1. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn tiếng Anh (Đề 01)
A: PHONETICS (1.0 điểm)
I. Chọn từ có cách phát âm khác biệt so với các từ còn lại. (0.6 điểm)
1. A. hour B. house C. hot D. head
2. A. worked B. wanted C. stopped D. asked
3. A. walks B. cups C. students D. pens
II. Chọn từ có trọng âm khác với các từ còn lại. (1.0 điểm)
1. A. sewage B. simple C. hobby D. describe
2. A. dancer B. cycling C. balloon D. traffic
B: TỪ VỰNG VÀ NGỮ PHÁP: (5.0 điểm)
I. Chọn đáp án đúng nhất. (2.0 điểm)
1. Năng lượng mặt trời không gây ra...........
A. ô nhiễm
B. ô nhiễm
C. gây ô nhiễm
D. chất ô nhiễm
2. Tết là một lễ hội............ diễn ra vào cuối tháng Giêng hoặc đầu tháng Hai.
A. mà
B. khi
C. nơi
D. cái mà
3. Trời đang mưa. ................., ông Nam vẫn phải đi làm.
A. Mặc dù
B. Vì vậy
C. Do đó
D. Tuy nhiên
4. Nếu tôi .............giàu, tôi ............................du lịch khắp thế giới.
A. sẽ trở - đi
B. đang - sẽ đi
C. đã - sẽ đi
D. sẽ là - đã đi
5. Cô gái ước gì cô ..................... ở Huế để tham dự lễ hội vào tuần tới.
A. đã ở lại
B. đã ở lại
C. ở lại
D. có thể ở lại
6. Bạn không thích xem bộ phim này, .....................?
A. phải không
B. đúng không
C. bạn có
D. đã từng
7. Khi anh ấy sống ở thành phố, anh ấy ............... đến nhà hát hai lần mỗi tuần.
A. thường đi
B. đã đi
C. đã từng đi
D. đang đi
8. Ngôi nhà của tôi .............. vào năm 1999
A. được xây dựng
B. đang xây dựng
C. đã được xây dựng
D. đã được xây dựng
9. Kỳ thi tuyển sinh sẽ được tổ chức ......................ngày 22 tháng 6 năm 2012.
A. vào
B. vào
C. tại
D. đến
10. Hoa: Tôi gợi ý đi cắm trại vào Chủ nhật tới.- Lan: ................................
A. Đó là một ngày tuyệt vời
B. Đó là một ý tưởng hay
C. Đó là một lý do
D. Đó là một chuyến đi thú vị
II. Đặt các động từ trong ngoặc vào thì hoặc hình thức đúng. (2.0 điểm)
1. Thời tiết hôm nay thật tồi tệ. Nếu thời tiết (1. be)......... tốt, tôi (2. go)..................... đi dạo.
2. Hôm qua, khi chúng tôi (3.visit)...................... họ, họ (4. have).............. ăn tối.
3. Tôi (5.write)............ cho bạn bút của mình cách đây 2 tháng, nhưng tôi (6.not receive) ............. chưa nhận được hồi âm của anh ấy từ đó.
4. Chúng tôi thích (7. stay)........................... ở nhà hơn là ra ngoài vào những ngày mưa.
5. Tôi thích (8. teach)...................................., nhưng tôi không muốn (9. do)...................... làm việc này suốt đời.
6. Nhà của tôi (10. build)............................................... đang được xây dựng hiện tại.
III/ Điền dạng đúng của các từ trong ngoặc để hoàn thành các câu sau. (1.0 điểm)
1. Tai nạn xảy ra vì anh ấy lái xe ........................................ (cẩn thận)
2. Ô nhiễm không khí ...................... là một trong những vấn đề mà mọi người phải đối mặt. (ô nhiễm)
3. Những ............................ truyền thống là nguồn vui và giải trí tuyệt vời. (lễ hội)
4. Bạn nên mua cuốn sách này. Nó rất ..................................... (thông tin)
5. (Truyền thống)............................................., mọi người ăn bánh chưng vào dịp Tết.
C: ĐỌC HIỂU. (2.0 điểm)
I. Đọc đoạn văn. Sau đó chọn câu đúng A, B, C hoặc D. (1.0 điểm)
Năm ngoái, chúng tôi có một kỳ nghỉ tuyệt vời. Bạn tôi và tôi đã đi biển trong một tháng. Tôi đã đến biển nhiều lần trước đó, nhưng đây là lần đầu tiên của bạn tôi. Đương nhiên, đó là sự kiện lớn đối với anh ấy. Cuối cùng, ngày đã đến. Sáng hôm đó trời đẹp. Chúng tôi dậy rất sớm vì muốn rời nhà sau bữa sáng. Chúng tôi đi bằng ô tô. Chúng tôi đến biển vào lúc trưa. Chúng tôi đã dành nhiều giờ trên bãi biển. Chúng tôi thích xây lâu đài và đào kênh trên cát. Mọi người nói chúng tôi nên ở lại ít nhất vài tuần ở biển. Nếu chúng tôi có thể ở lâu hơn thì càng tốt.
1. Các tác giả đã dành bao lâu ở biển?
A. Một tuần
B. Một vài tuần
C. Một tháng
D. Một vài tháng
2. Ai là người lần đầu tiên đến biển?
A. Tác giả
B. Tác giả và bạn của anh ấy.
C. Gia đình của tác giả
D. Bạn của tác giả.
3. Thời tiết như thế nào vào ngày họ bắt đầu chuyến đi ra biển?
A. Thời tiết xấu
B. Trời mưa
C. Có tuyết
D. Thời tiết đẹp.
4. Họ đã di chuyển đến biển bằng phương tiện gì?
A. Bằng ô tô
B. Bằng tàu hỏa
C. Bằng xe buýt
D. Bằng máy bay
5. Họ đã đến biển vào lúc nào?
A. Vào lúc 8 giờ
B. Vào lúc 12 giờ trưa
C. Vào lúc 4 giờ chiều
D. Vào lúc 9 giờ tối
II. Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi sau. (1.0 điểm)
Alexander Fleming sinh năm 1881 tại Scotland. Ông học tại một trường nhỏ ở làng quê và sau khi tốt nghiệp, ông không vào đại học ngay. Thay vào đó, ông làm việc tại một văn phòng trong năm năm. Tuy nhiên, anh trai của ông, Tom, là bác sĩ và đã giúp Fleming vào đại học để học ngành y. Vì vậy, ông đến học tại Đại học London và trở thành bác sĩ vào năm 1906. Vào năm 1915, Fleming kết hôn với Sarah McElroy, một người phụ nữ Ireland. Họ có một người con trai. Trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất, nhiều binh sĩ đã chết trong bệnh viện vì không có thuốc đúng. Vì vậy, sau chiến tranh, Fleming đã cố gắng tìm một loại thuốc có thể giúp họ. Ông đã làm việc nhiều năm và vào năm 1928, ông phát hiện ra một loại thuốc mới và đặt tên là “penicillin”. Sau đó, ông cùng một nhà khoa học người Australia và một nhà khoa học người Đức phát triển loại thuốc mà các bác sĩ có thể sử dụng. Vào năm 1945, họ đã giành giải Nobel Y học cho công trình về penicillin.
1. Alexander Fleming sinh ra ở đâu? ........................................................................
2. Ông có làm việc tại một văn phòng trước khi vào đại học không? ....................................................
3. Ông học ngành gì tại đại học? ............................................................................
4. Ông giành giải Nobel Y học vào năm nào? .............................................................
D. VIẾT (2.0 điểm)
I. Hoàn thành các câu thứ hai mà không làm thay đổi ý nghĩa của câu đầu tiên. (1.0 điểm)
1. Anh ấy chưa bao giờ đến muộn làm việc.
- Chưa bao giờ................................................................................................
2. Người đàn ông là sếp mới của tôi. Ông ấy đang trò chuyện với người phụ nữ ở đằng kia.
- Người đàn ông .............................................................................................
3. “Ông Pike có sống ở đây không?” người đưa thư hỏi cậu bé.
- Người đưa thư hỏi cậu bé .......................................................................
4. Họ sẽ xây dựng một trường học mới vào tháng tới.
- Một trường học mới........................................................................................
5. Việc tìm một căn hộ ở thành phố lớn không hề đơn giản.
- Điều này ........................................................................................
II. Viết câu hoàn chỉnh. (1.0 điểm)
1. Chúng tôi / không / gặp nhau / trong / 5 năm.
.........................................................................................................
2. Ông Bill / thường / đi bơi / khi / còn trẻ.
...........................................................................................................
3. Cô ấy / là / học sinh xuất sắc nhất / trong lớp.
......................................................................................................
4. Bạn mất bao lâu / để / đi đến trường / mỗi ngày?
......................................................................................................
2. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn tiếng Anh (Đề 02)
A. NGỮ ÂM (1 điểm)
I. Chọn từ có phần gạch chân phát âm khác biệt:
1. A. khác B. thế giới C. thực hành D. thảm họa
2. A. ô nhiễm B. biên lai C. loài D. chấp nhận
3. A. rõ ràng B. gấu C. nghe D. gần
II. Chọn từ có trọng âm khác biệt:
4. A. khuyến khích B. thu hút C. cúp D. cạnh tranh
5. A. phát triển B. giới thiệu C. khám phá D. chuẩn bị
B. Từ vựng và ngữ pháp (5 điểm)
I. Chọn a, b, c, hoặc d để hoàn thành câu còn thiếu (2 điểm)
1. Bạn sẽ không thành công .................................. làm việc chăm chỉ.
A. trừ khi
B. nếu không có
C. nếu
D. mặc dù
2. Trời đang mưa rất ............. nên tôi đã mang theo ô.
A. ướt
B. tồi tệ
C. chăm chỉ
D. chắc chắn
3. Tôi .............. làm điều đó nếu là bạn.
A. sẽ không
B. không nên
C. sẽ không
D. không
4. Bạn có thể mượn bao nhiêu sách tùy thích, miễn là bạn trình cho ............... đang ngồi ở bàn.
A. người nào
B. người mà
C. bất kỳ ai
D. cái nào
5. Tôi ước gì bạn ............. ngừng làm gián đoạn mỗi khi tôi nói.
A. đã
B. sẽ
C. có thể
D. sẽ
6. Tôi ước tôi ........ nhiều hơn về hậu cần của cuộc thám hiểm.
A. biết
B. đã biết
C. biết
D. có thể biết
7. Cô bé ............. khi cô ấy ngã.
A. làm đau bản thân
B. làm đau chính mình
C. đã làm đau
D. làm đau
8. Hãy lắng nghe những gì tôi đang nói, ............................?
A. phải không
B. không phải sao
C. bạn đã
D. bạn sẽ
9. .................. thuốc này, và bạn sẽ khỏe lại ngay.
A. Uống
B. Hãy uống
C. Ăn
D. Uống
10. Yoko cảm thấy .................. lại sau cơn bệnh nhưng cô ấy vẫn không thể làm việc ............. .
A. khỏe/ khó khăn
B. khỏe mạnh/ chăm chỉ
C. mạnh mẽ/ khó khăn
D. khỏe/ chăm chỉ
II. Cho dạng đúng của động từ trong ngoặc: (2 điểm)
1. Nghe những học sinh này đi! Họ (nói) ....................... ngôn ngữ gì?
2. Bạn (làm) ............................. gì nếu bạn có nhiều tiền?
3. Bạn đã khuyên Jane (tham gia) .............................. cuộc thi nói tiếng Việt chưa?
4. Ai (mang) ............................. túi của bạn khi bạn leo núi Phanxipang?
5. Ở Việt Nam, mùa đông (không có tuyết) ............................. ngoại trừ Sa Pa và Lạng Sơn.
6. Chúng tôi (luôn/ được) .................................. khuyến khích làm việc chăm chỉ bởi bố mẹ.
7. Ông bà của họ thích (xem) ............................ bóng rổ hơn là chơi ............................. nó.
8. Bạn bè của tôi (đã chờ) ............................... tôi khi tôi đến sân vận động.
9. Không có gì (được làm) ................................ kể từ khi anh ấy chuyển đến đây.
10. Để tránh (bị tấn công) .............................. lần nữa, người triệu phú đã thuê một số vệ sĩ.
III. Cho dạng đúng của các từ trong ngoặc (1 điểm)
1. Các nhà văn là một trong những người _____ nhất thế giới. (TƯỞNG TƯỢNG)
2. Giáo dục trung học là _____ và miễn phí ở nhiều quốc gia. (BẮT BUỘC)
3. Bài hát đã _____ được chọn cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á 22 tại Việt Nam. (CHÍNH THỨC)
4. _____ đang nỗ lực hết mình để nâng cao nhận thức của mọi người về nguy cơ ô nhiễm không khí. (MÔI TRƯỜNG)
5. Bố của bạn hơi _____. Tôi nghĩ ông ấy nên thực hiện chế độ ăn kiêng. (CÂN NẶNG)
C. Đọc hiểu (2 điểm)
I. Đọc đoạn văn rồi chọn câu trả lời đúng nhất: (1 điểm)
Âm nhạc ảnh hưởng đến con người theo nhiều cách khác nhau hoặc cùng một người theo những cách khác nhau vào những thời điểm khác nhau. Âm nhạc có thể dường như ảnh hưởng đến mọi người một cách khác biệt. Điều này là do mọi người có thể phản ứng khác nhau với âm nhạc. Chúng ta có khả năng áp dụng một quá trình lựa chọn đối với âm nhạc mà chúng ta nghe. Nếu ai đó ghét nhạc jazz, thì một tác phẩm jazz có hiệu ứng tích cực có thể không làm họ cảm thấy tốt. Một bài hát vui vẻ có thể làm một người tức giận càng thêm giận dữ, nhưng chính âm nhạc không phải là nguyên nhân tạo ra sự tức giận; mà là hiệu ứng tích cực của âm nhạc. Người tức giận không muốn chấp nhận cảm giác vui vẻ của bài hát: nó chỉ ra sự tức giận vốn đã có sẵn của họ và làm cho sự tức giận đó bộc lộ ra. Khi một tác phẩm âm nhạc được chơi và chúng ta lắng nghe nó, cơ thể, tâm trí và cảm xúc của chúng ta bị ảnh hưởng. Các nhạc sĩ của những nền văn hóa cổ đại như Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đã hiểu rõ về tác động của âm nhạc. Thực tế, Pythagoras, ở Hy Lạp cổ đại, đã giới thiệu một khoa học hoàn toàn liên quan đến chúng. Bởi vì các nhạc sĩ của những nền văn hóa cổ đại này hiểu rõ những tác động này, họ đã sáng tác âm nhạc tích cực, nâng cao tinh thần và có lợi. Khi hiểu rõ hơn về tác động của âm nhạc, bước tiếp theo là hiểu rõ hơn về âm nhạc xung quanh chúng ta và tác động thực sự của nó.
1. Đoạn văn nói về_____.
A. Khoa học âm nhạc
B. Hiểu biết về âm nhạc
C. Tác động của âm nhạc lên cảm xúc con người
D. Âm nhạc và người tức giận
2. Âm nhạc_____.
A. không thể được chọn lựa
B. ảnh hưởng đến mọi người theo cùng một cách
C. ảnh hưởng đến chúng ta theo nhiều cách khác nhau
D. không bao giờ làm chúng ta tức giận
3. Theo văn bản,_____.
A. Mọi người đều thích nhạc jazz
B. Nhạc jazz luôn làm chúng ta cảm thấy tốt hơn
C. Không ai thích nhạc jazz
D. một người rất giận dữ đôi khi không chấp nhận âm nhạc
4. Trong các nền văn hóa cổ đại, từng có một ngành khoa học nghiên cứu ảnh hưởng của âm nhạc ở_____.
A. Trung Quốc
B. Ấn Độ
C. Thổ Nhĩ Kỳ
D. Hy Lạp
5. Từ 'Once' gần nghĩa với_____.
A. đúng giờ
B. khi nào
C. vì
D. nếu
II. Chọn phương án tốt nhất để điền vào các chỗ trống: (1 điểm)
Ô nhiễm môi trường là thuật ngữ chỉ tất cả các cách mà con người (1).......làm ô nhiễm môi trường xung quanh. Con người làm ô nhiễm không khí bằng khí thải và khói, làm ô nhiễm nước bằng hóa chất và các chất khác, và làm hại (2) ..... bằng quá nhiều phân bón và thuốc trừ sâu. Con người cũng làm ô nhiễm môi trường xung quanh theo nhiều cách khác. Ví dụ, mọi người phá hủy vẻ đẹp tự nhiên bằng cách vứt rác và rác thải trên đất và trong nước
Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất (3) .............. nhân loại hiện nay. Không khí, nước và đất là cần thiết cho sự sống của các sinh vật. Không khí ô nhiễm nghiêm trọng có thể gây bệnh, thậm chí tử vong. Nước ô nhiễm giết chết cá và các (4) ....sinh vật khác. Ô nhiễm đất làm giảm diện tích đất có sẵn để trồng trọt. Ô nhiễm môi trường cũng mang lại sự xấu xí (5) .......thế giới tự nhiên của con người.
1. A. mà B. ai C. cái D. của ai
2. A. đất B. rừng C. bãi biển D. dòng suối
3. A. đối mặt B. đã đối mặt C. để đối mặt D. đang đối mặt
4. A. con người B. biển C. động vật D. thực vật
5. A. đến B. trên C. cho D. trong
IV. Viết: (2 điểm) I. Nhận diện lỗi (1 điểm)
1. Tại sao bạn luôn luôn đi đến trường? Bằng xe buýt.
A B C D
2. Khi nó được thành lập lần đầu vào năm 1973, nó gồm chỉ có hai hecta đất.
A B C D
3. Nếu tôi là cô ấy, tôi sẽ bỏ công việc đó ngay lập tức và tìm kiếm một công việc khác.
A B C D
4. Bạn luyện tập chơi guitar cả ngày để làm gì? Để giành giải thưởng.
A B C D
5. Quốc ca Việt Nam, có tên là “Tiến Quân Ca”, được viết vào năm 1954.
A B C D
II. Viết lại từng câu sau mà không làm thay đổi nghĩa: (1 điểm)
1. “Xin mời ngồi,” thầy giáo nói với tôi.
=> Thầy giáo yêu cầu tôi ............................................................... .
3. Tôi đã ngủ quên vì bộ phim quá nhàm chán.
=> Bộ phim quá .......................................................................... .
3. “Bạn đang làm gì vậy?”, cô ấy hỏi tôi.
=> Cô ấy thắc mắc .................................................................................
4. Tôi không thấy việc dậy sớm vào buổi sáng là khó khăn.
=> Tôi đã quen với việc ....................................................................
5. Họ đã tặng tôi hai cuốn sách thú vị.
=> Tôi .............................................................