Hiện nay, Marketing STP (Phân khúc, Nhắm mục tiêu, Định vị) là một phương pháp tiếp cận chiến lược phổ biến trong lĩnh vực tiếp thị hiện đại. Đây là một trong những mô hình Marketing STP được áp dụng rộng rãi nhất trong thực tế, được các chuyên gia tiếp thị đánh giá là một phương pháp truyền thông hợp lý, hiệu quả.
Marketing STP tập trung vào hiệu quả kinh doanh, chọn lựa các phân khúc có giá trị nhất cho một doanh nghiệp và sau đó phát triển một bộ công cụ tiếp thị và chiến lược định vị sản phẩm cho từng phân khúc.
Hôm nay, Azgad Agency sẽ cùng với bạn khám phá về Marketing STP là gì? Vai trò của Marketing STP? Các bước xây dựng Marketing STP?… Mời bạn đọc tiếp bài viết để tìm hiểu thêm chi tiết nội dung nhé!
Khám phá về Marketing STP
Marketing STP là viết tắt của phân khúc, nhắm mục tiêu và định vị. Đây là một quy trình ba bước giúp phát triển một chiến lược tiếp thị cụ thể và thực thi được.
Nguyên tắc chính của quy trình này là phân khúc đối tượng của bạn, nhắm mục tiêu thành từng nhóm được xác định theo sở thích và thói quen của họ, đồng thời thực hiện các điều chỉnh định vị trong chiến lược xây dựng thương hiệu và tiếp thị của bạn để đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng nhắm đến.
Lý do tại sao quy trình phân khúc, nhắm mục tiêu, định vị lại hiệu quả là nó chia nhỏ các thị trường rộng lớn hơn thành các phần nhỏ hơn, giúp dễ dàng phát triển các phương pháp tiếp cận cụ thể để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng thay vì phải sử dụng một chiến lược tiếp thị chung chung không mấy hiệu quả.
Mô hình Marketing STP hữu ích khi tạo ra các kế hoạch truyền thông tiếp thị vì nó giúp các nhà tiếp thị ưu tiên vào các đề xuất, sau đó phát triển và đưa ra các thông điệp phù hợp và được cá nhân hóa để thu hút các đối tượng khác nhau. Phễu ba bước bao gồm phân đoạn thị trường, nhắm mục tiêu thị trường và định vị sản phẩm.
Trong giai đoạn phân khúc thị trường dựa trên nghiên cứu, bạn cần hướng tới việc xác định cơ sở để phân khúc khách hàng mục tiêu và xác định các đặc điểm quan trọng để phân biệt từng phân khúc thị trường.
Khi tạo chiến lược nhắm mục tiêu và định vị, bạn phải đánh giá tiềm năng và sức hấp dẫn thương mại của từng phân khúc, sau đó phát triển định vị sản phẩm chi tiết cho từng phân khúc đã chọn, bao gồm cả kết hợp tiếp thị phù hợp dựa trên kiến thức của bạn về phân khúc đó.
Marketing STP cũng liên quan đến tiếp thị kỹ thuật số ở cấp độ truyền thông chiến thuật hơn. Ví dụ: áp dụng các cách tiếp thị có thể giúp phát triển các phương tiện truyền thông kỹ thuật số phù hợp hơn, được thể hiện bằng các phương pháp phân khúc khách hàng từ email.
Tìm hiểu về marketing bán hàng
Bạn đã cảm nhận doanh nghiệp, công ty của mình đang gặp khó khăn trong việc bán hàng và muốn tăng doanh số, phải không? Đúng vậy, bạn đã từng trải qua điều này, phải không? Bạn cũng nhận ra marketing bán hàng quan trọng nhưng chưa thấy hiệu quả khi áp dụng.
Có thể bạn đã hiểu sai về marketing bán hàng, và khi đã hiểu sai, áp dụng cũng không mang lại kết quả. Vì vậy, hãy bỏ đi những quan niệm sai lầm về marketing bán hàng để cùng Azgad Agency định nghĩa về marketing bán hàng một cách cụ thể hơn.
Một trong những hiểu sai phổ biến về marketing bán hàng là nó bị nhầm lẫn với quảng cáo. Quảng cáo là một phần của marketing bán hàng, nhưng không phải là toàn bộ.
Dĩ nhiên, quảng cáo vẫn là một phần quan trọng trong marketing bán hàng, nhưng chỉ là một phần nhỏ.
Thay vì chỉ là quảng cáo, tiếp thị là để giảm bớt sự phức tạp của các hoạt động quảng cáo một phần nào đó.
Lại thêm một quan niệm sai lầm khác về marketing bán hàng. Marketing bán hàng không chỉ là việc nghiên cứu thị trường người tiêu dùng. Nghiên cứu thị trường chỉ là một công cụ hỗ trợ cho marketing.
Nghiên cứu thị trường cung cấp ý tưởng về cấu trúc thị trường và thông tin chính xác về người tiêu dùng. Nó là cơ sở cho việc phát triển chiến lược tiếp thị trong tương lai.
Nghiên cứu thị trường là việc để hiểu rõ những thay đổi trên thị trường, là bước đầu tiên cho marketing bán hàng.
Marketing Communication là gì?
Marketing Communication hay còn gọi là truyền thông tiếp thị, là một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị của một công ty hoặc doanh nghiệp.
Theo cách đơn giản, Marketing Communication là tất cả các thông điệp và phương tiện truyền thông mà công ty sử dụng để tiếp cận thị trường khách hàng.
Có thể nói, các công ty, doanh nghiệp sử dụng các kênh truyền thông để truyền đạt thông tin về sản phẩm và dịch vụ của họ cho khách hàng là Marketing Communication.
Những nhà tiếp thị sử dụng Marketing Communication để xây dựng nhận thức về thương hiệu trong tâm trí của khách hàng tiềm năng, thúc đẩy hành động mua hàng.
Marketing Communication giúp giải đáp những câu hỏi như:
Tại sao cần sử dụng sản phẩm đó?
Sản phẩm được sử dụng như thế nào?
Ai có thể sử dụng sản phẩm?
Sản phẩm có thể sử dụng ở đâu?
Sản phẩm có thể sử dụng khi nào?
Marketing Communication bao gồm Quảng cáo, Xúc tiến bán hàng, PR, Bán hàng trực tiếp, Khuyến mại, Chăm sóc khách hàng, Tiếp thị trực tiếp, Tiếp thị tương tác,… được gọi chung với cái tên Marketing Communication Mix.