
- Trải nghiệm lái xe: Cảm giác khi lái, các tính năng tiện ích, chi phí bảo dưỡng trong 50,000km, những điều mình đã làm và những điều không nên làm khi mới mua xe.
- Đánh giá về các tiện nghi trong xe: Hệ thống cách âm, hệ thống loa Bose và những sự thật về nội thất của CX5.
Trải Nghiệm Vận Hành
+ Cảm Giác Lái :
Với động cơ 2.5 Skyactiv và hệ thống AWD, Mazda CX-5 tập trung vào cầu trước, và cầu sau chỉ kích hoạt khi cần thiết, như khi đường ướt hoặc trơn trượt. Cảm giác được đẩy từ phía sau không cảm nhận như một chiếc xe 1 cầu mà hoàn toàn khác biệt. Hộp số 6 cấp, trong chế độ lái thông thường, khi đạt được vận tốc mong muốn, xe sẽ tự động giảm vòng tua. Ví dụ, khi cần duy trì 80km/h trên đường Mai Chí Thọ, xe sẽ tự điều chỉnh vòng tua từ 2300 rpm xuống còn 1600-1800 rpm, tối ưu hóa nhiên liệu và mang lại cảm giác lái êm. Tuy nhiên, ở chế độ Thể Thao, động cơ luôn giữ mức vòng tua cao hơn và khi thốc ga, xe sẽ nhảy vọt lên 3000 rpm. Điểm đặc biệt của chế độ Thể Thao là vòng tua tối đa có thể lên đến 7000 rpm thay vì 6500 như ở chế độ Thông Thường.
+ Các Tính Năng An Toàn và Hỗ Trợ Lái Có Thực Sự Hữu Ích?
Hệ Thống ADAS
Hệ thống ADAS trên Mazda CX-5 2020 không bao gồm MRCC (Hệ thống giữ khoảng cách và điều khiển hành trình) và Adaptive Cruise Control, vì vậy những tính năng mà tôi thường sử dụng nhất là Giữ Làn Đường và Cruise Control cơ bản. Trong những tình huống cần sự chú ý cao như mở nắp chai nước khi đang lái hoặc quan sát kém khi lùi xe, hệ thống giữ làn và Cruise Control tự động đã hỗ trợ tôi rất nhiều. Điều đó cho thấy ADAS là một tính năng cần thiết và quan trọng cho các xe hơi hiện đại. Tuy nhiên, hệ thống ADAS trên các dòng xe Mazda như CX-5 và CX-8 vẫn chưa hoàn hảo nhưng vẫn phù hợp với điều kiện giao thông ở Việt Nam.Hệ Thống HUD
HUD trên các dòng xe Mazda được thiết kế rõ ràng và màu sắc thân thiện, dễ nhìn. Khi sử dụng bản đồ trên Mazda, thông tin sẽ hiển thị trên HUD, bao gồm cả số km còn lại trước khi rẽ và thậm chí còn có thể hiển thị bản đồ Google thông qua Android Auto với xe sử dụng firmware 0.53 (có .....). Trong khi đó, các dòng xe như Mec C300, BMW Series3 cùng đời lại không có tính năng này. Điểm đặc biệt mà tôi ấn tượng nhất là HUD có thể nhận diện biển báo tốc độ và cảnh báo khi vượt quá tốc độ cho phép.Hệ Thống Đèn Adaptive
theo quan điểm cá nhân của tôi, đây là một tính năng có tính nhân văn cao, nhưng thực tế, khi đường phải tối và ít đèn đường, tính năng này mới hoạt động. Đôi khi cần sử dụng ánh sáng xa nhưng xe lại tự động tắt, và phản ứng khá nhạy. Đặc biệt, cường độ sáng của hệ thống đèn Adaptive không được rõ nét để có thể cắt chính xác vật thể theo chiều dọc. Đèn trên Mazda CX-5 phù hợp với điều kiện đường mà tôi thường gặp phải. Nhiều người trong nhóm đã phải lắp thêm đèn sương mù màu vàng sau mặt calang để đi trong điều kiện mưa hoặc sương mù. Rất tiếc là tính năng này đã bị loại bỏ trong phiên bản 2023.Video về hệ thống đèn Adaptive trên Mazda CX-5
+ Những điều tôi đã thực hiện sau khi mua xe
- Lắp đặt hệ thống báo áp suất lốp lên Taplo như phiên bản ở Mỹ. Xe đã có sẵn canbus để nhận tín hiệu, chỉ cần thêm 4 đầu ở bánh và dây nối tín hiệu trên taplo. Việc này có thể thực hiện lại mà không ảnh hưởng đến hệ thống điện hay màn hình giải trí của xe.
Một ví dụ về hệ thống cảnh báo áp suất lốp đã được lắp đặt.
- Lắp đèn nội thất. CX-5 cần được trang bị đèn nội thất, và nên chọn thanh LED thay vì thanh dẫn LED.
- Sử dụng thảm lót sàn cao su. Thảm cao su dễ vệ sinh và không gây mùi sau thời gian sử dụng.
- Dán thêm lớp 3M dưới film cách nhiệt. Một biện pháp hài hước nhưng hiệu quả.
- Nâng cấp màn hình từ 7 inch lên 8 inch của phiên bản 2023. Các bạn có thể mua lại màn hình từ những người bán trên các nhóm CX-8 với giá từ 2 đến 4 triệu đồng.
- Lắp đặt bộ kính gập gương từ Shopee với giá 900 nghìn đồng.
+ Các điều không nên làm khi mua CX-5
Không nên dán lại film cách nhiệt
Ghế lái của CX-5 rất gần kính, do đó việc kính bị nóng khi trời nắng là điều bình thường. Trước khi quyết định dán film cách nhiệt, hãy tham khảo ý kiến từ những người đã sử dụng xe. Không nên dán film cách nhiệt màu đậm, mà nên chọn film Vkool hoặc 3M. Lưu ý so sánh điều kiện ánh sáng khi dán film để tránh làm tối xe quá mức.Không nên mua thảm lót sàn 4D, 5D, 6D
Các loại thảm này thường không được làm từ da thật, dễ bị hỏng và khó vệ sinh. Đồng thời, không gian để đặt 2 lớp thảm trong CX-5 khá hạn chế.Không nên lắp đặt bộ áp suất lốp hiện lên trên màn hình giải trí:
Việc này có thể làm cho màn hình giải trí trở nên chậm trễ do RAM của Mazda chỉ có 1GB. Ngoài ra, lỗi kết nối canbus cũng có thể làm hỏng bình điện. Một số người đã gặp phải tình huống này, chiếm khoảng 60% trong số những người mà tôi biết.Không nên tự cập nhật firmware:
Chú ý rằng không cần và không nên làm điều này. Từ kinh nghiệm tự thực hiện và nắm vững màn hình giải trí, tôi nhận ra điều này. Firmware của mỗi năm chỉ là để đánh dấu năm sản xuất trên CMU và đồng bộ với phần cứng đi kèm. Không có sự khác biệt đáng kể.Xem xét việc thay màn hình Android:
Tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân, nhưng nếu thay màn hình, hãy lưu ý về driver của hệ thống loa Bose. Nếu bạn thay thế, hãy chọn màn hình hỗ trợ cả hai hệ điều hành để có trải nghiệm tốt hơn. Nhiều chủ xe không để ý vấn đề này, đôi khi phải đến cửa hàng để thay lại màn hình zin để tắt bớt một số tính năng không mong muốn. Để tiện lợi, hãy sử dụng Android box, giữ nguyên màn hình zin và vẫn có thể tận hưởng chất lượng âm thanh từ hệ thống loa Bose. Mất driver có thể khiến âm thanh trở nên kém hấp dẫn.Đánh Giá Về Tiện Nghi Nội Thất
