(Mytour.com) Nhiều người thường tự hỏi về việc tích đức, hành thiện, và tu tập sám hối hàng ngày, nhưng khi nào mới có thể loại bỏ nghiệp chướng? Theo lời Phật dạy, có 3 dấu hiệu rõ ràng cho thấy nghiệp chướng đã được loại bỏ, và oan khiên qua nhiều kiếp cũng được giải thoát, biến cuộc sống từ biến chuyển thành hạnh phúc. Nếu bạn nhận ra ít nhất một trong những dấu hiệu này, hãy xem đó là một kết quả đáng mừng!
- Đức Phật dạy: Một việc đơn giản không thể làm được, thậm chí dù cúng dường nhiều cũng không có ích
- 3 việc này nếu không thực hiện tốt, đừng hy vọng tránh khỏi khổ đau!
- Làm thế nào để trả nghiệp? Hiểu rõ để giữ bình an ngay cả khi đối mặt với cảnh khốn khổ nhất trong cuộc đời
1. Khái niệm nghiệp chướng

Thực tế, cuộc sống trần tục này đã được xem như là cuộc sống trong bụi, vậy làm sao chúng ta có thể hoàn toàn trong trắng?
Người xưa thường nói 'ở trong cái bầu thì tròn, ở trong ống thì dài'; vì vậy, khi ở giữa cuộc sống, chắc chắn phải gặp phải bụi bẩn. Cuộc sống dày đặc bụi đã tồn tại từ lâu và phủ lên chúng ta, thấm sâu vào từng phần của cơ thể chúng ta.
Nó làm mờ đi tầm nhìn của chúng ta, khiến ta lạc lõng trên con đường đạo đức. Nó làm cho lòng chúng ta trở nên u ám, không còn nhìn thấy được đức tính tốt lành.
Nếu muốn sống mãi trong bùn đất bẩn thỉu, muốn đắm mình trong tội ác, thì không có gì để nói cả.
Nhưng khi chúng ta mong muốn được sống trong sạch sẽ, muốn giải thoát khỏi gánh nặng tội lỗi để lòng nhẹ nhõm, yên bình, thì tất nhiên chúng ta cần tìm kiếm cách để loại bỏ hết những gánh nặng bụi bặm, xóa tan hết nghiệp chướng trong tâm trí của chúng ta.
Vậy nghiệp chướng là gì?
Nghiệp chướng là một khái niệm quan trọng trong đạo Phật, xuất phát từ các bài kinh của Phật giáo.
Theo lý thuyết Phật giáo, nghiệp chướng là sự kết hợp của khái niệm 'nghiệp' và 'chướng'.
- Nghiệp đại diện cho sự khởi đầu, quá trình tạo ra nghiệp phụ thuộc vào hành động và từng tình huống cụ thể để phân biệt.
Cuộc sống luôn tuân theo luật nhân quả, khi ta tạo ra những hành động thiện lành, cuộc sống sẽ đáp lại bằng những điều may mắn, tốt lành. Nhưng nếu ta gây ra những hành động xấu, để tránh hậu quả xấu xảy ra sau này, ta cần phải giải thoát khỏi những hành động xấu đó.
Phật dạy rằng yếu tố chính tạo ra nghiệp không nằm ngoài ba cửa: thân, lời và ý. Ý chí của chúng ta tạo ra những suy nghĩ động niệm được gọi là ý nghiệp; lời nói của chúng ta là khẩu nghiệp; còn hành động của chúng ta tạo ra là thân nghiệp.
Tóm lại, nghiệp được tạo ra từ suy nghĩ, lời nói và hành động của chúng ta. Đó là quá trình tạo nghiệp. Sau khi nghiệp phát sinh, hậu quả của nó được gọi là nghiệp. Nếu những hậu quả của nghiệp đã phát sinh không được giải quyết, chúng sẽ gây ra những khó khăn về sau.
Quảng cáo
- Chướng ngại có nghĩa là vật cản, khó khăn. Ở đây, chướng ngại là những trở ngại bên ngoài, ảnh hưởng đến quá trình tạo nghiệp của chúng ta.
Từ 'chướng' mặc dù ẩn sau nhưng theo nghĩa thì chướng cần phải xuất hiện trước, cần có những trở ngại, sự ảnh hưởng từ bên ngoài để con người có thể tạo ra nghiệp.
Tóm lại, nghiệp chướng chính là ý niệm: ý niệm tốt là nghiệp tốt; ý niệm xấu là nghiệp xấu.
Ý niệm vì lợi ích chung là niệm tốt, đây là nghiệp tốt. Ý niệm chỉ vì lợi ích cá nhân là niệm xấu, đây là nghiệp xấu.
Để giải trừ nghiệp chướng, con người cần phải có trí tuệ rõ ràng và ý chí kiên định. Chỉ như vậy, bạn mới có thể đưa ra những quyết định một cách rõ ràng, dứt khoát.
Chúng ta cần phải cẩn thận trong mọi suy nghĩ, lời nói và hành động hàng ngày để tránh gây ra những hậu quả xấu trong tương lai.
2. Điềm báo giải trừ nghiệp chướng theo lời Phật dạy

Khi đã giải được nghiệp chướng, lòng sẽ cảm thấy yên bình, tội lỗi được xua tan, phước lành cũng tự nhiên mọc, tâm hồn được an lành hạnh phúc.
Đó là lý do mọi người đều muốn cố gắng thành tâm sám hối, tu tập tích đức để sớm tiêu trừ nghiệp chướng.
Vì nghiệp chướng nặng là nguyên nhân gây ra đau khổ cho chúng ta. Theo đạo Phật, chịu khổ đau thực chất cũng là cách tiêu trừ nghiệp chướng. Chỉ khi trải qua nhiều đau khổ, chúng ta mới có thể hưởng được nhiều phước lợi hơn.
Nhiều người tự hỏi rằng, họ tích đức hành thiện, tu tập sám hối mỗi ngày, nhưng khi nào mới tiêu trừ được nghiệp chướng?
Phật dạy rằng, có 3 điềm báo rõ ràng cho thấy nghiệp chướng đã được tiêu trừ, oan khiên nhiều kiếp cũng được hóa giải, cuộc đời biến chuyển từ khổ đến phúc. Nếu chỉ cần một trong những dấu hiệu này cũng xin chúc mừng bạn!
2.1. Cảm nhận sự thay đổi trong vận may
Nếu bạn thường gặp phải những khó khăn trong quá khứ và gần đây thì vận may của bạn bắt đầu có dấu hiệu tốt hơn, điều này có nghĩa là nghiệp chướng của bạn đang dần giảm bớt.
Mọi rắc rối, bất hạnh trong cuộc sống này đều là hậu quả từ những 'hành động xấu xa' mà bạn đã gây ra trong quá khứ.
Việc bạn chấp nhận và chịu đựng những hậu quả xấu đó sẽ giúp giảm bớt nghiệp ác, nghiệp chướng cũng sẽ dần được tiêu trừ.
Khi đối mặt với khó khăn, con người thường có xu hướng tức giận và phản ứng không bằng lòng. Nhưng họ không biết rằng, chịu đựng và dung hòa chính là cách nuôi dưỡng tâm hồn an nhàn, tích đức sâu sắc cho bản thân và thế hệ sau.
Trải qua khó khăn trong cuộc sống không phải là điều tồi tệ, đó có thể giúp bạn tiêu trừ nghiệp chướng, sống an nhàn và chuyển khổ đau thành phước lạc. Vì vậy, đừng lo lắng hay tránh né.
Đạo Phật dạy rằng: “Hưởng phước chính là tiêu phước, chịu khổ mới là tiêu trừ khổ nạn.” Chịu đựng khổ đau là cách tiêu trừ nghiệp; hưởng phước, hưởng tài lộc chính đang tiêu hao phước lộc.
Khi nghiệp chướng nhẹ bớt, vận may sẽ trở nên thuận lợi hơn. Nếu vận khí thay đổi theo hướng tốt hơn, đừng chỉ tận hưởng phước mà hãy tích đức. Còn nếu chỉ suốt ngày mong tới phúc lành, sớm muộn phước duyên cũng sẽ tan biến.
2.2. Cảm thấy ít phiền não hơn
Nếu bạn cảm thấy gần đây không còn lo lắng, phiền muộn không còn làm phiền tâm trí nữa, đó cũng là một dấu hiệu của việc tiêu trừ nghiệp chướng. Bởi nghiệp càng nặng, bạn càng trải qua nhiều lo lắng, tâm trí không bao giờ được yên bình, không ngủ được vì lo lắng.
Nếu nghiệp chướng nặng, bạn sẽ dễ bị mờ mắt, mê mải, lúc nào cũng nghĩ linh tinh, không kiểm soát được suy nghĩ của mình, luôn bị tâm trí quấy rối và gây ra những hành động tiêu cực.

Nghiệp chướng sẽ tạo ra những trở ngại đối với phẩm chất và tâm trí tự nhiên của bạn.
“Ước mong” nảy sinh sẽ trở thành “sở tri chướng” (trở ngại của tri thức), trở thành tri kiến; đó chính là ý nghĩ sai lầm, kiến giải sai lầm.
“Chấp trước” lớn lên sẽ trở thành “phiền não chướng” (trở ngại của phiền não). Tham lam, sân si, mạn mịt, nghi ngờ sẽ trở thành chất độc.
Hiện tượng tiêu trừ nghiệp chướng là tâm hồn thanh tịnh. Không còn phiền não, không còn vọng tưởng, đó chính là tiêu trừ nghiệp chướng.
Nếu vọng tưởng thực sự tan biến, đó mới là tiêu trừ nghiệp chướng. Nếu vẫn còn suy nghĩ đủ thứ, thì nghiệp chướng vẫn chưa được tiêu trừ.
Khi nghiệp chướng giảm bớt, tâm trạng của bạn sẽ cải thiện, lo lắng và phiền muộn sẽ giảm, tâm trí sẽ trở nên thanh tịnh và bình an hơn.


2.3. Cảm thấy sức khỏe được cải thiện
Nghiệp chướng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta.
Mức độ nặng nhẹ của nghiệp chướng sẽ phản ánh qua tình trạng sức khỏe của con người. Khi nghiệp chướng giảm bớt, cơ thể sẽ dần hồi phục và trở nên mạnh mẽ hơn.
Theo triết lý Phật giáo, nguyên nhân của mọi bệnh tật đều xuất phát từ ba loại căn nguyên.
- Loại thứ nhất là bệnh sinh lý do lối sống không điều độ. Việc ăn uống không hợp lý, thiếu vệ sinh dẫn đến nhiều loại bệnh. Đây là loại bệnh cần được chẩn đoán và điều trị bởi các bác sĩ chuyên nghiệp.
- Loại thứ hai là bệnh do quan hệ xã hội xấu. Loại này không phải do vấn đề sinh lý, không có loại thuốc nào có thể chữa trị hết.
Điều duy nhất có thể làm là hòa giải với những mối quan hệ xấu để họ chấp nhận và rời xa. Do đó, hòa giải là phương pháp hiệu quả nhất trong trường hợp này.
- Loại bệnh thứ ba là bệnh nghiệp chướng, không phải do vấn đề sinh lý hay xã hội mà do chính mình tạo ra từ nghiệp quá nặng. Loại bệnh này khó chữa, không có thuốc thang hoặc phương pháp siêu độ nào có thể giải quyết.
Theo lời Phật dạy, cách duy nhất để chữa trị loại bệnh do nghiệp chướng gây ra là sám hối chân thành. Bồ tát Phổ Hiền dạy rằng sám hối thành tâm sẽ tiêu trừ nghiệp chướng, bệnh tật cũng sẽ tan biến.
Trong đạo Phật, nếu hiểu được nguyên nhân của bệnh, biết cách điều trị, chúng ta không cần phải chi nhiều tiền cho thuốc, quan trọng nhất là phải sám hối thành tâm, niệm Phật để làm sạch tâm hồn.
Tuy nhiên, việc điều trị vẫn là cần thiết. Điều này có thể giúp chúng ta phục hồi sức khỏe và có đủ sức lực cũng như hiểu biết để sám hối trong tâm.
Dưới đây là ba dấu hiệu tiêu trừ nghiệp chướng theo triết lý Phật. Bạn đã có nhận biết được bao nhiêu dấu hiệu? Nghiệp chướng là một trở ngại tích tụ lâu dài, chỉ có bằng việc tích phước lâu dài, nghiệp chướng mới có thể dần dần biến mất. Khi đó, cuộc sống sẽ trở nên bình an, yên bình và đầy hạnh phúc.