
Đôi khi, cách khác để thưởng thức một bộ phim hoàn toàn không liên quan đến việc ngồi trong rạp chiếu. Thay vào đó, có thể là khi bạn ngồi trong đống xe cộ, hát cùng với radio to vang. Nhưng những bài hát viết cho phim nào mới thực sự là tuyệt vời nhất mọi thời đại?
Gần như từ khi có phim, âm nhạc đã đóng một vai trò quan trọng trong việc khiến một bộ phim cảm thấy lớn hơn bất kỳ màn hình nào có thể chứa đựng. Bắt đầu từ cuộc cách mạng âm nhạc pop của những năm 1960, có một sự kết hợp tái diễn giữa ngành công nghiệp phim và âm nhạc, với các nghệ sĩ pop viết và thu âm những bài hát được lấy cảm hứng từ câu chuyện trong phim. Trong một số trường hợp cực đoan, chính các nhạc sĩ cũng xuất hiện trong phim.
Dưới đây, chúng tôi xếp hạng những bài hát xuất sắc nhất được tạo ra cho phim. Để rõ ràng về các tham số: Chúng tôi loại bỏ những bài hát được viết độc lập với phim và chỉ thêm vào danh sách nhạc phim sau khi chúng được tạo ra. (Có tin hay không, bài hát “Kiss From a Rose” của Seal thực sự không được tạo ra cho Batman Forever!) Chúng tôi cũng loại bỏ những bài hát từ các vở nhạc kịch điện ảnh, bởi vì không chỉ có nhiều bài hát bắt nguồn từ sân khấu mà khi bạn suy nghĩ về điều đó thì cũng hơi gian lận. Với những điều đó trong đầu, đây là những bài hát đã làm cho một số bộ phim yêu thích của chúng tôi trở nên đáng nhớ đến vậy.
35. Aaliyah, “Thử Lại” (Romeo Must Die, 2000)

Khi ca sĩ pop/R&B quá cố Aaliyah đóng vai diễn điện ảnh đầu tiên của mình, đối diện với ngôi sao võ thuật Jet Li trong bộ phim hành động lãng mạn Romeo Must Die, cô bắt đầu làm việc ngay trên bản nhạc trước khi thậm chí quay phim. Ban đầu được tạo ra như một bản thăng hoa, “Thử Lại” đã được viết lại thành một bản tình ca để phù hợp hơn với bộ phim, kể về những người yêu không đạt được nhau đến từ các gia đình tội phạm đang chiến đấu. Độc đáo trong việc kết hợp hip-hop và R&B với các nhạc cụ điện tử, “Thử Lại” không chỉ tiên tiến vượt thời đại mà còn là biểu tượng của sự nghiệp ngắn ngủi của Aaliyah.
34. Queen, “Hoàng Tử của Vũ Trụ” (Highlander, 1986)

Trong bộ phim giả tưởng kỳ vĩ Highlander, Christopher Lambert đóng vai một kiếm sĩ bất tử chiến đấu với kẻ đối thủ của mình suốt hàng thế kỷ, cuộc fê chạm trán cuối cùng diễn ra ở New York City vào cuối thế kỷ 20. Ca sĩ trưởng nhóm Queen, Freddie Mercury, đã viết bản nhạc nền của bộ phim “Hoàng Tử của Vũ Trụ” (được lấy từ tiêu đề làm việc ban đầu), và mặc dù không bao giờ được xếp hạng ở bất kỳ thị trường nào, bài hát vẫn được nhớ đến vì đây là một trong những lần Queen đã tiếp xúc với nghệ thuật heavy metal. Ít nhất là, nó khiến bạn muốn nhặt một cây kiếm lên và nhìn vào mắt kẻ thù tuyên bố: Chỉ có thể có một người.
33. Lustra, “Scotty Không Biết” (EuroTrip, 2004)

Duyên dáng nhưng cũng là điều đáng xấu hổ đối với những người tên là Scotty, “Scotty Không Biết” phù hợp với sự trẻ con đầy Mountain Dew của thập niên đầu thế kỷ 21 với lời bài hát khiêu dâm về những cuộc phiêu lưu của bạn gái lừa dối của một chàng trai nghèo. Trong bộ phim hài tình dục EuroTrip, Scotty vừa tốt nghiệp trung học (do Scott Mechlowicz đóng) phát hiện ra bạn gái của mình, Fiona (Kristin Kreuk), đã ngủ với ca sĩ chính của một ban nhạc punk (do Matt Damon đóng, trong một cảnh cameo bất ngờ). Sự đau khổ trong tình yêu của anh đã khởi đầu một kỳ nghỉ tại châu Âu, với Scotty cố gắng hoà giải với bạn gái Đức nóng bỏng của mình. Trong khi EuroTrip thất bại tại rạp chiếu phim, sự phổ biến từ từ của “Scotty Không Biết” đã giúp tạo nên một tác phẩm điển hình khi sau đó được phát hành trên DVD và truyền hình cáp.
32. The Wonders, “Những Điều Mà Em Làm!” (That Thing You Do!, 1996)

Trong thế giới thay đổi của những năm 1960 trong bộ phim đầu tay được đạo diễn bởi Tom Hanks, That Thing You Do!, The Wonders nổi lên và rơi xuống từ đỉnh cao của sự nổi tiếng trong âm nhạc rock thông qua sức mạnh tuyệt vời của đĩa đơn hit của họ “That Thing You Do.” (Trong thực tế, bài hát được viết bởi cố Adam Schlesinger của Fountains of Wayne, với ca sĩ Mike Viola thể hiện trên giọng hát chính.) Được sáng tạo như một sự hòa trộn của các ban nhạc như The Beatles và The Beach Boys và vai trò hình thành của họ trong âm nhạc pop hiện đại, “That Thing You Do!” giống như việc nghe thấy ban nhạc rock Mỹ vĩ đại nhất mà chưa từng tồn tại. Sự thú vị là: Các diễn viên trong phim, nhiều người trong số họ không phải là những nhạc sĩ thực sự, đã luyện tập đàn rất nhiều để những người tham gia dàn phim tin rằng họ đang thực sự biểu diễn bài hát trực tiếp trong quá trình quay phim.
31. Chad Kroeger, “Anh Hùng” (Người Nhện, 2002)

Khi phim siêu anh hùng lần đầu tiên trở nên mạnh mẽ vào đầu thế kỷ 21, post-grunge vẫn là dòng nhạc rock phổ biến nhất. Đó là lý do tại sao ca sĩ chính của Nickelback, Chad Kroeger, và Josey Scott của Saliva đã hợp tác cho bài hát “Hero,” được viết và ghi âm cho siêu phẩm siêu anh hùng Spider-Man của Sam Raimi năm 2002. Trái với những kỳ vọng, lời bài hát tránh việc nhắc đến các chi tiết về nhện và tơ mạng (để ban nhạc emo Dashboard Confessional làm điều này trong phần tiếp theo) và thay vào đó nhấn mạnh vào những hành động anh hùng cổ điển hơn, với những trống quân sự và sự kêu gọi của các đại bàng bay. Mặc dù nổi tiếng vì là bài hát của Spider-Man, “Hero” là bản quốc ca cho bất kỳ ai hiểu được ý nghĩa của việc hy sinh vì một mục tiêu cao cả hơn.
30. Matt Monro, “Trong Những Ngày Như Thế Này” (Công Việc Ý, 1969)

Nếu bạn từng có cơ hội lái một chiếc siêu xe thông qua những con đường ngoằn nghoèo của dãy Alps Thụy Sĩ - như Rossano Brazzi đã làm trong đoạn mở đầu của bộ phim hài ăn khách năm 1969 The Italian Job - “Trong Những Ngày Như Thế Này” chính là loại nhạc bạn muốn nghe. Do Quincy Jones sáng tác và được thể hiện bởi ca sĩ nổi tiếng Matt Monro, lời bài hát về sự thoải mái vô lo và những lời ngợi ca tiếc nuối cho một người tình đã mất đi lâu rồi. Hãy lắng nghe kỹ lưỡng những giọng hát phụ mơ hồ, giúp bài hát có được một cấu trúc mơ mộng như trong giấc mơ.
29. Billie Eilish, “Tôi Được Tạo Ra Với Mục Đích Gì?” (Barbie, 2023)

Sau một thời gian gặp khó khăn trong việc sáng tác, Billie Eilish đã được đạo diễn Barbie, Greta Gerwig, mời xem phiên bản thô của bộ phim hành động hè sắp tới của mình. Với sự thẩm vấn về sự tồn tại và giá trị của bộ phim, Eilish viết một bản ballad chậm với những phẩm chất tự truyện không ngờ, trong đó cô đảm nhận góc nhìn của Barbie và đặt câu hỏi về ý nghĩa của việc sống. Trong quá trình đó, Eilish đấu tranh với tư cách của mình là biểu tượng hiện đại. Bài hát được nghe vào cuối bộ phim, khi Barbie nhìn thấy tổng thể của trải nghiệm con người và quyết định tự mình trở thành một phần của nó. Trong một cuộc phỏng vấn với Billboard, Eilish nói: “Tôi được tinh thần bởi bộ phim này và nhân vật này và cách mà tôi nghĩ cô ấy sẽ cảm thấy, và viết về điều đó. Và sau đó, trong vài ngày tiếp theo, tôi đã nghe và tôi đã nghĩ … Tôi viết cho chính mình mà tôi thậm chí không biết điều đó.”
28. Jackie Chan, “Câu Chuyện Anh Hùng” (Police Story, 1985)

Có thể làm ngạc nhiên cho bất kỳ ai ở ngoài châu Á khi biết điều này, nhưng Jackie Chan là một diễn viên và ca sĩ nổi tiếng tại quê hương Hong Kong của mình, anh phát hành âm nhạc cho gần như tất cả các bộ phim của mình. Trong số những bài hát nổi tiếng nhất của anh vẫn còn “Câu Chuyện Anh Hùng,” một bản nhạc pop rock bằng tiếng Quảng Đông về sự dũng cảm không sợ hãi đối mặt với những thách thức khó khăn. Đó là một bài hát phù hợp cho tác phẩm hành động bất diệt của anh, Police Story, nơi Chan vào vai một cảnh sát Hong Kong liều lĩnh đối diện với một ông trùm tội phạm lớn. Nếu bạn bao giờ cần đuổi theo tội phạm trên đường cao tốc, “Câu Chuyện Anh Hùng” chính là bài hát bạn muốn nghe.
27. Will Smith, “Men in Black” (Men in Black, 1997)

Trước khi trở thành một ngôi sao điện ảnh, Will Smith trở nên nổi tiếng như một rapper cùng với nhà sản xuất DJ Jazzy Jeff. Nhưng vào năm 1997, 'Fresh Prince' đi theo con đường solo với bài hát chủ đề nổi tiếng của anh cho bom tấn mùa hè khoa học viễn tưởng Men in Black, trong đó Smith đóng cùng Tommy Lee Jones. Với lời bài hát mượt mà (hát trong vai nhân vật của mình là Đặc vụ J) và những giai điệu phấn khích trên nền nhạc của Patrice Rushen 'Forget Me Nots,' Smith khiến công việc của việc kiểm soát người ngoài hành tinh trở nên như là công việc 'cool' nhất trong thiên hà. 'Men in Black' khiến bạn muốn mặc bộ vest đen và kính mắt Ray-Bans, đi và nhảy như bạn là chủ nhân của nơi này.
26. Karen O và Ezra Koenig, “The Moon Song” (Her, 2013)

Tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 86, “Let It Go” từ bộ phim Frozen của Disney quá mạnh mẽ để không được trao giải Oscar cho Ca khúc Gốc hay nhất. Nhưng cũng đáng để xem xét là bài hát nhẹ nhàng đầy cảm xúc “The Moon Song,” trong bộ phim khoa học viễn tưởng lãng mạn Her của Spike Jonze. Được viết chung bởi Jonze và Karen O (người hát nhép cùng với Ezra Koenig), “The Moon Song” kể về hai người yêu nhau mặc dù tim họ cách xa nhau. Điều này là cảm xúc được chia sẻ bởi các nhân vật trong phim, do Joaquin Phoenix và Scarlett Johansson thủ vai, với Phoenix đóng vai một người đàn ông đầy tình yêu với một trợ lý trí tuệ nhân tạo tiên tiến (lồng tiếng bởi Johassnon).
25. Dolly Parton, “9 to 5” (9 to 5, 1980)

Trong khi Dolly Parton đang thực hiện bộ phim hài văn phòng nổi tiếng 9 to 5 (cũng có sự tham gia của Jane Fonda và Lily Tomlin), cô phát hiện ra rằng những móng tay nhựa acrylic dài của mình có thể mô phỏng được âm thanh lách cách của một chiếc máy đánh chữ. Cô ngay lập tức bắt đầu viết những gì sẽ trở thành một trong những hit lớn nhất của mình trong những năm 1980: “9 to 5,” một bản nhạc nhanh về việc đối mặt với những công việc hàng ngày với một nụ cười ôm hận. Với giai điệu đàn piano khó quên và lời ca về sự bị xem thường của phụ nữ trong không gian chuyên nghiệp, “9 to 5” đã giúp bộ phim thực sự nổi tiếng văn hóa, mở rộng sang các phương tiện khác bao gồm phiên bản sân khấu Broadway vào năm 2008. Năm 2017, bài hát được chứng nhận là bạch kim bởi RIAA.
24. Aimee Man, “Save Me” (Magnolia, 1999)

Trong quá trình làm phim cho bộ phim tập thể năm 1999 Magnolia, mô tả về những linh hồn lạc lõng sống ở Thung lũng San Fernando của California, nhà văn/đạo diễn Paul Thomas Anderson đã được truyền cảm hứng từ âm nhạc của người bạn thân, nhạc sĩ Aimee Man. Vì vậy, không có gì phù hợp hơn khi Aimee Man viết nhạc đặc biệt cho phim bao gồm ca khúc được đề cử Oscar “Save Me.” Với những chủ đề chính của bộ phim về hối tiếc và cô đơn, bài hát nhẹ nhàng của Man về sự phụ thuộc mời gọi khán giả suy ngẫm về những thất vọng đè nặng của họ khi những dòng chữ của bộ phim cuộn lên trên màn hình.
23. Huey Lewis & The News, “The Power of Love” (Back to the Future, 1985)

Khi Huey Lewis được Robert Zemeckis và Steven Spielberg mời viết một bài hát cho bộ phim của họ Back to the Future, Lewis từ chối, tin rằng anh không có khả năng viết ra một bài hát. Nhưng khi Zemeckis mời Lewis hát về bất cứ điều gì anh muốn, anh đồng ý bằng cách gửi bài hát nào xuất phát từ anh sau đó. Bài hát tiếp theo đó là “The Power of Love,” một bài hát pop rock năng động vào giữa thập kỷ 80 về sức hấp dẫn của tình yêu – và không có gì về DeLorean đi du hành thời gian. Thông qua sức mạnh phấn khích của cuộc phiêu lưu khoa học viễn tưởng của Zemeckis, “The Power of Love” vẫn tiếp tục được xem là một trong những bản nhạc của thế hệ X, ngay cả khi bộ phim và bài hát không liên quan gì đến nhau.
22. Coolio feat. LV, “Gangsta’s Paradise” (Dangerous Minds, 1995)

21. Bee Gees, “Stayin’ Alive” (Saturday Night Fever, 1977)
Trong một thế giới hỗn loạn, một bài hát có thể lấn át cả bộ phim mà nó thuộc về. Đó là trường hợp với ca khúc hợp tác của Coolio và LV, “Gangsta’s Paradise,” không phải là một nơi yên bình. Trong bài hát, Coolio than vãn về cuộc sống trong các khu vực nội ô đầy gian khó, trở thành “loại G mà những đứa trẻ nhỏ muốn trở thành” mặc dù thực tế là anh có lẽ sẽ không sống đến 25 tuổi. (Coolio thực sự qua đời vào năm 2022, ở tuổi 59.) Còn về bộ phim, nó có sự tham gia của Michelle Pfeiffer vào vai LouAnne Johnson, một cựu binh Hải quân Hoa Kỳ thực sự đã làm việc như một giáo viên trung học trong thành phố và sử dụng quá khứ quân sự của mình để sửa chữa học sinh của mình. Giọng hát ma quái và tính hung ác tổng thể của bài hát đã tạo điều kiện cho nó tồn tại trong ý thức phổ quát, trong khi Dangerous Minds đã phai nhạt trong ký ức như một chú thích trong sự nghiệp điện ảnh của Pfeiffer.

Dễ dàng là bài hát phổ biến nhất của Bee Gees và một trong những bản nhạc disco vĩ đại nhất mọi thời đại, “Stayin’ Alive” được viết và ghi âm cho bộ phim của John Travolta, Saturday Night Fever. Mặc dù nó xuất hiện khắp nơi trong danh sách phát tiệc cưới, bài hát thực sự không phải về sự kỷ niệm mà là về sự sống sót trong thành phố New York bị tội phạm xâm phạm. (Thú vị là, Bee Gees đã ở xa trong một làng Paris khi viết nó.) Tuy nhiên, không có gì về nội dung u ám của nó ngăn cản “Staying Alive” từ việc mời gọi mọi người trong phạm vi nghe thấy để nhảy múa trên sàn nhảy, nhịp điệu vui tươi và tiếng guitar funk cuốn hút mọi người làm các vũ công Travolta tốt nhất của họ.
The Way We Were

Good love songs don’t have to be happy. Sometimes the best ones are about love that’s lost forever. Barbara Streisand’s Oscar-winner “The Way We Were,” made for the 1973 Sydney Pollack movie is about such love – a love that didn’t last despite everyone’s best efforts. Sung from the perspective of her character Katie Morosky, a political activist in a strained marriage with a writer (Robert Redford), “The Way We Were” turned around Streisand’s career and later defined it, being one of her most successful songs in her entire career.
19. Elvis Presley, “Không Thể Ngăn Mình Yêu Anh” (Blue Hawaii, 1961)

Trong đỉnh cao của sự nghiệp, diễn viên/rock star Elvis Presley đã tạo ra âm nhạc cho các bộ phim của mình với bộ phim nổi tiếng nhất là “Không Thể Ngăn Mình Yêu Anh.” Bài hát này được viết và ghi âm cho bộ phim hài lãng mạn Blue Hawaii năm 1961, nơi mà Presley đóng vai một cựu binh háo hức bắt đầu một cuộc sống thư giãn lướt sóng suốt cả ngày. Presley hát vang bài hát này như một tượng đài cho tình yêu và sức hút không thể cưỡng lại của nó đối với người kể chuyện. Với những giọng hát phụ thiên thần, những lời ca vẽ nên cảnh đẹp tự nhiên tuyệt vời của Hawaii, và một âm thanh nhẹ nhàng mơ mộng, “Không Thể Ngăn Mình Yêu Anh” cho thấy tình yêu chân thành có thể là thiên đường.
18. Ray Parker Jr., “Ghostbusters” (Ghostbusters, 1984)

Một trong những bài hát không thể thiếu vào mỗi lễ Halloween, “Ghostbusters” của Ray Parker Jr. vừa hài hước vừa bắt tai, và càng ấn tượng hơn khi bạn cân nhắc đến những hạn chế mà Parker Jr. đã phải vượt qua để tạo ra nó. Khi các nhà sản xuất đề nghị Parker Jr. viết một bài hát cho bộ phim, anh chỉ có vài ngày để hoàn thành phiên bản cuối cùng. (Điều này còn trên cả những yếu tố chính khác cần phải xem xét, như việc có thể đổi tên bộ phim thành “Ghostbreakers.”) Tuy nhiên, Parker Jr. tìm được cảm hứng vào một đêm muộn khi xem các chương trình quảng cáo trên truyền hình, và việc tồn tại của Ghostbusters như một doanh nghiệp nhỏ phục vụ như một điểm khởi đầu lý tưởng. “Ghostbusters” đã trở thành bài hát nổi tiếng nhất của Parker Jr. và là bài hát chủ đề cho toàn bộ series phim. Ai sẽ là người bạn gọi? Chúng ta biết rồi, nhờ có bài hát này.
17. Wiz Khalifa và Charlie Puth, “See You Again” (Furious 7, 2015)

The Fast & Furious nổi tiếng với các bản nhạc nền sôi động có raggaeton và phonk, nhưng bài hát pop-rap cảm động “See You Again” của Wiz Khalifa và Charlie Puth lại phá vỡ truyền thống để nói lời tạm biệt với Paul Walker, người đã qua đời trong quá trình quay phim Furious 7. (Bài hát được nghe ở cuối phim, khi nhân vật của Walker, Brian, lái xe rời xa dần về phía hoàng hôn vĩnh viễn.) “See You Again” mang một tông màu đầy nước mắt nhưng hy vọng, với một chút chiến thắng tưởng nhớ những con đường đã đi cùng nhau và niềm tin chắc chắn rằng tất cả con đường cuối cùng sẽ dẫn về nhà.
16. The Goo Goo Dolls, “Iris” (City of Angels, 1998)

Hãy tưởng tượng bạn yêu ai đó đến mức bạn sẵn lòng hy sinh tất cả về bản thân mình. Đó là ý tưởng đã thúc đẩy John Rzeznik, trưởng nhóm của Goo Goo Dolls sau khi ông xem một phiên bản sớm của City of Angels, một bộ phim lãng mạn - giả tưởng nơi mà Nicholas Cage đóng vai một thiên thần yêu một phụ nữ bình thường (do Meg Ryan đóng). Trong một cuộc phỏng vấn năm 2013 với Songfacts, Rzeznik nhấn mạnh: “Chàng này hoàn toàn sẵn lòng hy sinh bất tử của mình, chỉ để có thể cảm nhận được điều gì đó rất con người.” “Iris” cuối cùng trở thành một trong những bài hát nổi tiếng nhất của Goo Goo Dolls, được ca ngợi vì cách viết bài mơ mộng và ảo ảnh về tình yêu và sức mạnh ma thuật của nó.
15. Bruce Springsteen, “Streets of Philadelphia” (Philadelphia, 1993)

Để New Jersey's Bruce Springsteen sáng tác một trong những bài tưởng niệm tốt nhất cho thành phố Pennsylvania. Được làm nền bởi sự tàn phá của đại dịch AIDS, “Streets of Philadelphia” là một bức tranh buồn nhưng cảm động về những người tốt lành những bước chân vang vọng trên lát đường. Bài hát được tạo ra đặc biệt cho bộ phim pháp lý của Jonathan Demme, Philadelphia, trong đó Tom Hanks và Denzel Washington đóng vai một người đàn ông đồng tính bị nhiễm AIDS (Hanks) thuê một luật sư kẻ phân biệt chủng tộc (Washington) để đưa ra vụ kiện phản đối phân biệt đối xử của mình. Với những lời như “Thấy hình ảnh của mình trong một cửa sổ và tôi không nhận ra gương mặt của mình” và “Ôi anh em, liệu anh sẽ bỏ tôi phải phí phạm đi,” Springsteen đốt cháy lòng trắc ẩn cho những người yếu đuối nhất trong chúng ta để kiểm tra xem chúng ta tôn trọng đến mức nào ý nghĩa của việc đến từ một thành phố của tình yêu anh em.
14. B.J. Thompson, “Những Giọt Mưa Rơi Trên Đầu Tôi” (Butch Cassidy and the Sundance Kid, 1969)

Mặc dù khán giả thuộc một độ tuổi cụ thể có thể biết nó tốt nhất từ Spider-Man 2, “Những Giọt Mưa Rơi Trên Đầu Tôi” của B.J. Thompson thực sự đến từ bộ phim miền Tây kinh điển năm 1969 Butch Cassidy and the Sundance Kid. Với nhạc cụ theo phong cách vaudeville, nhiều người - bao gồm cả đồng diễn Robert Redford - nghĩ rằng bài hát là sự lựa chọn sai lầm cho một bức tranh hình sát thủ nghiệt ngã. Nhưng đạo diễn George Roy Hill rõ ràng đã nhìn thấy điều gì đó trong sự đối lập đó, và ông đã đúng. Phát lại trong một đoạn nghỉ trong bộ phim, bài hát được nghe khi Paul Newman's Butch đưa cô gái xinh đẹp Etta (Katharine Ross) đi xe đạp vào một buổi chiều, tạo ra một trong những cảnh lãng mạn nhất mọi thời đại - và một điểm bi kịch khi lối sống của tên cướp bắt buộc phải đối mặt với điều không tránh khỏi.
13. Simple Minds, “Đừng Quên Tôi” (The Breakfast Club, 1985)

Ban đầu, Simple Minds từ chối cơ hội ghi âm “Đừng Quên Tôi.” Thậm chí, ban nhạc đã được mời xem bộ phim thiếu niên cách mạng của John Hughes trước mọi người, và vẫn cảm thấy công việc không phải là của họ. Đã cần phải thuyết phục thêm bởi hãng ghi âm và Chrissie Hynde của The Pretenders (lúc đó là vợ của Jim Kerr, ca sĩ chính của Simple Minds) đồng ý, với Kerr thêm vào phần “Hey, hey, hey” ngày nay đã trở nên biểu tượng mà mở đầu bài hát. Đối với một bộ phim nhỏ bé, gần gũi về một ngày thứ Bảy định mệnh trong việc giam giữ học sinh trường trung học, “Đừng Quên Tôi” vượt ra ngoài phạm vi của âm nhạc stadium rock. Nhưng việc đặt nó vào đầu và cuối của bộ phim đẹp đẽ này truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta tìm thấy tình bạn, hoặc hơn thế nữa, ở những nơi không ngờ tới.
12. Liza Minelli/Frank Sinatra, “New York, New York” (New York, New York, 1977)

Thật sự hợp lý khi một bộ phim của Martin Scorsese sẽ cho thành phố New York có bài hát chủ đề riêng của mình. Được viết và ghi âm cho bộ phim lãng mạn cùng tên với Robert De Niro và Liza Minelli của Scorsese, “New York, New York” đã được biểu diễn lần đầu bởi Minelli và phiên bản của cô được nghe trong phim. Hai năm sau đó, Frank Sinatra cover lại bài hát này cho album thứ 55 của mình Trilogy, sau đó trở thành một bài hát nổi bật được phát trong lễ kỷ niệm của “thành phố không bao giờ ngủ.” Từ các trận đấu của đội New York Yankees đến đêm Giao thừa tại Quảng trường Thời đại, “New York, New York” là một cách rút gọn âm nhạc cho năm quận của thành phố.
11. R.E.M., “The Great Beyond” (Man on the Moon, 1999)

Tạo ra cho bộ phim tài liệu về Andy Kaufman với sự tham gia của Jim Carrey, bản nhạc alt-rock “The Great Beyond” của R.E.M. là về thiên tài không thể chạm được và sự cô lập mà nó tạo ra trong cuộc sống của một người. Với những tham chiếu thoáng qua đến sự nghiệp hài của Kaufman kết hợp với hình ảnh không thể tưởng tượng và thậm chí là vũ trụ (“Có một hành tinh mới trong hệ Mặt Trời/Tôi không giấu gì trong tay tôi”), “The Great Beyond” là một bài hát cố gắng tưởng tượng xem điều gì cần thiết để vươn lên bầu trời - ngay cả khi điều đó đến với giá của sự hiểu biết con người.
10. Bradley Cooper và Lady Gaga, “Shallow” (A Star is Born, 2018)

Đã có nhiều phiên bản phim của A Star is Born, nhưng chỉ có một “Shallow.” Một sự kết hợp độc đáo của rock, country và dân ca, bài hát được ca ngợi chứa đựng suy tư và cảm xúc của các nhân vật chính trong bộ phim - Jack (Bradley Cooper), một nhạc sĩ nổi tiếng, và vợ của anh ấy Ally (Lady Gaga), một ca sĩ triển vọng - người thẩm vấn liệu họ thực sự hạnh phúc và liệu họ sẵn lòng đi đến một nơi sâu hơn. Một bài hit lớn nhận được nhiều giải thưởng từ cả Hội đồng Oscar và Giải thưởng Quả cầu vàng, “Shallow” đã cho thấy sự kết hợp nghệ thuật của Cooper như một nhà làm phim và Gaga như một nhạc sĩ không phải là điều gì khác ngoài.
9. Adele, “Skyfall” (Skyfall, 2012)

Franchise James Bond tự hào sở hữu thư viện riêng của những bài hát gốc, nhưng ít có giá trị đáng kể như “Skyfall.” Được viết và trình bày bởi Adele cho bộ phim thứ 23 về James Bond và bộ phim thứ tư với sự tham gia của Daniel Craig, “Skyfall” là một bản ballad drama theo trường phái tối giản, nói về nỗi sợ hãi của Bond khi phải đối diện với quá khứ của mình. Một cách mỉa mai, đặc điểm vĩnh cửu của nó khiến cho nó nghe như là nó có thể đã được tạo ra cho bất kỳ bộ phim Bond nào khác, từ Connery đến Brosnan, làm cho nó trở thành một trong những bài hát độc đáo nhất trong toàn bộ loạt phim 007. “Skyfall” đơn giản là nghe như Bond, một kỳ tích đáng kinh ngạc khi khoảng 20 nghệ sĩ khác đã cố gắng làm điều tương tự trước đó.
8. Kendrick Lamar và SZA, “All the Stars” (Black Panther, 2018)

Khi Marvel Studios đang sản xuất siêu phẩm siêu anh hùng lịch sử của mình Black Panther, đạo diễn Ryan Coogler đã cùng với người đoạt giải Grammy Kendrick Lamar để sản xuất một trải nghiệm âm nhạc độc đáo. Trong một album chứa đựng những bản nhạc tuyệt vời, có một bài đứng đầu: “All the Stars,” được phát vào cuối phần dành cho dịch vụ sau bộ phim. Lamar, cùng với SZA, lấy cảm hứng từ nguồn gốc vũ trụ của những phúc lợi phong phú của Wakanda để nhìn ngắm sao, để đặt câu hỏi về vị trí của họ trong vũ trụ đa chiều khi họ cầu nguyện cho sự hướng dẫn từ tổ tiên. Mặc dù bài hát chứa đựng những ám chỉ tự truyện về sự nghiệp âm nhạc của Lamar, nhưng những dòng này cũng làm mờ đi để kể về T’Challa, vua của Wakanda và Black Panther, người có nhiệm vụ cao cả là đại diện cho dân tộc của mình có thể làm cho cả những anh hùng mạnh nhất cũng phải phục kích. Nặng là đầu mang vương miện vibranium.
7. Survivor, “Mắt Của Hổ” (Rocky III, 1982)

Chúng ta phải cảm ơn Queen vì Survivor's “Mắt Của Hổ.” Theo câu chuyện kể, Sylvester Stallone hy vọng sử dụng “Another One Bites the Dust” của Queen cho Rocky III. Nhưng sau khi họ từ chối yêu cầu của anh ấy, Stallone đã quay lại với một ban nhạc khác, Survivor, để tạo ra một điều gì đó đầy cám dỗ và đập liên tục cho trận đấu trả thù của Rocky với Clubber Lang (Mr. T). Sau khi nhận được một bản sao sớm của các đoạn phim tập luyện trong bộ phim, guitarist của Survivor Frankie Sullivan và keyboardist Jim Peterik lấy cảm hứng từ đoạn hội thoại trong phim và tạo ra một bài hát nổi tiếng đã truyền cảm hứng cho vô số người để đứng dậy và đến phòng gym.
6. Simon & Garfunkel, “Bà Robinson” (The Graduate, 1967)

Trong khi đạo diễn Mike Nichols đang làm bộ phim hài kinh điển của mình The Graduate, ông đã mê mải với âm nhạc của Simon & Garfunkel và cá nhân yêu cầu họ tạo ra nhạc cho bộ phim. Sau khi ông từ chối “Punky’s Dilemma” và “Overs,” ban nhạc đã đề xuất một bài hát đang trong quá trình làm việc mang tựa đề tạm thời là “Mrs. Roosevelt.” Khi họ bắt đầu gọi nó là “Mrs. Robinson,” dựa trên nhân vật của Anne Bancroft (người ngủ với nhân vật chính của bộ phim, do Dustin Hoffman đóng), Nichols đã ngay lập tức quan tâm. Khi ông nghe nó, ông đã bị sốc. Bài hát đã hoàn thành và được điều chỉnh, và được bao gồm trong một bộ phim mà đã hoàn toàn xác định sự buồn chán tuổi trẻ.
5. Eminem, “Lose Yourself” (8 Mile, 2002)

Chỉ trong một giây, quên hết những meme về “spaghetti của mẹ.” Với âm nhạc quyết liệt và sự giận dữ rõ ràng của Eminem được nghe trong mỗi câu, “Lose Yourself” - bài hát hip-hop đầu tiên từng giành giải Oscar cho Bài hát Gốc Xuất Sắc Nhất - đồng thời là một tóm tắt tuyệt vời về chính Eminem và bộ phim mà nó được viết cho: 8 Mile, chính nó dựa loos chủ yếu vào cuộc sống của rapper lớn lên ở Detroit. Một bản nhạc truyền cảm hứng không có sự nhạt nhẽo ngớ ngẩn, “Lose Yourself” là một bài hát xứng đáng với những âm thanh ồn ào để kích thích tinh thần chiến đấu và đánh thức con người trong chúng ta.
4. Kenny Loggins, “Vùng Nguy Hiểm” (Top Gun, 1986)

Một bài hát dành cho những người liều mạng khắp nơi, “Vùng Nguy Hiểm” của Kenny Loggins hoàn hảo bắt lấy cảm giác hồi hộp của việc đùa giỡn với cái chết và sống sót thông qua 90% kỹ năng và 10% may mắn. Được nghĩ ra vì sự cần thiết khi các nhà sản xuất của Top Gun không thể tìm thấy nhạc phù hợp cho phần mở đầu của nó, “Vùng Nguy Hiểm” đầu tiên được sáng tác bởi huyền thoại âm nhạc điện tử Giorgio Moroder; Columbia Records sau đó yêu cầu Moroder thuê bất kỳ nghệ sĩ nào dưới hợp đồng để thu âm. Toto và Jefferson Starship là những người được hỏi đầu tiên trước khi công việc đó đến với Kenny Loggins, người đã trải qua một ít danh tiếng liên quan đến phim từ Footloose. Mặc dù Loggins không liên quan gì đến việc sáng tác của nó, nhưng là giọng hát đam mê của anh ấy đã tạo nên một loại dấu chấm hết sức quan trọng, cho phép bài hát đạt đến cường độ tốc độ máy.
3. Bob Dylan, “Gõ Cửa Thiên Đàng” (Pat Garrett & Billy the Kid, 1973)

Ông hoàng nhạc dân ca Bob Dylan hiếm khi tham gia vào ngành công nghiệp phim ảnh, trừ vài bộ phim tài liệu của Martin Scorsese mà anh là tâm điểm. Nhưng vào một lần năm 1973, Dylan tham gia diễn xuất trong bộ phim miền Tây của Sam Peckinpah, Pat Garrett & Billy the Kid, và thậm chí thu âm cả bản nhạc phim. Album bao gồm ballad buồn “Gõ Cửa Thiên Đàng” của ông, mà ngay cả trong một danh mục mạnh mẽ như của Bob Dylan vẫn được coi là một trong những bài hát xuất sắc nhất của ông mọi thời đại. Đặc biệt đơn giản trong cách sắp đặt, bài hát nhấn mạnh vào một cảnh cụ thể khi một cảnh sát đang chết (do Slim Pickens đóng) được vợ an ủi bên bờ sông. Trong khi các cuộc đấu súng xảy ra liên tục trong các bộ phim miền Tây, ít có cuối cùng lại kết thúc với sự chạm vào của nỗi buồn mà Dylan truyền tải qua cách viết nhạc của mình.
2. Aerosmith, “Tôi Không Muốn Bỏ Lỡ Bất Cứ Điều Gì” (Armageddon, 1998)

Aerosmith thu âm một số bài hát cho bộ phim bom tấn do Michael Bay đạo diễn, Armageddon. Nhưng không có bài nào làm bạn mê đắm như “Tôi Không Muốn Bỏ Lỡ Bất Cứ Điều Gì,” sự lãng mạn hoành tráng của nó như một tia sáng và đập như một thiên thạch. Được viết bởi nhạc sĩ nổi tiếng Diane Warren, bài hát được lấy cảm hứng từ một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với diễn viên James Brolin khi anh thừa nhận rằng anh nhớ vợ, Barbara Streisand khi họ ngủ; cô ấy viết những từ “Tôi Không Muốn Bỏ Lỡ Bất Cứ Điều Gì” trên giấy. Mặc dù Warren mong đợi ai đó như Celine Dion hát bài này, nhưng cuối cùng nó đã đến với Aerosmith – con gái của Steven Tyler, Liv Tyler, là ngôi sao trong bộ phim – người đã biến nó thành một bản ballad đầy năng lượng, vẫn không ngừng được sau những năm tháng.
1. Céline Dion, 'Trái Tim Tôi Sẽ Tiếp Tục Vượt Qua' (Titanic, 1997)

Một cách nào đó, bản hit nhẹ nhàng của Céline Dion “Trái Tim Tôi Sẽ Tiếp Tục Vượt Qua” được tạo ra với những lý do đầy hoài nghi nhất. Đối với nhà làm phim / đạo diễn của Titanic James Cameron, ông từ chối kết thúc bộ phim của mình (một câu chuyện tình yêu hư cấu được đặt trong bối cảnh thảm kịch thực tế của thảm họa Titanic) với một bài hát pop, tin rằng điều đó là không thích hợp. Ông chỉ đồng ý khi nhận ra rằng điều đó sẽ làm dịu lòng các nhà quản lý lo lắng muốn có nhiều bảo đảm hơn rằng bộ phim đắt tiền của ông có thể trở thành một siêu phẩm. Đối với ca sĩ Celine Dion, cô đã mệt mỏi với việc làm một bài hát phim khác nữa (sau Beauty and the Beast và Falling Into You) cho đến khi chồng cô thuyết phục cô làm nó dù sao đi nữa.
Mặc dù có những nỗi lo lắng này, rõ ràng có điều gì đó trong lời ca giàu cảm xúc này (của Will Jennings) và những giai điệu được lấy cảm hứng từ James Horner đã khiến mọi người chấp nhận. Họ có lẽ rất vui vì đã làm như vậy, vì bài hát đã trở thành một bản hit đáng kinh ngạc. “Trái Tim Tôi Sẽ Tiếp Tục Vượt Qua” hiện là một trong những bài hát nổi tiếng và thành công nhất trong sự nghiệp đầy thành công của Dion, và điều khiến bộ phim của James Cameron năm 1997 trở thành một trong những bộ phim không thể chìm của thế kỷ 20. Dù cho bài hát không giữ được hết sức hút của nó trong những năm qua - các phương tiện truyền thông như Rolling Stone và The Atlantic đã viết về nó một cách tiêu cực trong các bài viết hồi tưởng - không thể phủ nhận sức hấp dẫn không thể cưỡng lại mà bài hát đã từng có, và vẫn có thể có.