Trước khi Facebook (FB) trở nên phổ biến, đã có một số mạng xã hội thu hút sự chú ý của người dùng, ít nhất là trong một khoảng thời gian. Thiếu kế hoạch chiến lược, định vị sai thời điểm, hoặc đơn giản chỉ là rủi ro xấu đã góp phần khiến cho các mạng xã hội này không thể duy trì được sức mạnh. Ba trong số đó, đặc biệt là Friendster, Myspace và Second Life, vẫn còn trong ký ức như những mạng xã hội xuất sắc tồn tại trước khi Facebook xuất hiện và chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu trong mạng xã hội.
Những Điều Quan Trọng Cần Nhớ
- Trước khi Facebook trở thành mạng xã hội chiếm ưu thế, đã có nhiều mạng xã hội ngắn ngủi thu hút sự chú ý của công chúng.
- Vào năm 2003, Friendster là mạng xã hội hàng đầu với hàng triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
- Myspace, mạng xã hội hướng âm nhạc, đã được Rupert Murdoch của News Corp mua lại vào năm 2005 với giá 580 triệu USD, là một trong những thương vụ mua lại lớn nhất của một công ty Internet thời điểm đó.
- Vào năm 2008, Facebook vượt qua Myspace về mức độ phổ biến; News Corp đã bán Myspace vào năm 2011 cho Specific Media Group và Justin Timberlake với giá 35 triệu USD.
Friendster
Một thời, Friendster được coi là mạng xã hội hàng đầu. Chỉ sau vài tháng kể từ khi ra mắt, công ty đã có hơn ba triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Vào năm 2003, nhà sáng lập Friendster, Jonathan Abrams, từng được Google đề nghị mua lại trang web với giá 30 triệu USD. Tuy nhiên, Abrams đã chọn lựa huy động vốn rủi ro và cố gắng phát triển công ty.
Cuối cùng, công ty đã sụp đổ. Họ không thể quản lý được tốc độ tăng số lượng người dùng mới. Trang web thường xuyên gặp sự cố không thể tải trang đúng thời điểm hoặc hoàn toàn không thể tải được. Việc thiết kế lại trang web cũng không đáng để quan tâm.
Friendster hầu như chết vào năm 2006, mặc dù vẫn có một lượng người theo dõi đáng kể tại một số thị trường châu Á và đã tồn tại thêm vài năm nữa. Vào năm 2011, nó được tái sinh thành một trang web chơi game và duy trì hoạt động cho đến năm 2015.
Nghiên cứu được công bố bởi Đại học Cornell cho biết nguyên nhân chính dẫn đến sự suy tàn của Friendster là dù trang web có hàng triệu người dùng vào năm 2009, nhưng các liên kết giữa các mạng xã hội mà người dùng tạo ra không đủ mạnh để duy trì kết nối.
Myspace
MySpace nổi lên vào năm 2003 khi các nhà sáng lập Tom Anderson và Chris DeWolfe cùng các đồng nghiệp làm việc tại eUniverse (sau này là Intermix Media, Inc.) thực essentially sao chép mô hình của Friendster nhưng bỏ đi những tính năng họ không thích hoặc cảm thấy không cần thiết. MySpace tập trung vào cơ sở hạ tầng âm thanh và khả năng mở rộng. Đây trở thành nơi mà người dùng có thể xây dựng cộng đồng cá nhân và lưu trữ hồ sơ cá nhân, blog, nhóm, ảnh, nhạc và video.
Vào năm 2005, Rupert Murdoch của News Corp mua lại Intermix Media, sở hữu MySpace, với giá 580 triệu USD. Đến thời điểm đó, mạng xã hội này có hơn 20 triệu người dùng hàng tháng. Một lúc nào đó dưới sự quản lý của News Corp, trang web này được định giá lên tới 12 tỷ USD.
Tuy nhiên, sau năm 2007, MySpace trải qua sự suy thoái trong không gian mạng xã hội, mất hàng triệu người dùng hàng tháng cho Facebook đang nổi lên. Một số nguyên nhân được nói đến rộng rãi là sự quá mức quảng cáo, thời gian tải trang chậm và mất tính sáng tạo trong các tính năng.
News Corp đã bán MySpace cho Specific Media Group với giá 35 triệu USD. Đáng chú ý, nghệ sĩ Justin Timberlake đã có cổ phần sở hữu trong công ty. MySpace mới tập trung vào âm nhạc, nơi người dùng có thể truy cập vào hàng triệu bản nhạc và video âm nhạc. MySpace vẫn tồn tại đến ngày nay. Time, Inc. đã mua lại từ Viant (trước đây là Specific Media) vào năm 2016.
Second Life
Mặc dù không phải là một trang mạng xã hội truyền thống, Second Life từng là một trong những cách phổ biến nhất để gặp gỡ và tương tác với bạn bè trên Internet. Trang web ra mắt vào năm 2003 bởi Linden Lab như một thế giới ảo dựa trên mô hình 3D. Mục tiêu của trang web là mang lại cho người dùng khả năng tương tác với nhau một cách ảo, tham gia vào các công việc và hoạt động khác trực tuyến thông qua việc sử dụng avatar.
Mặc dù mô hình kinh doanh khác biệt đủ lớn so với Facebook nên không bao giờ trở thành đối thủ trực tiếp thực sự, Second Life từng rất phổ biến và một số người đã có thu nhập chính thức từ avatar của họ và khai thác nền kinh tế Second Life. Một số người dùng Second Life thậm chí cảm thấy thoải mái hơn với nhân vật ảo của họ hơn là với thế giới thực.
Đến năm 2013, Second Life có một triệu người dùng thường xuyên. Tương tự như Friendster, sự tăng trưởng nhanh chóng của Second Life khiến cho công ty gặp khó khăn với sự ổn định của cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, công ty phải tuân thủ các luật pháp quốc tế cố gắng điều chỉnh tiền bạc và các hoạt động mà người dùng trao đổi thông qua trang web. Cũng có các vấn đề bảo mật nổi lên cùng với một loạt các vấn đề khác, bao gồm khiêu dâm, tranh chấp sở hữu trí tuệ và gian lận.
Những yếu tố này, cộng với sự phát triển cao và sự chấp nhận người dùng của Facebook, khiến Second Life suy yếu và mất đi người dùng hàng tháng. Second Life vẫn hoạt động bởi Linden Lab.