Qua nhiều thập kỷ, nhiều dòng xe máy đã trở thành 'huyền thoại', vẫn thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng yêu thích xe cổ.
Honda 67
Mặc dù đã ra đời hơn 50 năm, nhưng Honda 67 vẫn thu hút sự quan tâm của cộng đồng đam mê xe cổ. Tên gọi này thường được người Việt đặt cho mẫu xe côn tay huyền thoại từ thời điểm ra mắt đầu tiên. Đó là chiếc 'Benly 50' được sản xuất vào năm 1967 và trở thành biểu tượng của người tiêu dùng Việt Nam.
Honda 67 - biểu tượng không tuổi. (Ảnh: FB Lê Tuấn Anh)
Honda 67 là mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ thống côn tay và hộp số 4 và 5 cấp, với dung tích chỉ 50 phân khối. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị đèn xi-nhan, đánh dấu bước tiến lớn trong công nghệ và thiết kế xe máy thời bấy giờ.
Honda 67 có thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ và vận tốc tối đa lên đến 90 km/giờ. Dù đã hơn 50 năm, Honda 67 vẫn giữ được giá trị và vẻ đẹp cổ điển. Ngày nay, nhiều người vẫn sẵn lòng bỏ ra số tiền lớn để sở hữu dòng xe huyền thoại này.
Honda Super Cub
Xuất hiện trên thị trường Việt Nam từ những năm 1980, giá trị của Honda Super Cub được tính bằng vàng. Vì thế, việc sở hữu một chiếc Honda Super Cub là điều xa xỉ với nhiều gia đình Việt vào thời điểm đó.
Mẫu xe này được trang bị hộp số 3 cấp và sau đó một số phiên bản còn được trang bị hộp số 4 cấp giúp xe vận hành mượt mà và có khả năng chở nặng tốt. Ngoài ra, Honda Super Cub tiêu thụ nhiên liệu rất ít chỉ 1 lít xăng có thể đi được 146km, mức tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng.
Honda Cub 81 còn mới được rao bán với giá trên 100 triệu đồng. (Ảnh: Vietnamnet)
Khá gần đây, một người chơi xe ở TP.HCM đăng tin bán chiếc Honda Cub 81 nguyên bản với giá 109 triệu đồng. Mức giá cao, ngang bằng với một số dòng xe tay ga cao cấp đời mới hiện nay trên thị trường.
Honda Dream Thái
Honda Dream II nhập khẩu từ Thái Lan đã xuất hiện tại Việt Nam vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Mẫu xe này cũng có giá trị cao không kém, vượt trội hơn cả chiếc Super Cub trước đó.
Vào thời điểm đó, những chiếc Dream Thái mua về thường được chủ nhân bảo quản cẩn thận và chỉ sử dụng trong những dịp đặc biệt.
Đến năm 1997, sự ra đời của Dream Thái giảm đi sức hút khi Honda bắt đầu đầu tư vào thị trường Việt Nam và bắt đầu lắp ráp Dream II tại đây.
(Ảnh: FB Tôn Nguyễn)
Vào tháng 12/1997, mẫu Super Dream đầu tiên của Honda Việt Nam ra mắt với giá thấp hơn so với Dream Thái, làm cho nhiều người có thể tiếp cận dễ dàng hơn. Tuy nhiên, với tâm lý thích hàng ngoại và chất lượng vượt trội, Dream Thái vẫn thu hút được nhiều người mua cho đến năm 2000.
Vào cuối những năm 2000, Dream Thái trở thành một hiện tượng được săn đón sôi nổi. Người ta mòn mỏi đi khắp các tỉnh để tìm kiếm những chiếc Dream Thái còn nguyên vẹn, đăng ký biển số thành phố và bán lại cho giới 'đam mê' với giá cực kỳ đắt đỏ. Thậm chí, có một chiếc Honda Dream Thái sản xuất từ năm 1992 đã trải qua gần 30 năm vẫn khiến các thợ sửa xe đua nhau săn đón với giá cao dù nhiều chi tiết đã xuống cấp.