Giá bán: yếu tố quyết định sự thành công hoặc thất bại của Wuling HongGuang MiniEV tại thị trường Việt Nam.
Ngày 15/5, TMT Motors công bố hình ảnh đầu tiên của Wuling HongGuang MiniEV tại nhà máy ở Hưng Yên. Ngoài thông số kỹ thuật, giá bán của mẫu xe này vẫn là vấn đề được bàn luận trên các diễn đàn ô tô.
Chưa ai có thể đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Tuy nhiên, giá bán của Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam dự kiến sẽ không rẻ hơn 149-169 triệu đồng ở Trung Quốc. Lý do là vì Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới, có chương trình hỗ trợ mua xe điện và các nhà sản xuất ô tô được yêu cầu sản xuất xe điện để đáp ứng nhu cầu sản xuất ô tô động cơ đốt trong.
Wuling HongGuang MiniEV tại nhà máy của TMT Motors.
Dưới 200 triệu đồng
Đây là phân khúc giá dễ thành công nhất với Wuling HongGuang MiniEV, có thể thu hút được nhóm khách hàng mua ô tô lần đầu, khách hàng mua ô tô tiếp theo và phụ nữ sử dụng cho việc di chuyển ngắn trong thành phố.
Ở tầm giá này, Wuling HongGuang MiniEV không có đối thủ cạnh tranh đáng chú ý, kể cả so với các ô tô cũ. Xe cũ dưới 200 triệu đồng thường đã qua sử dụng lâu năm, gây ra vấn đề về chất lượng và không mang lại sự an tâm cho người dùng.
Khoảng từ 200 đến 300 triệu đồng
Nếu nằm trong khoảng giá từ 200 đến 300 triệu đồng, Wuling HongGuang MiniEV vẫn có thể thành công. Nhiều người dự đoán giá xe sẽ nằm dưới 250 triệu đồng và sẵn lòng mua xe với mức giá này. Một ưu điểm của Wuling HongGuang MiniEV là sử dụng động cơ điện, được miễn 100% phí trước bạ đến tháng 3/2025. Khách hàng chỉ cần thanh toán phí biển số và các khoản phí nhỏ khác để có thể hoàn tất việc lăn bánh trên đường.
Nhiều người dự đoán giá xe sẽ nằm dưới 250 triệu đồng và sẵn lòng mua xe với mức giá này.
Doanh số chính của Wuling HongGuang MiniEV sẽ đến từ người mua ô tô tiếp theo và phụ nữ sử dụng để di chuyển trong thành phố, chẳng hạn như đi làm, đi mua sắm, đưa con đi học. Phạm vi vận hành 120-170 km đủ đáp ứng các nhu cầu này mà không cần phải lo lắng về trạm sạc công cộng. Thời gian sạc từ 20% đến 100% là từ 6,5 đến 9 giờ, tùy thuộc vào phiên bản pin.
Ở mức giá này, nhóm khách hàng mua ô tô lần đầu không còn là mục tiêu chính cho Wuling HongGuang MiniEV. Họ có thể chọn các mẫu hatchback hạng A khác như VinFast Fadil, Kia Morning hoặc Hyundai Grand i10 trên thị trường xe cũ. Do đó, doanh số của Wuling HongGuang MiniEV có thể bị ảnh hưởng.
Trên 300 triệu đồng
Wuling HongGuang MiniEV gặp khó khăn trong việc tăng doanh số nếu giá bán vượt quá 300 triệu đồng. Đa số người tiêu dùng sẽ lựa chọn các mẫu xe hạng A như Hyundai Grand i10 (360-455 triệu đồng), Kia Morning (344-409 triệu đồng) và Toyota Wigo (dự kiến từ 375 đến 412 triệu đồng). Mặc dù có thể phải bỏ thêm một khoản tiền lớn, nhưng những mẫu xe trên cung cấp nhiều tiện ích hơn: không gian rộng rãi, tiện nghi, an toàn và khả năng vận hành cả trong thành phố lẫn xa.
Wuling HongGuang MiniEV sẽ gặp khó khăn nếu giá bán vượt quá 300 triệu đồng, khi phải cạnh tranh với các mẫu xe xăng như Hyundai Grand i10, Kia Morning hoặc Toyota Wigo.
Thậm chí, ở mức giá này, còn nhiều sự lựa chọn về xe cũ như Kia K3 đời 2015, Ford EcoSport 2016 hoặc Toyota Vios 2017. Đây đều là những mẫu xe đáng tin cậy, tiết kiệm nhiên liệu và dễ dàng tìm thấy phụ tùng, linh kiện tại các trung tâm dịch vụ chính hãng khi cần sửa chữa.
Trong khi đó, Wuling HongGuang MiniEV có tốc độ tối đa 100 km/h, phù hợp cho việc di chuyển trong thành phố nhưng không mang lại sự an tâm khi đi trên cao tốc do kích thước nhỏ, thiếu công nghệ an toàn và không đảm bảo khả năng vượt xe hoặc tăng tốc khi cần thiết.
Để đi xa, Wuling HongGuang MiniEV cũng đối mặt với hạn chế về trạm sạc. Hiện nay, các trạm sạc công cộng của VinFast chưa hỗ trợ cho việc sạc các loại xe của nhãn hiệu khác. Do đó, có thể MiniEV sẽ phải dựa vào việc sạc tại nhà hoặc tại các đại lý ủy quyền của mình, tương tự như các mẫu xe điện của Mercedes-Benz, Audi, Porsche... tại Việt Nam. Rõ ràng, ở tầm giá này, các mẫu xe nhỏ sử dụng động cơ xăng vẫn là lựa chọn toàn diện hơn.