Hiện tượng bó máy trên ô tô, còn được gọi là bó piston hoặc lúp-pe, là khi piston gặp khó khăn hoặc bị kẹt trong xylanh. Nguyên nhân chính của vấn đề này là do động cơ quá nhiệt, khiến piston bằng kim loại mở rộng và gây ra sự kẹt. Trong trường hợp này, động cơ sẽ không hoạt động hoặc hoạt động rất khó khăn.
Ô tô gặp vấn đề bó máy sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như: kẹt xy-lanh, cong tay biên (dên), có thể gãy biên dẫn đến hỏng động cơ và nhiều bộ phận liên quan,… Việc sửa chữa những hỏng hóc này sẽ tốn kém chi phí và thời gian.
Mặc dù hiện tượng bó máy gây ra những hậu quả nghiêm trọng, nhưng cũng cần nhấn mạnh rằng trong thực tế, rất nhiều người mắc phải những sai lầm dẫn đến tình trạng này. Dưới đây là 3 lỗi phổ biến nhất:
1. Lơ là trong việc thay dầu nhớt
Xe bị thiếu dầu hoặc lâu không thay dầu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng ô tô bị bó máy. Đây cũng là lý do mà các hãng sản xuất luôn khuyến khích chủ xe thay dầu nhớt sau mỗi .000 km đầu tiên và sau đó mỗi 5.000 km. Ngay cả khi xe ít sử dụng, việc thay dầu đều là cần thiết vì nếu để quá lâu, dầu sẽ bị biến chất và tạo cặn. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp vì 'lười' hoặc quên mà không thực hiện thay dầu, thậm chí có người sử dụng xe 2-3 năm mà không thay dầu.
Ngoài việc không thay dầu đúng kỳ thì các vấn đề về dầu như rò rỉ, sử dụng dầu kém chất lượng... cũng là nguyên nhân khiến ô tô bị bó máy.
Do đó, để phòng tránh, chủ xe cần thường xuyên thay dầu nhớt theo khuyến nghị của nhà sản xuất, kiểm tra rò rỉ dầu, mực dầu và chất lượng dầu máy đảm bảo.
2. Sơ ý không kiểm tra nước làm mát
Đây là một sai lầm phổ biến dẫn đến ô tô bị bó máy. Đối với chủ xe nữ, có khi họ còn không biết nước làm mát ở đâu!
Nước làm mát có tác dụng quan trọng đối với động cơ.Nước làm mát đóng vai trò rất quan trọng đối với động cơ. Nếu mất nước, động cơ sẽ không được làm mát hiệu quả, nhiệt độ tăng cao có thể gây thổi gioăng đầu xi-lanh và piston giãn nở, dẫn đến tình trạng bó máy.
Do đó, khi sử dụng ô tô, đặc biệt là trong các chuyến đi xa hoặc thời tiết nắng nóng, các tài xế nên kiểm tra mực nước làm mát và bổ sung nước nếu cần. Nhớ chỉ sử dụng nước làm mát chuyên dụng, tránh dùng nước lọc.
3. Phớt lơ cảnh báo trên bảng điều khiển dẫn đến ô tô bị bó máy
Trên các dòng xe mới, khi phát hiện vấn đề về nước làm mát, dầu nhớt hoặc nhiệt độ động cơ không bình thường, bảng điều khiển trên táp lô sẽ bật đèn cảnh báo.
Tuy nhiên, không ít tài xế mới không biết đọc các cảnh báo trên bảng táp lô hoặc không để ý đến chúng. Có trường hợp họ để các vật dụng như hộp giấy, ví tiền, chai nước… lên mặt đồng hồ, che khuất các đèn cảnh báo, dẫn đến việc không nhận ra các cảnh báo đó. Điều này gây ra tình trạng ô tô bị bó máy.
Người lái cần hiểu rõ ý nghĩa của đèn cảnh báo trên bảng táp lô và thường xuyên quan sát chúng để đảm bảo an toàn khi lái xe.Do đó, từ lúc này, các tài xế cần nắm rõ ý nghĩa của các đèn cảnh báo trên bảng táp lô và luôn chú ý quan sát, để ý đến những cảnh báo này. Khi thấy đèn cảnh báo sáng lên hoặc kim nhiệt độ động cơ lên cao không bình thường, hãy đưa xe đến kiểm tra ngay và khắc phục vấn đề kịp thời.
Ngoài những lỗi đã đề cập, việc sử dụng xăng kém chất lượng thường xuyên, không thay thế quạt làm mát động cơ kịp thời khi bị hỏng, hoặc ép ga, ép số quá mức cũng có thể dẫn đến tình trạng ô tô bị bó máy. Khi gặp phải tình huống này, hãy đưa xe đến một cơ sở sửa chữa chuyên nghiệp để khắc phục vấn đề một cách nhanh chóng, đúng cách và hoàn toàn.