Wuling HongGuang Mini EV, Hyundai Casper hay Toyota Raize là những mẫu xe nhỏ đầy sức hút, mang đến sự khác biệt đặc sắc cho thị trường ô tô của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Toyota Raize – Sản phẩm từ Nhật Bản
Xuất hiện lần đầu tiên tại Nhật Bản vào cuối năm 2019, Toyota Raize - một mẫu SUV đô thị, đã nhanh chóng tạo ra làn sóng lớn trên thị trường. Sản phẩm này đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất tại Nhật trong 6 tháng đầu năm 2020, với doanh số lên đến 120.000 chiếc. Ban đầu, Toyota chỉ dự kiến bán 4.000 xe mỗi tháng, nhưng thực tế lại vượt xa hơn gấp 3 lần. Điều này đã khiến sản phẩm gặp tình trạng khan hàng, buộc người mua phải đợi đến 4 tháng mới có thể nhận xe.
Sự thành công của Raize tại Nhật Bản có thể dự đoán trước được, do người tiêu dùng nơi đây có xu hướng ưa chuộng những chiếc xe nhỏ, gầm cao phù hợp cho việc di chuyển ở các khu vực đông đúc. Raize được trang bị nhiều tính năng hiện đại, không có trên các mẫu xe nhỏ trước đây, như khởi động bằng nút bấm, chuyển số trên vô lăng, màn hình 9 inch và nhiều hơn nữa.
Raize được rất nhiều người Nhật Bản ưa thích bởi có nhiều khoang chứa đồ ở nhiều vị trí khác nhau, thậm chí có cả khay đựng giày ở hàng ghế trước. Mặc dù là mẫu xe cỡ nhỏ nhưng Raize vẫn được trang bị động cơ tăng áp 1.0L, công suất 98 mã lực. Các tính năng an toàn của xe cũng rất ấn tượng với phanh ABS, EBD, BA, cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo phương tiện cắt ngắn RTCA, 6 túi khí vv…
Tại Nhật Bản, xe được bán với giá tương đương 15.000 USD cho bản thấp nhất và tối đa 21.000 USD.
Hyundai Casper – Hàn Quốc
Nếu như Raize là sản phẩm phù hợp thị hiếu thích xe nhỏ gọn của người Nhật thì với Hyundai Casper, mọi chuyện hoàn toàn khác. Người Hàn Quốc từ trước đến nay vẫn thích những chiếc xe cỡ lớn, sang trọng. Xe cỡ nhỏ chỉ phù hợp với những người mua xe lần đầu, hoặc có thu nhập không cao.
Tuy nhiên, khi Hyundai Casper ra mắt, câu chuyện đã khác. Mẫu xe này nhận lượng đặt hàng kỷ lục là gần 19.000 đơn trong ngày đầu tiên mở bán (14/9), sau đó lên đến 26.000. Cũng giống Toyota tại Nhật, Hyundai ban đầu chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn bán 12.000 xe trong năm 2020 nhưng chỉ trong lần mở bán đầu tiên, doanh số thu về đã gấp hơn 2 lần mục tiêu của hãng.
Thậm chí, chiếc xe này còn được gọi là 'xe Tổng thống' khi văn phòng Tổng thống Moon Jae-in cũng đã nhanh tay đặt một chiếc. Giá bán của xe ở mức tương đương 266-378 triệu đồng.
Những giá trị mà Casper mang lại khá bất ngờ. Chiếc xe này trang bị những công nghệ hiện đại như hệ thống Hỗ trợ người lái nâng cao như cảnh báo va chạm trước, hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo xe khởi hành phía trước. Xe cũng trang bị đến 7 túi khí, trong đó có 1 túi khí ở giữa hàng ghế trước để ngăn va chạm chưa người lái và hành khách.
Casper có thiết kế dễ thương với đèn pha tròn, nối liền với lưới tản nhiệt kích thước lớn. Cả 4 hàng ghế của xe đều có thể gập lại để biến xe thành một chiếc giường di động. Xe trang bị động cơ 1.0 công suất 76 mã lực hoặc động cơ tăng áp công suất 100 mã lực.
Wuling HongGuang Mini EV - Trung Quốc
HongGuang Mini EV được coi là 'cơn sốt' của thị trường ô tô điện Trung Quốc. Tháng gần đây nhất, model này ghi nhận doanh số hơn 41.000 xe. Kể từ khi ra mắt mẫu xe này vào tháng 6/2020, Wuling đã bán được 320.00 chiếc HongGuang Mini EV. Đây chính là mẫu ô tô điện có doanh số tốt nhất thế giới thời điểm hiện tại.
Nó tạo lên một cơn sốt trong giới trẻ Trung Quốc, những người chỉ cần bỏ ra khoảng 5.000 USD để sở hữu một chiếc ô tô điện, vừa có kiểu dáng dễ thương, bảo vệ môi trường lại hưởng lợi đủ thứ từ chính sách của nhà nước (đỗ xe miễn phí tại nhiều điểm, đi vào làn xe bus vv…)
Chiếc xe này có chiều dài chưa đến 3m nhưng vẫn đủ chỗ cho 4 người. Xe có động cơ điện 13 kW, công suất 17,4 mã lực, mô men xoắn 62,7 Nm cho tốc độ tối đa 100 km/h.
Để đáp ứng sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc, liên minh của Wuling đã cho ra mắt các phiên bản nâng cấp của HongGuang Mini EV với pin dung lượng lớn hơn, nhiều tính năng hơn và một phiên bản Nano EV với giá cả thậm chí còn rẻ hơn nữa.
Mọi người kỳ vọng rằng sự thành công của HongGuang Mini EV sẽ mở ra một thị trường mới, nơi những chiếc ô tô điện cỡ nhỏ, giá rẻ sẽ phục vụ cho việc di chuyển trong đô thị, giúp việc phổ biến xe điện trên toàn cầu diễn ra nhanh chóng hơn. Một trong những hạn chế lớn nhất của xe điện hiện nay là giá bán, đặc biệt khi những chiếc xe của Tesla có giá không dưới 38.000 USD.
Trong số 3 mẫu xe đang gây bão tại các thị trường lớn đã nêu trên, Toyota Raize đã sẵn sàng ra mắt tại Việt Nam, đối mặt với một số mẫu SUV đô thị hạng B khác. Trong khi đó, Wuling HongGuang Mini EV sắp sửa xuất hiện tại thị trường Đông Nam Á mặc dù vẫn còn mơ hồ, còn Hyundai Casper hiện chỉ được bán tại thị trường Hàn Quốc.