1. Giáo án thơ Bé và mẹ (Phiên bản 1)
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ “Bé và mẹ” và tác giả của nó.
- Trẻ thuộc bài thơ và hiểu nội dung bài thơ.
- Trẻ hiểu nghĩa của từ “thầm thì”.
b. Kĩ năng:
- Trẻ đọc thơ rõ ràng và mạch lạc.
- Luyện phát âm từ như “Rồi” và “ngoan ngoãn”. Trẻ có thể nói đủ câu và trả lời câu hỏi của cô giáo.
- Mẫu câu: Khi đến lớp, con cần ngoan và vâng lời cô giáo.
c. Thái độ: Giáo dục trẻ biết lắng nghe và tuân thủ lời dặn của cô giáo, ông bà và bố mẹ, cũng như chấp hành các quy tắc giao thông.
2. Chuẩn bị:
* Đồ dùng của cô giáo: Ti vi, máy tính, slide hình ảnh bài thơ, nhạc bài hát: “Em đi qua ngã tư đường phố”.
* Đồ dùng của trẻ: Trang phục gọn gàng.
3. Thực hiện:
Hoạt động 1: Tạo hứng thú.
- Trò chuyện với trẻ và giới thiệu chương trình “Bé yêu thơ”
- Cô nhiệt liệt chào mừng các bé đến với chương trình “Bé yêu thơ” hôm nay.
- Hôm nay, chúng ta vinh dự đón cô…….. và cùng nhau chào đón các đội chơi: Đội nơ xanh và đội nơ đỏ.
- Chương trình “Bé yêu thơ” hôm nay gồm 4 phần:
+ Phần chơi đầu tiên là “Bé cùng vui”.
+ Phần chơi thứ hai là “Bé thưởng thức”.
+ Phần chơi thứ ba là “Bé hiểu biết”.
+ Phần chơi cuối cùng là “Bé trổ tài”.
* Mời các con đến với phần chơi đầu tiên “Bé cùng vui”.
- Trong phần chơi này, cô mời cả 2 đội cùng hát bài “Em đi qua ngã tư đường phố”.
+ Chúng ta vừa hát bài gì?
+ Bài hát nói về điều gì?
=> Bài hát nói về các bạn nhỏ ngoan cùng nhau chơi giao thông, đi vòng qua ngã tư và dừng lại khi đèn đỏ, đi khi đèn xanh.
=> Cô nhận xét và khen thưởng các bé.
* Mời các con đến với phần chơi thứ hai “Bé thưởng thức”.
Hoạt động 2: Nội dung.
a. Cô đọc thơ (Bé thưởng thức)
Các con ơi, không chỉ có bài hát về các bạn nhỏ ngoan mà còn có những bài thơ thú vị về các bạn nhỏ luôn lắng nghe lời mẹ dặn. Hãy cùng lắng nghe cô đọc bài thơ nhé.
- Cô đọc thơ lần đầu kết hợp với cử chỉ, giới thiệu tên bài thơ và tác giả.
- Cô đọc thơ lần hai sử dụng powerpoint, hỏi trẻ về tên bài thơ và tác giả.
- Cho trẻ nhắc lại tên bài thơ.
b. Giải thích từ khó trong bài thơ:
- Hai câu đầu nói về việc mẹ đón bạn nhỏ sau giờ học và dắt tay qua phố.
- Năm câu tiếp theo mô tả mẹ nhắc nhở bạn nhỏ đi bộ trên vỉa hè, đợi đèn xanh khi sang đường.
- Hai câu cuối ca ngợi bạn nhỏ ngoan, luôn lắng nghe lời mẹ.
+ Cô hướng dẫn trẻ đọc từ “Rồi” và “ngoan ngoãn”.
+ Giải thích từ “thầm thì” (nói nhỏ, chỉ để một người nghe).
- Cho trẻ đọc bài thơ một lần nữa.
c. Đàm thoại: (Bé hiểu biết)
- Chúng ta vừa đọc bài thơ nào? Tác giả là ai?
- Sau giờ học, bạn nhỏ đã làm gì? (Mẹ đón bạn về nhà).
- Mẹ đã dắt tay bạn nhỏ qua đâu? (Qua phố).
- Mẹ nhắc nhở bạn nhỏ điều gì? (Đi bộ trên vỉa hè, đợi đèn xanh khi sang đường).
- Bạn nhỏ phản ứng thế nào khi được mẹ nhắc nhở? (Ngoan và vâng lời).
d. Dạy trẻ đọc thơ: (Bé trổ tài)
- Cả lớp đọc bài thơ 2 - 3 lần.
- Cho trẻ đọc lớn nhỏ và thi đua giữa các tổ.
- Cho trẻ đọc theo nhóm và cá nhân.
Cô chú ý sửa lỗi, khuyến khích và nhận xét, khen thưởng.
- Cả lớp đọc lại bài thơ một lần.
- Cô nhận xét và khen trẻ.
* Mẫu câu mới:
- Bài thơ nói về điều gì? Liên hệ: Khi đến lớp, con cần làm gì? (Ngoan và vâng lời cô giáo).
=> Giáo dục trẻ ngoan ngoãn, vâng lời và tuân thủ quy tắc giao thông khi tham gia giao thông.
Hoạt động 3: Kết thúc.
- Nhận xét và tuyên dương trẻ.
- Tặng quà cho các đội.
- Cô và trẻ cùng hát và vận động theo bài “Em đi qua ngã tư đường phố”.

2. Giáo án thơ Bé và mẹ (Phiên bản 2)
I. Mục tiêu:
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ, nhớ tên bài thơ và tác giả.
- Trẻ nhận biết các quy tắc giao thông cơ bản khi tham gia giao thông.
- Trẻ trả lời các câu hỏi của cô một cách rõ ràng và mạch lạc.
- Trẻ biết lắng nghe và thực hiện các chỉ dẫn của cô giáo, ông bà và bố mẹ, đồng thời chấp hành luật lệ giao thông.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô: Máy tính, giáo án điện tử, tranh minh họa.
2. Đồ dùng của trẻ: Đèn giao thông: Xanh, đỏ, vàng.
III. Tổ chức hoạt động:
1. Gây hứng thú:
- Cô cho trẻ hát bài “Đèn đỏ đèn xanh”.
- Các con vừa hát bài gì?
- Các bạn nhỏ trong bài hát đã thực hiện luật lệ giao thông như thế nào?
=> Các bạn nhỏ trong bài hát rất ngoan, biết lắng nghe lời dặn và chấp hành luật lệ giao thông, dừng lại khi đèn đỏ và đi khi đèn xanh.
- Có một bạn nhỏ trong bài thơ rất ngoan và biết vâng lời mẹ khi được dạy về luật lệ giao thông. Hãy lắng nghe cô đọc bài thơ “Bé và mẹ” để biết thêm chi tiết.
2. Nội dung:
* Hoạt động 1: Cô đọc thơ
- Cô đọc bài thơ lần đầu với cảm xúc rõ ràng.
- Cô đọc lần hai kết hợp với tranh minh họa.
* Hoạt động 2: Đàm thoại
- Cô vừa đọc bài thơ nào cho các con nghe?
- Ai là tác giả của bài thơ?
- Mẹ đã dắt tay bé qua đâu?
=> Mẹ đã dắt tay bé qua phố khi tan học.
- Mẹ thường nhắc nhở bé điều gì?
=> Nhắc bé đi bộ trên vỉa hè.
- Đường có nhiều gì?
- Khi muốn sang đường, các con cần làm gì?
=> Đợi đèn xanh mới được đi.
- Khi thấy đèn xanh, các con được phép làm gì?
=> Được phép qua đường.
- Bạn nhỏ có lắng nghe lời mẹ không?
- Khi đi chơi bằng xe đạp, xe máy, các con cần ngồi như thế nào?
* Giáo dục: Khi đi cùng ông bà, bố mẹ trên xe đạp, xe máy, các con cần ngồi ngay ngắn, không đùa nghịch, và đi bộ cần có người lớn đi cùng, đi bên phải và gần lề đường.
* Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ
- Cả lớp đọc bài thơ 3-4 lần cùng cô.
- Trẻ đọc theo tổ, nhóm, và cá nhân.
- Cô chú ý sửa lỗi và khuyến khích trẻ.
* Hoạt động 4: Trò chơi: Tín hiệu giao thông
- Cô hướng dẫn cách chơi và luật chơi.
- Tổ chức trò chơi 2-3 lần cho trẻ.
3. Kết thúc: Cô khuyến khích, động viên trẻ và chuyển sang hoạt động tiếp theo.

3. Giáo án thơ Bé và mẹ (Phiên bản 3)
1. Mục tiêu yêu cầu:
- Kiến thức: Trẻ nhận biết tên bài thơ, hiểu nội dung bài thơ, và nhớ tên tác giả.
- Kỹ năng: Phát triển khả năng đọc thơ diễn cảm, nâng cao khả năng chú ý và ghi nhớ của trẻ.
- Thái độ: Trẻ thực hiện đúng quy tắc giao thông, biết cần có người lớn đi cùng khi qua đường, ngồi ngoan khi đi phương tiện giao thông và trong lớp học.
2. Chuẩn bị môi trường hoạt động:
- Địa điểm: Trong lớp học.
- Đồ dùng: Tranh minh họa bài thơ “Bé và mẹ”, thước chỉ, chiếu trải.
3. Tiến trình tổ chức hoạt động:
* Hoạt động 1: Khởi động.
- Cô cho trẻ xem tranh về mẹ và bé đang qua đường. Hỏi trẻ:
+ Tranh vẽ ai và họ đang làm gì?
+ Ai đang giúp bé qua đường? Cô khuyến khích trẻ trả lời.
* Hoạt động 2: Giới thiệu bài thơ và đọc mẫu cho trẻ.
- Cô giáo giải thích: Khi ra đường, các con cần có người lớn đi cùng, và khi muốn qua đường, cần phải có người lớn dắt qua. Hôm nay, cô có một bài thơ kể về bé được mẹ đón và dắt qua đường, đồng thời mẹ dặn dò bé khi qua đường. Đó là bài thơ “Bé và mẹ”. Hãy cùng đọc bài thơ này nhé.
- Cô đọc lần đầu: Đọc toàn bộ bài thơ với cảm xúc rõ ràng.
- Cô đọc lần hai kèm tranh minh họa bài thơ.
* Hoạt động 3: Đàm thoại và dạy trẻ đọc thơ.
- Cả lớp đọc theo cô từ đầu đến hết bài nhiều lần.
- Khuyến khích trẻ đọc rõ ràng và mạnh dạn. Cô chú ý sửa lỗi cho từng trẻ.
- Đàm thoại với trẻ: + Các con vừa đọc bài thơ gì? Ai đón bé khi tan học?
+ Mẹ đã nhắc nhở bé như thế nào khi dắt qua phố?
+ Khi sang đường, các con phải đợi đèn màu gì? Bé đã nói gì với mẹ?
- Trẻ đọc theo nhóm, tổ đứng dậy đọc bài thơ theo cô.
- Mời từng trẻ đọc. Cô động viên và chú ý sửa lỗi cho trẻ.
- Cô giáo dục trẻ: Khi ra đường, các con cần chú ý tín hiệu đèn giao thông, dừng lại khi đèn đỏ và đi khi đèn xanh, và phải có người lớn dắt qua đường nhé.
* Hoạt động 4: Kết thúc: Cô và trẻ cùng đứng dậy hát bài “Em đi qua ngã tư đường phố”.
