
Tom Hanks nổi tiếng là một trong những người tốt bụng nhất ở Hollywood, một danh tiếng khá đặc biệt khi anh đã thủ vai nhiều dạng nhân vật, bao gồm cả những người không mấy tử tế.
Tom Hanks thừa nhận rằng anh không nghĩ mình xứng đáng được công nhận là người tốt nhất mà bạn có thể gặp. Trong một cuộc phỏng vấn với BBC năm 2023 để quảng bá cuốn tiểu thuyết đầu tay The Making of Another Motion Picture Masterpiece, theo dõi quá trình sản xuất một bộ phim siêu anh hùng với một diễn viên kiêu ngạo gây xáo trộn phim trường, Hanks thừa nhận mình đã tạo ra một môi trường khó khăn.
“Tôi đã từng thể hiện tất cả những hành vi đó trên phim trường,” Hanks chia sẻ. “Không phải ai cũng có thể làm tốt mọi ngày trên trường quay. Tôi cũng từng trải qua những ngày khó khăn khi cuộc sống của tôi rối bời và cần phải xuất hiện hài hước, quyến rũ và đáng yêu – điều mà tôi chẳng cảm thấy chút nào.”
Dù vậy, Hanks vẫn làm mọi thứ trông thật dễ dàng. Bắt đầu từ bộ phim kinh dị kinh phí thấp năm 1980 He Knows You’re Alone, Hanks đã vươn lên hàng ngũ những nam diễn viên hàng đầu của Hollywood. Dù Hanks nổi tiếng với những vai diễn tử tế, anh không luôn chỉ đóng những vai như vậy. Dưới đây là 32 khoảnh khắc điện ảnh tuyệt vời nhất của Tom Hanks, một số trong đó chứng minh anh không phải là 'người cha' của nước Mỹ.
32. “Anh ta là người da trắng?” (Elvis)

Có lẽ đó là sự kết hợp kỳ lạ giữa bộ trang phục mập mạp, giọng pha trộn giữa Hà Lan và miền nam cho vai diễn đại lý âm nhạc có thật Tom Parker, và cách Baz Luhrmann diễn quá mức bằng cách đẩy máy quay vào. Nhưng sự bất ngờ rằng giọng hát mê hoặc đó thực sự thuộc về một chàng trai da trắng rất tiềm năng - chính là Elvis Presley, do Austin Butler đóng trong bộ phim tiểu sử năm 2022 của Luhrmann - là một khoảnh khắc đáng ghi nhớ mà ít người có thể mong đợi từ Hanks trong giai đoạn thứ hai của sự nghiệp của anh.
31. Hồi tưởng lại buổi hẹn đầu tiên (A Man Called Otto)

(Cảnh báo nội dung: Tự tử.) Trong bộ phim hài kịch năm 2022 của Marc Forster, Hanks đóng vai một góa phụ trầm cảm cố gắng tự kết liễu đời mình nhưng bị hàng xóm cản lại, đặc biệt là một gia đình người Mỹ gốc Mexico đầy năng lượng mới chuyển đến bên kia đường. Trong nỗ lực thứ hai của Otto, ông nhớ lại buổi hẹn đầu tiên với người vợ đã mất Sonya (Rachel Keller). Kỷ niệm này mạnh mẽ đến mức Otto vẫn nhớ từng câu nói của mình với cô, chỉ là khởi đầu cho một cuộc sống yêu thương nhưng đầy thử thách.
30. Khoa học và Đức tin (Thiên thần và Ác quỷ)

Ở cuối phim Thiên thần và Ác quỷ, phần tiếp theo năm 2009 của bom tấn Mật mã Da Vinci của Ron Howard (chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng của Dan Brown), chuyên gia biểu tượng học Robert Langdon (Hanks) được bí mật tặng cuốn Diagramma Veritatis như một lời cảm ơn từ giáo hội vì vai trò của anh trong việc ngăn chặn âm mưu giết hại giáo hoàng tiếp theo, người đã chọn tên để tôn vinh Luca nhà truyền giáo - một bác sĩ và tông đồ. Giáo hội, được đại diện bởi Hồng y Strauss (Armin Mueller-Stahl), có một bài độc thoại sâu sắc thừa nhận rằng tôn giáo và các thể chế tôn giáo là thiếu sót, “nhưng chỉ vì con người là thiếu sót,” bao gồm cả người đang nói chuyện. Phát hành trong thời điểm dư luận về giáo hội giảm sút, Thiên thần và Ác quỷ – được củng cố bởi sự hiện diện của Tom Hanks được yêu mến rộng rãi – tìm cách mô tả một khoảnh khắc của sự hiểu biết chung giữa khoa học và tôn giáo.
29. “Tôi mừng vì là cậu” (Đường đến tội lỗi)

Trong phim cổ điển năm 2003 của Sam Mendes, Đường đến tội lỗi, Tom Hanks có một vai diễn hiếm hoi là kẻ giết người lạnh lùng Michael Sullivan, một sát thủ làm việc cho băng đảng người Ireland. Về cuối phim, sau khi Michael chạy trốn cùng con trai vị thành niên (Tyler Hoechlin), anh giết sếp cũ của mình John Rooney (Paul Newman), người từng đối xử với các con của anh như một ông nội yêu thương. Như cách của tội phạm có tổ chức, Rooney biết thời gian của mình sắp hết và rằng anh sẽ bị giết bởi một ai đó trong đội ngũ của mình. Dưới cơn mưa nặng hạt, Rooney nhìn vào mắt Sullivan và thừa nhận, theo cách kỳ lạ, rằng chết bởi súng của anh là cách ra đi thích hợp nhất.
28. Chai Scotch bị cài bẫy (Charlie Wilson's War)

Trong phim chính trị rối rắm của Mike Nichols Charlie Wilson's War, kể về nguồn gốc của việc Mỹ dính líu vào xung đột Trung Đông, Tom Hanks đóng vai nghị sĩ Charlie Wilson, một chính trị gia phụ nữ hóa, cuốn hút nhưng đặc biệt. Giữa phim, Wilson gặp Gust Avrakotos của CIA, do Philip Seymour Hoffman thủ vai. Chi tiết của cảnh không quan trọng. Điều quan trọng là chứng kiến hai diễn viên xuất sắc cùng chia sẻ thời gian trên màn ảnh trong một cảnh hài hước, cho phép họ thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc. Có sự thân thiện, nghi ngờ, thù địch, cho đến khi có sự tôn trọng và hiểu biết về lý do họ phải liên minh cùng nhau.
27. “Tạ ơn trời đã là thứ Sáu!” (Dragnet)

Dragnet, bộ phim hài cảnh sát năm 1987 tiếp nối loạt phim truyền hình gốc những năm 1960, kết thúc bằng câu nói đầy nhiệt huyết của Tom Hanks: “Tạ ơn trời đã là thứ Sáu!” Trong khi nhân vật của Hanks, thám tử LAPD thoải mái Pep Streebek, đang ám chỉ đến sự xuất hiện kịp thời của thám tử ngay thẳng, theo sách vở Detective Friday của Dan Aykroyd trong một chiếc xe tăng quân đội, chúng ta tất cả đều hiểu cảm giác tuyệt vời khi đến ngày thứ Sáu. Đáng chú ý thêm một khoảnh khắc khác của Hanks: Khi Streebek và Friday phải thực hiện nhiệm vụ cảnh sát tại một biệt thự đầy người mẫu trang bìa tạp chí.
26. Ý nghĩa của các ký hiệu (Mật mã Da Vinci)

Dù cả tiểu thuyết Mật mã Da Vinci của Dan Brown và phiên bản điện ảnh của Ron Howard đều không được các nhà phê bình ưa thích, chúng vẫn là những tác phẩm ăn khách. Bởi vì trong sâu thẳm, chúng ta cảm nhận rằng các chuyên gia không hạ thấp chúng ta có sức mạnh khiến chúng ta cảm thấy thông minh. Ví dụ: Mở đầu phim Mật mã Da Vinci của Howard, giới thiệu nhân vật Robert Langdon của Tom Hanks là một chuyên gia về biểu tượng nổi tiếng, chứng kiến ông thách thức một hội trường sinh viên để xác định các biểu tượng. Đáng ngạc nhiên là mũ trùm đầu trắng nhọn và biểu tượng chữ thập ngoặc không giống như vẻ ngoài của chúng. Cảnh này thiết lập hoàn hảo cho nhân vật Langdon, đồng thời thể hiện Hanks như một diễn viên với hình ảnh lâu dài là một người cha nhiệt huyết biết khi nào nên tăng hay giảm nhịp độ.
25. Ẩn nấp trong hang đá (Bản tin thế giới)

Trong bộ phim cổ trang năm 2020 Bản tin thế giới do đạo diễn Paul Greengrass thực hiện, Tom Hanks thủ vai thuyền trưởng Kidd, một cựu sĩ quan Liên bang được giao nhiệm vụ đưa một cô bé da trắng được nuôi dưỡng trong bộ tộc Kiowa của người Mỹ bản địa về với họ hàng còn sống của cô. Đến giữa phim, cả hai nhân vật bị dồn vào chân tường bởi nhiều cựu binh muốn mua cô bé như thể cô là một món hàng. Trong một cảnh thể hiện tuyệt vời về cách dàn dựng để tạo căng thẳng và kỹ thuật quay phim cầm tay để tạo sự nhập vai và hỗn loạn, Kidd vượt qua và đánh bại những kẻ tấn công họ với một sự điềm tĩnh đáng kinh ngạc.
24. Cuộc gọi Giáng sinh (Bắt tôi nếu có thể)

Steven Spielberg tái hợp với Tom Hanks trong phim hài/kịch cổ điển năm 2002 Bắt tôi nếu có thể, kể về những vụ lừa đảo có thật của Frank Abagnale Jr. (Leonardo DiCaprio) và việc anh né tránh FBI, được đại diện bởi đặc vụ kiên quyết Carl Hanratty (Tom Hanks). Một đêm Giáng sinh, Frank gọi cho Carl, có vẻ như để chế giễu, nhưng Frank nhìn thấu ý định của mình và thấy điều gì đó vừa buồn cười vừa buồn bã: Đó là kỳ nghỉ lễ, và Frank không có ai khác để nói chuyện. Điều mà Carl sẽ không thừa nhận là anh cũng đang cô đơn.
23. “Chúng ta có thể nghiêm túc bây giờ?” (Sully)

Sully, bộ phim kịch tính năm 2016 do Clint Eastwood chỉ đạo, kể về cuộc hạ cánh khẩn cấp đầy dũng cảm của thuyền trưởng “Sully” Sullenberger trên sông Hudson năm 2009 và cuộc điều tra tiếp theo về những gì đã thực sự xảy ra. Trong một cảnh hấp dẫn diễn ra tại phiên điều trần, thuyền trưởng Sully (do Tom Hanks thủ vai) giải thích rõ ràng nhưng cứng rắn tại sao ông quyết định hạ cánh xuống sông thay vì bất kỳ nơi nào khác. Suốt buổi điều trần, Hanks giúp củng cố lập luận của Sully, cho thấy rằng việc nghi ngờ quyết định của ông là không chỉ ngu ngốc mà còn gần như vô đạo đức, khi ông đã cứu sống 155 người hôm đó.
22. “Câu chuyện rất phổ biến” (Chuyện của ban nhạc!)

Năm 1996, Tom Hanks ra mắt với vai trò đạo diễn trong Chuyện của ban nhạc!, một bộ phim hài kịch kịch tính về ban nhạc pop hư cấu The Wonders trải qua sự thăng trầm ngay lập tức trong ngành công nghiệp âm nhạc Mỹ những năm 1960. Ngoài việc đạo diễn phim, Hanks còn đóng vai ông White, quản lý kinh doanh của The Wonders. Khi ban nhạc tan rã, ông White cảnh báo tay trống Guy (Tom Everett Scott) rằng họ đã vi phạm hợp đồng. Dù Guy khẳng định rằng The Wonders vẫn có một bản hit, ông White nói với anh rằng The Wonders không đặc biệt và những câu chuyện thành công ngắn hạn như của họ thường xuyên xảy ra.
21. Vào Vương quốc phép thuật (Giải cứu ông Banks)

Giải cứu ông Banks, một bộ phim tiểu sử năm 2013 của John Lee Hancock, là trường hợp hiếm hoi khi thương hiệu nổi tiếng Disney nhìn lại lịch sử của chính mình. Lấy bối cảnh năm 1961, Tom Hanks vào vai nhà làm phim hoạt hình, đạo diễn và doanh nhân nổi tiếng Walt Disney, trong nỗ lực thuyết phục nhà văn người Anh P. L. Travers (Emma Thompson) để lấy bản quyền Mary Poppins. Trong một nỗ lực của mình, Walt mời Travers đến công viên giải trí Disneyland nổi tiếng của mình. Dù có một mức độ tôn kính không cần bàn cãi trong hình tượng của Walt, điều đó không phủ nhận sự sôi nổi trong cách thể hiện của Hanks. Khi cổng mở ra và Walt mỉm cười vẫy tay chào trước lối vào mang tính biểu tượng của mình, với khuôn mặt của Mickey Mouse được đóng khung ngay sau lưng, có một cảm giác ma thuật không thể cưỡng lại trong không khí.
20. “Thời gian luôn sai” (Thành phố tiểu hành tinh)

Tom Hanks không có nhiều việc để làm trong kiệt tác năm 2023 của Wes Anderson Thành phố tiểu hành tinh, một bộ phim về sức mạnh của những câu chuyện như một cơ chế đối phó với nỗi đau. Nhưng trong lần đầu hợp tác với Anderson, Hanks vẫn nắm bắt cơ hội để truyền đạt trí tuệ sâu sắc một cách điêu luyện. (Chúng ta sẽ tạm bỏ qua mức độ kể chuyện bổ sung trong đó Thành phố tiểu hành tinh là một vở diễn dàn dựng.) Với vai trò là bố vợ của nhân vật chính Augie, do Jason Schwartzmann thủ vai, Hanks nói với Augie rằng không bao giờ là thời điểm thích hợp để thông báo tin xấu mà người khác cần nghe. Thời điểm tốt nhất để thông báo là trước đây, và thời điểm tốt thứ hai là bây giờ. Để Hanks làm cho một biến đổi nhỏ của câu nói thông thường trở nên đầy ý nghĩa.
19. “Tôi đã tạo ra lửa!” (Kẻ bị ruồng bỏ)

Kẻ bị ruồng bỏ, bộ phim mang lại cho Tom Hanks đề cử Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc, xoay quanh một nhân viên FedEx tên Chuck bị mắc kẹt trên một hòn đảo hoang. Chỉ có quả bóng chuyền làm bạn, Chuck học cách sống sót trong điều kiện khắc nghiệt. Một trong những thử thách đầu tiên của anh là tạo ra lửa sưởi ấm. Dù con người đã tạo ra lửa trong nhiều thế kỷ, cuộc sống hiện đại đã khiến con người xa rời những cách thức cổ xưa. Trong khi đạo diễn Robert Zemeckis không phóng đại quá mức nỗ lực của Chuck, bạn có thể cảm nhận được sự hài lòng của anh khi tạo được một đống lửa thành công mà không cần diêm. Cách Hanks hát cho không gian vắng lặng, “Tôi đã tạo ra lửa!” chắc chắn đã được trích dẫn bởi những người đàn ông khi cắm trại trong nhiều thập kỷ.
18. Trên sóng với tiến sĩ Fieldstone (Mất ngủ ở Seattle)

Đêm Giáng sinh, cậu bé Jonah (Ross Malinger) thuyết phục cha mình, góa phụ Sam (Tom Hanks) chia sẻ cảm xúc về cái chết của vợ và nỗi cô đơn với người dẫn chương trình radio tiến sĩ Fieldstone. Trong lúc phỏng vấn, một nhà báo của Baltimore Sun tên Annie (Meg Ryan) đang lắng nghe trong lúc lái xe đêm, và sự quan tâm bất ngờ của cô vào cuộc sống của Sam dần trở thành ám ảnh. Cảnh phim là một màn trình diễn tuyệt vời cho cả Ryan và Hanks, những người xuất sắc trong vai trò của những người bắt đầu một hành trình dài tìm hiểu nhau mà không nhận ra. Ngoài ra, Hanks, dù là một người kỳ cựu của phim hài lãng mạn, lại thể hiện một hình thức hiếm hoi là một nam chính rất cuốn hút, sự hấp dẫn của anh đến từ sự dễ tổn thương.
17. Rời khỏi JFK (Khu quá cảnh)

Trong bộ phim kịch tính năm 2004 đầy sức hút của Steven Spielberg, Tom Hanks đóng vai một du khách nước ngoài (từ quốc gia Slavic giả tưởng Krakozhia) tên Viktor, người bị từ chối nhập cảnh vào Hoa Kỳ và không thể quay về nhà sau một cuộc đảo chính. Khi bị mắc kẹt tại Sân bay JFK, anh phát triển mối quan hệ thân thiết với nhân viên sân bay, những người dần yêu mến anh. Khi cuối cùng được phép nhập cảnh vào Mỹ hợp pháp, một ủy viên sân bay thù hận (Stanley Tucci) yêu cầu anh quay lại. Nhưng ngay cả NYPD cũng bảo vệ anh và tặng anh một chiếc áo khoác để giữ ấm trong một New York đầy tuyết. Đó là một khoảnh khắc ngọt ngào thể hiện tình yêu của cộng đồng và cách lòng tốt mang lại phần thưởng.
16. “Chúng ta tiến hành” (The Post)

Nghề báo là một công việc thú vị với nhiều công việc nhàm chán kéo dài. Trong bộ phim thời kỳ của Steven Spielberg The Post, khám phá việc Washington Post xuất bản lịch sử của Hồ sơ Lầu Năm Góc, các tài liệu quý giá cuối cùng được giao và nhanh chóng được kiểm tra bởi các phóng viên Post, trong đó có biên tập viên Ben Bradlee (Hanks). Trong khi tất cả hoảng sợ khi nhận ra quy mô và sự thiếu tổ chức của các tài liệu, tất cả trong bối cảnh của một thời hạn sắp đến gần, Ben Bradlee của Hanks bảo họ hãy dừng lo lắng và làm điều duy nhất họ có thể làm, đó là công việc.
15. Hóa thân thành Fred Rogers (Ngày đẹp trời trong khu phố)

Tom Hanks không giống và cũng không nói giống cố Fred Rogers, người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của khu phố ông Rogers, người có sự tử tế, kiên nhẫn và thấu hiểu đã mang lại cho ông danh tiếng của một vị thánh hiện đại. Tuy nhiên, trong đoạn mở đầu được thiết kế hoàn hảo trong bộ phim tiểu sử năm 2019 của Marielle Heller Ngày đẹp trời trong khu phố – về việc xuất bản cuộc phỏng vấn trên tạp chí Esquire năm 1998 với Fred Rogers – Tom Hanks bước ra trong bộ trang phục áo len và quần kaki mang tính biểu tượng của ông Rogers, và đột nhiên, anh trở thành ông. Trong phần còn lại của phim, không có nghi ngờ nào về sự tham gia của Hanks. Màn trình diễn của anh vẫn là một ví dụ đáng kinh ngạc về khả năng gợi lên hình ảnh một nhân vật thực sự của một diễn viên giỏi hơn là đơn giản bắt chước họ.
14. “Ván cược về tôi đang lên tới bao nhiêu?” (Giải cứu binh nhì Ryan)

Trong bộ phim chiến tranh không ai sánh bằng của Steven Spielberg Giải cứu binh nhì Ryan, Tom Hanks đóng vai một lính biệt kích Hoa Kỳ trong Thế chiến II dẫn đầu một nhóm người trong một nhiệm vụ kỳ lạ để giải cứu một binh nhì đơn độc (Matt Damon) bị lạc ở Pháp. Sau khi nhóm đã mất hai người, tinh thần sa sút cho đến khi Đại úy Miller của Hanks cuối cùng nói với các binh sĩ về con người mình, hoặc đã từng là, trước khi nhập ngũ: Một giáo viên tiếng Anh trung học ở Pennsylvania. Sự tiết lộ làm sốc các binh sĩ, những người đã tạo nên không khí huyền bí xung quanh anh. Nhưng chính những gì anh nói tiếp theo đã khơi dậy tinh thần của các binh sĩ để hoàn thành nhiệm vụ một cách an toàn. “Mỗi người tôi giết, tôi cảm thấy càng xa nhà hơn.”
13. Một người cha tự hào (Đường đến tội lỗi)

Sâu thẳm bên trong, Michael Sullivan của Tom Hanks là một người đàn ông của gia đình, người muốn không gì hơn là con cái có sự an toàn và ổn định xa rời công việc khủng khiếp của mình. Suốt bộ phim, Michael đưa con trai mình – người mang tên anh, Michael Jr. – lên đường để trốn khỏi những kẻ sát thủ trước khi cuối cùng loại bỏ ông chủ cũ của Michael Sr. Nhưng cuối cùng, một kẻ sát thủ tự do do Jude Law thủ vai bắt kịp họ. Michael Jr. chỉa súng vào hắn nhưng không thể bóp cò. Với hơi thở cuối cùng, Michael Sr. mỉm cười biết rằng con trai mình sẽ không trở thành như anh.
12. Đụng độ ở Cafe Lalo (Kết nối cho yêu)

Trong bộ phim hài lãng mạn You've Got Mail của Nora Ephron, Tom Hanks và Meg Ryan đóng vai đối thủ chuyên nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh hiệu sách, nhưng họ không biết rằng mình đang yêu nhau qua AOL. (Đó là thời kỳ những năm '90.) Cuối cùng, Hanks phát hiện ra sự trùng hợp này khi, tại cuộc hẹn ở quán cà phê ấm cúng Cafe Lalo ở Upper West Side, anh thấy Kathleen (Ryan) đang ngồi đợi mình. Mong muốn có chút niềm vui, Hanks quyết định không xuất hiện như người mà Kathleen đang mong đợi - với cái tên trực tuyến “NY152” - mà thay vào đó là Joe Fox, doanh nhân tham lam đang khiến cửa hàng sách của cô đóng cửa. Sự đau đớn của cảnh này là Joe Fox, người đã tiếp thêm động lực cho Kathleen để đứng lên bảo vệ bản thân, lại trở thành vũ khí làm tổn thương tình cảm của chính Joe. Hanks là một diễn viên tuyệt vời, bạn thực sự có thể cảm nhận được sự đồng cảm với một người đàn ông dường như không có bất kỳ vấn đề gì.
11. Anh là Thuyền trưởng Bây giờ (Captain Phillips)

Có thể giờ đây đã trở thành một meme, nhưng khoảnh khắc thực sự trong Captain Phillips khi thuyền trưởng Tom Hanks mất quyền kiểm soát tàu của mình vào tay cướp biển Somali là rất khủng khiếp và đầy máu nóng. Trong bộ phim kịch tính dựa trên sự thật của Paul Greengrass, Captain Phillips, tái hiện vụ cướp tàu Maersk Alabama năm 2009, Tom Hanks thủ vai thuyền trưởng Richard Phillips. Mặc dù tính cách thô lỗ khiến anh không được lòng các thành viên trong đoàn, anh vẫn dũng cảm bảo vệ họ nhưng trở nên bất lực khi nhìn vào mắt Muse (Barkhad Abdi), người tỏa ra vẻ không thể đoán trước. Khi Muse nói với anh, “Tôi là thuyền trưởng bây giờ,” đó chỉ là khởi đầu của một thử thách dài và nguy hiểm trên biển.
10. “Không có khóc trong bóng chày” (A League of Their Own)

Đó là một trong những câu thoại hay nhất từng được nói trong một bộ phim, điều này khá lạ vì nó có Tom Hanks đóng vai một nhân vật đối lập với hình ảnh thuần khiết của anh. Trong vai huấn luyện viên bóng chày thực sự Jimmy Dugan, sự nóng nảy và ngôn từ khó nghe của anh làm Evelyn (Bitty Schram) khóc trước công chúng. Dù có nhiều bài học hay cần dạy, ngay cả với Jimmy, chính cách diễn châm biếm của Hanks (“Cô ấy đang khóc, thưa ngài”) làm cho khoảnh khắc vừa buồn cười vừa cảm động.
9. “Houston, chúng ta gặp vấn đề” (Apollo 13)

Vào ngày 13 tháng 4 năm 1970, phi hành gia Jim Lovell đã gọi đến trung tâm kiểm soát nhiệm vụ tại Houston, Texas để báo rằng họ gặp vấn đề trong sứ mệnh thứ ba của NASA đến Mặt Trăng. Mặc dù cách diễn đạt chính xác là “Ah, Houston, chúng ta đã gặp vấn đề,” bộ phim năm 1995 do Ron Howard đạo diễn có Tom Hanks (trong vai Lovell) đã thay đổi câu nói một chút. Dù vậy, cụm từ đã trở thành phổ biến để mô tả các vấn đề bất ngờ với một chút mỉa mai. Trong một trong những bộ phim hay nhất của Tom Hanks, khoảnh khắc câu nói được thốt ra được dẫn trước bởi một cú máy di chuyển đưa khán giả vào bên trong tầng tầng lớp lớp của Saturn V, nơi dây điện đứt, đèn nhấp nháy và khói tràn ngập. Khi câu nói cuối cùng được thốt ra, Apollo 13 bước vào tình huống căng thẳng, trở thành một bộ phim hành động kịch tính khi sự sống và thời gian đột ngột cạnh tranh trực tiếp.
8. Sống sót qua D-Day (Saving Private Ryan)

Có lẽ đây là một trong những cảnh mô tả chiến tranh khốc liệt và bạo lực nhất trong lịch sử điện ảnh. Trong phần mở đầu không thể nào quên của tác phẩm sử thi nổi tiếng của Steven Spielberg, quân đồng minh tấn công các bãi biển được củng cố mạnh mẽ của Normandy vào ngày 6 tháng 6 năm 1944. Đối với nhiều người, họ đã biết số phận của mình. Những chàng trai này, và họ thực sự còn trẻ để được gọi là chàng trai, hiểu rõ rằng họ đang đi vào cái chết chắc chắn. Đứng giữa họ là thuyền trưởng Miller hơi lớn tuổi (Tom Hanks), với bàn tay run rẩy ngụ ý nhận thức tương tự về sự khẩn cấp của khoảnh khắc. Khi Miller cuối cùng đến được bờ, chỉ vừa tránh được làn đạn của người Đức, anh dừng lại phía sau chỗ nấp. Anh quan sát sự bạo lực xung quanh mình – những chàng trai trẻ khóc tìm mẹ, cố gắng tìm lại các chi bị mất, chạy trở lại biển để dập lửa trên cơ thể mình. Cuối cùng, anh lấy lại bình tĩnh và đó chỉ mới là bắt đầu.
7. “Em đã mất vào một buổi sáng thứ bảy” (Forrest Gump)

Trong Forrest Gump của Robert Zemeckis, Tom Hanks đóng vai một người đơn giản nhưng có tấm lòng nhân hậu và bản chất tốt bụng, bằng cách nào đó lại tham gia vào những khoảnh khắc lớn của thế kỷ 20. Cuối phim, Forrest chăm sóc người yêu sắp qua đời của mình, Jenny (Robin Wright), được ám chỉ là mắc bệnh AIDS. Sự đau lòng trung tâm của câu chuyện là Jenny và Forrest không sống trọn đời cùng nhau. Thay vào đó, họ trôi dạt ra vào cuộc đời nhau khi họ đi theo những con đường khác nhau. Nhưng Forrest lại tin ngược lại. Trong hành trình vòng quanh thế giới của mình, Forrest bị chinh phục bởi vẻ đẹp tự nhiên xung quanh anh, như cách mặt trời lặn trong bayou của Louisiana hay cách sao lấp lánh sau cơn mưa ở Việt Nam. Suốt bộ phim Forrest Gump không thể phân biệt được giữa nghĩa đen và nghĩa bóng, nhưng trên giường bệnh của Jenny, khi Jenny nói cô ước gì mình có thể ở đó, Forrest chỉ đơn giản nói, “Em đã ở đó.”
6. Một khoảnh khắc yên tĩnh (A Beautiful Day in the Neighborhood)

Những ai biết về ông Rogers đều biết về bài tập mà ông thích làm với mọi người: Ông thách thức họ ngồi trong im lặng một phút, suy ngẫm về, như ông nói, “những người đã giúp bạn trở thành người bạn hôm nay.” Giữa chừng A Beautiful Day in the Neighborhood, trong bữa ăn dim sum, ông Rogers yêu cầu nhà báo bị kiệt sức Lloyd (Matthew Rhys) tham gia cùng ông trong bài tập. Sự thông minh trong đạo diễn của Marielle Heller là cách bà nhúng khán giả vào khoảnh khắc để mô phỏng cảm giác ngồi cạnh họ. Bộ phim nhanh chóng ban tặng cho khán giả món quà im lặng của ông Rogers. Khi máy quay chậm rãi đẩy vào khuôn mặt của Rogers, Hanks nhìn vào máy quay và do đó nhìn vào người xem, mời họ suy ngẫm về cuộc sống của mình. Đây không phải là sự phá vỡ bức tường thứ tư, mà là một sự tháo rời yên tĩnh không giống bất kỳ điều gì khác. Tất cả điều này đã có thể đổ vỡ nếu không phải vì Hanks nhập vai ông Rogers một cách tuyệt vời đến thế.
5. “Bạn là một món đồ chơi tuyệt vời!” (Toy Story)

Loạt phim Toy Story vẫn là một trong những saga tuyệt vời nhất của Disney và Pixar, và nhiều sự hấp dẫn của nó nằm ở giọng lồng tiếng của Tom Hanks trong vai nhân vật chính của hộp đồ chơi của Andy, Woody, một búp bê cao bồi cổ điển. Trong bộ phim cách mạng đầu tiên, Woody cãi nhau với Buzz Lightyear (Tim Allen), một nhân vật hành động khoa học viễn tưởng mới với những tính năng hào nhoáng khiến anh ta trở thành một món đồ nóng bỏng. Trong khi Woody dành phần lớn thời gian trong phim ghen tị với Buzz, nỗ lực của họ để trở về phòng của Andy đã giúp họ mở lòng hơn. Trong một đêm mưa trong phòng của Sid, thiếu niên có tính cách bệnh hoạn, Woody cố gắng truyền cảm hứng cho Buzz để cảm thấy như người hùng mà anh được tạo ra để trở thành. Dù khán giả thực sự đang xem đồ chơi nói chuyện với nhau, điều mà cảnh quay thực sự mở ra là những khái niệm sâu sắc như bản sắc và mục đích. Đây là một tác phẩm triết lý bất ngờ, với Hanks làm phần lớn công việc trong cam kết hết mình của anh để đóng vai một người lãnh đạo dày dặn.
4. “Đừng khóc, cô gái bán hàng” (You’ve Got Mail)

Đó là một kết thúc đầy bất ngờ cho một bộ phim hài lãng mạn, nhưng lại rất hoàn hảo. Sau khi chủ cửa hàng sách Kathleen Kelly đã đóng cửa, cô quyết định một lần nữa cho “NY152” cơ hội gặp nhau sau khi anh ta không xuất hiện (hoặc cô nghĩ thế). Đó là một ngày đầu hè đẹp trời ở New York khi Kathleen đi bộ đến Công viên Trung tâm, đứng giữa những bông hoa đang nở rộ. Với phiên bản cảm động của “Over the Rainbow” do Harry Nilsson trình bày, cuối cùng Kathleen biết NY152 thực sự là ai – Joe Fox (Hanks), người đối thủ trở thành mối tình bí mật của cô. Quá xúc động, cô bắt đầu khóc. “Đừng khóc, cô gái bán hàng,” Joe nói với cô, dùng biệt danh của cô. “Tôi muốn đó là em,” cô nói với anh. Một khoảnh khắc tuyệt vời.
3. Chiếc piano (Big)

Đây chắc chắn là một trong những cảnh vui nhộn nhất trong các bộ phim, và Tom Hanks đã làm rất tốt việc biến nó thành thú vị như nhìn thấy. Trong Big, Tom Hanks đóng vai một cậu bé 12 tuổi ước được trở thành người lớn và sau đó tỉnh dậy trong cơ thể của một người đàn ông trưởng thành. Khi nhìn lại, Tom Hanks là lựa chọn hoàn hảo để đóng vai một người lớn với sự hăng hái của một thanh thiếu niên. Tại cửa hàng đồ chơi nổi tiếng FAO Schwarz, Hanks bước trên cây đàn piano sàn lớn và chơi những bản nhạc song tấu với chủ nhân của công ty đồ chơi mà anh làm việc. Sự hấp dẫn của khoảnh khắc là trong khi những người đàn ông đến để bàn công việc, họ lại cho phép mình đắm chìm trong niềm vui thuần khiết trong một phút. Hy vọng rằng tất cả chúng ta đều để mình mở lòng với niềm vui tự phát.
2. Ngắm nhìn lên Mặt Trăng (Apollo 13)

Trong phần mở đầu của Apollo 13, Tom Hanks, hóa thân thành phi hành gia Jim Lovell, đã trình bày mục đích tinh thần của sứ mệnh sắp tới để trở lại Mặt Trăng. Thay vì để mình dựa vào thành công đã có, Lovell – ngả lưng trong sân nhà vào mùa hè cùng vợ, với tiếng nhạc “Beyond the Sea” của Bobby Darin vang vọng – suy ngẫm về cách mọi thứ bắt đầu. “Đây không phải phép lạ,” ông nói, “Chúng tôi chỉ quyết định đi.” Trong khi các nhà sử học tập trung vào cuộc chạy đua vào không gian như một vũ khí trong Chiến tranh Lạnh, Lovell của Hanks bỏ qua chính trị và thay vào đó truyền cảm hứng thầm lặng về ý nghĩa của việc tiếp tục khám phá điều chưa được khám phá.
1. Opera (Philadelphia)

Bộ phim mang về giải Oscar cho Tom Hanks là Philadelphia, một bộ phim pháp lý năm 1993 của Jonathan Demme đã khám phá không nghi ngờ định kiến chống đồng tính ở đỉnh cao của khủng hoảng AIDS ở Mỹ. Hanks vào vai Andy Beckett, một người đồng tính mắc bệnh AIDS, kiện chủ lao động của mình vì sự phân biệt đối xử bất hợp pháp. Denzel Washington đồng diễn vai luật sư của anh, Joe Miller, người cũng học cách vượt qua sự kỳ thị đồng tính của mình. Kể từ khi phát hành, Philadelphia được coi trọng như một trong những bộ phim chính thống đầu tiên không coi nhẹ các nhân vật đồng tính của mình, mà thay vào đó khắc họa họ là những người với hy vọng, ước mơ, hối hận, và khao khát được sống tự do. Một đêm, Andy giới thiệu Joe với tác phẩm opera yêu thích của mình, bản “La momma morta” từ Andrea Chenier. Khi Andy bị cuốn đi, Demme, sử dụng ánh sáng duy nhất từ lò sưởi, cho phép căn phòng đập nhịp với tông màu đỏ để minh họa khoảnh khắc Andy thoát khỏi áp lực của mình. Cách máy quay của Demme bay lơ lửng cũng tạo ra cảm giác trôi nổi của sự thoát ly tuyệt vọng, khám phá cách nghệ thuật có thể vượt qua đau khổ. Hanks làm tròn vai bằng cách nhập vai Andy với lòng thấu hiểu sâu sắc, nếu không phải là cảm thông, dỡ bỏ bất kỳ định kiến nào mà khán giả có thể có đối với lối sống không phải của họ.