Ai lại không thích một kết thúc bất ngờ tốt? Một số bộ phim hay nhất từng được sản xuất thường khiến khán giả bất ngờ chỉ trước khi dòng chữ 'the end' xuất hiện. Nhưng trong số đó, cái nào thực sự là tốt nhất mọi thời đại?
Sức hấp dẫn của những kết thúc bất ngờ dễ hiểu, ngay cả khi chúng ta không hoàn toàn hiểu tại sao. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 trên podcast Hidden Brain của NPR, nhà khoa học nhận thức Vera Tobin nhận xét rằng câu chuyện hoạt động như một 'trò ảo thuật'. Tobin nói rằng chúng ta nhận ra các câu chuyện nhờ vào các mẫu, vì vậy chúng ta ngạc nhiên khi những người kể chuyện giỏi phá vỡ những kỳ vọng. Trong một bài luận riêng năm 2021 cho Aeon, Tobin viết rằng một kết thúc bất ngờ tốt mời gọi khán giả tham gia nhiều hơn là chỉ tận hưởng truyền thông một cách thụ động.
“Các câu chuyện với những kết thúc bất ngờ liên quan đến một số loại lao động đáng chú ý,” Tobin viết. “Đầu tiên, giống như bất kỳ câu chuyện nào, chúng yêu cầu khán giả phải dành thời gian và công sức để xây dựng những ý tưởng cụ thể về những gì đang xảy ra. Chúng ta đầu tư sự chú ý và tình cảm vào nhân vật và tình huống. Sau đó, sau khi bất ngờ xảy ra, chúng ta được yêu cầu phải hoàn toàn làm lại nhiều công việc đó và thực hiện công việc mới thay vì đó, xây dựng lại sự hiểu biết của chúng ta về những gì đang xảy ra để phù hợp với thông tin mới bất ngờ.”
Đối với những người đang tìm kiếm một bất ngờ tốt trong các bộ phim của họ, hãy xem: Chúng tôi đã thu thập 32 bộ phim với một số kết thúc bất ngờ đáng nhớ nhất. Và tin tốt là! Vì lợi ích của bạn, chúng tôi đã cố gắng giữ mọi thứ ở đây càng không tiết lộ càng tốt có thể để bạn có thể khám phá những kỳ vọng và sự thay đổi của riêng mình, mặc dù một số vẫn có thể rõ ràng khi chúng tôi đã thảo luận về chúng. Không có gì, bạn có thể dễ dàng nhận ra! Nhưng nhớ nhặt cằm của bạn lên từ sàn nhà.
32. Saw (2004)
Hầu hết tất cả các bộ phim Saw đều chứa một loại bất ngờ hoặc plot twist. Nhưng cho đến ngày nay, không có gì vượt qua được kết thúc khiến người xem trầm trồ trong phần đầu tiên của loạt phim kinh dị đẫm máu này. Trong bản gốc năm 2004 đã đưa James Wan và nhà văn Leigh Whannell trở nên nổi tiếng, người trong phòng mà khán giả ít mong đợi nhất lại là người thật sự đứng sau mọi vụ án kinh hoàng. Không chỉ là một tác phẩm kinh điển kinh dị thực sự của thế kỷ 21, mà sự giới thiệu của Tobin Bell như Jigsaw còn là một trong những sự phát hiện độc đáo một lần trong đời thực sự làm thay đổi mọi thứ.
31. Sức Mạnh của Chó Sói (2021)
Sự độc hại của nam tính và những bí mật được kìm nén lan rộng trên những cánh đồng rộng lớn trong bộ phim miền Tây nổi tiếng năm 2021 của Jane Campion The Power of the Dog, dựa trên tiểu thuyết của Thomas Savage. Benedict Cumberbatch và Jesse Plemons đóng vai chủ nhân của trang trại giàu có, với người trước kia là tâm lý và lời lẽ lạm dụng đối với vợ mới của người kia (Kirsten Dunst) và con trai có đặc tính nữ tính (Kodi Smit-McPhee). Mặc dù The Power of the Dog không có một kết thúc bất ngờ theo nghĩa truyền thống, nhưng vẫn là một cú sốc khi nhìn thấy sâu sắc tới đâu mức độ ác có thể chạy.
30. Dã Thú (2022)
Nổi lên từ tâm trí của ngôi sao hài hước và diễn viên kịch Zach Cregger, bộ phim kinh dị-thriller năm 2022 Barbarian nhanh chóng trở thành một hiện tượng với những kết thúc không ai có thể dự đoán trước được. Điều bắt đầu là một bộ phim kinh dị-thriller khá ổn định nhưng hơi khó chịu về việc chia sẻ một căn hộ AirBnB với một người lạ (do Bill Skarsgård đóng, người tạo ra sự không tin cậy một cách đáng sợ), cuối cùng trở nên tối tăm và đáng sợ hơn nhiều. Đến cuối cùng của Barbarian, bạn sẽ khó có thể kiềm chế được cảm xúc với sự kinh dị đầy rẫy.
29. Sức Mạnh Đấu Trí (2006)
Điều tài năng về Sức Mạnh Đấu Trí và kết thúc “bất ngờ” của nó là Michael Caine (trong vai John Cutter, một kỹ sư sân khấu và một nhà ảo thuật giàu kinh nghiệm) nói rõ ràng rằng sẽ có một bất ngờ đang đến, ngay từ đầu. Trong bộ phim tâm lý thời kỳ nóng bỏng của Christopher Nolan, hai nhà ảo thuật sân khấu đối địch (Christian Bale và Hugh Jackman) tham gia vào một trận chiến leo thang về sự vượt qua mức độ mà đạt đến độ nguy hiểm. Đến cuối cùng, khán giả có thể chóng mặt khi phân tích xem cái nào là thực và cái nào là ảo. Nhưng họ chắc chắn sẽ bị kinh ngạc khi bộ phim lăn tay áo để tiết lộ màn ảo thuật cuối cùng của mình.
28. Nhớ Em (2010)
Để rõ ràng: Ít người nói họ thực sự thích kết thúc bất ngờ của Nhớ Em, một bộ phim tình cảm lãng mạn ngọt ngào từ năm 2010 với sự tham gia của Robert Pattinson và Emilie de Ravin. Nhưng sự phơi bày vẫn nổi tiếng đến ngày nay, đáng nhận sự công nhận ngay cả khi nó đầy bi kịch. Trong câu chuyện tình lãng mạn đương đại này tại thành phố New York của thế kỷ 21, hai người trẻ tuổi (do Pattinson và de Ravin đóng) vẫn đang đau đớn vì sự đau khổ từ gia đình và họ đã yêu nhau. Tuy nhiên, sự bất ngờ, gần như là không tôn trọng đến mức một số người thấy nó hài hước, là tình yêu của họ kết thúc trong một vụ tấn công khủng bố thực sự. Trong khi một số fan cho rằng thảm kịch đó là một cú sốc và vì vậy việc đề cập sudden của bộ phim đến nó là phù hợp, những người khác phản đối mạnh mẽ dựa trên cơ sở về phong cách ăn nói lịch sự.
27. Cuộc Đàm Phán (1974)
Chỉ hai năm sau khi Francis Ford Coppola phát hành tác phẩm kinh điển không thể chối cãi của mình, The Godfather, Coppola lại một lần nữa khẳng định sự tài năng của mình với The Conversation với sự tham gia của Gene Hackman. Trong bộ phim neo-noir này, một chuyên gia giám sát (Hackman) đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng khi ông tin rằng cặp đôi mà ông thuê để giám sát tin rằng họ sắp bị giết. Kết thúc của The Conversation không gì khác là tuyệt vời, với sự suy tư về cách công nghệ xâm nhập vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Có thể là không có điện thoại thông minh và mạng xã hội trong The Conversation, nhưng đó là một bộ phim vô cùng phù hợp với hiện tại hơn bao giờ hết.
26. Hoạt Động Siêu Nhiên 2 (2010)
Sau khi Paranormal Activity đầu tiên trở thành một cơn sốt vào năm 2007, không thể tránh khỏi rằng một phần tiếp theo tương tự sẽ tiếp tục theo sau. Nhưng điều mà ít khán giả phim mong đợi, đó là một prequel có các liên kết sâu sắc với các nhân vật của bộ phim gốc. Với Paranormal Activity 2, kết thúc “bất ngờ” của nó tiết lộ khi nào nó thực sự diễn ra và cách nó liên quan bi thảm đến việc ma nhập và sau đó là biến mất của Katie (Katie Featherston). Với Paranormal Activity 2, người hâm mộ không chỉ nhận được thêm những điều giống nhau, mà còn là một sự mở rộng của một vũ trụ kinh hoàng mới.
25. Kẻ Giết Tình (1973)
Trong bộ phim thứ hai của mình như một đạo diễn phim, Clint Eastwood tái hiện không khí kỳ lạ của các câu chuyện ma trong bộ phim phim miền Tây u ám High Plains Drifter. Sau khi một sát thủ không tên (Eastwood) lang thang vào một thị trấn biên giới mà những người dân giấu một bí mật, những người dân của thị trấn van xin với sát thủ để bảo vệ họ khỏi những kẻ cướp trả thù. Cuối cùng, công lý được thực thi - nhưng với cái giá nào? Hình ảnh kết thúc của bộ phim cho thấy rằng các linh hồn vẫn đang bất bình an cho đến khi mộ cầu được đánh dấu, và rằng ngay cả khi công lý được thực thi, nó cũng không luôn được thực thi cho những người xứng đáng.
24. Lời Mời (2015)
Trong bộ phim ly kỳ sắc bén của Karyn Kusama về các tương tác xã hội đau khổ và những lối sống Los Angeles của những kẻ hút máu, một người đàn ông (Logan-Marshall Green) vẫn đang đau khổ vì cái chết của con trai khi anh phải chịu một bữa tiệc được tổ chức bởi người vợ cũ (Tammy Blanchard) và chồng mới (Michiel Huisman) của cô. Tại bữa tiệc, một khách mờ ám (John Carrol Lynch) từ từ giới thiệu bữa tiệc với các nguyên tắc mới - một ai đó có thể gọi đó là một thời đại mới - mà từ từ, và hoàn toàn, làm chết không khí. Chính ở cảnh kết thúc của Lời Mời là nơi sức mạnh của kết thúc bất ngờ của Kusama thực sự được cảm nhận.
23. Ánh Sáng Vĩnh Cửu của Tâm Hồn (2004)
Đó không phải là một kết thúc bất ngờ mà là một kết luận hài lòng đầy ấn tượng mà đánh lừa chính giả thuyết của nó. Trong tác phẩm kinh điển của Michel Gondry vào đầu thập kỷ trước, người nội tâm Joel (Jim Carrey) chấp nhận mình cho một thủ tục mới đột phá xóa sạch tất cả ký ức về người yêu cũ Clementine (Kate Winslet). Nhưng sâu trong quá trình, Joel nhận ra Clementine quan trọng đối với anh - và quan trọng hơn, những ký ức họ đã chia sẻ. Cuối cùng, Joel và Clementine là những người lạ chỉ mơ hồ nhận thức được nỗi đau mà họ gây ra cho nhau. Nhưng sự sẵn lòng của họ để thử lại dù cho tất cả những sự kiện trước đó, là bộ phim chứng tỏ tầm quan trọng của tất cả những trải nghiệm của chúng ta, ngay cả khi cuối cùng chúng ta hối tiếc chúng.
22. Ngôi Làng (2004)
M. Night Shyamalan được biết đến ngay cả bởi những người xem phim không chăm chút nhất về nhiều bất ngờ trong cốt truyện của mình. Điều đó không có nghĩa là phong cách kể chuyện của ông không hiệu quả. Điều đó cũng đúng với bộ phim ly kỳ kinh dị của ông năm 2004, The Village. Đặt trong những gì dường như là thế kỷ 19, một ngôi làng nhỏ ở Pennsylvania sống trong nỗi sợ hãi vĩnh cửu trước những sinh vật sống bên ngoài khu rừng bao quanh họ. Theo cách kể chuyện kiểu Shyamalan, sự bất ngờ của The Village gây tranh cãi; người hâm mộ nói rằng đó là một bí ẩn và sắc bén, những kẻ chỉ trích nói rằng đó là Shyamalan khai thác niềm vui rẻ tiền. Nhưng với một câu chuyện về nỗi lo sợ đang nảy nở trong cộng đồng nông thôn cô lập, không ai có thể phủ nhận điều đó không sâu sắc.
21. Ký Sinh Trùng (2019)
Kỹ thuật này không tính là một kết thúc bất ngờ , nhưng bất ngờ ở giữa câu chuyện trong Parasite của Bong Joon-ho quá đáng nhớ, nó cũng trở thành một meme. Trong bộ phim giành giải Oscar Người Hàn Quốc cho Phim Xuất Sắc Nhất, một gia đình sống trong nghèo khó âm mưu để thâm nhập vào cuộc sống hàng ngày của một gia đình giàu có hơn nhiều. Nhưng chính khi họ đang ngồi thoải mái trong vòng tay của sự xa hoa, một khách trở lại không mong đợi (Lee Jung-eun) đe dọa làm mọi thứ bị hỏng. Parasite đã thu hút khán giả trên toàn thế giới vì một lý do. Ngoài các chủ đề cảm động về bất bình đẳng thu nhập, cách kể chuyện hấp dẫn với những bước rẽ đột ngột không ngờ là lý do chính.
20. Chinatown (1974)
Bạn có thể nói với ai đó 'Quên nó đi, đó là Chinatown,' nhưng thực sự không ai bao giờ quên tác phẩm kinh điển noir này của Roman Polanski. Trong Chinatown, Jack Nicholson đóng vai một thám tử tư mà vụ án mới nhất của anh ta một cách nào đó đưa anh ta vào trái tim của một âm mưu liên quan đến bất động sản California và nguồn cung cấp nước. Nhưng nơi sự bất ngờ thực sự xảy ra là cuối phim, nơi Faye Dunaway tiết lộ danh tính thật sự của con gái và cha cô. Sự tiết lộ làm cho cái kết của phim với cái chết tàn bạo và sự ác độc chiến thắng không gây bất ngờ mà là làm tê liệt.
19. Mulholland Drive (2001)
Trong tác phẩm kinh điển về bí ẩn siêu thực của David Lynch, những giấc mơ Hollywood được chứng minh là không khác gì những hình ảnh nhấp nháy trên màn hình. Naomi Watts đóng vai một nữ diễn viên triển vọng đến Hollywood và gặp một người phụ nữ mất trí nhớ (do Laura Harring thủ vai), với người này cô trở thành tình nhân. Nhưng khi câu chuyện phim được tiến triển, không phải tất cả đều như những gì có vẻ. Những sự kiện của hai giờ đầu tiên của bộ phim chỉ là một phần của trí tưởng tượng của một nhân vật để che giấu một hiện thực u ám hơn nhiều. Mặc dù các bộ phim của David Lynch thường khó hiểu, Mulholland Drive không phải là không thể hiểu được. Nó chỉ đơn giản là cần những người mơ mộng thực sự để biết cách đồng cảm với nó.
18. Arrival (2016)
Trước khi bắt tay vào tác phẩm Dune kép của mình (để không kể đến kiệt tác hiện đại là Blade Runner 2049), Denis Villeneuve đã chứng tỏ được tài năng của mình như một nhà tưởng tượng khoa học viễn tưởng với bộ phim cảm động Arrival vào năm 2016. Amy Adams đóng vai một giáo sư ngôn ngữ học được quân đội Mỹ tuyển dụng để thiết lập giao tiếp với các thực thể ngoài hành tinh. Mặc dù bộ phim dẫn dắt chúng ta tin rằng chúng ta gặp nhân vật của Adams sau cơn đau buồn cá nhân của cô, thực tế chúng ta lại nhận ra rằng một số câu chuyện, bao gồm cả của cô, không phải là tuyến tính. Cuối cùng, Arrival cho rằng một đời sống ký ức - cả những niềm vui và những nỗi đau - đều có giá trị của riêng chúng bất kể câu chuyện kết thúc như thế nào.
17. The Game (1997)
David Fincher chơi đùa với khán giả của mình trong bộ phim ly kỳ tâm lý năm 1997 The Game. Michael Douglas đóng vai Nick Van Orton, một ngân hàng gia giầu, vào ngày sinh nhật của anh, anh nhận được một “món quà” đặc biệt: một thách thức hoàn toàn đắm chìm trong bí ẩn và âm mưu liên quan đến gần như tất cả các khía cạnh của cuộc sống của anh, tất cả với mục đích đặt ra câu hỏi về chất lượng của mình như một con người. Trong khi phần còn lại của chúng ta có lẽ muốn chơi một cái gì đó ít căng thẳng hơn, như có lẽ là Dungeons & Dragons, bộ phim của Fincher thông minh cũng như xảo trá, chứng minh rằng một số trò chơi thì chỉ nên chơi một cách nghiêm túc đến chết người.
16. The Mist (2007)
Có lẽ, chỉ có lẽ, đó là bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Stephen King tốt nhất mọi thời đại. Được làm bởi Frank Darabont và dựa trên tiểu thuyết ngắn của King năm 1980, The Mist kể về những người bình thường trong một siêu thị ở Maine, họ bị bao quanh bởi một sương lạ - và những con quái vật đáng sợ ẩn trong đó - mà hoàn toàn bao phủ thị trấn. Kết thúc trong phiên bản phim của Darabont khác biệt so với tiểu thuyết của Stephen King, mà chính King đã ca ngợi là “rất chống lại Hollywood” và “tích cực vô nghĩa” trong một cuộc phỏng vấn năm 2017 với Yahoo! Entertainment.
15. Malignant (2021)
Đó là một trong những bất ngờ kịch tính nhất mọi thời đại, tiệm cận với sự hỗn loạn vô lý nếu như nó không quá đáng sợ. Trong bộ phim kinh dị kinh điển năm 2021 của James Wan, Malignant, một phụ nữ mang thai tên Madison (Annabelle Wallis) bắt đầu bị ám bởi những cơn ác mộng bạo lực mà cảm giác như quá thực, cũng như chảy máu không ngừng từ phía sau đầu. Sớm thôi, tất cả mọi thứ về tất cả những gì khiến Madison đau ốm đều được giải thích. Nhưng khi những lời giải thích cũng phản lý trí lý, đó là lúc bạn biết mình đang đối diện với một bộ phim không giống như bất kỳ bộ phim nào khác.
14. Us (2019)
Trong bộ phim kinh dị nổi tiếng thứ hai của Jordan Peele, Us, nỗi kinh hoàng cổ xưa của những kẻ bóng hình được làm mới trong một bức tranh đầy những biểu tượng lặp đi lặp lại một cách có chủ ý. Nhưng không có bộ phim kinh dị nào hoàn chỉnh nếu thiếu đi một sự bất ngờ; trong trường hợp này, đó là việc tiết lộ về phiên bản nào của Addie (do Lupita Nyong'o đóng vai khi trưởng thành) được phát triển ở thế giới bên ngoài, và phiên bản nào bị buộc phải sống dưới lòng đất. Sự bất ngờ là một nỗi kinh hoàng để xem xét, trong đó đôi khi chúng ta thậm chí không chắc chắn về những người gần gũi nhất với chính bản thân mình.
13. Ex Machina (2014)
Mà không tiết lộ quá nhiều, sự 'bất ngờ' của Ex Machina không phải là về bản chất che giấu của các danh tính, hiện thực, hoặc thời gian, như trong nhiều bộ phim khác. Thay vào đó, nó liên quan đến động cơ. Trong bộ phim kinh điển về khoa học viễn tưởng của Alex Garland, một lập trình viên thấp kém (Domnhall Gleeson) được mời để dành một tuần cùng với CEO kín đáo của công ty, Nathan Bateman (Oscar Isaac). Ở đó, anh gặp một trí tuệ nhân tạo đẹp đẽ, tiên tiến tên Ava (Alicia Vikander). Trong khi hai người trở nên gần gũi khi Nathan tiết lộ bản thân mình là một kẻ tự cao tự đại nguy hiểm, bộ phim kết thúc với một bất ngờ đầy ấn tượng về ý định thực sự của những người mà bạn nghĩ đã liên minh với bạn. Ngay cả các máy móc cũng có suy nghĩ và cảm xúc riêng của chúng, và Ex Machina là một cảnh báo để không tin tưởng vào bất cứ ai - hoặc bất cứ thứ gì.
12. The Ring (2002)
10. Chiến Tranh Club (1999)
Nhiều thập kỷ sau khi phát hành, bộ phim Chiến Tranh của David Fincher vẫn được nhớ đến với cái kết bất ngờ đầy ấn tượng. Trong bản chuyển thể của Fincher từ tiểu thuyết của Chuck Palahniuk năm 1996, một nhân viên văn phòng vô mục đích (Edward Norton) bắt đầu một mối quan hệ bạn bè đột ngột với một người lạ hấp dẫn và đẹp trai tên là Tyler Durden (Brad Pitt). Hai người bắt đầu một “câu lạc bộ chiến đấu” mời các đấng nam nhi tìm cách giải tỏa và thể hiện sự hung hăng của họ đối với thế giới hiện đại, chỉ để thất bại vào một phong trào chủ nghĩa. Hầu hết mọi người đã biết câu chuyện bất ngờ của Chiến Tranh cũng như họ biết rằng Darth Vader là cha của Luke Skywalker (oops, chúng tôi đã làm hỏng điều đó?), vẫn ấn tượng khi tái thăm Chiến Tranh và nhìn thấy những mảnh vụn mà Fincher để lại trong quá trình xây dựng lên sự tiết lộ của mình.
9. Tất Cả Chúng Ta Là Người Lạ (2023)
Trong bộ phim lãng mạn ấn tượng này của Andrew Haigh (dựa trên tiểu thuyết Strangers của Taichi Yamada), Andrew Scott đóng vai Adam, một nhà văn ở London bị sốc khi phát hiện ra rằng ngôi nhà thơ ấu của mình vẫn còn có người ở, cha mẹ đã qua đời của anh, những người dường như còn sống như trước tai nạn xe hơi gây tử vong cho họ. Trong khi đó, anh bắt đầu một mối quan hệ với một người hàng xóm nóng bỏng, Harry (Paul Mescal). Mặc dù không có sự bất ngờ lớn liên quan đến cha mẹ của Adam - họ đã mất mạng một cách rõ ràng - điều thực sự sốc là việc tìm hiểu thêm về Harry. Cuối cùng, bộ phim của Haigh nói về việc, trong hành trình tìm kiếm hòa bình nội tâm của chúng ta, chúng ta mất mình vào những ảo tưởng có thể cảm nhận được như thực tế.
8. Hòn Đảo Chụp Ảnh (2010)
Ngay cả trong sự nghiệp đồ sộ của mình, Martin Scorsese thường không dính líu đến cái kết bất ngờ. Nhưng vào năm 2010, nhà làm phim tài ba đã phá vỡ truyền thống với bộ phim Hòn Đảo Chụp Ảnh, phiên bản điện ảnh của tiểu thuyết năm 2003 của Dennis Lehane. Leonardo DiCaprio đóng vai một Đại tá Hải quân Hoa Kỳ điều tra về một người mất tích tại một cơ sở tâm thần ở Boston. Bộ phim hầu như tuân theo cái kết sốc của cuốn sách, tiết lộ lý do thực sự tại sao nhân vật của DiCaprio lại ở trong một cơ sở tâm thần và người mất tích liên quan đến họ như thế nào. Hòn Đảo Chụp Ảnh là một trong những bộ phim gây nghiện nhất của Scorsese, được thúc đẩy bởi cả tài năng không thể phủ nhận của đạo diễn và sự khám phá về ảo giác và bản chất thực sự của sự tỉnh táo.
7. Không Thể Phá Vỡ (2000)
Trước khi phim siêu anh hùng trở thành thể loại điện ảnh thống trị của thế kỷ 21, bộ phim ly kỳ trí não của M. Night Shyamalan, Không Thể Phá Vỡ, đã thăm dò các quy ước của truyện tranh với một cây kim tiêm chất độc. Vài năm sau khi Bruce Willis và Samuel L. Jackson đóng chung trong Die Hard with a Vengeance, họ hội ngộ trong bộ phim ly kỳ của Shyamalan về một người đàn ông gia đình, David Dunn (Willis) khám phá ra những sức mạnh tuyệt vời, và tuân theo sự hướng dẫn của một chuyên gia truyện tranh bí ẩn (Jackson). Cuối cùng, tuy nhiên, David nhận ra rằng số phận có một cách hài hước để tìm thấy con người - và rằng tất cả các siêu anh hùng đều cần một siêu ác nhân, nếu không câu chuyện của họ không có ý nghĩa gì.
6. Donnie Darko (2001)
Trong bức chân dung đáng kính của Richard Kelly về sự lo lắng của tuổi teen ngoại ô, cậu thiếu niên lạnh lùng Donnie Darko (Jake Gyllenhaal) bị ám ảnh bởi những tưởng tượng lạ lùng, bao gồm một bóng ma mặc bộ đồ thỏ rùng rợn. Cuối cùng, những gì Donnie thấy là tương lai gần của mình - một tương lai kết thúc bằng cái chết và tàn phá. Chỉ khi quay trở lại đầu truyện, Donnie mới có thể cứu tất cả mọi người, dù chỉ là với giá của chính bản thân mình. Mặc dù có vẻ như là một vở kịch tâm lý tối tăm, Donnie Darko vẫn giữ một chân ngâm trong nước siêu nhiên để cho phép cái kết bất ngờ của nó không chỉ có ý nghĩa mà còn để nó xảy ra.
5. Những Kẻ Tình Nghi Thông Thường (1995)
Trước khi đạo diễn Bryan Singer chỉ đạo dự án phim X-Men, ông đã tung ra bộ phim hành động tội phạm nam tính của thập niên 90, Những Kẻ Tình Nghi Thông Thường. Kể chủ yếu trong những cảnh quay ngắn, câu chuyện của nó liên quan đến một nhân chứng mô tả cách một tay trùm tội phạm, một nhân vật khó nắm bắt tên là Keyser Söze, thuyết phục năm tên tội phạm khác nhau thực hiện một vụ cướp chết người. Cái kết bất ngờ của Những Kẻ Tình Nghi Thông Thường không chỉ là điển hình cho điện ảnh Hollywood tốt nhất, mà còn làm cho “Keyser Söze” trở thành một thuật ngữ mới chỉ những mối đe dọa tính toán và vô cùng hiện diện.
4. Thứ Sáu Sense (1999)
Bộ phim thứ ba của M. Night Shyamalan trở thành thẻ gọi của ông ở Hollywood, là một bộ phim ly kỳ tối tăm với một cái kết bất ngờ đầy ấn tượng và khó quên nhanh chóng xác định danh tính nghệ thuật của ông. Trong Thứ Sáu Sense, Bruce Willis đóng vai một nhà tâm lý trẻ em, bệnh nhân của ông, Cole Sear (Haley Joel Osment) cho biết rằng mình có liên lạc với người đã chết, như được kể bởi câu nói nổi tiếng và thường được trích dẫn “Tôi nhìn thấy người chết.” Nhưng Cole Sear (bắt đầu hiểu chưa?) không nói dối, và người Cole nói câu đó cho nói lên tất cả về nơi mà bộ phim của Shyamalan đang dẫn dắt khán giả của mình.
3. Bệnh Hoạn (1960)
Alfred Hitchcock không chỉ khiến khán giả sợ hãi với Bệnh Hoạn, ông đã gây ra sự trầm cảm cho họ. Trong bộ phim kinh dị căn hộ cao cửa trước của mình, một tên tội phạm đẹp trai đang bị truy nã (do Marion Crane đóng) tìm nơi trú ẩn tại một khách sạn vùng quê thuộc sở hữu và vận hành bởi Norman Bates nhút nhát (do Anthony Perkins đóng). Sau một cuộc gặp gỡ định mệnh, cốt truyện của bộ phim thay đổi hoàn toàn - trong một ví dụ thực sự, đúng nghĩa của một “bất ngờ cốt truyện” - chỉ để kết thúc một cách vừa đáng sợ và độc đáo. Bệnh Hoạn dễ dàng là một trong những bộ phim có ảnh hưởng nhất mọi thời đại, và mọi thứ, bao gồm cả cho đến lúc kết thúc, là một ví dụ điển hình về một nhà làm phim lừa dối nổi tiếng đang làm việc.
2. Người Đàn Ông Cũ (2003)
Nếu nó không ghê tởm thì sẽ rất đẹp đẽ. Trong bộ phim ly kỳ nổi tiếng của làn sóng điện ảnh mới Hàn Quốc của Park Chan-wook, Người Đàn Ông Cũ, một doanh nhân (Choi Min-sik) bị giam cầm trong 15 năm. Khi anh ta được phóng thích, anh ta đi săn kịch liệt người chịu trách nhiệm về sự giam cầm của mình trong khi được giúp đỡ bởi một đầu bếp sushi xinh đẹp (Kang Hye-jung). Trong bộ phim ly kỳ tâm lý màu đen như than này, sự trả thù là chủ đề chính, nơi những lời đồn đại trên trường trung học gần như đã bị quên mất mang theo một chi phí lớn hơn nhiều so với những gì người ta nghĩ. Trong Người Đàn Ông Cũ, sự căm ghét nồng nàn như một vết loét, cứng như một thứ gì đó đen và độc tố, nơi cái chết quá rẻ để làm lối thoát.
1. Công Dân Kane (1941)
Bộ phim của Orson Welles được ca ngợi là một tác phẩm kinh điển, và qua các năm, tình trạng của nó là xứng đáng. Sự khen ngợi của nó kéo dài đến cái kết của nó, không phải là một cái bất ngờ mà là một chi tiết tinh tế mà khán giả dễ dàng quên cho đến khi họ được nhắc nhở một cách đầy ấn tượng. Trong bộ phim hư cấu về một nhà báo vĩ đại của một tờ báo, Charles Foster Kane (do Orson Welles đóng), những từ cuối cùng của ông “Rosebud” là một lời mời gọi cho một nhà báo để truy tìm cuộc đời của Kane để tìm ra nguồn gốc của nó. Cuối cùng, điều đó không phải là về những từ bí mật hay người tình bị phản bội. Nó chỉ đơn giản là về hạnh phúc tuổi trẻ, và làm thế nào không có số tiền tài sản nào có thể bù đắp cho sự vô tội.