Cống hiến nhiều cho sự thành công ở nước ngoài, số phận của 3 dòng xe này tại thị trường Việt Nam sẽ ra sao?
Tại nhiều thị trường quốc tế, BYD - nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới từ Trung Quốc - thường lựa chọn 1 trong 3, thậm chí cả 3, mẫu xe BYD Dolphin, Atto 3 và Seal để đóng vai trò 'tướng tiên phong' khi tiếp cận thị trường.
Thực tế, BYD đã bày tỏ ý định lắp ráp và phân phối ô tô điện tại Việt Nam. Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về việc tham gia thị trường hoặc sản xuất / phân phối xe, nhưng đã có nhiều tin đồn về các mẫu xe sẽ đến Việt Nam.
Những mẫu xe đó khi đến Việt Nam dưới danh nghĩa của nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới liệu có gặp phải những trở ngại?
Atto 3 xuất hiện trong bức hình 'nhá hàng' của BYD đăng trên fanpage Việt Nam với thông điệp 'Chúng tôi đang đến'.
BYD QUYẾT TÂM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XE TẠI VIỆT NAM
Đầu tháng 5/2023, Chủ tịch BYD Vương Truyền Phúc (Wang Chuanfu) đã có chuyến thăm đến Việt Nam và gặp gỡ Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. Trong cuộc gặp, ông Phúc cho biết BYD dự định đầu tư thêm vào lĩnh vực sản xuất và lắp ráp ô tô điện, phục vụ thị trường Việt Nam và Đông Nam Á.
Cùng với đó, ông Vương Truyền Phúc cũng bày tỏ mong muốn được tạo điều kiện để hoàn tất các thủ tục đầu tư, giúp dự án sản xuất và lắp ráp ô tô điện tại Việt Nam hoạt động. Ông cũng cho biết BYD sẽ tự mình thành lập chuỗi cung ứng cho dự án này.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (bên phải) tiếp Chủ tịch BYD Vương Truyền Phúc (bên trái).
Vào ngày 28/3/2024, Reuters đưa tin về địa điểm mà BYD có thể xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô điện tại Việt Nam. Theo lời ông Lương Thanh Tùng - Phó Chủ tịch tập đoàn Gelex - sau nhiều cuộc họp, BYD đã quyết định sử dụng 100 héc-ta đất trong Khu công nghiệp Phú Hà (Phú Thọ) thuộc Viglacera (công ty con của Gelex).
BYD cũng đã mở một nhà máy sản xuất máy tính bảng tại Khu công nghiệp Phú Hà từ tháng 8/2022. Nhà máy này ban đầu đầu tư khoảng 270 triệu USD, nhưng đã được mở rộng và tăng thêm 184 triệu USD vốn để phục vụ sản xuất linh kiện điện tử.
Bức tranh về nhà máy điện tử của BYD tại Phú Thọ. Ảnh: Hợp Lực
Tuy nhiên, dự án nhà máy lắp ráp ô tô điện có vẻ như sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến ban đầu. Reuters trích dẫn ông Lương Thanh Tùng, cho biết: Do kế hoạch riêng của BYD và do thị trường ô tô điện giảm sút, BYD đã rút lui khỏi kế hoạch khởi công xây dựng nhà máy.
Ở khu vực Đông Nam Á, Indonesia là quốc gia mới nhất mà BYD quyết định đặt nhà máy. Tại thị trường ô tô số 1 trong khu vực này, BYD sẽ đầu tư 1,3 tỷ USD, dự kiến xây dựng một nhà máy có công suất lên tới 150.000 chiếc/năm. Ông Eagle Zhao - Chủ tịch BYD Indonesia - cho biết nhà máy tại quốc gia này sẽ khởi công trong năm nay, nhưng không nêu thời gian cụ thể.
Trước khi tới Indonesia, Thái Lan cũng là một quốc gia trong Đông Nam Á mà BYD đang xây dựng nhà máy. Thực tế, nhà máy tại quốc gia láng giềng Việt Nam đã khởi công từ tháng 3/2023, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất từ Quý III/2024 này.
Nhà máy của BYD tại Thái Lan đã sản xuất thử từ cuối tháng 3.
Với việc thành lập nhà máy tại các vùng trọng điểm của ngành công nghiệp xe hơi Đông Nam Á, BYD dường như không giấu diếm kế hoạch mở rộng mạng lưới bán hàng tới thị trường này, trong đó không thể không nhắc đến Việt Nam.
Nhiều hãng xe tại Việt Nam đang chọn lựa nhập khẩu linh kiện hoặc xe nguyên chiếc từ Thái Lan hoặc Indonesia, kết hợp với việc BYD có thể xây dựng nhà máy lắp ráp xe tại Việt Nam, có vẻ chắc chắn rằng BYD sẽ bán xe ở đất nước chúng ta.
'CHIẾN THẦN' SẮP CẬP BẾN VIỆT NAM?
Trong những năm gần đây, có một xu hướng rõ ràng từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là họ tập trung vào việc xuất khẩu ra nước ngoài. Hiện tại, nhiều thương hiệu xe của Trung Quốc đã đưa xe đến các thị trường đang phát triển như ở Đông Nam Á, Nam Mỹ, và thậm chí là các thị trường khó tính như ở Đức.
Một phần của xu hướng mở rộng ra thế giới của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể được giải thích bằng việc tốc độ phát triển của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã vượt qua tốc độ tăng trưởng của thị trường. Đơn giản hơn, sản lượng xe ô tô của Trung Quốc nhiều hơn nhu cầu tiêu thụ trong nước (mặc dù Trung Quốc đã là thị trường ô tô lớn nhất thế giới), nên họ phải xuất khẩu xe ra nước ngoài.
Dự kiến BYD Atto 3 sẽ có mặt tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.
Đối với BYD - ô tô điện lớn nhất Trung Quốc và thế giới, hãng xe này đã thường sử dụng các mẫu Dolphin, Atto 3 và Seal khi nhập khẩu vào các thị trường mới.
Tại Việt Nam, mặc dù BYD chưa công bố chính thức về các mẫu xe sẽ bán, nhưng nếu Dolphin, Atto 3 hoặc cả Seal được bán ở đây, điều đó không ngạc nhiên.
Theo một số nguồn tin của Dân Trí, Dolphin và Atto 3 sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Đây là những mẫu xe nhỏ phù hợp với di chuyển trong đô thị và đã thành công trên thị trường thế giới.
GIÁ NGỌT BẤT NGỜ?
Nếu Dolphin được bán tại Việt Nam, sẽ cạnh tranh với các mẫu hatchback hạng B như Mazda2, Suzuki Swift hoặc Toyota Yaris. Trong khi đó, Atto 3 sẽ nằm ở phân khúc giữa hạng B và C, tương tự Toyota Corolla Cross.
Như đã đề cập trong bài trước, Dolphin được đánh giá cao với không gian nội thất rộng rãi và khả năng di chuyển xa với một lần sạc. Atto 3 nhận được phản hồi tiêu cực về hệ thống treo mềm.
Tuy nhiên, cả hai mẫu xe đều được đánh giá cao với nhiều tính năng giải trí và an toàn, cùng với giá cả phải chăng.
| BYD Dolphin | BYD Atto 3 | BYD Seal |
---|---|---|---|
Phân khúc | Hatchback hạng B | Xe gầm cao hạng B+ | Sedan hạng D |
Đối thủ tiêu biểu | Suzuki Swift | Toyota Corolla Cross | Toyota Camry |
Giá tại Trung Quốc | Từ 99.800 tệ (342 triệu đồng) | Từ 119.800 tệ (411 triệu đồng) | Từ 179.800 tệ (617 triệu đồng) |
Giá tại Indonesia | Từ 425 triệu RP (662 triệu đồng) | Từ 515 triệu RP (800 triệu đồng) | Từ 629 triệu RP (980 triệu đồng) |
Giá tại Thái Lan | Từ 699.999 bạt (474 triệu đồng) | Từ 899.900 bạt (609 triệu đồng) | Từ 1,325 triệu bạt (896 triệu đồng) |
Hiện tại, nhà máy sản xuất xe của BYD tại Thái Lan sắp hoạt động, nên nếu BYD bán xe tại Việt Nam trước khi nhà máy tại đây hoàn thành, có thể sẽ nhập xe từ Thái Lan để hưởng ưu đãi thuế xe trong khu vực.
Do đó, giá bán xe tại Việt Nam có thể sẽ tương đương hoặc cao hơn một chút so với giá ở Thái Lan.
BYD Dolphin cạnh tranh trong phân khúc xe hatchback hạng B.
Tham khảo trường hợp của Haval H6, một mẫu xe của Great Wall Motors, sản xuất tại Thái Lan và nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam. Tại Thái Lan, Haval H6 HEV được niêm yết với giá khởi điểm 1,349 triệu bạt, tương đương khoảng 915 triệu đồng.
Trong khi đó, giá bán của Haval H6 HEV tại Việt Nam, sau khi giảm giá, là 862 triệu đồng, chênh lệch khoảng 20% so với giá niêm yết tại Thái Lan.
Nếu giả định các mẫu xe của BYD cũng có giá chênh như vậy, Dolphin và Atto 3 sẽ có giá giả định lần lượt là: 570 triệu đồng và 732 triệu đồng. Với mức giá này, BYD hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một tương lai thành công tại Việt Nam, ít nhất là trong phân khúc mà họ tham gia.
Hatchback hạng B | Giá |
---|---|
BYD Dolphin | 570 triệu đồng (giá giả định) |
Mazda2 Sport (bản hatchback) | Từ 517 triệu đồng |
Suzuki Swift | Từ 559,9 triệu đồng |
Toyota Yaris | Từ 684 triệu đồng |
Crossover hạng B+ | Giá |
BYD Atto 3 | 732 triệu đồng (giá giả định) |
Toyota Corolla Cross | Từ 760 triệu đồng |
Dựa trên giá giả định như vậy, cả hai mẫu xe của BYD có ưu thế nhất định về giá so với đối thủ trên thị trường. Ngoài ra, cả hai mẫu xe này cũng có thể nổi bật với trang bị tiện nghi.
Tuy nhiên, cần nhớ rằng giá bán thấp không luôn đồng nghĩa với doanh số tăng. Haval H6 là một minh chứng, với chương trình ưu đãi mạnh mẽ nhưng vẫn gặp khó khăn trên thị trường với một thương hiệu mới.