Một trong những ưu điểm của việc không cần bằng lái xe hạng A2 là Yamaha YZF-R15, Honda CBR150R, Suzuki GSX-R150 mang lại cho người lái cảm giác thể thao từ những chiếc mô tô nhỏ.


Yamaha YZF-R15 thế hệ mới ra mắt người dùng Việt Nam vào ngày 22 tháng 9 - Ảnh: NAM PHONG
Yamaha YZF-R15
Phiên bản mới nhất của Yamaha YZF-R15 được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt trong tháng 9, với nhiều cải tiến về kiểu dáng và công nghệ.
So với phiên bản trước đó, Yamaha YZF-R15 thế hệ mới mang phong cách thể thao và hiện đại hơn nhờ các thay đổi ở dàn vỏ. Việt Nam là thị trường thứ hai ở Đông Nam Á mở bán phiên bản mới của dòng xe này, sau Thái Lan.
Bố trí đèn chiếu sáng ở giữa làm cho đầu xe trở nên hiện đại hơn. Đèn LED nhỏ gọn, mảnh mai mang lại cảm giác tân tiến hơn cho mẫu xe này.
Xe được trang bị kính chắn gió trước giống những mẫu siêu mô tô cỡ lớn. Kích thước của YZF-R15 không có nhiều thay đổi so với thế hệ trước. Chiều cao yên xe là 815 mm.

Thiết kế đầu xe thể thao, cá tính - Ảnh: NAM PHONG
Loại sportbike nhỏ này được phân thành hai phiên bản: tiêu chuẩn và R15M. Ngoài sự khác biệt về tem xe, phiên bản R15M có một số công nghệ tiên tiến hơn như hệ thống sang số nhanh Quickshifter, kiểm soát lực kéo, hệ thống chống bó cứng phanh hai bánh. Ngoài ra, có một số tính năng khác như kết nối Y-Connect, hệ thống giảm xóc trước ngược và bánh xe 17 inch.
YZF-R15 được trang bị động cơ 4 kỳ, dung tích 155 phân khối, công suất đạt 19,1 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm tại 8.500 vòng/phút, hộp số 6 cấp. Mẫu sportbike này có giá từ 78 - 87 triệu đồng.
Honda CBR150R
CBR150R là đối thủ trực tiếp của YZF-R15 trong phân khúc mô tô cỡ nhỏ. Phiên bản hiện tại được ra mắt khoảng 1 năm trước. Sportbike của Honda có hai phiên bản với giá lần lượt là 71,3 triệu và 72,3 triệu đồng.

Honda CBR150R với thiết kế góc cạnh, thể thao - Ảnh: L.D.
CBR150R có thiết kế góc cạnh, lấy cảm hứng từ những siêu mô tô nổi tiếng của Honda như CBR1000RR. Đường nét sắc sảo trên thân xe tạo nên vẻ ngoài cá tính, thể thao và trẻ trung. Toàn bộ hệ thống đèn trên xe đều sử dụng công nghệ LED hiện đại.
Phần đầu của CBR150R được thiết kế mềm mại hơn so với đối thủ. Cụm đèn tích hợp cả đèn báo rẽ và đèn chạy ban ngày ở cùng một vị trí, tương tự như mẫu CBR250RR.

Sportbike của Honda được trang bị một số tính năng tương đương với YZF-R15 - Ảnh: L.D.
CBR150R không thua kém về trang bị so với đối thủ, với giảm xóc trước hành trình ngược và phiên bản trang bị chống bó cứng phanh trên cả hai bánh. Kích thước của xe là 1.983 x 700 x 1.077 mm, trục cơ sở dài 1.310 mm và chiều cao yên xe là 782 mm. Chiều cao này phù hợp với thể trạng người Việt hơn so với YZF-R15.
Sportbike của Honda trang bị động cơ 149 phân khối, công suất 16,9 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn 13,7 Nm tại 7.000 vòng/phút, hộp số 6 cấp.
Suzuki GSX-R150
Ngoài hai mẫu sportbike cỡ nhỏ của Honda và Yamaha, người dùng có thêm sự lựa chọn là GSX-R150 trong phân khúc 150 phân khối. Mẫu xe này cũng thừa hưởng thiết kế từ một số dòng phân khối lớn của Suzuki.
So với hai đối thủ kể trên, thiết kế của GSX-R150 có vẻ hiền hơn. Các đường nét trên thân xe được thiết kế tròn trịa hơn. Đèn pha sử dụng công nghệ LED với kích thước khá lớn so với các đối thủ. Ốp dàn vỏ bên hông ôm gọn thân xe, giúp tăng tính khí động học khi vận hành.

Suzuki GSX-R150 thua kém một số trang bị so với đối thủ cạnh tranh - Ảnh: Moto
Độ cao yên của GSX-R150 đạt 785 mm. Tay lái của mô tô sportbike nhỏ này được đặt thấp, giúp người lái có tư thế tối ưu khi chạy tốc độ cao. Mặc dù không được trang bị giảm xóc hành trình ngược như các đối thủ, nhưng mẫu Sportbike này sử dụng chìa khóa thông minh keyless. Ngoài ra, GSX-R150 không có trang bị chống bó cứng phanh.
Suzuki GSX-R150 sử dụng động cơ 4 thì, DOHC, xy-lanh đơn, dung tích 150 phân khối, phun xăng điện tử và làm mát bằng dung dịch, công suất tối đa 18,9 mã lực tại 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14 Nm tại 9.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số 6 cấp. Mẫu xe có giá bán 71,9 triệu đồng.