Dự báo về việc mua sắm thực phẩm trực tuyến và nhà hàng quản lý chuỗi cung ứng qua ứng dụng đã trở nên phổ biến trong thời đại công nghệ ngày nay.
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, bạn đã từng tự hỏi mình sẽ trải nghiệm ẩm thực như thế nào trong những năm tới chưa?
Từ năm 2019, theo báo cáo của IBM 2019, thị trường F&B Việt Nam đã trở nên hấp dẫn và tiềm năng nhất trong khu vực, đạt vào top 10 Châu Á về tốc độ phát triển. Ngày nay, với sự ổn định, xu hướng số hóa trong F&B được dự báo sẽ thịnh hành qua việc giao hàng thức ăn “một chạm”.
Mua sắm thực phẩm online là hình thức mua sắm qua ứng dụng hoặc trang web giúp bạn đặt hàng chỉ trong vài cú chạm.
Trong tương lai, mua sắm thực phẩm online dự kiến sẽ trở nên phổ biến đến mức bạn quen thuộc với việc tìm kiếm các loại thịt, cá, rau củ để mua thay vì phải ra chợ mỗi sáng.
Ngoài ra, các ứng dụng giao hàng cũng cung cấp thông tin đầy đủ về nguồn gốc, giá cả và thương hiệu của sản phẩm, giúp tiết kiệm thời gian cho quá trình mua sắm.
Xu hướng này được dự báo dựa trên báo cáo 'Xu hướng đặt hàng thức ăn tại Việt Nam năm 2022' của Q&Me, trong đó các ứng dụng đặt hàng đã trở thành lựa chọn phổ biến của mọi đối tượng tuổi, đặc biệt là nhóm từ 18 - 25 tuổi chiếm tỷ lệ đến 81% sau đại dịch.
Để ứng phó với xu hướng này, các ứng dụng đặt xe như Grab, BAEMIN, Be và GoJek đã mở rộng dịch vụ giao hàng thức ăn sống và rau xanh, không chỉ tập trung vào việc vận chuyển khách hàng như trước. Đồng thời, các chuỗi siêu thị lớn như WinMart, LOTTE Mart và BigC cũng đã có trang web cho phép đặt hàng thịt heo, bò, gà... để giao tận nơi.
Shopee, Lazada, Sendo và Tiki, các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu, đồng loạt mở rộng danh mục sản phẩm bằng cách nhập cuộc vào lĩnh vực ẩm thực, tạo nên một siêu thị trực tuyến đa dạng.