khi Bạn Đưa Ra Được Các Kết Quả Trước Và Sau, Bạn Sẽ Từ Đó Phân Tích Các Lợi Ích, Nguyên Nhân Mà Khách Hàng Cần Phải Tìm Đến Sản Phẩm Của Bạn. Ở Phần Này, Bạn Có Thể Chỉ Ra Các Đặc Điểm Của Sản Phẩm Của Bạn Đã Giúp Khách Hàng Khắc Phục Các Vấn Đề Về Sức Khỏe, Làm Đẹp… Đã Đem Lại Một Hiệu Quả Tốt Cho Họ Như Thế Nào. Từ Đó, Bạn Sẽ Xây Dựng Nội Dung Dựa Trên Phân Tích Các Ảnh Hưởng Tốt Đến Khách Hàng Ra Sao Để Có Thể Đánh Vào Tâm Lý Và Tác Động Đến Hành Vi Mua Của Người Tiêu Dùng.