Con người đã kể các câu chuyện về quái vật từ thời khai sinh của loài. Với sự ra đời của điện ảnh, chúng ta vẫn duy trì truyền thống đó với vô số bộ phim quái vật để lựa chọn. Nhưng trong số đó, đâu mới thực sự là tuyệt vời nhất trong mọi thời đại?
Bắt đầu từ bộ phim câm nước Đức năm 1915 The Golem, được đồng đạo diễn bởi Paul Wegener và Henrik Galeen, các bộ phim về quái vật đã trở thành một điểm nhấn phổ biến và thể loại phụ của thể loại kinh dị và phiêu lưu. Trong khi các bộ phim quái vật nghệ thuật khám phá những điều ác cổ xưa, chúng đôi khi cũng đại diện cho sự tiên tiến của công nghệ, với mọi loại quái vật điện ảnh đòi hỏi các công nghệ công nghệ khác nhau để được sống lại. (Có lúc, chỉ là một chàng trai trong trang phục, và điều đó vẫn có thể làm sợ khi thực hiện đúng cách.)
Với sự thành công liên tục của các bộ phim quái vật tại phòng vé, chúng tôi xếp hạng một số bộ phim quái vật tuyệt vời nhất mọi thời đại, từ kinh dị đến hài hước đến mọi thứ ở giữa.
35. Chuyến Du Hành Cuối Cùng của Tàu Demeter (2023)
Thực sự lấy cả một trang từ Dracula của Bram Stoker, bộ phim của André Øvredal năm 2023 The Last Voyage of the Demeter chuyển thể chương “Nhật Ký của Thuyền Trưởng,” trong đó thuyền trưởng của con tàu định mệnh Demeter kể chi tiết kinh hoàng về việc Dracula tỉnh giấc trong hàng hóa của họ. Một bộ phim về quái vật cơ bắp được đặt trên biển cả và sử dụng ánh sáng tối và mờ đầy đủ, The Last Voyage of the Demeter là một phần đáng giá trong thể loại phim ma cà rồng với một phần quái vật đặc biệt trên ông tổ của tất cả các ma cà rồng.
34. Quái Vật Độc (1958)
Phim kinh dị B-movie đúng chất xuất hiện trong tác phẩm quái vật vui nhộn của Irvin Yeaworth The Blob. Với sự tham gia của Steve McQueen trẻ tuổi ở giai đoạn đầu của sự nghiệp diễn xuất của mình, The Blob kể về một chất liệu ngoài hành tinh độc ác mà từ từ phát triển kích thước và chiếm đóng một thị trấn nhỏ ở Pennsylvania. Mặc dù The Blob quá vui nhộn để tạo ra bất kỳ nỗi sợ thật sự nào từ loại gelatin chiếm hết, nhưng The Blob vẫn là một bộ phim không thể bỏ qua trong thể loại kinh dị khoa học viễn tưởng mô phỏng đúng loại phim rẻ tiền mà thiếu niên rất thích vào những năm '50.
33. Một Quái Vật Gọi (2016)
Trong phim của đạo diễn J.A. Bayona là biểu tượng phức tạp về nỗi đau mất mát gia đình, một cậu bé Anh (Lewis MacDougall) chuẩn bị cho cái chết của người mẹ bị bệnh không chữa được (Felicity Jones). Anh kết bạn với một cây lớn, biết nói (lồng tiếng và biểu diễn bằng cách chụp chuyển động bởi Liam Neeson) người kể cho anh những câu chuyện có bài học mà cậu bé sẽ sớm cần. Tráng lệ và cảm động, Một Quái Vật Gọi cho thấy những thứ thực sự làm chúng ta sợ không phải là quái vật mà là những điều chúng ta muốn không nhắc đến.
32. Sinh Vật Từ Hồ Sâu Đen (1954)
Trong thời điểm hoàng hôn của loạt phim Universal Monsters là bộ phim kinh dị cổ điển của Jack Arnold, Creature From the Black Lagoon. Đặt trong khu rừng Amazon, một nhóm nhà khoa học - bao gồm cô gái xinh đẹp Kay, do Julia Adams thủ vai - điều tra nguồn gốc của một bộ xương kỳ lạ. Những gì họ sớm phát hiện là một cuộc đối đầu trực diện với một sinh vật cá người đang cố gắng giết họ vì xâm phạm. Một bộ phim quái vật quan trọng đã được làm lại, tôn vinh và chế nhạo không ngừng từ khi ra mắt, Creature From the Black Lagoon vẫn giữ chặt với các thiết kế nghệ thuật vĩnh cửu.
31. Cơn Rùng (1990)
Trong sự tôn vinh yêu thương này đối với những bộ phim quái vật thời xưa, Tremors một cách tinh tế cân bằng giữa kinh dị và hài hước, với Kevin Bacon đảm nhận vai chính là một thợ sửa ống nước ở Nevada cố gắng chạy trốn những con quái vật giống như sâu. Bộ phim bắt nguồn từ nhà biên kịch S.S Wilson và Brent Maddock, người trước đây đã làm việc cho Hải quân Hoa Kỳ làm video an toàn. Một ngày nọ khi làm việc trong sa mạc, họ bắt đầu tưởng tượng ra một con quái vật nổi lên từ lòng đất. Nhà làm phim tài liệu National Geographic Ron Underwood đã cung cấp một số sự trợ giúp để điều chỉnh sinh vật của họ thành một cái gì đó có thể tồn tại trong cuộc sống thực; Underwood sau này đã tham gia vào dự án với vai trò đạo diễn của bộ phim.
30. Quái Vật Rửa (1984)
Một trong số ít bộ phim kinh dị hoạt động cả vào Halloween và Giáng sinh, Gremlins của Joe Dante kể về những sinh vật tức giận, hoang dã sinh sản với số lượng lớn và gây ra hỗn loạn vào đêm Giáng sinh. Kết hợp cả huyền thoại dân gian Trung Quốc (những sinh vật được gọi là mogwai, tiếng Quảng Đông nghĩa là quỷ ác) và huyền thoại đô thị Anh ('gremlins' là những sinh vật được cho là gây ra sự cố cho các máy bay chiến đấu của Không quân Hoàng gia trên bầu trời), Gremlins là một cuộc hỗn loạn điện ảnh kinh điển của thời kỳ Amblin vừa đáng sợ vừa hài hước.
29. Con Ruồi (1986)
Một trong những bộ phim đáng chú ý nhất của David Cronenberg, The Fly có sự tham gia của Jeff Goldblum vào vai một nhà khoa học dần biến thành một sinh vật nửa người, nửa ruồi sau khi một thí nghiệm gặp sự cố. Một bộ phim rùng rợn đáng kinh ngạc, thể hiện tầm nhìn về kinh dị của Cronenberg và hiệu ứng trang điểm xứng đáng với giải Oscar (phim đã giành giải Oscar cho Trang Điểm Xuất Sắc Nhất tại lễ trao giải lần thứ 59), The Fly là cảm xúc mạnh mẽ như nó là ngầm dưới đất.
28. Ringu (1998)
Có ảnh hưởng cả hai bên của Đại Tây Dương, bộ phim kinh dị của Hideo Nakata, Ring (có tựa đề Ringu ở Mỹ), dễ dàng là một trong những bộ phim quan trọng nhất của cuối thế kỷ 20. Bộ phim kể về một cuốn băng video bị nguyền rủa mà người xem phải truyền đi nếu không họ sẽ chết vào một tuần sau dưới bàn tay của Sadako, một hồn ma đáng sợ của một cô gái đã chết vẫn còn đang bò ra từ màn hình truyền hình gần nhất của họ. Ringu không chỉ làm mới lại sự phổ biến của thể loại kinh dị ở Nhật Bản mà còn giới thiệu phong cách kiểu Nhật đề cao vào một khán giả phương Tây hân hoan. Năm 2002, Gore Verbinski đạo diễn bản làm lại của Hollywood, The Ring. Mặc dù các nhà phê bình vẫn chia rẽ về chất lượng của nó, The Ring là một hiện tượng riêng biệt, chứng minh rằng một số câu chuyện sẽ luôn đi xa.
27. Nó (2017)
Hơn 20 năm sau khi tác phẩm kinh dị năm 1986 của Stephen King, It, trở thành một series phim truyền hình cult, nó lại lớn mạnh hơn trên màn ảnh bạc dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Andy Muschietti. Với một dàn diễn viên trẻ gồm Sophia Lillis, Jack Dylan Grazer, và Finn Wolfhard - cùng với Bill Skarsgård trong vai Pennywise quái vật - bộ phim khám phá một nửa của cuốn tiểu thuyết của King, khi Câu lạc bộ Losers còn là thiếu niên trong thị trấn nhỏ Derry, Maine. Trong khi phần tiếp theo It: Chapter Two không đủ xuất sắc nhưng theo dõi các nhân vật khi trưởng thành, bộ phim tiền nhiệm năm 2017 là một tác phẩm kinh dị bom tấn xuất sắc chứng tỏ rằng ngân sách lớn vẫn có thể khiến người xem rùng mình.
26. Lâu Đài Của Pan (2006)
Một kiệt tác dark fantasy từ Guillermo del Toro, Lâu Đài Của Pan đề cao cả sự du dương lẫn chính trị trong câu chuyện về một cô bé tên Ofelia (Ivana Baquero) sống ở Tây Ban Nha thời Francoist phát hiện ra một thế giới huyền bí được cư ngụ bởi những sinh vật tuyệt vời. Đáng chú ý là sự xuất hiện cuốn hút của Doug Jones, xuất hiện trong trang điểm và trang phục hoàn hảo cả với vai Faun và nhân vật kỳ lạ Pale Man. Lâu Đài Của Pan là một trong những bộ phim xuất sắc nhất của del Toro, tràn đầy biểu tượng về cách mà quyền lực ác độc tiêu diệt sự trong sáng.
25. Tetsuo: Người Sắt (1989)
Trong bộ phim ra mắt ấn tượng này từ đạo diễn Shinya Tsukamoto, một nhân viên lương thiện Nhật Bản tỉnh dậy và phát hiện mình đang từ từ biến thành một con quái vật với phần cứng kim loại nổi lên từ cơ thể của mình. Điều duy nhất anh ta phát triển là mối quan hệ với một nạn nhân của một vụ tai nạn bỏ chạy, người cũng đang mắc phải một căn bệnh lạ tương tự. Một phép ẩn dụ phức tạp về sự gần gũi trong một thế giới không tin tưởng, Tetsuo: Người Sắt giới thiệu Tsukamoto như một ngôi sao của điện ảnh ngầm và ngang hàng với các nhân vật lừng danh như David Cronenberg và David Lynch.
24. King Kong (2005)
Ngay sau thành công đột phá và tiêu chuẩn của bộ ba The Lord of the Rings, Peter Jackson phát hành sự tinh tế tối đa của mình trong bản làm lại bom tấn của năm 1933. Một kỳ tích kỹ thuật với ngân sách kinh khủng lên đến khoảng 207 triệu đô la, King Kong vẫn khiến khán giả kinh ngạc để trở thành một trong những bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2005. Trong khi quyền sở hữu King Kong sẽ trở lại cho Warner Bros. để giúp mở rộng một vũ trụ chung với Godzilla, King Kong của Jackson vẫn là một kỳ quan độc lập vẫn vẫn gầm gừ sau tất cả những năm tháng.
23. Nope (2022)
Phim kinh dị thứ ba của nhà làm phim nghệ sĩ Jordan Peele, Nope là một bộ phim kinh dị khoa học châm biếm về một sinh vật ngoài hành tinh ẩn náu giữa chúng ta và nuốt chửng sự sống của tất cả mọi thứ. Trong khi lấy cảm hứng từ các điều kiện xâm lăng ngoài hành tinh quen thuộc - hãy nghĩ về đĩa bay ăn cắp bò từ các trang trại - Nope của Peele mang theo một sự châm biếm sắc bén trong cách mà Hollywood gặm nhấm và nôn lại ước mơ của mọi người. Sự tiết lộ của sinh vật ngoài hành tinh 'Jean Jacket' và hình dạng cuối cùng của nó vừa đáng sợ vừa đầy nghị lực, lặp lại những hình ảnh không thể diễn tả của các thiên thần thiên đàng như được kể trong Kinh Thánh.
22. Halloween (1978)
Một bộ phim động lực mở ra tiêu chuẩn vĩnh viễn cho dòng phim giết người, siêu phẩm Halloween của John Carpenter giới thiệu thế giới với Michael Myers (Nick Castle) và làm cho Jamie Lee Curtis, người giành giải Oscar, trở thành Laurie Strode, cô gái cuối cùng chính thức đầu tiên của điện ảnh. Vào đêm Halloween, cô gái thiếu niên ngoại ô Laurie phải sống sót qua tay tên sát nhân trốn trại Michael Myers, người đeo mặt nạ trắng bóng bẩy (thực ra là mặt nạ Captain Kirk được sơn lại).
21. Kinh Hoàng của Dracula (1958)
Mặc dù bộ phim Dracula năm 1931 do Universal Studios phát hành là một kiệt tác vĩ đại đã tạo ra vũ trụ phim chung đầu tiên thực sự, phiên bản năm 1958 của Terence Fisher - cho hãng phim Anh Hammer - có lẽ còn tốt hơn. Với sự tham gia của Christopher Lee trong vai Count Dracula điển trai và Peter Cushing trong vai bác sĩ thợ săn quý tộc Van Helsing, Kinh Hoàng của Dracula đơn giản là kinh dị Anh tốt nhất của thời đại, với hình ảnh rõ ràng hơn so với bản tiền bối của Mỹ để nhắc nhở chúng ta rằng Dracula không phải là biểu tượng hoạt hình.
20. Tôi Sát Thủ Khổng Lồ (2019)
Từ Anders Walter và được viết bởi Joe Kelly (người cùng viết tiểu thuyết tranh tranh gốc với Ken Niimura), Tôi Sát Thủ Khổng Lồ là một bộ phim kỳ ảo về một cô bé tên Barbara (Madison Wolfe trong một diễn xuất đáng nhớ) thường xuyên trốn vào trí tưởng tượng của mình - một nơi mà khổng lồ đi trên Trái Đất - như một cơ chế chống đỡ từ những vấn đề thực tế. Trong khi mọi người xung quanh cô cố gắng làm cô tỉnh táo khỏi những ảo tưởng của mình, Barbara chuẩn bị để đối mặt với khổng lồ lớn nhất mà cô từng thấy. Tôi Sát Thủ Khổng Lồ, một sự kết hợp giữa Big Fish của Tim Burton với trò chơi video Shadow of the Colossus, vươn cao hơn mọi đối thủ với sự chân thành cảm động.
19. Cừu (2021)
Nếu có bất kỳ bộ phim nào có thể cảm thấy như một lời chỉ trích về thái độ nhàm chán hóa thú cưng của thế hệ millennials như 'con vật lông' thì đó chính là bộ phim Cừu của Valdimar Jóhannsson năm 2021. Noomi Rapace đóng vai một người nông dân (cùng với chồng, do Hilmir Snær Guðnason thủ vai) bất ngờ phát hiện ra một đứa bé sinh ra từ một trong số động vật của họ, một nửa người, một nửa cừu. Những người nông dân tuyên bố đứa trẻ là của họ, không hề biết rằng họ sẽ sớm gây ra sự tức giận của người cha đích thực. Giống như Jaws, Cừu hoạt động rất tốt vì bạn không bao giờ thực sự nhìn thấy 'quái vật' cho đến khi bạn phải nhìn, lúc đó cái nhìn của họ trở nên đủ để làm mỗi sợi tóc trên cơ thể bạn chuyển sang màu trắng sáng.
18. Dưới Biển (2020)
Nhận ra là bộ phim cuối cùng được phát hành bởi 20th Century Fox trước khi đổi tên dưới sự sở hữu mới của Disney, bộ phim kinh dị khoa học viễn tưởng Dưới Biển của William Eubank là một bộ phim quái vật có khả năng với một 'twist' được thêm vào vào phút chót. Kirsten Stewart là tâm điểm của dàn diễn viên đa dạng bao gồm Vincent Cassel, Jessica Henwick, và John Gallagher Jr., đóng vai các nhà khoa học và kỹ sư tại một cơ sở dưới biển sâu trong Vực Mariana. Các trận động đất mạnh dần phá hủy cơ sở, buộc nhóm phải tìm cách trốn thoát tuyệt vọng. Cuối cùng của bộ phim tiết lộ rằng những trận động đất không phải là thiên tai tự nhiên do Trái Đất gây ra, mà là do quái vật Cthulhu từ thế giới của H.P. Lovecraft. Mặc dù Dưới Biển không được thiết kế như một bộ phim Cthulhu ban đầu, Eubank đã chọn làm bộ phim của mình dựa trên Cthulhu, tin rằng thực thể này có đủ bí ẩn để truyền cảm hứng cho sự bí ẩn.
17. Candyman (1992)
Nói tên của anh ta trong gương năm lần - nếu bạn dám. Dựa trên một câu chuyện ngắn của Clive Barker, bộ phim Candyman của Bernard Rose năm 1992 kể về một thực thể ma quái - một người đàn ông gốc Phi Mỹ từ thế kỷ 19, bị giết vì một mối quan hệ tình ái đa sắc tộc với một phụ nữ da trắng - người được triệu hồi bằng những lời hát tên của anh ta trước gương. Với Tony Todd nồng cháy trong vai chính, Candyman đáp ứng kỳ vọng của thể loại kinh dị như một cách sử dụng quái vật để khám phá những gì thực sự khiến chúng ta sợ hãi; trong trường hợp này, đó là những điều từ quá khứ mà chúng ta không dám nói.
16. Người Vô Hình (2020)
Sau khi Vũ trụ Tối thất bại, Blumhouse và Universal theo đuổi việc làm lại độc lập của bộ phim kinh điển năm 1933 The Invisible Man. Từ đạo diễn Leigh Whannell và có sự tham gia của Elisabeth Moss, The Invisible Man là phiên bản làm mới câu chuyện cho thế kỷ 21 để theo dõi một phụ nữ (Moss) tin rằng cô đang bị theo dõi bởi người yêu cũ đã qua đời của mình (Oliver Jackson-Cohen), một CEO công nghệ giàu có. Một sự khám phá rõ ràng về cách nạn nhân bị lạm dụng cảm thấy như họ đang chiến đấu một mình, và không ai khác có thể “nhìn thấy” sự áp đặt của họ, The Invisible Man là một ví dụ tuyệt vời về cách làm mới hiện đại có thể vượt qua ngay cả những người tiền nhiệm mang tính biểu tượng nhất.
15. Kẻ Khổng Lồ (2016)
Từ Nacho Vigalondo, Colossal cho thấy làm thế nào một bản thể khổng lồ có thể là một nguồn sức mạnh. Trong Colossal, một nhà văn thất nghiệp, nghiện rượu (Anne Hathaway) trở về ngôi nhà thời thơ ấu của mình và kết nối lại với một người bạn cũ, Oscar (Jason Sudeikis). Trong một bước ngoặt kỳ lạ của số phận, Hathaway phát hiện mình có mối liên kết tinh thần với một quái vật khổng lồ gây rối tại Hàn Quốc. Một câu chuyện về sức mạnh của phụ nữ và cách đàn ông có thể làm cho phụ nữ cảm thấy nhỏ bé, Colossal đơn giản là nhiều hơn nhiều so với cái hấp dẫn (thực sự hấp dẫn) của nó như 'Anne Hathaway trở thành Godzilla'.
14. Một Người Sói Ở London (1981)
Đặt nó theo cách này: Nếu không có Một Người Sói Ở London, sẽ không có ca khúc “Thriller” của Michael Jackson. Được viết và đạo diễn bởi John Landis, Một Người Sói Ở London theo sau một du khách ba lô người Mỹ (cùng với một người bạn) bị một sinh vật không rõ danh tính tấn công. Khi tỉnh dậy trong một bệnh viện ở London, người đàn ông nhận ra từ hồn ma của người bạn họ rằng họ đã bị tấn công bởi một người sói - và anh ta bây giờ cũng là một người sói. Một bộ phim có ảnh hưởng với sự kết hợp hoàn hảo giữa hài hước và kinh dị, Một Người Sói Ở London cũng được nhớ đến với hiệu ứng sinh vật đáng kinh ngạc của nó. Không có gì lạ khi Michael Jackson đã mời Landis biến anh thành xác sống trong điều mà vẫn là một trong những video âm nhạc tuyệt vời nhất mọi thời đại.
13. Bộ Đội Sói (1984)
Đến những ai? Nhờ Bộ Đội Sói, chúng ta biết phải gọi số nào khi có điều gì kỳ lạ trong khu vực. Được tạo ra bởi danh hài Dan Aykroyd dựa trên lịch sử gia đình của mình với hiện tượng siêu nhiên, Bộ Đội Sói đã làm cho các thể loại kết hợp trở nên phổ biến, cho phép khán giả - đặc biệt là trẻ em - cảm thấy hồi hộp và sợ hãi một cách bằng mức. Với những con quái vật đáng nhớ như Gozer, các Con Chó Khủng Bố, và Người Bánh Xốp Stay-Puft cỡ lớn, Bộ Đội Sói là một bộ phim kinh dị thực sự giả dạng thành một bộ phim hài kinh doanh đặt trong New York thập niên 1980.
12. Hình Dạng Của Nước (2017)
Một lần vào thời xưa, và đã rất lâu rồi, một Guillermo del Toro trẻ tuổi đã xem Creature From the Black Lagoon và nghĩ rằng quái vật và người phụ nữ xinh đẹp thực sự nên yêu nhau. Nhảy về năm 2017, và del Toro phát hành bộ phim lãng mạn ấm áp của mình, The Shape of Water, trong đó một người giữ cửa câm ở một cơ sở của chính phủ đem lòng yêu một sinh vật biển bị bắt giữ (do Doug Jones đóng). Phát hành vào một thời điểm mà sự căm ghét là cài đặt mặc định trong chính trị quốc gia, The Shape of Water chứng minh rằng chỉ có tình yêu mới là thứ thực sự có thể làm đầy đủ cuộc sống của chúng ta.
11. Cuộc Thảm Sát Bằng Lưỡi Cưa (1974)
Một bộ phim quan trọng trong dòng phim kinh dị và độc lập Mỹ, The Texas Chain Saw Massacre của Tobe Hooper đã giới thiệu với khán giả nhân vật Leatherface điên rồ (do Gunnar Hansen thủ vai) nổi tiếng. Mặc dù câu chuyện về nhóm thiếu niên lạc lối bị những người dân của địa phương săn mồi giờ đây có vẻ cổ kính, tầm nhìn của Hooper vẫn gây ấn tượng sau tất cả những năm tháng. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2004 với Texas Monthly, Hooper nói rằng anh được truyền cảm hứng từ “sự thiếu tình cảm và sự tàn bạo của những điều” trong tin tức, và niềm tin của anh rằng “con người mới là quái vật thực sự, chỉ là đang đeo một khuôn mặt khác, vì vậy tôi đã đặt một chiếc mặt nạ đối với quái vật trong bộ phim của mình.”
10. Kẻ Vật (2006)
Trong bộ phim thứ ba của mình làm đạo diễn, Bong Joon-ho sử dụng những quy ước của phim quái vật để đào sâu vào cả vấn đề cá nhân và chính trị. Khi một sinh vật thủy quái lạ nổi lên mặt nước và bắt cóc một cô bé, người cha thiếu hiệu quả của cô bé (Song Kang-ho) nổi lên để giải cứu cô. Mặc dù Kẻ Vật, một tác phẩm kinh điển hiện đại được khen ngợi, chủ yếu là một bộ phim gia đình, nhưng Bong Joon-ho để lộ móng vuốt của mình để châm biếm sự không hiệu quả của các chính phủ và các thực dân nước ngoài xâm lược.
9. Chúng Ta (2019)
Không có gì đáng sợ hơn việc nhìn vào đôi mắt của chính mình. Từ Jordan Peele là bộ phim kinh dị thứ hai của anh từ năm 2019, Chúng Ta, một bom tấn kinh dị đáng sợ về huyền thoại kinh dị của những bóng ma giả mạo. Khi một gia đình bốn người (có sự góp mặt của Lupita Nyong’o vào vai vợ/mẹ Addy) đi nghỉ mát tới quê nhà của Addy ở Santa Cruz, họ phát hiện ra rằng họ bị những bản sao xấu xa của chính mình nhắm vào. Mặc dù Chúng Ta có phần phức tạp trong việc xây dựng thế giới của mình, nhưng vẫn là một tác phẩm nghệ thuật gây cấn của Peele, bộ phim của anh đề xuất một suy nghĩ kinh hoàng nhất, rằng bất kỳ ai trong chúng ta có thể thực sự là một con quái vật.
8. Gamera: Vệ Sĩ của Vũ Trụ (1995)
Godzilla không phải là kẻ cai trị kaiju duy nhất trong thành phố. Từ khi ra mắt trong bộ phim Gamera, Quái Vật Khổng Lồ năm 1965, con rùa khổng lồ tiền sử này đã có một đội ngũ người hâm mộ riêng của mình. Vào năm 1995, nhà sản xuất của Godzilla, Toho, đã bắt đầu một loạt phim khởi đầu hiện đại quy mô lớn, bắt đầu bằng bộ phim được khen ngợi Gamera: Vệ Sĩ của Vũ Trụ do đạo diễn Shusuke Kaneko thực hiện. Mặc dù có một câu chuyện bình thường, Guardian of the Universe lại có sức hấp dẫn hơn như một lựa chọn thay thế tiếp cận cho Godzilla, làm cho nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho những người hâm mộ kaiju mới muốn thử điều gì đó khác biệt. Gamera: Vệ Sĩ của Vũ Trụ là tokusatsu thời kỳ Heisei tốt nhất, với sự nặng nề và trọng lượng rõ ràng trong các cảnh hành động, khiến chúng gần như rung chuyển với tác động.
7. Cơn Ác Mộng Mới của Wes Craven (1994)
Mười năm sau khi Wes Craven giới thiệu thế giới với Freddy Kruger, bộ phim năm 1994 New Nightmare của ông đã xói mòn các rào cản phân biệt điều gì là thực tế và điều gì là ảo. Đặt trong 'thế giới thực', ngôi sao ban đầu của Nightmare on Elm Street, Heather Langenkamp, đóng vai một phiên bản của chính cô trong đó cô bị theo dõi bởi Freddy Kruger, một thực thể thực sự ác độc mà những bộ phim của New Line thực sự là một cách để giữ anh ta bị giam giữ. Trong khi bước đầu tiên của Craven trong loạt phim này là một kiệt tác không thể tranh cãi, New Nightmare xứng đáng được công nhận vì cách tiếp cận tài tình của nó để làm phong phú thêm cho loạt phim mà từ đó đã sa sút thành trại rỗng. New Nightmare là lần đầu tiên sau một thời gian dài mà Freddy cảm thấy thực sự nguy hiểm đến mức làm kinh hãi Robert Englund, người cũng xuất hiện trong New Nightmare dưới dạng chính mình.
6. Sự Vật (1982)
Mặc dù bộ phim kinh điển The Thing của John Carpenter năm 1982 thất bại tại phòng vé, nhưng vẫn được coi là một trong những bộ phim kinh dị được khen ngợi nhất từng được làm. Đặt trong một cơ sở nghiên cứu xa xôi tại Nam Cực, một loài ký sinh ngoài hành tinh biến đổi hình dạng tàn phá một đội ngũ các nhà khoa học Mỹ (do Kurt Russell đóng vai chính ở một vai trò lãnh đạo sớm) mà họ thấy mình đang chịu đựng với nỗi lo sợ của mình. Cuối cùng, không quan trọng ai là con người hay không. Quan trọng là bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể trở nên quái vật khi nỗi sợ hãi chi phối bản thân chúng ta.
5. Godzilla Trừ Một (2023)
Trong cùng một thời kỳ mà Warner Bros. tung ra các trận đấu đấm bốc điện ảnh như Godzilla vs. Kong, Toho cũng phát hành các bộ phim cứng cáp như Godzilla Trừ Một. Tiếp tục truyền thống của franchise về câu chuyện mang tính chính trị và động lực cảm xúc, Godzilla Trừ Một là một bộ phim độc lập về một phi công tự sát và cựu sống sót của Godzilla trở về nhà và bắt đầu 'gia đình' với những người lạ, tất cả họ đều mất gia đình của riêng họ trong chiến tranh. Nhưng khi Godzilla nổi lên trên Nhật Bản - vẫn đang trong quá trình phục hồi kinh tế và tâm lý từ Thế chiến II - phi công quyết định thực hiện nhiệm vụ đã bỏ cuộc của mình. Bộ phim bom tấn này được khen ngợi từ phê bình bất ngờ thành công trên toàn thế giới và thậm chí đã giành giải Oscar cho Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất.
4. Cô Dâu của Frankenstein (1935)
“Chúng ta thuộc về nơi chết.” Trong phần tiếp theo đầy xúc động của James Whale đến bộ phim bom tấn của riêng ông năm 1931 Frankenstein, Boris Karloff và Colin Clive trở lại với vai trò quái vật và Tiến sĩ Frankenstein, lần lượt, với bác sĩ bị ép buộc phải tạo ra một 'cô dâu' cho quái vật của mình. Elsa Lanchester đóng vai nhân vật chính, người cũng có biệt danh là Mary Shelley để tôn vinh tác giả của Frankenstein. Trong khi bộ phim tiền nhiệm là một kiệt tác vĩ đại đã đúng với tiểu thuyết của Shelley bao gồm cả các chủ đề về khoa học tà ác, Cô Dâu của Frankenstein mở rộng câu chuyện, đề xuất các chiều sâu sâu hơn đối với tình dục, các chuẩn mực xã hội và thậm chí là sự từ chối lãng mạn.
3. Nosferatu (1922)
Tất cả các ma cà rồng đều phải kính trọng Dracula, nhưng thậm chí Dracula cũng biết về một người mà không nên chọc giận. Mặc dù tác phẩm điện ảnh câm nổi tiếng Nosferatu của F.W. Murnau năm 1922 là một phiên bản chưa chính thức của cuốn tiểu thuyết Dracula của Bram Stoker - thậm chí cả gia đình Stoker còn kiện những nhà làm phim về một vụ kiện - nhưng quái vật đáng sợ Count Orlok của nó khác xa, và đáng kinh tởm hơn, so với Dracula. Ý tôi là, chỉ cần nhìn vào anh ta! Được diễn xuất bởi diễn viên Max Schreck, Count Orlok giống như một tên yêu tinh ốm đói chưa từng thấy ánh nắng mặt trời. Xuất hiện trên màn ảnh bạc nhiều năm trước khi Dracula thậm chí còn có được bản chính thức của riêng mình, Count Orlok đã gieo sợ hãi vào tâm trí của hàng triệu người, trong một kiệt tác điện ảnh câm nơi sự thiếu tiếng ồn chỉ làm cho sự xuất hiện gầy guộc của anh ta trở nên kỳ quái hơn.
2. Gojira (1954)
Dâng lên vua của những con quái vật. Trong kiệt tác gốc của Nhật Bản do Ishirō Honda thực hiện, Godzilla nổi lên từ đại dương đầy chất độc hạt nhân để nhắc nhở nhân loại về sự diệt vong sắp tới của nó nếu nó tiếp tục với kho vũ khí nguyên tử của mình. Godzilla ra mắt chỉ hơn một thập kỷ sau khi Nhật Bản phải chịu những cuộc tấn công hạt nhân duy nhất trong lịch sử, đảm bảo rằng thể loại kaiju và kinh dị luôn được gắn liền với ẩn dụ chính trị và văn hóa xã hội. Chỉ vì các trang phục là cao su và các tòa nhà là giấy bạc không có nghĩa là sự thật chứa đựng trong chúng không thực.
1. Jaws (1975)
Cá mập, được đặt biệt danh là Bruce, liên tục gặp sự cố hỏng hóc. Điều này chỉ là một trong số nhiều vấn đề kỹ thuật đã gây khó khăn cho Steven Spielberg trên bộ phim thứ hai của ông, Jaws. Để vượt qua các vấn đề, Spielberg quyết định chỉ hiển thị con cá mập búp bê ít khi trên camera. Kết quả là một trong những quyết định vĩ đại nhất trong lịch sử điện ảnh. Với Jaws, có một không khí của sự hồi hộp không thể tránh khỏi, khi con cá mập đầy máu này luôn đang bơi trong nước, luôn luôn tiềm tàng gần. Trong bộ phim kinh dị mùa hè cao vút này, các hạn chế kỹ thuật đã truyền cảm hứng cho sự sáng tạo, và một cảm giác lo sợ mà không ai đã nghĩ đến nếu mọi thứ đã thành công tốt đẹp. Trong tất cả những quái vật từng xuất hiện trong lịch sử điện ảnh, “con cá mập” trong Jaws có lẽ là có ít thời gian trên màn hình nhất. Nhưng nó vẫn là một trong những con quái vật đáng sợ và chết người nhất.