Hãy cùng nhau nhớ lại những chi tiết đáng nhớ nhất trong thế giới phim kiếm hiệp Kim Dung thông qua danh sách này nhé.
Người đẹp số một - Tiểu Long Nữ
Mặc dù Kim Dung đã tạo ra nhiều nhân vật nữ xinh đẹp, nhưng chỉ có Tiểu Long Nữ được ông coi là 'người đẹp nhất'. Mô tả về vẻ đẹp của Tiểu Long Nữ như sau:
'Cô gái mặc chiếc váy lụa trắng như tuyết, tạo cảm giác như cô đang tồn tại trong một lớp sương mù. Tuổi của cô khoảng từ 17 đến 18. Ngoại trừ mái tóc đen, toàn thân cô trắng như tuyết, khuôn mặt thì xinh đẹp tuyệt vời, nhưng da cô lại trắng xanh, thiếu màu hồng. Dương Quá quay đầu lên và nhìn thấy ánh mắt của cô. Anh cảm thấy cô gái thật tinh tế và duyên dáng, càng nhìn càng thích, nhưng vẻ mặt cô lại lạnh lùng. Thật là thanh khiết như tuyết, lạnh như tuyết. Không biết cô đang cảm thấy gì, vui hay buồn.'

Vẻ đẹp này sau này được thể hiện qua các diễn viên, trong đó Lưu Diệc Phi và Lý Nhược Đồng là hai nữ diễn viên gây ấn tượng nhất.
Bi kịch đau lòng nhất: Tiêu Phong
Thiên Long Bát Bộ kết thúc với cảnh đau lòng và bi kịch nhất trong các tác phẩm của Kim Dung. Đó là khi A Tử trả lại mắt cho Du Thản Chi và sau đó ôm xác Tiêu Phong rơi vào vực sâu, để lại Du Thản Chi mù lòa gào khóc tên người yêu giữa cảnh trời chiều bi thương. Lâu sau đó, người ta vẫn truyền tai nhau rằng, trong tất cả các nhân vật của Kim Dung, có lẽ chỉ có Tiêu Phong để lại ấn tượng sâu sắc nhất về thân phận anh hùng trong mê cung của số phận.

Có người cho rằng Tiêu Phong không chỗ để sống, người Liêu coi là kẻ phản quốc, người Tống coi là kẻ toan rợ của Khất Đan nên tự tử; có người nói vì muốn trọn vẹn tình yêu với A Châu nên chọn cái chết; có người lại nghĩ Tiêu Phong muốn hai nước ngừng chiến tranh, dẹp bỏ mâu thuẫn nên mới chọn cách này. Mỗi người một ý, nhưng không ai có thể hiểu hết cái tình, cái lý, cái đau trong những khoảnh khắc cuối cùng đó.
Câu hỏi khó nhất, đau lòng nhất: Hỏi thế gian tình là gì?
Nhiều năm trôi qua, nhiều người vẫn không thể quên câu hỏi này được liên kết với Lý Mạc Sầu. Cô không bao giờ muốn yêu, nhưng lại nuôi trong lòng những oán hận để tiêu diệt những tình yêu nhưng giấc mộng như Lý Mạc Sầu, chỉ có thể trải qua một tình yêu đắng cay mới tạo ra một người phụ nữ như thế.

Ngày xưa, Lý Mạc Sầu đã biết yêu, cô trao tình yêu sâu sắc cho thư sinh Lục Triển Nguyên. Vì tình yêu, cô sẵn lòng từ bỏ lễ giáo, trinh tiết để theo đuổi, nhưng niềm tin của cô bị phản bội, người đàn ông tội lỗi Lục Triển Nguyên lại từ bỏ cô để kết hôn với người phụ nữ khác.

Sau mối tình đau lòng, tâm hồn của Lý Mạc Sầu đã trở nên tối tăm và biến cô thành một người hoàn toàn khác: lạnh lùng, tàn độc và luôn nuôi ý định trả thù. Sau 10 năm, khi cô tìm đến Lục Triển Nguyên, anh đã ra đi và vợ anh cũng vì đau buồn mà qua đời. Từ đó, Lý Mạc Sầu luôn bắt đầu mỗi câu chuyện bằng câu nói nổi tiếng 'hỏi thế gian tình là gì, mà đôi lứa nguyện thề sống chết', mang trong mình nỗi đau đến thấu xương.
Ngạo mạn đích thực nhất: Ngậm Nhã Hành
Trong tất cả các tác phẩm của Kim Dung, có ba nhân vật đạt đến đỉnh cao về võ công và trí tuệ, vừa có sức mạnh vô song vừa thông thái hơn người, và đều tự hào đến mức kiêu ngạo. Đó là Hoàng Dược Sư, Tạ Tốn và Ngậm Nhã Hành.

Tuy nhiên, tính cách 'thô lỗ giang hồ' của Ngậm Nhã Hành là điều đặc biệt, độc đáo nhất, chẳng ngại phô diễn cả những tình yêu và nhược điểm của bản thân, đúng với cái tên 'làm theo ý mình'. Nhậm Ngã Hành hoàn toàn chân thành, giống như cách anh ta chiến đấu với Thiên Thủ Như Lai của Phương Chứng đại sư. Anh ta không cầu kỳ hay diễn trò, không sử dụng mánh khóe, nhưng trong sự thô lỗ lại chứa đựng sự tinh tế.

'Chỉ những người thật sự dũng cảm và tự tin như Ngậm Nhã Hành mới dám vứt bỏ mọi vẻ bề ngoài, để lộ ra một cách chân thực với tất cả điều tốt và xấu, như một con người thực sự. Anh ta có thể nói chuyện vô cùng sắc bén như một đại sư võ học, nhưng cũng có thể hành động vô cùng thô lỗ, thậm chí thấp hèn, giống như những người giang hồ hạ lưu'.
(Còn tiếp)