3 dòng xe mà BYD thường lựa chọn để làm 'lính đầu tiên' tại các thị trường ngoài Trung Quốc.
Năm 2023 có thể coi là năm chiến thắng lớn của ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc khi đã xuất khẩu tổng cộng 4,1 triệu chiếc xe - tăng 63,7%. BYD, trong số các nhà sản xuất xe nổi bật, đã vượt qua cả Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.
Theo CNBC, có 5 mẫu xe của BYD đứng đầu trong danh sách doanh số bán hàng, trong đó có cả mẫu Dolphin. Đặc biệt, Dolphin là một trong 3 dòng xe thường được chọn làm 'lính đầu tiên' xuất khẩu đến các thị trường ngoài Trung Quốc.
'Chiến binh' Dolphin, Atto 3, và Seal
Các hãng xe Trung Quốc đang hướng tới các thị trường quốc tế không phải là điều bất ngờ. Với sự suy giảm trong nhu cầu mua xe trong nước và sự gia tăng trong sản xuất, việc đưa xe ra nước ngoài là một biện pháp tất yếu để duy trì hoạt động của các nhà máy sản xuất xe hơi.
Đặc biệt, BYD đã chọn 3 mẫu xe điện để tiến vào thị trường nước ngoài, bao gồm BYD Dolphin, BYD Atto 3, và BYD Seal.
BYD Dolphin so sánh với KIA Morning, Hyundai Grand i10.
Với chiều dài khoảng 4 mét, BYD Dolphin là một mẫu hatchback chạy điện cỡ A, tức cùng phân khúc với những mẫu xe như KIA Morning hay Hyundai Grand i10. BYD Dolphin được nhiều chuyên trang về xe giới thiệu là có cabin thoải mái, rộng rãi, đi kèm với nhiều tính năng hiện đại, và có thể di chuyển một quãng đường xa với một lần sạc.
BYD Atto 3 so sánh với Toyota Corolla Cross.
BYD Atto 3 lại nhắm đến nhóm khách hàng thích một mẫu xe gầm cao nhỏ gọn. BYD Atto 3 thuộc phân khúc xe gầm cao cỡ B+, tức tương đương với Toyota Corolla Cross. Qua trải nghiệm, một số khách hàng cho rằng BYD Atto 3 có hệ thống treo quá mềm, cho cảm giác lái không ổn định.
Ngoài ra, việc ngồi trên ghế không thoải mái và cảm giác lái không ổn định cũng là những điểm mà nhiều người đã lưu ý. Tuy nhiên, BYD Atto 3 vẫn là một lựa chọn hợp lý trong phân khúc với giá cả phải chăng và tính năng giải trí cùng hỗ trợ lái đầy đủ.
BYD Seal được đánh giá cao với thiết kế trẻ trung, hiện đại.
Trong khi đó, BYD Seal lại là một mẫu sedan mang cảm giác sang trọng. Mẫu xe gầm thấp này được đánh giá cao về mặt thiết kế và cảm giác lái tốt, cùng với đó tiếp tục là loạt tính năng giải trí và hỗ trợ lái hiện đại. Về mặt thị trường, BYD Seal thuộc phân khúc sedan hạng D tương tự Toyota Camry, Mazda6 hay Hyundai IONIQ 6.
Chiến binh tấn công phương Đông
Như đã đề cập, 3 mẫu xe này thường xuyên được lựa chọn khi BYD ra mắt thị trường mới. Mới đây nhất, ngày 20/1/2024, BYD đã chính thức gia nhập thị trường Indonesia (nơi VinFast cũng vừa có động thái đáng chú ý đầu tiên với mẫu xe VF e34), bằng việc chính thức giới thiệu cả 3 mẫu Dolphin, Atto 3 và Seal.
Tại Thái Lan, BYD từng tham gia Triển lãm Xe hơi Quốc tế Thái Lan 2023 và là nhà triển lãm có doanh số cao thứ 3 trong sự kiện khi nhận được gần 5.500 đơn đặt cọc xe. Tới 7/7/2023, mẫu Dolphin chính thức được giới thiệu tại thị trường xe lớn thứ 3 Đông Nam Á này, sau đó là Seal ngày 28/9 và Atto 3 ngày 13/10 cùng năm. Tính đến hết năm 2023, BYD là thương hiệu xe điện bán chạy nhất Thái Lan; mẫu Atto 3 cũng chính là mẫu xe điện bán chạy nhất thị trường này.
Trong khi đó, Tesla chỉ đứng thứ 4 thị trường này.
Doanh số của BYD vượt qua Tesla tại Thái Lan năm 2023.
Tại Úc, BYD từng tiết lộ kế hoạch trở thành thương hiệu xe điện hàng đầu thị trường bằng cách giới thiệu 8 mẫu xe điện. Tại đây, BYD hợp tác với nhà phân phối Eagers Automotive Limited để vận hành showroom, bàn giao và bảo dưỡng xe. Hiện tại, khách hàng ở Úc có thể chọn mua 1 trong 3 mẫu xe điện tiên phong trên. Các mẫu xe khác như Sea Lion hay Song dự kiến sẽ ra mắt trong tương lai. Tại Úc, BYD Atto 3 là mẫu xe điện bán chạy thứ 3 trong năm 2023, theo sau hai mẫu xe của Tesla.
Phiên bản gầm cao của BYD Seal là Seal U dự kiến sẽ được bán tại Úc từ Quý II/2024.
Trước Úc, BYD đã từng đặt chân đến Đức - thị trường xe hơi quan trọng trong Liên minh châu Âu - và giới thiệu xe từ cuối tháng 10/2022. Sự khác biệt là Atto 3 là mẫu duy nhất trong 3 mẫu xe trên được giới thiệu.
Tương tự, Atto 3 là mẫu xe điện đầu tiên BYD giới thiệu tại Nam Phi. Tại đây, BYD Atto 3 phiên bản Standard Range có giá khoảng 1 tỷ đồng, phiên bản Extended Range có giá khoảng 1,2 tỷ đồng.
BYD Atto 3 tại buổi ra mắt thị trường Nam Phi.
Ở Đức và Nam Phi, BYD đều không lọt vào danh sách xe bán chạy nhất, một phần là do sở thích của người tiêu dùng, một phần là do thời gian trên thị trường chưa đủ lâu để có doanh số cao.
Đáng chú ý là trong Quý IV/2023, BYD đã bán được 41.000 xe nhiều hơn Tesla và trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.