Là một dòng xe số phổ biến được nhiều người ưa chuộng, Wave Alpha mặc dù không có nhiều tính năng hiện đại nhưng vẫn chiếm một phần lớn trong số xe máy lưu thông hàng ngày. Mặc dù được đánh giá là độ bền cao và ít gặp sự cố nhưng Wave Alpha vẫn có những vấn đề nhất định trong quá trình sử dụng.
Dưới đây là một tổng hợp của các sự cố mà nhiều người sử dụng Wave Alpha đã gặp phải và cách khắc phục.

1. Xe Wave Alpha bị nóng máy
Vì sử dụng hệ thống làm mát bằng không khí nên khi di chuyển trong thời gian dài hoặc di chuyển ở tốc độ thấp trong các đoạn đường đông đúc, Wave Alpha có thể trở nên nóng. Tuy nhiên, nếu xe vẫn nóng ngay cả khi mới khởi động và di chuyển trên các đường rộng mở thì có thể do các vấn đề bên trong xe. Tình trạng này thường xảy ra với những chiếc Wave Alpha đã sử dụng lâu hoặc không được bảo dưỡng định kỳ. Các nguyên nhân gây ra sự nóng của xe Wave Alpha bao gồm:
– Dầu máy đã cũ, mất hiệu quả: dẫn đến giảm hoặc mất khả năng bôi trơn, làm cho động cơ nóng hơn và nhanh chóng hỏng. Trong trường hợp này, bạn cần thay dầu máy mới (dầu màu đen) cho xe của bạn. Hãy chọn loại dầu máy Honda chính hãng cho Wave Alpha hoặc dầu máy chuyên dụng cho xe số.
– Ống pô bẩn, bị tắc bên trong làm cho khí thải không thể thoát ra hoàn toàn, gây ra vấn đề nóng động cơ. Trong trường hợp này, bạn cần làm sạch ống pô để loại bỏ bất kỳ chướng ngại vật hoặc bụi bẩn nào.
– Wave Alpha bị nóng máy cũng có thể do bugi hoặc lọc không khí trên xe bị hỏng. Đây là các vấn đề mà người dùng cần kiểm tra.
2. Xe Honda Wave Alpha chảy xăng dư
Dấu hiệu của vấn đề này là khi bạn dừng lại, bạn thấy một lượng xăng chảy dưới đất tại vị trí bạn đỗ xe. Một số nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy xăng dư trên xe Wave Alpha bao gồm:
“- Khi xe bị chảy xăng, bạn nên kiểm tra lại ống xăng và bình xăng, nếu chúng bị hỏng, bạn nên thay mới. Chi phí thay ống xăng và bình xăng hiện nay chỉ khoảng 30 - 50 nghìn đồng. Đôi khi phao xăng bị hỏng hoặc không hoạt động đúng cách cũng có thể gây ra tình trạng chảy xăng dư. Trong trường hợp này, bạn nên thay phao xăng chỉ với khoảng 30 - 50 nghìn đồng tùy thuộc vào loại bình xăng.
– Khi bạn nạp xăng kém chất lượng, với nhiều tạp chất, đầu của van xăng có thể bị teo hoặc biến dạng, gây ra tình trạng đóng kín không hoàn hảo, dẫn đến việc xe chảy xăng hoặc van xăng bị phồng to, cản trở dòng xăng và làm cho xe không hoạt động. Bạn cần thay thế van xăng của xe và loại bỏ hoàn toàn các thành phần xăng kém chất lượng, sau đó kiểm tra bình xăng con. Hãy nạp xăng tại các trạm xăng lớn, tránh mua xăng ở các nơi không đáng tin cậy, vì xăng lề đường thường chứa nhiều tạp chất.
– Hoặc có thể do phao xăng bị hỏng, nứt, làm cho phao không thể đóng chặt van xăng, dẫn đến việc xăng chảy nhiều qua lọc xăng và chảy dư.
– Một nguyên nhân khác có thể là do van xăng không được đóng chặt ở vị trí thông thoáng xăng thừa, bạn cần vặn chặt van xăng, xăng sẽ ngưng chảy.
Nhìn chung, tình trạng chảy xăng dư thường liên quan đến van xăng và phao xăng, do đó, bạn nên đưa xe đến cửa hàng sửa chữa để kiểm tra và xử lý vấn đề.

3. Xe máy Wave Alpha bị hú
Vấn đề về tiếng hú trên xe số là phổ biến, nhưng cách khắc phục cũng khá đơn giản.
Nếu bạn nghe thấy tiếng hú ở mọi cấp số (khi bạn chạy ở số 1-2-3-4 hoặc 5, tùy loại xe), điều đó cho thấy cặp nhông đã bị mòn và tạo ra tiếng hú. Trong trường hợp này, bạn cần phải thay cặp nhông mới. Đối với sên cam, nếu bạn không can thiệp vào nó, thì nó sẽ không gây ra tiếng hú. Hoặc khi bạn thay sên cam mới mà không điều chỉnh lò xo nhẹ lại, cũng có thể gây ra tiếng hú. Điều này hoàn toàn bình thường, và chỉ cần điều chỉnh lò xo là tiếng hú sẽ biến mất ngay.

Trong trường hợp xe Wave Alpha chỉ hú ở một số cụ thể, không phải ở tất cả các số. Ví dụ, khi bạn đặt xe ở số 1 và nghe thấy tiếng hú, nhưng khi chuyển sang số 2 thì tiếng hú biến mất, sau đó lại nghe tiếng hú ở số 3. Khi bạn đã xác định được nguyên nhân của tiếng hú trong động cơ, bạn cần mang xe đến tiệm cơ khí để thay bộ số hoặc nhông mới. Đối với sên cam, khi bạn thay mới, hãy nhớ điều chỉnh lò xo nhẹ lại đúng cách để tránh tiếng hú.