1. Lý do khiến iPad bị vô hiệu hóa
Đột nhiên một ngày bạn quên mật khẩu của iPad. Làm cách nào để khôi phục lại? Nguyên nhân chính dẫn đến việc iPad bị vô hiệu hóa thường là do nhập sai passcode, hay còn gọi là mật mã. Mỗi lần nhập sai, thời gian chờ để nhập lại passcode sẽ tăng dần. Cụ thể:

- Nếu bạn nhập sai passcode từ 1 đến 5 lần, máy chỉ báo lỗi mật mã và bạn có thể nhập lại ngay lập tức mà không cần phải chờ đợi.
- Nếu nhập sai lần thứ 6, màn hình iPad sẽ hiển thị thông báo iPad bị vô hiệu hóa và bạn phải đợi 1 phút trước khi nhập lại mã.
- Ở lần nhập sai thứ 7, thời gian chờ sẽ tăng lên 5 phút.
- Ở lần nhập sai thứ 8, thời gian chờ sẽ là 15 phút.
- Ở lần nhập sai thứ 9, thời gian chờ sẽ lên đến 60 phút.
- Và nếu bạn nhập sai mã đến lần thứ 10, iPad sẽ bị vô hiệu hóa hoàn toàn.
Lúc này, bạn chỉ có thể kết nối iPad với máy tính đã cài đặt iTunes để mở khóa thiết bị. Khi màn hình máy tính hiển thị yêu cầu nhập passcode, có 2 trường hợp có thể xảy ra: nếu bạn nhập đúng, điện thoại sẽ được mở khóa và sử dụng bình thường; nếu bạn nhập sai, bạn phải thiết lập lại cài đặt từ đầu (khôi phục hoặc sao lưu nếu có) để sửa lỗi iPad bị vô hiệu hóa.
2. Cách mở khóa iPad bị vô hiệu hóa
Khi bạn nhập sai mật khẩu quá nhiều, đặc biệt là từ lần thứ 10, cách khôi phục iPad bị vô hiệu hóa là reset/restore lại iPad, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất toàn bộ dữ liệu có trong máy. Với các dòng máy iPad mới của Apple như iPad Air mỏng nhẹ với cấu hình cao, iPad Pro tích hợp cảm biến vân tay, hoặc iPad Mini, quy trình reset cũng tương tự. Điều đầu tiên bạn cần làm là chuẩn bị máy tính cài iTunes, bạn có thể tải iTunes từ trang chủ Microsoft.
Các bước thực hiện chi tiết bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau:
- iPad đã được đồng bộ với iTunes trên máy tính
Khi bạn thường xuyên đồng bộ iPad với iTunes, bạn sẽ yên tâm hơn khi cần phải khôi phục lại máy. Cụ thể là:
– Sử dụng cáp USB để kết nối iPad với máy tính đã đồng bộ trước đó.
– Mở ứng dụng iTunes trên máy tính, chọn iPad của bạn
– Nhấp vào Restore
– Chọn Khôi phục từ bản sao lưu iTunes khi iOS Setup Assistant yêu cầu cài đặt iPad
– Chọn bản sao lưu mới nhất cho iPad của bạn.
- iPad chưa cài đặt iTunes nhưng đã sử dụng iCloud
– Kết nối iPad cần khôi phục với máy tính bằng cáp USB
– Mở trình duyệt và truy cập vào trang www.icloud.com, sau đó đăng nhập vào tài khoản iCloud của bạn.
– Chọn Thẻ Tất cả Thiết bị và tìm thiết bị mà bạn muốn khôi phục.
– Nhấp vào Erase để khôi phục lại iPad đã bị khóa.
– Để đưa iPad về bản sao lưu gần nhất, bạn có thể sử dụng Trợ lý Cài đặt.
- iPad chưa từng được đồng bộ với iTunes và chưa đăng nhập vào iCloud
– Kết nối iPad bị vô hiệu hóa với máy tính qua cáp USB
– Nhấn và giữ cùng lúc nút Home và nút nguồn của iPad để đưa iPad về chế độ DFU (Device Firmware Update)
– Đợi một lúc, trên máy tính của bạn sẽ hiện thông báo 'iTunes đã phát hiện một iPad trong chế độ phục hồi', bạn chọn Ok.
Từ bước này, cách khôi phục iPad sẽ tương tự như trường hợp đầu tiên, bạn có thể tham khảo hướng dẫn trên để mở khóa iPad. Đây là 3 trường hợp, tương đương với 3 cách mở khóa iPad bị vô hiệu hóa. Đây là những thao tác rất đơn giản và dễ dàng thực hiện, bạn có thể thử ngay bây giờ.

3. Lưu ý khi đặt mật khẩu để tránh bị vô hiệu hóa iPad
Ngoài việc nắm rõ các cách mở khóa iPad bị vô hiệu hóa, bạn cần lưu ý những điều sau:
- Nếu bạn sử dụng touch ID để mở khóa, bạn vẫn cần nhớ mã PIN. iPad hoặc iPhone khi bị tắt nguồn và khởi động lại đều yêu cầu nhập passcode để mở khóa. Nếu bạn thường xuyên sử dụng vân tay để mở khóa, phụ thuộc vào vân tay mà quên passcode thì sẽ gặp rắc rối mỗi khi reset thiết bị.
- Bạn có thể khắc phục việc quên passcode bằng cách lần lượt mở khóa iPad bằng passcode và touch ID để luôn nhớ Passcode
- Sau khi đặt Passcode, bạn cần sao lưu lại ở một thiết bị khác hoặc ghi ra giấy để đề phòng quên
- Passcode là mật khẩu riêng tư, bạn không nên chia sẻ cho người khác. Chia sẻ nhiều dẫn đến việc bạn cần phải thay đổi passcode thường xuyên, không cẩn thận sẽ dễ bị quên.
- Bạn nên thường xuyên sao lưu dữ liệu qua iTunes hoặc iCloud để khi gặp sự cố bạn vẫn có thể khôi phục dữ liệu. Quy trình sao lưu như sau: tải và cài đặt iTunes mới nhất, sau đó mở iTunes và kết nối với iPhone. Tiếp theo, nhấp vào biểu tượng hình điện thoại ngay dưới thẻ Account, chọn vị trí lưu trữ và nhấn Backup now. Cuối cùng, bạn chỉ cần đợi quá trình Backup hoàn tất.
- Thêm một điều cần lưu ý là bạn phải ghi nhớ kỹ tài khoản iCloud của mình để tránh điện thoại bị activation lock sau khi khôi phục.

Khi tham khảo từng bước chi tiết đã được nêu, việc mở iPad bị vô hiệu hóa cũng không quá phức tạp. Tuy nhiên, để tránh tình trạng phải khôi phục máy, hãy nhớ Passcode và không cố gắng nhập mã khi không biết hoặc không nhớ nó. Hơn nữa, hãy đề phòng trường hợp xấu nhất bằng cách thường xuyên sao lưu dữ liệu thiết bị lên máy tính!