Thập kỷ 1980 là một thập kỷ đánh dấu bởi sự dư thừa. Truyền hình cáp, thẻ tín dụng và mối đe dọa liên tục về Chiến tranh Lạnh có thể biến nóng là điều bình thường đối với hàng triệu người ở mọi nơi. Giữa cảm giác hoang tưởng và sợ hãi đó, những bộ phim của thập kỷ 1980 phát triển về quy mô, sự kiện và sáng tạo. Nhưng những nhân vật nào đã xuất hiện trong những câu chuyện này?
Sau khi phong trào “New Hollywood” dựa vào các đạo diễn không còn được ưa chuộng nữa, các hãng phim Hollywood đã chiếm lại quyền kiểm soát sáng tạo lớn hơn và hoàn thiện hơn các bom tấn. Các bộ phim trở nên đắt đỏ hơn, với nhiều thử nghiệm hơn về kỹ thuật trong hiệu ứng đặc biệt và làm phim kỹ thuật số. Những câu chuyện chứa đựng trong những bộ phim này cũng theo đuổi xu hướng đó. Nhân vật trong thế giới ma thuật trở nên ngày càng phép thuật hơn, trong khi những câu chuyện với thế giới đời thường hơn có những nhân vật mạnh mẽ hơn, làm sáng tỏ các chiều sâu khác nhau của trải nghiệm con người.
Tất cả đã nói, các bộ phim thập niên 1980 có vẻ và cảm giác khác biệt hơn nhiều so với các thập kỷ trước. Nếu bạn thấy điều đó khó tin, thì những nhân vật vĩ đại nhất của ‘80s sẽ chỉ ra cho bạn thấy rằng các bộ phim đã bắt đầu nhìn xa hơn khỏi thế giới tự nhiên của chúng ta - và khiến chúng ta nhìn thấy những điều mới mẻ bên trong.
32. Jane Craig (Broadcast News)
Khi kinh doanh và niềm vui kết hợp một cách hài hước, bạn sẽ nhận được một người như Jane Craig. Trong bộ phim hài tương lai của Albert L. Brooks, Broadcast News, đặt trong ngành tin tức truyền hình, nhân vật chính Jane Craig của Holly Hunter là một cô gái năng động, tham vọng quá mức nhưng lại rơi vào tình yêu với anh chàng phóng viên nội dung mới, điển trai và chân thành, nhưng cũng đơn giản, Tom Grunick (William Hurt). Mặc dù cô làm việc tài tình và độc lập mạnh mẽ, bộ phim của Brooks cho thấy rằng ngay cả những người mạnh mẽ nhất cũng có thể trở nên yếu đuối khi tình yêu xuất hiện - và trở thành chủ đề chính trong không khí.
31. Freddy Krueger (A Nightmare on Elm Street)
Một, hai, anh ấy đang đến gần bạn. Được tạo ra từ những nỗi ám ảnh của tuổi thơ của nhà làm phim kinh dị Wes Craven, kẻ giết người hàng loạt siêu nhiên Freddy Krueger của thương hiệu phim kinh dị nổi tiếng A Nightmare on Elm Street là kẻ chém giết điện ảnh cuối cùng, người không giống như hầu hết các đồng nghiệp của anh cũng có một cái tôi độc ác. Được thể hiện bởi Robert Englund, Freddy Krueger là cái ác trong hình dạng, sinh ra từ tội lỗi (chỉ cần nhìn vào câu chuyện nguồn gốc ghê rợn của anh ấy) người trong cuộc sống và cái chết nhắm vào thanh thiếu niên của Elm Street trong giấc mơ của họ. Với sở thích cho móng vuốt sắc nhọn và một cái duyên mà cũng cắt sâu vào tận tâm trí, Freddy Krueger không chỉ làm mới lại kinh dị chém giết, mà còn tái tạo nó trong hình ảnh đáng sợ của mình.
30. Frank Dux (Bloodsport)
Sau cái chết của Bruce Lee, màn ảnh lớn mong muốn có những anh hùng hành động có thể đánh bại kẻ thù. Vì Arnold Schwarzenegger thành thạo hơn với súng và kiếm, nên đã có Jean-Claude Van Damme. Một võ sư chính hiệu trở thành ngôi sao điện ảnh, cơ hội lớn nhất của JCVD đến từ vai diễn chính trong bộ phim Bloodsport năm 1988, đó là vai một phiên bản hư cấu của cựu binh quân đội Mỹ Frank Dux. Trong khi sự thật về câu chuyện của Dux - người được cho là tham gia vào một giải đấu ngầm tại Hồng Kông - chỉ là tưởng tượng ở mức cao nhất, thì không ai có thể phủ nhận rằng Van Damme đạt đỉnh cao trong vai trò mặc quần đen của Dux, đó là một vai diễn cơ bản cho lòng dũng cảm của anh hùng thập niên 80.
29. Louis Tully (Ghosbusters)
Các Ghostbusters là những nhân vật đa màu sắc theo cách của riêng họ. Nhưng bộ đồ màu xám nhạt của họ không thể sánh kịp với bộ đồ jumpsuit lông lụa, sặc sỡ của hàng xóm tò mò Louis Tully, do Rick Moranis đóng trong bộ phim hài kinh dị kinh điển Ghostbusters. Ban đầu dự định sẽ do John Candy đóng, Rick Moranis đã tiếp quản sau khi Candy rời bỏ; là Moranis đã phát minh ra nhiều phần nhớ đến của Tully. Trên thực tế, đó là ý tưởng của anh về việc Louis là một nhà kế toán ngốc nghếch - một điều chỉnh đảm bảo rằng Tully có một mục đích trong phần tiếp theo. Mọi người đều biết phải gọi Ghostbusters, nhưng đó là Louis Tully, và sự sở hữu của anh bởi các quỷ Sumerian, đã làm cho bộ phim của Ivan Reitman từ đáng cười thành buồn cười đến nghẹt thở.
28. “Anh em” Mark Lee (A Better Tomorrow)
Rất nhiều người trên internet sử dụng GIF và meme với hình ảnh Anh em Mark mà không nhận ra anh ấy là ai. Trong bộ đôi phim A Better Tomorrow của John Woo - những viên ngọc quý của huyền thoại đổ máu anh hùng của Hồng Kông vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990 - Chow Yun-fat đóng vai 'Anh em' Mark Lee, một người bảo vệ và sát thủ đóng vai trò trung tâm trong tác phẩm hành động ngầm của Woo. Được che giấu sau kính râm và một chiếc áo trench ký hiệu (mà nhân vật đã làm nên tên tuổi đến mức áo trench ở Hồng Kông được gọi theo tên của anh ấy), Mark Lee tỏ ra bá đạo ngay cả khi hành động trở nên quá gay gắt.
27. Baby và Johnny (Dirty Dancing)
Họ đến từ hai thế giới khác nhau, nhưng cuộc sống và số phận đưa hai người này đến bên nhau trong một mùa hè nóng bức tại một khu nghỉ dưỡng sang trọng ở Catskills. Jennifer Grey và Patrick Swayze đồng diễn trong bộ phim kinh điển của thập niên 80 Dirty Dancing, với Grey đóng vai 'Baby' 17 tuổi người rơi vào vòng tay của Johnny Castle (Swayze) - hướng dẫn viên nhảy đẹp trai. Trong môi trường được chăm sóc cẩn thận nhưng bị chia cắt bởi các phân hạng giai cấp, Baby và Johnny đến với nhau để có thời gian của đời mình trong tình yêu thập niên 80.
26. Gordon Gecko (Wall Street)
Sự tham lam là tốt. Đó là lời của Gordon Gecko, con cá mập tài chính mặc đẹp của bộ phim tội phạm Wall Street của Oliver Stone. Do Michael Douglas đóng (người đã giành được giải Oscar cho vai diễn của mình), Gordon Gecko là một con cá mập trong bộ vest Brooks Brothers đại diện cho sự tàn nhẫn của Wall Street và vốn tư duy Mỹ. Trong thực tế, vào năm 2014, hai bác sĩ tâm thần người Bỉ đã nghiên cứu lịch sử của điện ảnh và chọn ra những ví dụ về tâm thần học sách giáo khoa; trong số đó có Gordon Gecko. Sự hung ác và tài năng của anh khiến cho anh ta không thể nghi ngờ là một người xấu, nhưng vì sự giàu có của anh, hàng triệu người muốn trở thành nhà giao dịch vẫn cố gắng theo gương của anh.
25. Loretta Castorini (Moonstruck)
Ngay cả Cher cũng không thể kiềm chế được việc yêu Nicholas Cage. (Ai trong số chúng ta cũng sẽ không?) Trong bộ phim lãng mạn kinh điển Moonstruck của Norman Jewison, nữ ca sĩ huyền thoại Cher đóng vai Loretta Castorini, một phụ nữ góa vợ rơi vào tình yêu với anh em trai thô bạo của người tài chính, do Nicholas Cage đóng vai trong vai diễn làm nên tên tuổi của anh. Trong khi sức hút bẩm sinh của Cage đòi hỏi sự chú ý, Loretta cũng không phải là một nhân vật dễ bỏ qua. Thông qua sức mạnh từ Cher, Loretta tự tin, một cá nhân hoàn thiện biết chính xác những gì mình muốn trước khi cuộc sống ném cho cô một quả bóng cong. Bên cạnh mái tóc phồng to và tủ đồ sành điệu của cô, Loretta sở hữu một loại vẻ đẹp chúng ta đã từng thấy trước đây nhưng vẫn bị cuốn hút vào.
24. Radio Raheem (Do the Right Thing)
Đeo trên tay anh là câu chuyện về thiện ác. Một anh chàng khổng lồ nhân hậu đem lại âm nhạc cho mọi người xung quanh thông qua chiếc boombox của mình (dù họ muốn hay không), cái chết của Radio Raheem do cảnh sát NYPD gây ra là nguyên nhân gây ra các căng thẳng chủng tộc tại Brooklyn trong bộ phim kinh điển năm 1989 Do the Right Thing của Spike Lee. Do Bill Nunn đóng, Radio Raheem là một hình ảnh vĩ đại với khuynh hướng tự lập của mình đối với những cơn giận dữ. Nhưng không ai, thậm chí cả các chủ tiệm người Hàn mà anh ta đã khiến tức giận, tin rằng anh ta xứng đáng chết một cách không được tôn trọng. Từ cái chết của anh, rối loạn nảy sinh trong cộng đồng của anh, không khác gì cái chết của George Floyd vào năm 2020 thúc đẩy sự nhận thức lan rộng về các bất công hệ thống của Mỹ. Việc Radio Raheem phát nhạc 'Fight the Power' của Public Enemy không chỉ là một phần của thương hiệu của anh, mà còn là một lời kêu gọi hành động cho mọi người sẵn lòng lắng nghe.
23. Puyi (The Last Emperor)
Hãy tưởng tượng được được trao quyền cai trị một đế quốc khi chỉ mới ba tuổi. Tin hay không thì đó thực sự là sự thật. Vào năm 1908, Puyi khi mới chỉ là một đứa trẻ đã được tuyên bố là vị vua cuối cùng của Trung Quốc thời kỳ nhà Thanh trước những cuộc cách mạng chính trị chấm dứt quân chủ. Trong tác phẩm điện ảnh lịch sử tuyệt vời của Bernardo Bertolucci, cuộc đời của Puyi được mô tả từ tuổi thơ rất sớm cho đến tuổi trung niên khi ông trở thành một tù nhân chính trị. Do các diễn viên Richard Vuu, Tijger Tsou, Wu Tao, và John Lone - tất cả đều đóng vai Puyi ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời mình - Puyi cuối cùng là một nhân vật bi thảm, một đứa trẻ với khuôn mặt tròn trĩnh không biết gì về vai trò và vị trí lịch sử của mình. Một lúc nào đó, ông được mô tả là 'cậu bé cô độc nhất trên trái đất,' và đó là một đánh giá đúng đắn đáng buồn.
22. Jake LaMotta (Raging Bull)
Tiêu đề này khá chính xác để mô tả nhân vật chính của nó. Trong bộ phim kinh điển năm 1980 của Martin Scorsese, Robert De Niro đóng vai võ sĩ thực sự Jake LaMotta (phim là một chuyển thể từ hồi ký của LaMotta), một võ sĩ hạng trung tài năng nhưng nóng tính và hậu đậu. Trong khi Jake thử thách với thành công, tính cách gay gắt và cách ứng xử phá hoại của anh thường xuyên làm trở ngại cho bản thân mình. Theo cách của Scorsese, Jake không thắng hoặc thua rõ ràng trong trò chơi cuộc đời. Thay vào đó, anh ta bị định sống trong một ngục tù do chính mình tạo ra.
21. Buổi kỷ niệm trường Shermer High School vào ngày 24 tháng 3 năm 1984 (The Breakfast Club)
Bộ phim nổi tiếng về tuổi mới lớn của John Hughes The Breakfast Club diễn ra vào một buổi chiều định mệnh trong thư viện (và hành lang, và phòng gym) của trường trung học Shermer. Được tụ tập để phạt là năm học sinh: Claire, cô nàng siêng năng được mọi người yêu thích (Molly Ringwald), vận động viên bóng bầu dục Andrew (Emilio Estevez), học sinh nhút nhát Brian (Anthony Michael Hall), cô gái lạc quan ít nói Allison (Ally Sheedy), và học sinh nổi loạn John (Judd Nelson). Những người này trải qua một trải nghiệm thay đổi cuộc đời khiến họ đặt câu hỏi về những bức tường họ xây dựng hàng ngày. The Breakfast Club là một trong những bộ phim về tuổi teen bền vững nhất vì một lý do, với bộ sưu tập các thanh thiếu niên đáng nhớ cho thấy rằng kết nối có thể được tạo ra ở những nơi không thể ngờ tới - và với những người không thể ngờ tới.
20. Người hủy diệt (The Terminator)
Sự to lớn của Terminator 2: Judgment Day có thể khiến người ta quên rằng T-800 ban đầu của Arnold Schwarzenegger thực sự là kẻ xấu. Bộ phim hành động gốc năm 1984 The Terminator tập trung vào việc Sarah Connor (Linda Hamilton) trốn thoát khỏi tầm ngắm của 'Người hủy diệt,' một kẻ ám sát siêu hạng từ tương lai không thể ngăn chặn. Với Schwarzenegger vẫn còn ở những ngày đầu của sự nghiệp, vận động viên biến thành diễn viên làm cho The Terminator trở nên đáng sợ với sự dũng mãnh, vẻ mạnh mẽ của anh khiến mọi người sợ hãi mặc dù chỉ nói một cách rất ít. ('Tôi sẽ quay lại.') Trong khi các phần tiếp theo đã biến T-800 của Schwarzenegger thành một anh hùng mẫu mực, đừng bao giờ quên rằng chương trình ban đầu của anh là tiêu diệt loài người bằng mọi giá.
19. Raymond (Rain Man)
Bất chấp các khuôn mẫu độc hại về những người tự kỷ, Raymond của Dustin Hoffman trong Rain Man của Barry Levinson vẫn là một sự kết hợp đáng kinh ngạc giữa diễn viên và nhân vật hoạt động như hóa học điện ảnh. Cực kỳ thông minh nhưng hoàn toàn kém tự tin xã hội, Raymond là một hình tượng đáng thương với tài năng quý giá; thảm họa là rất ít người khác thiếu thời gian và kiên nhẫn để hiểu anh ta. Điều đó bao gồm cả anh trai của mình Charlie (Tom Cruise). Dựa trên 'megasavant' thực sự Kim Peek, Raymond là một nhân vật nhất định xứng đáng có mặt trong danh sách những nhân vật điện ảnh thập niên 1980. Yeah.
18. Joel Goodsen (Risky Business)
Ah, để trẻ trung và tự do nhảy múa trong phòng khách. Mặc dù có nhiều hơn là việc múa hát trong trang phục lông vũ trong bộ phim hài kinh điển của Paul Brickman, Risky Business, không thể phủ nhận hình ảnh bất tử của sự nổi loạn của tuổi teen ngoại ô. Điều này áp dụng cho nhân vật chính Joel Goodsen, do Tom Cruise đóng trong vai trò làm sáng ngôi sao của anh tại Hollywood. Trước khi Cruise nhảy từ núi và lái máy bay chiến đấu, ngôi sao hàng đầu này trượt quanh trong tất dài và gặp rắc rối - bao gồm một người tên là Lana (Rebecca De Mornay). Mặc dù Joel Goodsen có thể không đồng nghĩa với tuổi teen như Ferris Bueller hoặc Bill và Ted, Joel có nhiều cá tính hơn bất kỳ ai trong số họ ngay cả khi không mặc quần.
17. Tony Montana (Scarface)
Thế giới là của anh ta. Gần một thập kỷ sau khi Al Pacino đóng vai mafia hoàn hảo trong hai bộ phim Godfather đầu tiên của Francis Ford Coppola, Pacino trở thành một loại gangster khác, và cũng bạo lực hơn trong bộ phim tội phạm nóng bỏng của Brian De Palma, Scarface. Khác với Michael Corleone điềm đạm và cân nhắc hơn, Tony Montana nóng nảy và dễ nổ, sự tức giận trong anh sâu đến tận xương. Trong sự thăng trầm nhanh chóng và dữ dội của anh ấy trong thế giới ngầm tội phạm ở Miami, Tony Montana là sự hiện thân vật lý của ước mơ Mỹ của những người nhập cư - bao gồm cả những phần của nó cảm thấy như một ác mộng.
16. Flyora (Đến và Xem)
Chiến tranh là địa ngục, và bạn có thể nhìn thấy sức ăn mòn của nó trên khuôn mặt của một đứa trẻ. Trong tác phẩm chống chiến tranh của Elem Klimov, Đến và Xem, Aleksei Kravchenko đóng vai Flyora, một cậu bé Belarus bị bắt nhập ngũ trong Thế Chiến II. Bị tách ra khỏi gia đình, Flyora chỉ mới sống sót nhờ vào sự tàn bạo của phát xít. Những biểu cảm trên khuôn mặt của Kravchenko trong Đến và Xem mãi mãi gây ám ảnh, đôi mắt to và miệng méo mó mô tả cách mà máy chiến tranh ăn mòn tinh thần một cách hoàn toàn. Kết thúc đáng nhớ của bộ phim, với Flyora nổ súng trút giận vào một bức ảnh của Adolf Hitler và được phối hợp với một đoạn video về cuộc đời của Hitler ngược lại, cho thấy rằng phần ít nhân tính còn lại của chúng ta phải được bảo toàn. Nếu không phải vì chúng ta, thì cũng vì hạnh phúc của loài người.
15. Bill S. Preston và Theodore Logan (Bill & Ted’s Excellent Adventure)
Để hai thiếu niên người California sôi động truyền đạt một thông điệp về tình anh em toàn cầu. Keanu Reeves và Alex Winter đóng vai chính trong loạt phim Bill & Ted với Bill & Ted’s Excellent Adventure năm 1989, một bộ phim hài về du hành thời gian sôi động nơi Bill và Ted tuyển chọn các nhân vật lịch sử thực để giúp họ làm bài tập về nhà. Mặc dù Bill và Ted là những chàng trai đơn giản, họ mang trong mình năng lượng “dudes rock” lớn lao như những người bạn tốt bụng, nhiệt tình chỉ muốn giúp thế giới thông qua âm nhạc của họ. Thế giới có thể cần nhiều người như Bill và Ted, cũng như chúng ta nên tốt hơn với nhau. Tiệc tùng mãi mãi, các chàng trai.
14. Wah (As Tears Go By)
Không có lợi ích gì khi yêu một người anh em họ. Nhưng nhân vật côn đồ bạo lực, táo bạo của Andy Lau, “Wah”, trong bộ phim đạo diễn As Tears Go By của Wong Kar-wai làm cho mong muốn lãng mạn trở nên hấp dẫn, ngay cả khi đó là người trong gia đình. Thường che giấu dưới những chiếc kính râm và áo khoác denim, với điếu thuốc cuộn sẵn trong môi, Wah giống như kiểu tái sinh của James Dean chỉ với phong cách cuối những năm 80. Dưới sự hung ác là lòng trung thành mãnh liệt, sức chịu đựng vật lý và tinh thần, và sự yếu đuối về cảm xúc, khiến anh yêu quý người em họ xinh đẹp Ngor (Maggie Cheung). Wah sẽ thật là ngầu, nếu chỉ con đường anh bước không dẫn đến bất cứ đâu.
13. Rick Deckard (Blade Runner)
Anh ta là con người hay là một Replicant? Câu trả lời không quan trọng bằng việc việc đặt ra câu hỏi đó. Trong bộ phim Blade Runner của Ridley Scott, Harrison Ford đóng vai Rick Deckard, một thợ săn tiền thưởng cứng rắn của những android giống con người mà vụ án mới nhất của anh khuyến khích anh suy nghĩ về sự thật của sự tồn tại của mình. Trong khi nhân vật phản diện Roy Batty (Rutger Hauer) là người đã nói bài diễn về triết học cho bộ phim, hãy nhớ rằng nó được dành cho Rick, người đang trên hành trình của riêng mình để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc trở nên con người hơn con người.
12. Totoro (Hàng Xóm của Tôi Totoro)
Anh ấy to lớn, anh ấy lông xù, anh ấy gầm rống - và chúng tôi không nói về chồng của bạn vào sáng hôm sau của Chủ Nhật Siêu Cúp. Chúng tôi đang nói về Totoro, con linh thú to lớn/nhỏ con trong bộ phim hoạt hình huyền diệu Hàng Xóm của Tôi Totoro của Hayao Miyazaki. Là phương tiện để Miyazaki khám phá các khái niệm như đa tín ngưỡng và bảo vệ môi trường, Totoro chia đôi giữa sự sợ hãi và sự hấp dẫn, rất dễ ôm mặc dù anh ấy có phần làm bạn ngại. Kể từ khi phim Hàng Xóm của Tôi Totoro ra mắt, nhân vật chính của nó đã trở nên cực kỳ nổi tiếng, biểu tượng cho sức hấp dẫn phổ quát của bộ phim hoạt hình của Nhật Bản, không chỉ làm biểu tượng cho hãng Studio Ghibli huyền thoại đã tạo ra nó.
11. John McClane (Die Hard)
Tất cả những gì John McClane muốn là làm lành với vợ ly thân của mình. Nhưng để làm điều đó, anh sẽ phải sống sót qua một Giáng Sinh địa ngục tại Tòa Nhà Nakatomi. Từ Die Hard của John McTiernan đến Bruce Willis trong vai sĩ quan NYPD John McClane, chuyến thăm ngày lễ của anh tới Los Angeles biến thành hỏa hoạn từ một vụ cướp khủng bố. Mặc dù McClane có nhiều lời nói như đạn (“Chào mừng bạn đến với buổi tiệc, đồng chí!”), những gì làm cho anh ta trở nên vĩ đại là những gì làm cho anh ta trở nên con người. Anh ta có khuyết điểm. Anh ta tầm thường và chỉ hơi ghen tỵ một chút về cuộc sống mới của vợ mà không có anh. Nhưng đó là sự quyết tâm và sự kiên định của anh ta - đừng quên rằng, anh ta chân đất suốt phần lớn cuộc khủng hoảng này - làm cho McClane trở nên đa chiều hơn rất nhiều so với hầu hết các anh hùng phim hành động khác.
10. Ferris Bueller (Ngày nghỉ của Ferris Bueller)
Anh sẽ đáng sợ nếu anh không ở trường trung học. Từ tác phẩm kinh điển vượt thời gian của John Hughes, Ngày Nghỉ của Ferris Bueller là chính anh, được đóng bởi một Matthew Broderick tài ba. Thông minh và quyến rũ, Ferris Bueller có tiềm năng trở thành một người lớn cực kỳ nguy hiểm; hãy tưởng tượng Ferris làm việc như một chính trị gia, hoặc một nhà điều hành công ty, hoặc làm trưởng phòng của một công ty quảng cáo. May mắn thay, theo như bộ phim của Hughes, anh chỉ là một thiếu niên muốn có một ngày đẹp đẽ không phải đến trường. Không có gì tổn hại trong việc lái xe thể hiện trong chiếc Ferrari quý giá của bố bạn.
9. Ông Miyagi (Karate Kid)
Yoda không phải là người hướng dẫn phim duy nhất đáng chú ý trong những năm 1980. Trong loạt phim Karate Kid có ông Miyagi, được đóng bởi diễn viên hài Mỹ gốc Nhật Pat Morita (với Morita mang thêm một chút nghiêm túc vào vai diễn của Miyagi-san). Mặc dù được giới thiệu như một công nhân bảo trì khiêm tốn, ông Miyagi sở hữu một lượng kinh nghiệm phong phú, cả về mặt là hậu duệ của một bậc thầy võ thuật và chính mình là một cựu binh Thế chiến II đã mất gia đình tại Manzanar. Ông Miyagi miễn cưỡng nhận Daniel vào lòng mình để dạy cho anh karate Miyagi-do, và qua đó, một cuộc sống tốt đẹp, phong phú hơn. Wax on, wax off.
8. Lando Calrissian (Sự Trở Lại Của Jedi)
Anh chính là chàng trai mềm mại, lịch lãm nhất trong vũ trụ, đến mức người hâm mộ Star Wars vẫn yêu mến anh dù đã một lần phản bội Han và Leia. Một kẻ lãng tử điển trai điềm đạm điều hành Cloud City, Lando của Billy Dee Williams - được giới thiệu trong phần tiếp theo của Star Wars năm 1980 The Empire Strikes Back - đã mang lại phong cách cho vũ trụ khoa học viễn tưởng của George Lucas. Khác biệt so với Han Solo thực tế hơn, Lando không sợ mặc đẹp và tung hoành, với một chiếc áo choàng lụa độc đáo (chỉ vì) và một bộ ria cẩn thận. Mặc dù anh đã bán rơi những anh hùng cho Darth Vader, sự cứu chuộc của anh trong Return of the Jedi đã đảm bảo di sản của anh như là người mà Leia bảo Han không cần phải lo lắng.
7. Marty McFly và Doc Brown (Quay Trở Lại Tương Lai)
Không ai nghi ngờ tại sao một thiếu niên là bạn tốt nhất với một nhà khoa học loạn trí, già cỗi. Đó là vì Michael J. Fox trong vai Marty McFly và Christopher Lloyd trong vai Doc Brown đơn giản là hoàn hảo khi cùng nhau, với sự phấn khích không ngừng của Brown trong thí nghiệm kết hợp với niềm khao khát phiêu lưu bẩm sinh của Marty. (Anh ấy là một thiếu niên! Tất nhiên Marty sẽ thích phiêu lưu mạo hiểm!) Riêng lẻ, Marty và Doc là những nhân vật xuất sắc. Nhưng chính sự kết hợp của hai người, qua sự hòa hợp trên màn ảnh, thực sự làm nên sức hút đặc biệt của Back to the Future, khiến cả ba phần phim trở nên vĩnh cửu trong sự hấp dẫn như một tác phẩm kinh điển của thập niên 80.
6. Axel Foley (Beverly Hills Cop)
Âm nhạc tổ hợp synth lạnh lùng nhất trong lịch sử điện ảnh, điều này khiến anh trở thành một trong những nhân vật lạnh lùng và định nghĩa nhất của thập niên 1980. Do Eddie Murphy thủ vai trong tốp hạng của mình, Axel Foley là một thám tử thông minh, thông minh của Detroit không ngần ngại chế nhạo sự lôi cuốn hào nhoáng của Los Angeles, đặc biệt khi điều đó có nghĩa là đưa kẻ sát nhân của người bạn tốt nhất của anh trước pháp luật. Chỉ cần xem anh có thể làm gì với một ít chuối và một tí hài hước. Anh sẽ hoàn thành công việc, và anh sẽ không phải nhảy từ các tòa nhà để làm điều đó.
5. Inigo Montoya (The Princess Bride)
Một kiều bào Tây Ban Nha thông thạo kiếm với sự khao khát trả thù của mình, Inigo Montoya là một nhân vật nổi bật trong bộ phim hài lãng mạn kinh điển The Princess Bride của đạo diễn Rob Reiner. Nguồn gốc từ tiểu thuyết của nhà văn William Goldman, Inigo Montoya đến giúp đỡ các nhân vật chính của câu chuyện, nhưng vẫn có câu chuyện hấp dẫn và gây cấn nhất khi anh săn lùng kẻ giết cha mình một cách tàn nhẫn. Do nam diễn viên mạnh mẽ Mandy Patinkin thủ vai, người diễn đạt một số dòng nổi tiếng nhất trong lịch sử điện ảnh, Inigo là một trong những nhân vật phim ảnh thập niên 80 vượt trội nhất mọi thời đại với sự tự tin vượt trội hơn bất kỳ ai trước hay sau.
4. Indiana Jones (Raiders of the Lost Ark)
Chỉ đóng vai Han Solo và Rick Deckard chưa đủ cho Harrison Ford. Trong thương hiệu lớn khác của Lucasfilm, Indiana Jones, Ford sử dụng roi như một nhà khảo cổ điển nhất của điện ảnh (người cũng sợ rắn), bắt đầu từ Raiders of the Lost Ark năm 1981. Mặc dù Jones bản tính là một người học giáo, anh cũng không ngần ngại làm dơ bẩn, thường xuyên đấm Nazi và bắn chết những kiếm sĩ lòe loẹt dưới cái nóng oi ả của những nơi kỳ lạ. Mặc dù Jones rõ ràng thích cuộc sống yên bình như một giáo sư đại học, anh đơn giản không thể cưỡng lại lời kêu gọi phiêu lưu khi nó gọi đến.
3. Nausicaä (Nausicaä of the Valley of the Wind)
Mặc dù là một công chúa hoàng gia, điều đó không có nghĩa là cô đã chấp nhận cuộc sống sung sướng. Trong bộ phim cổ điển về một thế giới hậu tận thế của Hayao Miyazaki, Nausicaä (lồng tiếng bởi Sumi Shimamoto, và Allison Lohman trong bản động phim tiếng Anh) là một nhà hoạt động tò mò và dũng cảm, người tìm cách hiểu rõ hơn về những loài côn trùng khổng lồ có tri thức mà chiếm lĩnh thế giới của cô. Ngoài ra, cô còn là một 'người lái gió' tài năng, có khả năng di chuyển mạnh mẽ trong không trung trên cái tàu trượt gió riêng của mình. Trước khi Disney hiện đại hóa các công chúa của mình bằng cách biến họ trở thành những chiến binh và người sống sót có khả năng hơn, có Nausicaä, người một mình đã tưởng tượng lại ý nghĩa của việc là một công chúa hoạt hình.
2. Ivan Drago (Rocky IV)
“Tôi phải làm tan nát anh.” Anh là người ít từ, nhưng Ivan Drago đáng sợ nói đủ bằng đôi quyết định của mình. Lần xuất hiện trong phần Rocky thứ tư được thủ vai bởi Dolph Lundgren, Ivan là một vận động viên mẫu mực của khoa học Xô Viết hiện đại, được thiết kế hoàn hảo để vượt mặt Hoa Kỳ trong lĩnh vực văn hóa thể thao. Điều đó khiến anh trở thành kẻ phản diện hoàn hảo, tối thượng cho võ sĩ từ Philadelphia, Rocky Balboa (Sylvester Stallone), người đại diện không chỉ cho trái tim của Mỹ mà còn cho những giấc mơ của nó. Sẽ hơi quá đỗi hoạt hình nếu Rocky đấu với quái vật, nhưng Ivan Drago là điều gần nhất mà thế giới của Rocky có thể đối mặt với một mối đe dọa tồn tại nước ngoài.
1. John Rambo (First Blood)
Anh không chỉ là một trong những nhân vật phim xuất sắc nhất của thập kỷ 1980, mà còn dễ dàng là người bị hiểu lầm nhiều nhất trong thập kỷ đó. Bắt nguồn từ tiểu thuyết First Blood xuất bản năm 1972, bộ phim vẫn giữ nguyên tính chất của một bộ phim hành động có chủ đích chính trị về một cựu chiến binh bị ám ảnh từ cuộc chiến tranh Việt Nam, thực hiện một cuộc chiến đơn thân chống lại cảnh sát địa phương sau khi chứng kiến PTSD của mình bị kích thích. First Blood là một bộ phim thông minh, gần như nguy hiểm. Nhưng khi phần tiếp theo đến, bộ phim Rambo không tự hào được đặt tên một cách vụng về, Rambo: First Blood Part II năm 1985, Rambo bị đẩy vào vai trò siêu anh hùng, một tài sản được chính phủ sử dụng nhưng vẫn giữ độc lập bằng cách phản đối các mệnh lệnh của họ. Sự phát triển sau này của câu chuyện của Rambo thành một thương hiệu đa phương tiện vụng về glorifies nền quân sự của anh đã biến Rambo thành điều anh quyết định không nên là, một biểu tượng của việc phục vụ quân đội là dấu hiệu của một thằng dũng cảm. Bằng cách đó, bạn không thể tóm tắt được sự thừa thãi của thập niên 1980 hơn, khi nhận thức một điều gì đó một cách chính xác và vẫn bỏ lỡ nó.