Nếu các chương trình truyền hình là một món quà, thì ca khúc chủ đề hay chính là chiếc nơ rực rỡ ở trên. Dù là những giai điệu độc đáo hay những bài hát nổi tiếng được mua bản quyền, một ca khúc chủ đề hay không chỉ mở đầu cho một tập mới, mà còn làm thế giới của chương trình thêm phần sống động, khiến câu chuyện và các nhân vật trở nên gần gũi hơn. Thường thì, ca khúc chủ đề giúp chương trình trở nên biểu tượng hơn trong văn hóa đại chúng so với bất kỳ tập nào khác.
Thật lòng mà nói, nếu bạn là người may mắn có quyền kiểm soát một chương trình truyền hình, chọn ca khúc chủ đề phù hợp nên là một trong những quyết định quan trọng nhất. Lịch sử truyền hình có rất nhiều ca khúc chủ đề tuyệt vời, nhưng chỉ có một vài trong số đó xứng đáng được gọi là “biểu tượng.” Từ hoạt hình đến phim truyền hình cao cấp, đây là 35 ca khúc chủ đề truyền hình hay nhất mọi thời đại.
35. X-Men: Bộ phim hoạt hình
Sáng tác bởi Ron Wasserman khi làm việc cho nhà sản xuất Haim Saban, nhạc chủ đề X-Men là một bản nhạc kinh điển của power metal, đã định hình nên hình tượng những siêu anh hùng đột biến của Marvel. Bài hát này gắn liền với X-Men đến mức xuất hiện trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2016 với Inverse, Wasserman nhớ lại quá trình sửa đổi bài hát cho đến khi cả Marvel và Saban hài lòng. “Đó thực sự là một khối lượng công việc lớn vì có rất nhiều người tham gia,” Wasserman nói. “Nhiều lần chỉnh sửa, làm cho lớn hơn, làm lại cái này cái khác. Chúng tôi đã có khoảng 80 hay 90 đoạn nhạc cho bài này. Họ cứ cố gắng mang lại năng lượng nhiều hơn và nhiều hơn nữa. Công việc cứ kéo dài suốt nhiều tuần.”
34. Miami Vice
Một trong số ít các bản nhạc không lời đạt thứ hạng cao trên Billboard Hot 100, nhạc nền “Miami Vice” của Jan Hammer, rõ ràng được sáng tác cho bộ phim truyền hình tội phạm nổi tiếng cùng tên, đã khẳng định dấu ấn âm nhạc synth-heavy của thập niên 80 và tạo tiền đề cho âm nhạc synthwave và retrowave sau này. Dù Hammer là người sáng tác nhạc cho series, chủ đề này đã tồn tại trước khi ông tham gia, là một bản phác thảo đang được phát triển mà Hammer đã trình diễn cho nhà sáng lập series Michael Mann. Hammer nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn năm 2014 với Rolling Stone: “Tôi gặp Michael khi họ vẫn đang tuyển diễn viên. Chúng tôi đã thảo luận về âm nhạc nào phù hợp để tạo ra thứ gì đó mới lạ trên truyền hình lúc bấy giờ. Tôi đã có vài bản phác thảo mà tôi chơi cho ông ấy nghe - và nó đã trở thành chủ đề của chương trình. Tôi đã ghi âm gần như toàn bộ nó.”
33. Xác Sống
Khi The Walking Dead ra mắt vào đêm Halloween năm 2010, nó đã đi kèm một bản nhạc chủ đề gốc khiến chúng ta rùng mình. Được sáng tác bởi Bear McCreary của Battlestar Galactica, giai điệu ma mị của ông tạo nên một không khí rùng rợn, kéo dài thông qua chuỗi đàn dây lặp đi lặp lại khiến người nghe tưởng rằng tận thế đã gần kề. Sự căng thẳng chỉ tiếp tục tăng thêm làm rõ luận điểm chính của bộ phim về việc sống trong cơn ác mộng không hồi kết. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2012 với MTV, McCreary cho biết: “Bài nhạc lặp lại liên tục, và thực sự trong tập phim đầu tiên, bạn sẽ nghe thấy nó trước khi tiêu đề chính bắt đầu, và điều này tiếp tục xuyên suốt các tập phim. Bạn nghe nhạc nền trước khi tiêu đề chính bắt đầu, vì vậy bạn biết nó sắp đến. Đó, với tôi, là điểm nhấn nhỏ - thứ mà mỗi khi bạn nghe thấy nó, bạn sẽ được đưa vào loạt phim.”
32. Tình dục và thành phố
Không dễ dàng để một bài hát đại diện cho sự tinh tế đô thị. Nhưng nhạc sĩ Douglas Cuomo của Sex and the City đã làm được điều đó với bản nhạc chủ đề cho bộ phim hài nổi tiếng của HBO do Sarah Jessica Parker thủ vai chính. Với giai điệu như một bữa tiệc cocktail Latin bên trong một khách sạn tương lai, tác phẩm của Cuomo vừa hài hước vừa quyến rũ, phản ánh chính xác bộ phim Sex and the City. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2017 với Entertainment Weekly, Cuomo tiết lộ rằng ông chỉ được giao 10 ngày để viết và ghi lại chủ đề này. Nó cũng được sáng tác cho một chuỗi hoạt hình, nhưng ý tưởng đó đã bị loại bỏ mà không có sự thông báo cho Cuomo.
31. Beverly Hills 90210
Làm thế nào để nhạc rock California nghe cảm xúc đến vậy? Đó là nhạc chủ đề của Beverly Hills 90210, kết hợp giữa tiếng đàn guitar mạnh mẽ, saxophone và bàn phím, nắm bắt được tinh thần tuổi teen của vùng mã bưu chính giàu có. Nó cũng là một dự án khẩn cấp. Theo câu chuyện kể lại: Khi tập phim đầu tiên được trình chiếu cho các giám đốc điều hành của Fox, mối quan tâm lớn nhất của họ là lựa chọn nhạc chủ đề của chương trình (bởi một ban nhạc rock không xác định). Điều này dẫn đến một cuộc gọi hoảng loạn vào đêm khuya từ các nhà sản xuất đến nhạc sĩ của bộ phim John E. Davis, người được giao nhiệm vụ giao chủ đề mới vào buổi sáng. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 với Variety, Davis cho biết: “Nó cần phải hiện đại, nhưng cũng có chút tình cảm, vì vậy tôi đã cố gắng sử dụng cả hai yếu tố đó. Có hai giai điệu – phần đầu tiên mang âm hưởng rock and roll, sau đó phần cuối ngọt ngào hơn một chút, đó là sự tôn vinh của tôi đối với giá trị gia đình của chương trình.”
30. Cowboy Bebop
3, 2, 1… Bắt đầu thôi! Cowboy Bebop là một hit lớn ở cả hai bờ Thái Bình Dương, là một trong những anime Nhật Bản thập niên 90 đầu tiên giới thiệu khán giả phương Tây với thể loại này. Bộ phim khoa học viễn tưởng noir cực ngầu này có bài nhạc chủ đề tuyệt vời, một bản nhạc jazz cao năng lượng được trình diễn bởi ban nhạc rock jazz The Seatbelts (được đặt tên vì họ thực sự đeo dây an toàn để bảo vệ trong các buổi biểu diễn cháy lửa). Dù bài nhạc được đồng bộ hoàn hảo với đoạn giới thiệu tiêu đề của bộ phim, nó cũng là một tác phẩm âm nhạc độc lập tuyệt vời. Dành cho tất cả những cao bồi không gian ngoài kia.
29. Đỉnh đôi
Chậm rãi, ma mị, và hùng vĩ, bài nhạc chủ đề cho kiệt tác truyền hình của David Lynch Twin Peaks, được sáng tác bởi Angelo Badalementi, gợi lên vẻ đẹp tự nhiên – và những kinh hoàng do con người gây ra – của vùng tây bắc Thái Bình Dương. Có một chất bi thảm trong âm nhạc của Badalementi, thể hiện được bí ẩn chính của chương trình: Ai đã giết Laura Palmer? Trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 với The Believer, Badalementi cho biết: “David cảm thấy rằng âm nhạc của Twin Peaks phải bao phủ nhiều khía cạnh, một loạt các trạng thái cảm xúc: buồn bã, đam mê, ngây ngất, tình yêu, dịu dàng, và bạo lực. Ông muốn âm nhạc tối tăm và trừu tượng. Ông yêu cầu tôi một bài nhạc có thể xé toạc trái tim của mọi người. Tôi đã giữ những từ của David và cảm xúc ông miêu tả trong tâm trí của mình.”
28. Peter Gunn
Với loạt phim thám tử NBC có ảnh hưởng Peter Gunn, phát sóng trên truyền hình từ năm 1958 đến 1961, nhà soạn nhạc Henry Mancini đã tạo ra bản nhạc chất lừ này vẫn còn đầy phong cách sau bao năm. Chỉ cần nghe nó thôi cũng khiến bạn muốn khoác áo măng tô, đội mũ phớt và đi tìm kiếm manh mối. Trong tự truyện năm 1989 của mình, Mancini nói về tác phẩm của mình: “Chủ đề Peter Gunn thực sự xuất phát nhiều từ rock and roll hơn là jazz. Tôi đã sử dụng guitar và piano cùng chơi đồng điệu, cái mà trong âm nhạc gọi là ostinato, nghĩa là cứng đầu. Nó được duy trì xuyên suốt tác phẩm, tạo hiệu ứng bí ẩn, với âm thanh saxophone lo lắng và một số âm thanh đồng khí hét lên. Tác phẩm chỉ có một hợp âm duy nhất và một giai điệu chính đơn giản.”
27. Anh hùng Mỹ vĩ đại nhất
Lâu trước khi các vũ trụ điện ảnh Marvel và DC xuất hiện, anh hùng chống tội phạm giỏi nhất của truyền hình là một giáo viên thay thế tên Ralph với bộ trang phục người ngoài hành tinh mang đến cho anh sức mạnh phi thường. Bài hát chủ đề của The Greatest American Hero, một sự hợp tác giữa các nhạc sĩ Mike Post, Stephen Geyer và ca sĩ Joey Scarbury, được viết riêng cho loạt phim hài hành động mang tính sùng bái. Khi Post lần đầu nghe về chương trình từ nhà sản xuất của nó, ông nghĩ rằng nó “điên rồ”, hoặc như ông mô tả trong một cuộc phỏng vấn năm 2005 với Học viện Truyền hình. Nhưng ông và Geyer, một người viết lời, vẫn cảm hứng để viết một bài hát vui nhộn tìm ra những điểm tương đồng giữa việc yêu và cảm giác như một siêu anh hùng.
26. Nhà Jefferson
Họ đang thăng tiến. Với việc George và Louise “Wheezy” Jefferson chuyển từ Queens đến khu Manhattan thượng lưu - và tách ra từ loạt phim đình đám All in the Family - Nhà Jefferson có bài hát chủ đề riêng: một giai điệu lạc quan, lấy cảm hứng từ nhạc phúc âm về sự thăng tiến đồng sáng tác bởi Ja’Net DuBois và Jeff Leary. (DuBois thể hiện giọng hát.) Bài hát được tạo ra bởi DuBois khi người sáng lập loạt phim Norman Lear đơn giản chỉ yêu cầu cô viết một bài, mô tả Nhà Jefferson với cô chỉ là một chương trình về công việc giặt khô. Tình cờ DuBois đã viết chủ đề dựa trên khát vọng của cô làm việc để đạt được giấc mơ Mỹ. Khi Lear cuối cùng nghe bài hát của cô, ông đã ngạc nhiên khi phát hiện ra DuBois tóm tắt chính xác tiền đề của chương trình.
25. Nip/Tuck
Thế giới phẫu thuật thẩm mỹ gợi cảm và nguy hiểm của Miami, như trong bộ phim truyền hình đình đám của FX Nip/Tuck, có một bản nhạc chủ đề rùng rợn phù hợp là “A Perfect Lie” của The Engine Room. Một bản nhạc khiêu vũ điện tử chậm rãi nghe như đang ở trong phòng chờ của một con tàu không gian, bài hát thể hiện bản chất vô nhân tính của phẫu thuật thẩm mỹ, với người kể chuyện trong bài hát cầu xin để được làm cho “đẹp.” Bài hát kết hợp hoàn hảo với đoạn giới thiệu tiêu đề cũng đầy rùng rợn, nơi các mô hình vật lý trong đời thực được biến đổi thành ma nơ canh trắng bệch, che đậy điều gì là thật và điều gì là nhựa.
24. Nhiệm Vụ Bất Khả Thi
Dù loạt phim điện ảnh ăn khách có sự tham gia của Tom Cruise đã đảm bảo vị thế biểu tượng của nó, nguồn gốc thực sự nằm ở loạt phim truyền hình gián điệp khoa học viễn tưởng những năm 1960 đã truyền cảm hứng cho nó. Được sáng tác và ghi lại bởi Lalo Schifrin (cũng được biết đến với việc dàn dựng nhạc cho các bộ phim như Bullitt và Enter the Dragon), cảm hứng của ông cho Nhiệm Vụ Bất Khả Thi đến từ mã Morse; các ký tự đầu cho “M” và “I” là hai dấu gạch ngang và hai dấu chấm, đó là cách Schifrin tìm thấy nhịp điệu cho tác phẩm của mình. Không có gì ngạc nhiên khi, khi Nhiệm Vụ Bất Khả Thi chuyển sang màn ảnh rộng, nó vẫn giữ nguyên phần lớn bài hát chủ đề.
23. Ba là một đám đông
Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Joe Raposo, nhạc sĩ đứng sau bài hát chủ đề funky, groovy của Ba là một đám đông, cũng là người tạo nên âm nhạc cho các chương trình thiếu nhi như Sesame Street và The Electric Company. Nhưng cốt truyện hài hước của Ba là một đám đông, về một chàng trai độc thân (John Ritter) giả làm người đồng tính để có thể sống trong một căn hộ chung với hai phụ nữ - là nguồn gốc của những câu chuyện đùa dâm dục phong phú của chương trình - cho phép Raposo thể hiện một khía cạnh khác của tài năng âm nhạc của mình. Đó là một bài hát chủ đề cực kỳ cuốn hút (“Come and knock on my doooooor…”) mà chỉ nghe thôi đã thấy được tuổi trẻ, nóng bỏng và độc thân vào những năm 1970.
22. Buffy Kẻ Diệt Ma Cà Rồng
Ban nhạc rock nerd Nerf Herder đã đảm bảo sự bất tử của họ trong fandom với bản nhạc kết hợp giữa Dracula và Ramones là chủ đề của Buffy Kẻ Diệt Ma Cà Rồng. Với độ dài chỉ một phút, bản nhạc không lời hard rock này, bắt đầu bằng âm thanh đàn organ nhà thờ và tiếng sói hú lên dưới ánh trăng tròn, là một liều adrenaline trực tiếp có thể khiến tất cả những người thợ săn ma cà rồng tiềm năng cầm lấy cọc gỗ và giành lại màn đêm. Tại Comic-Con 2015, ban nhạc đã trình diễn bài hát trực tiếp liên tục trong tám phút, chơi nhanh hơn mỗi lần.
21. Du Hành Giữa Các Vì Sao
Âm nhạc nào có thể truyền cảm hứng cho bất kỳ ai bước vào những nơi mà chưa ai từng đến? Từ nhạc sĩ có tên gọi phù hợp, Alexander Courage, là bài hát chủ đề cho Du Hành Giữa Các Vì Sao, một tác phẩm đầy mơ mộng gần như hòa trộn với âm hưởng của ban nhạc lớn. Nổi bật nhất là âm thanh của đàn organ và giọng hát giai điệu của ca sĩ soprano Loulie Jean Norman, chủ đề của Du Hành Giữa Các Vì Sao gợi lên những chủ đề chính của chương trình về khám phá, phiêu lưu, và sự cải thiện của nhân loại ở một nơi nào đó trong các vì sao. Điều thú vị là, người sáng lập series Gene Roddenberry đã viết lời cho bài hát, mặc dù ông không bao giờ có ý định sử dụng chúng. Có vẻ như chỉ để ông có thể được công nhận là người viết lời và do đó có thể nhận tiền bản quyền.
20. Gia Đình Brady
Có vẻ ngớ ngẩn đến mức gây khó chịu, nhưng không thể phủ nhận rằng bài hát chủ đề pop của Gia Đình Brady giữ một vị trí xứng đáng trong lịch sử truyền hình. Đồng sáng tác bởi Frank De Vol và Sherwood Schwartz và ban đầu được trình diễn bởi ban nhạc Peppermint Trolley Company, chủ đề của Gia Đình Brady tuy kỳ cục nhưng bắt tai, tóm tắt một cách hữu ích về ngôi nhà không giống ai của họ lúc bấy giờ. (“Đây là câu chuyện về một người phụ nữ xinh đẹp, người đang nuôi dưỡng ba cô con gái rất xinh đẹp…”). Dù biểu tượng hình đầu trong khung của đoạn giới thiệu tiêu đề có lẽ mang tính biểu tượng hơn chính bài hát, chủ đề của Gia Đình Brady thực sự biểu trưng cho thời điểm và nơi chốn cụ thể và tuyệt vời của nó.
19. Hoàng Tử Thành Bel-Air
Khi bạn có Will Smith làm nhân vật chính trong một sitcom truyền hình, tất nhiên bạn sẽ để anh ấy hát (hoặc trong trường hợp này, rap) bài hát chủ đề, chính thức có tên là “Yo Home to Bel-Air.” Will Smith tham gia vào âm nhạc của chính chương trình của mình từ nhà sản xuất Quincy Jones, với Smith tự viết lời sau khi đọc kịch bản tập thử. Dù bài hát hài hước và ngớ ngẩn, nó là một tiền thân của hip-hop hiện đại, là một trong những bài rap phổ biến đầu tiên kể về câu chuyện từ khó khăn đến giàu có, mô tả một cuộc thoát nghèo không thể xảy ra. (Bài hát thậm chí có trước “Juicy” của Biggie Smalls bốn năm.)
18. Những Năm Tháng Kỳ Diệu
Bản cover chậm lại của Joe Cocker đối với bài hát “With a Little Help from My Friends” của The Beatles đã được 20 năm tuổi khi Những Năm Tháng Kỳ Diệu ra mắt truyền hình năm 1988. Nhưng sự hoài niệm chân thành của chương trình về nước Mỹ cuối những năm 60 khiến nó trở thành một sự kết hợp hoàn hảo giữa chương trình và chủ đề. Đoạn mở đầu cũng đáng nhớ; nhìn gia đình Arnold thưởng thức tiệc nướng mùa hè qua máy quay Super 8 cổ điển có thể khiến bất kỳ ai muốn tìm lại những đoạn video gia đình của mình. Chúng ta không biết mình đang sống những ngày đẹp nhất của cuộc đời cho đến khi chúng kết thúc. Đó là điều mà Những Năm Tháng Kỳ Diệu muốn truyền tải, với sự giúp đỡ của Joe Cocker.
17. Kỵ Sĩ Bóng Đêm
Sáng tác bởi Stu Phillips và Glen A. Larson, bài hát chủ đề của Kỵ Sĩ Bóng Đêm gợi lên một viễn cảnh ấn tượng, dù cũng đáng sợ về tương lai mà chỉ có những năm 1980 mới có thể tưởng tượng ra. Kỵ Sĩ Bóng Đêm xoay quanh chiếc xe thể thao siêu thông minh KITT và người hùng chống tội phạm đẹp trai (do David Hasselhoff thủ vai) ngồi sau tay lái của nó. Bài hát chủ đề kết hợp các tác phẩm cổ điển của “Marche Et Cortège De Bacchus” Màn III – số 14 từ Sylvia bởi Léo Delibes với trống hiện đại, bass, và nhạc synth. (Các nhạc synth được đài truyền hình yêu cầu để nhấn mạnh yếu tố khoa học viễn tưởng của chương trình.) Lần tới khi bạn lái xe muộn vào ban đêm trên xa lộ mở, hãy mở to hết âm lượng bài này. Bạn sẽ cảm thấy mình là người ngầu nhất trên Trái Đất.
16. Máu Thật
Năm 2008, trong khi các thiếu niên say mê Edward và Jacob, người lớn có Máu Thật của HBO để thỏa mãn sự khao khát của mình. Bài hát chủ đề “Bad Things” của nhạc sĩ nhạc đồng quê rock Jace Everett từ album đầu tiên năm 2005 của anh, không được viết và thu âm riêng cho Máu Thật. Do đó, lời bài hát không liên quan đến ma cà rồng sống trong Louisiana chia rẽ chính trị. Nhưng nguy hiểm gợi cảm tiềm ẩn trong “Bad Things” gợi lên rất nhiều cảm giác về loạt phim - một bộ phim truyền hình kinh dị với nhiều cảnh cắn cổ. Với phong cách gothic Mỹ đậm đà và giai điệu rock miền Nam, “Bad Things” thực sự là một bài hát rất hay.
15. Bến Bờ Mơ Ước
Hai năm trước khi Bến Bờ Mơ Ước lên sóng trên kênh The WB, ca sĩ kiêm nhạc sĩ Paula Cole đã sáng tác bài hát rất cá nhân “I Don’t Want to Wait” trong căn hộ của mình ở New York như một cách tri ân ông nội đang hấp hối. Trong bài hát, Cole suy ngẫm về những sai lầm mà ông bà cô thừa nhận đã mắc phải trong cuộc đời mình, đồng thời tự hỏi liệu cuộc sống có phải là tất cả về việc chấp nhận rủi ro. Tiến đến tháng 1 năm 1998, và một quyết định vào phút chót của các nhà sản xuất Bến Bờ Mơ Ước dẫn đến việc họ từ bỏ “Hand in My Pocket” của Alanis Morissette và thay vào đó chọn nhạc của Cole, vốn đã được sử dụng trong các đoạn quảng cáo của chương trình, làm bài hát chủ đề chính thức. Trong khi cả sáu mùa của Bến Bờ Mơ Ước đều có nhạc nền của nhạc alternative nổi tiếng, “I Don’t Want to Wait” đồng nghĩa với Bến Bờ Mơ Ước, lời ca đầy suy tư phù hợp với câu chuyện tuổi trưởng thành đầy ấn tượng của chương trình.
14. Đom Đóm
Trong tương lai du hành vũ trụ được tưởng tượng bởi Đom Đóm, những cách cũ của Miền Tây xưa quay trở lại, chỉ là bây giờ trên các hệ hành tinh xa xôi. Mỹ và Trung Quốc là hai siêu cường còn lại có văn hóa đã vươn lên tới các vì sao. Nói về tương lai tưởng tượng này, bài hát chủ đề “The Ballad of Serenity,” được sáng tác bởi nhà sáng lập loạt phim Joss Whedon và được biểu diễn bởi Sonny Rhodes, kết hợp giữa nhạc cụ truyền thống Trung Quốc và nhạc dân gian Mỹ để tạo ra thứ gì đó hoàn toàn mới. Kết quả là một trong những chủ đề TV hay nhất mọi thời đại sống đúng với tinh thần của khoa học viễn tưởng, về cách quá khứ tập thể của chúng ta có thể dạy chúng ta về tương lai sắp tới.
13. Những Siêu Nhân Anh Hùng
Một phiên bản nhập khẩu đã được phối lại từ chương trình Nhật Bản Kyōryū Sentai Zyuranger và là hiện tượng văn hóa đại chúng của những năm 1990, Những Siêu Nhân Anh Hùng cũng có một bài hát chủ đề đầy năng lượng khiến chúng ta muốn nhảy vào Megazords. Trong giai đoạn tiền sản xuất của chương trình, nhà sản xuất Haim Saban đã giao cho nhạc sĩ Ron Wasserman nhiệm vụ sáng tác bài hát chủ đề mang tính biểu tượng; chỉ dẫn duy nhất của ông là Wasserman phải sử dụng từ “Go” trong lời bài hát, dựa trên thành công trước đó của họ với Inspector Gadget. Chỉ với một ngày để viết và thu âm một bản, Wasserman đã nộp những gì anh nghĩ chỉ là một điểm khởi đầu cho người khác tiếp quản. Nhưng khi Saban và các giám đốc của Fox nghe những gì Wasserman đã ghi lại, họ đã ngạc nhiên. Trong một cuộc phỏng vấn DVD năm 2012, Wasserman đề cập đến ảnh hưởng từ Van Halen, và rằng anh viết nó “cho người lớn,” do đó có nhạc power metal phức tạp của chương trình.
12. Ca Phẫu Thuật Của Grey
Không có gì trong lời bài hát “Cosy in the Rocket” đạt giải BMI của Psapp có liên quan đến Ca Phẫu Thuật Của Grey, bộ phim truyền hình y khoa nổi tiếng ra mắt năm 2005 trên kênh ABC. Tuy nhiên, điều đó không ngăn các giai điệu điện tử tinh tế của nó gợi lên hình ảnh của áo blouse, dao mổ, và túi IV, ít nhất là đối với lượng fan đông đảo của chương trình. Được viết và thu âm bởi Psapp một cách độc lập với chương trình, ban nhạc nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn năm 2007 với The Guardian rằng họ dự định giữ nó trong kho lưu trữ của họ “vì chúng tôi không hứng thú lắm với nó.” Phải đến khi người quản lý của họ chơi nó cho người phụ trách âm nhạc của chương trình, nó mới có cơ hội tồn tại ngoài ổ cứng máy tính của họ.
11. Ngôi Nhà Vui Vẻ
Chuyện gì đã xảy ra với sự dễ đoán? Ngôi Nhà Vui Vẻ, kể về một người đàn ông góa vợ có bạn thân chuyển vào ngôi nhà ở San Francisco của mình để giúp nuôi dạy các con gái của anh, có bài hát chủ đề “Everywhere You Look” với phong cách rock nhẹ nhàng. (Nhà sáng lập loạt phim Jeff Franklin đã tham gia vào sản xuất.) Được viết và thu âm độc quyền cho chương trình, bài hát được tạo ra phù hợp với tinh thần lành mạnh của Ngôi Nhà Vui Vẻ với giọng ca nền thiên thần và lời ca diễn tả khát khao về một thời đại đơn giản hơn. Khi loạt phim tiếp nối Fuller House lên sóng trên Netflix, ngôi sao nhạc pop Carly Rae Jepsen đã cover lại bài hát, làm mới nó cho cả một thế hệ mới.
10. Những Người Bạn
Chúng ta có thể cảm ơn R.E.M. vì bài hát “I’ll Be There For You,” được trình diễn bởi The Rembrandts. Ban đầu, chương trình dự định sử dụng bài hát “Shiny Happy People” của R.E.M. làm nhạc chủ đề nhưng ban nhạc đã từ chối cho phép sử dụng. Các ông chủ tại Warner Bros. quyết định ủy quyền nhạc mới, với đồng sáng lập chương trình Marta Kauffman nhờ chồng của bà, Michael Skloff, viết lời cho “I’ll Be There For You.” Ban nhạc duy nhất được ký hợp đồng tại Warner Bros. Records lúc đó - và có phong cách giống với R.E.M. - là The Rembrandts, họ ban đầu do dự với cơ hội này. Sau khi bài hát trở thành hit trên radio, The Rembrandts đã mở rộng nó với lời mới do chính họ viết. Bây giờ, đó là một trong những bài hát chủ đề truyền hình mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại, với chất rock sôi động rất đặc trưng những năm 90 nhưng vẫn mang tính vượt thời gian.
9. Những Người Thân Thiết
Chúng ta tất cả muốn đến nơi mà mọi người đều biết tên mình. “Where Everybody Knows Your Name,” được biết đến phổ biến là chủ đề của Những Người Thân Thiết, được đồng sáng tác bởi Gary Portnoy và Judy Hart-Angelo, và có một câu chuyện hậu trường khá phức tạp. Tóm lại: Chương trình định sử dụng một bài hát khác, “People Like Us,” từ vở nhạc kịch Preppies, cho đến khi quyền pháp lý cấm sử dụng nó. Các nhà sản xuất sau đó đã mời Portnoy và Hart-Angelo để viết nhạc mới. Cả hai đã soạn thảo nhiều phiên bản, bao gồm một phiên bản sớm có nhắc đến Boston (với các dòng như “Singing the blues when the Red Sox lose”). Cuối cùng các nhạc sĩ đã đi đến phiên bản cuối cùng. Ngày nay, lâu sau khi Những Người Thân Thiết đã ngừng phát sóng, bài hát được coi là một trong những chủ đề hay nhất mọi thời đại - được xếp hạng như vậy bởi Rolling Stone năm 2011 - nhờ âm thanh u buồn của sự nương náu ấm áp, chưa kể đến chất lượng tổng thể của chính Những Người Thân Thiết.
8. Đường Dây Ma Túy
Đường Dây Ma Túy thực sự không có một bài bài hát chủ đề. Thay vào đó là các giai điệu chủ đề, thực sự. Xuất hiện vào thời điểm mà truyền hình bắt đầu áp dụng ngôn ngữ điện ảnh, các tiêu đề ngắn của Đường Dây Ma Túy chỉ có một đoạn ngắn được nhà soạn nhạc Dave Porter tạo ra. Nhưng cảm giác đáng sợ và âm hưởng khói mờ của nó - như thể có điều gì đó đang được nấu, có thể nói vậy - giúp tạo ra cảm giác lo âu. Chỉ những nốt nhạc mở đầu là đủ để khiến người nghe cảm thấy như đang ở Albuquerque, xem Walter White thực hành công việc của mình trong các phòng thí nghiệm bí mật. Trong một cuộc phỏng vấn video năm 2013 với Billboard, Porter mô tả công việc của mình trong chương trình là sử dụng ít nhạc cụ truyền thống và nhiều nguồn bất thường hơn bao gồm các nhạc cụ dây nước ngoài và những vật dụng hàng ngày.
7. Những Người Đàn Ông Điên
Đối với một chương trình lấy bối cảnh thế giới cạnh tranh của quảng cáo ở thành phố New York những năm 1960, việc sử dụng phiên bản nhạc không lời của bài rap của nghệ sĩ điện tử RJD2 là một lựa chọn táo bạo. Nhưng đó là lựa chọn duy nhất sau khi nhà sáng lập Matthew Weiner nghe bài “A Beautiful Mine” của RJD2 trên NPR khi nó được phát như một đoạn chuyển tiếp giữa các tin tức. Sau khi tìm kiếm thông tin về bài hát, Weiner đã xin được quyền sử dụng bài hát này sau khi nhạc sĩ Beck rút lui khỏi việc sáng tác và thu âm một tác phẩm gốc cho chương trình. “A Beautiful Mine” là một sự kết hợp phù hợp bất ngờ cho một chương trình như Những Người Đàn Ông Điên, một chương trình sử dụng quá khứ khó khăn của chúng ta để đánh giá thời đại hiện tại phức tạp của chúng ta.
6. Gia Đình Simpson
Nếu ai đó đánh giá bài hát chủ đề và đoạn mở đầu, thì không có nghi ngờ rằng Gia Đình Simpson đứng đầu danh sách đó. Nhưng chỉ riêng bài hát chủ đề của bộ phim hoạt hình cũng đáng được công nhận. Nó được sáng tác bởi nhạc sĩ điện ảnh nổi tiếng Danny Elfman, người đã nhận được yêu cầu sau khi nhà sáng lập chương trình Matt Groening cho ông xem một phiên bản thô của đoạn mở đầu và Elfman tự đề xuất “một điều gì đó retro.” Trên đường trở về nhà, Elfman đã viết bài hát trong đầu, và nhanh chóng ghi lại một bản demo trong phòng thu tại nhà. “Đó là một chương trình kỳ lạ,” Elfman nói với ClassicFM trong một cuộc phỏng vấn năm 2015. “Tôi nghĩ nó sẽ chiếu hai hoặc ba lần rồi biến mất mãi mãi.”
5. Gia Đình Soprano
Dễ dàng cho rằng một chương trình về một ông trùm mafia người Mỹ gốc Ý từ New Jersey sẽ sử dụng một điều gì đó tái chế từ nhạc nền của Bố Già, hoặc có thể là Frank Sinatra. Nhưng Gia Đình Soprano đã vượt qua mọi kỳ vọng, đặc biệt là trong nhạc nền của nó. Điều này bao gồm bài hát chủ đề, một bản phối lại quyến rũ và gợi cảm của “Woke Up This Morning” bởi nghệ sĩ acid house người Anh Alabama 3. Đặt trong bối cảnh Tony Soprano đi qua giờ cao điểm trên đường hầm Lincoln, bài hát thêm vào cuộc sống của một người đàn ông gia đình kiêm ông trùm một chút phong cách khác biệt, việc ông điều hướng qua khung cảnh bình thường như thể một lãnh chúa đang giám sát lãnh địa của mình.
4. Kế Nhiệm
Sự kết hợp giữa hip hop và cổ điển trong bài hát chủ đề đầy thu hút của bộ phim truyền hình đoạt giải của HBO, Kế Nhiệm. Lấy bối cảnh thế giới hiện đại của một gia đình tài phiệt thuộc 1% thống trị một tập đoàn truyền thông lớn, nhà soạn nhạc và nghệ sĩ dương cầm Nicholas Britell (người đã chia sẻ về quá trình của mình trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 với Vanity Fair) đã lấy cảm hứng từ “tính hai mặt” của chương trình giữa sự phi lý và sự nghiêm túc. Ông được thúc đẩy sau khi xem cảnh quay của Jeremy Strong, trong vai Kendall Roy, rap theo Beastie Boys trong tập đầu tiên. “Liệu có thể có một loại nhạc cổ điển tăm tối, trang trọng nào có thể liên quan đến họ không? Mà họ sẽ tự hình dung về mình? Và nếu chúng ta trộn lẫn điều đó với các giai điệu hip hop thì sao?” Britell giải thích. “Có sự bất hòa ngay lập tức, ngay đầu tác phẩm… điều này cho bạn cảm giác rằng có lẽ, có điều gì đó không ổn.” Chắc chắn có điều gì đó không ổn với nhà Roy, nhưng điều đó không ngăn họ có một trong những bài hát chủ đề truyền hình hay nhất trong lịch sử.
3. Hồ Sơ Tuyệt Mật
Không từ thời The Twilight Zone đã có một bài hát chủ đề truyền hình khiến người nghe rùng mình như vậy. Được sáng tác bởi Mark Snow, giai điệu ma mị của ông dành cho bộ phim truyền hình khoa học viễn tưởng ăn khách Hồ Sơ Tuyệt Mật mạnh mẽ gợi lên cảm giác nhìn vào mắt một sinh vật ngoài hành tinh. Trong một cuộc phỏng vấn video năm 2016 với Học viện Truyền hình, Mark Snow thừa nhận ông đã gặp khó khăn trong việc đáp ứng tầm nhìn của nhà sáng lập chương trình Chris Carter cho đến khi ông vô tình va khuỷu tay vào đàn piano và tìm thấy một “hiệu ứng vọng lại” lạ lùng từ các phím đàn. Sau nhiều thử nghiệm hơn, ông đã tạo ra một trong những bài hát chủ đề truyền hình đáng sợ nhất mọi thời đại.
2. Tôi Yêu Lucy
Một mặt, Tôi Yêu Lucy là một lựa chọn hiển nhiên để xếp hạng là một trong những chủ đề truyền hình hay nhất mọi thời đại, vì Tôi Yêu Lucy đơn giản là một trong những chương trình tuyệt vời và có ảnh hưởng nhất mọi thời đại, chấm hết. Nhưng ít người có thể biết rằng nó có lời; được thể hiện bởi ngôi sao của series, Desi Arnaz, trong tập “Sinh nhật cuối cùng của Lucy” của Mùa 2. Nhưng có hay không có lời, chủ đề của Tôi Yêu Lucy là nền tảng cho truyền hình như một hình thức nghệ thuật đang phát triển là một trong những chủ đề truyền hình đầu tiên thực sự độc đáo. Được sáng tác bởi Eliot Daniel và đặc trưng bởi các nhạc cụ gợi nhớ đến thời kỳ hoàng kim của Hollywood, tác phẩm này không thể được đánh giá quá cao, cho thấy các thế hệ khán giả thấy âm nhạc có thể giúp tạo ra một thế giới độc đáo như thế nào.
1. Trò Chơi Vương Quyền
Không có chương trình truyền hình nào định nghĩa thế kỷ 21 như Trò Chơi Vương Quyền. Một bộ phim chính trị kỳ ảo dựa trên tiểu thuyết bán chạy nhất của George R.R. Martin, nhà soạn nhạc của loạt phim Ramin Djawadi - người cũng đứng sau âm nhạc của những bom tấn như Iron Man, Pacific Rim và loạt phim Westworld của HBO - đã hoàn thành việc ghi nhạc cho một số tập của mùa đầu tiên của chương trình trước khi bắt tay vào làm việc trên tổng thể chủ đề của series. Djawadi, cùng với các nhà sáng lập chương trình D.B. Weiss và David Benioff, đã đến thăm xưởng hiệu ứng hình ảnh tạo nên đoạn mở đầu biểu tượng của chương trình. Sau khi xem trước, Djawadi đã được thúc đẩy bởi các từ khóa như “bí ẩn,” “hứng khởi,” và “hành trình” để tạo ra một trong những chủ đề quan trọng nhất trong lịch sử truyền hình.