
Costco Wholesale (COST), nhà bán lẻ chiết khấu hộp lớn chỉ dành cho thành viên, thu phí hàng năm là 60 đô la cho hạng thành viên Gold Star thấp nhất. Với 120 đô la mỗi năm, hội viên điều hành cung cấp tiết kiệm, phúc lợi và lợi ích bổ sung, cũng như hoàn tiền mua hàng hợp lệ. Các khoản phí này có vẻ cao, nhưng Costco dựa vào mô hình đăng ký thành viên với ba lý do chính.
Những điều quan trọng cần nhớ
- Costco có mô hình kinh doanh phụ thuộc nhiều vào việc khách hàng quay lại mua hàng và gia hạn thành viên.
- Bằng cách bán thành viên, Costco có thể bán các sản phẩm với giảm giá sâu chỉ để phủ những chi phí gần như không lời.
- Tuy nhiên, doanh thu từ thành viên tiếp tục tăng và đóng góp một phần quan trọng vào lợi nhuận ròng của Costco.
Sự trung thành
Cạnh tranh trong ngành bán lẻ thực phẩm ở Mỹ rất gay gắt. BJ’s Wholesale Club và Sam's Club cạnh tranh trực tiếp với Costco. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể lựa chọn giữa Walmart Stores (WMT) của Sam's Club, Target (TGT), và nhiều siêu thị và chợ nông sản trong khu vực.
Tâm lý chơi vai trò quan trọng trong thành công của mô hình đăng ký thành viên. Costco cung cấp các phúc lợi thành viên ở nhiều quốc gia ngoài Mỹ. Công ty cung cấp hàng hóa và dịch vụ giảm giá cho các thành viên. Điều này bao gồm cả du lịch, bảo hiểm ô tô và bảo hiểm dài hạn. Thành viên thậm chí có thể được giảm giá bảo hiểm thú cưng tại Canada.
Thành viên có nghĩa là người mua sắm tại Costco trở thành thành viên của một câu lạc bộ 'riêng tư'. Ngoài ra, phí thành viên khuyến khích hành động: tiền đã được chi trả, vì vậy tốt nhất là sử dụng các lợi ích của câu lạc bộ.
Tư duy này mang đến lợi thế mạnh nhất của Costco: khách hàng trở nên trung thành với cửa hàng. Sau khi đã thanh toán phí, các thành viên có khả năng cao hơn để ghé thăm Costco hơn là một cửa hàng không yêu cầu thành viên nào cũng không có lợi ích đặc biệt.
Giảm Thiệt Hại
Costco đã tìm ra cách để ngăn chặn trộm cắp tại các cửa hàng của mình: thu phí cho việc mua sắm. Không có lẽ kẻ trộm cắp sẽ chi 60 đô la một năm để có cơ hội trộm cắp. Bằng cách kiểm soát cửa vào và ra cùng với định dạng thành viên, Costco tin rằng tỷ lệ thiệt hại của họ 'thấp hơn rất nhiều so với các hoạt động bán lẻ điển hình.'
Dòng Thu Nhập
Trong thế giới biến động của ngành bán lẻ thực phẩm, các khoản phí thành viên cung cấp một nguồn thu ổn định. Trong năm tài chính 2020 của công ty, doanh thu từ các khoản phí thành viên đạt 3,54 tỷ đô la. Khi bạn xem xét rằng lợi nhuận ròng là 4 tỷ đô la, bạn có thể thấy tại sao công ty phải dựa vào các khoản phí thành viên để duy trì hoạt động kinh doanh. Luồng thu nhập ổn định từ các khoản phí thành viên này cho phép công ty duy trì giá cả thấp và thu hút và giữ chân nhiều khách hàng hơn.
Doanh thu từ các khoản phí thành viên rất lớn. Ngoài vài phút của thời gian của nhân viên, cộng với chi phí thẻ và các bưu điện quảng cáo sau này, việc quản lý thành viên không quá tốn kém. Vì vậy, hàng tỷ đô la doanh thu từ các khoản phí thành viên của Costco gần như hoàn toàn là lợi nhuận.
Kết Luận Cuối Cùng
Costco luôn có giá cả cạnh tranh với một lượng người tiêu dùng hùng hậu. Với việc mở rộng cả trong nước lẫn quốc tế, cùng với lợi nhuận tăng trưởng từng năm và hệ thống logistics tinh vi của mình, công ty có vẻ sẽ trở thành một ông lớn bán lẻ cạnh tranh với Walmart. Nhiều người Mỹ tin rằng Costco thu phí thành viên chỉ vì tiền mặt mà chúng cung cấp, nhưng lợi nhuận trực tiếp chỉ là một trong ba lý do.