1. Đề tài thuyết trình: 'Các phương pháp cải thiện thói quen ăn uống cho trẻ từ 3 - 4 tuổi tại trường mầm non'
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Ban giám khảo!
Hôm nay, tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề 'Những phương pháp hiệu quả để rèn luyện thói quen ăn uống cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi tại trường mầm non'.
Kính thưa Ban giám khảo!
Như chúng ta đã biết, ăn uống là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày và ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển cũng như hoạt động của trẻ. Để đảm bảo dinh dưỡng hợp lý và phát triển toàn diện cho trẻ, cần chú trọng đến thói quen ăn uống của các em, đặc biệt là trẻ từ 3-4 tuổi. Đây là vấn đề quan tâm lớn của phụ huynh và các giáo viên chăm sóc trẻ. Trong bài thuyết trình hôm nay, tôi sẽ trình bày các 'Phương pháp rèn luyện thói quen ăn uống cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi tại trường mầm non'.
Phương pháp 1: Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi trẻ ăn và giáo dục dinh dưỡng trong bữa ăn.
- Để nâng cao chất lượng bữa ăn và giáo dục dinh dưỡng, giáo viên cần chuẩn bị như sau:
- Chuẩn bị bàn ghế sạch sẽ, gọn gàng và đủ số lượng cho trẻ. Trên bàn có đĩa đựng cơm rơi, khăn ẩm để lau tay. Bát, thìa cần đủ cho số trẻ có mặt.
- Trong quá trình chia thức ăn, giáo viên cần đeo khẩu trang và chú ý động viên trẻ biếng ăn để hoàn thành bữa ăn.
- Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ qua giờ ăn, giúp phát triển nhận thức và ngôn ngữ cho các em.
Phương pháp 2: Khuyến khích trẻ tự xúc ăn và sử dụng thìa sớm để tăng cường hứng thú ăn uống.
Như phụ huynh đã biết, khi trẻ được ngồi cùng bàn với các bạn và có bát thìa để ăn, trẻ sẽ hứng thú hơn. Một số phụ huynh lo ngại việc trẻ làm bẩn khi tự xúc ăn, nhưng điều này có thể hạn chế sự ham muốn ăn uống của trẻ. Để khuyến khích trẻ, cần cho trẻ tự xúc cơm và động viên trẻ khi cần thiết. Tránh ép trẻ ăn quá nhiều, vì điều này có thể làm trẻ chán ăn.
Trong giờ ăn, tôi tạo điều kiện cho trẻ ngồi cùng các bạn, xới cho mỗi trẻ một xuất ăn và động viên trẻ tự chọn thức ăn và xúc ăn bằng thìa. Sự thích thú của trẻ có thể không kéo dài lâu, nên giáo viên cần thường xuyên khuyến khích như: “Con xúc cơm ăn đi, bạn An ăn rất giỏi, con cố gắng nhé, hôm nay cơm rất ngon. Ai ăn giỏi sẽ được thưởng phiếu bé ngoan vào cuối tuần”...
Giáo viên cần là tấm gương cho trẻ, hướng dẫn và động viên trẻ khi ăn như: cầm thìa bằng tay phải, giữ bát bằng tay trái, xúc cơm cẩn thận để không rơi ra ngoài. Nếu cơm rơi, trẻ phải biết nhặt vào đĩa và không nghịch ngợm trong khi ăn.
Khuyến khích phụ huynh dạy trẻ tự xúc ăn tại nhà như ở lớp. Dù trẻ có thể làm đổ hoặc bẩn, chúng ta cần động viên và khuyến khích để trẻ cảm thấy thích thú và ngày càng gọn gàng hơn khi ăn. Sự phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên sẽ giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống tốt.
Phương pháp 4: Ăn uống đúng thời gian, số lượng và sắp xếp hợp lý các bữa ăn trong ngày.
Nhà trường đã xây dựng thực đơn theo mùa và sắp xếp thời gian ăn hợp lý cho từng độ tuổi. Đối với trẻ mẫu giáo bé, nhà trường tổ chức 1 bữa chính trưa, 1 bữa chính chiều và 1 bữa phụ chiều. Mặc dù trẻ 3-4 tuổi còn nhỏ, tôi đã phối hợp với các giáo viên thực hiện đúng thời gian biểu, đặc biệt là thời điểm ăn uống. Tổ chức ăn uống theo thực đơn của trường.
- Thực hiện đúng thời gian ăn: từ 10h00 - 10h10.
- Bàn ghế được sắp xếp đúng vị trí và đủ cho tất cả trẻ trong lớp.
- Cho trẻ ăn đúng thực đơn và đủ khẩu phần.
Phương pháp 5: Dạy trẻ tính tự lập.
Giáo dục tính tự lập cho trẻ như tự đi đến bàn ăn, tự xúc cơm, xếp bát thìa vào đúng chỗ, đứng dậy sau khi ăn, tự uống nước. Dạy trẻ các thói quen tốt như ăn uống từ tốn, nhai kỹ, che miệng khi ho hoặc hắt hơi, mời người xung quanh ăn cơm và biết cảm ơn. Không lấy tay bốc thức ăn, không xúc thức ăn cho bạn, không đặt thìa xuống bàn và không vứt bát cốc lung tung sau khi ăn.
Phương pháp 6: Tổ chức linh hoạt bữa ăn cho trẻ.
Kéo dài thời gian ăn cho những trẻ ăn chậm hoặc lười ăn. Phân nhóm trẻ để theo dõi đặc điểm riêng của từng trẻ.
Phương pháp 7: Tạo môi trường lớp học phong phú.
Tạo môi trường lớp học với các bức tranh về ăn uống để kích thích sự tò mò của trẻ và liên hệ thực tế trong bữa ăn.
Phương pháp 8: Rèn luyện thường xuyên.
Trẻ nhỏ học nhanh nhưng cũng quên nhanh, vì vậy cần rèn luyện thường xuyên để trẻ hình thành thói quen và kỹ năng.
Phương pháp 9: Tuyên truyền và cảm ơn.
Kính thưa Ban tổ chức, Ban giám khảo!
Tôi vừa hoàn thành bài thuyết trình về 'Những phương pháp rèn luyện thói quen ăn uống cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi tại trường mầm non'.
Cuối cùng, xin chúc Ban tổ chức và Ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi thành công rực rỡ!
Trân trọng cảm ơn!
2. Đề tài thuyết trình: Các phương pháp rèn luyện phát âm cho trẻ 5 tuổi
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Thưa các giám khảo!
Hôm nay, tôi rất hân hạnh được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề “Các phương pháp nâng cao phát âm cho trẻ 5 tuổi”.
Kính thưa các giám khảo!
Ở độ tuổi mẫu giáo, việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là rất quan trọng, đặc biệt là khả năng nghe và hiểu ngôn ngữ. Trong quá trình dạy trẻ 5 tuổi phát âm chuẩn, chúng tôi gặp phải nhiều thách thức, chủ yếu vì hệ thống phát âm của trẻ chưa hoàn thiện, cộng với việc trẻ dễ bắt chước sai từ người lớn. Đặc biệt, việc dạy trẻ phát âm hai phụ âm v_r thường gây khó khăn vì trẻ dễ lẫn lộn và phát âm sai.
Vào đầu năm học, các trẻ mới bắt đầu làm quen với việc học chữ cái. Lớp tôi hiện có 41 trẻ, và sau một thời gian dạy, tôi nhận thấy lớp thường xuyên phát âm sai các phụ âm “V” và “R” => chữ “R” thường bị đọc thành chữ “L”, còn chữ “V” thì thành chữ “D”. Hầu hết các trẻ chưa qua lớp ba, bốn tuổi và phụ huynh chủ yếu làm nông nên ít quan tâm đến việc phát âm của trẻ. Vì vậy, tôi thấy cần phải khắc phục điều này. Tôi xin trình bày Các phương pháp nâng cao phát âm cho trẻ 5 tuổi” như sau:
Phương pháp 1: Tự rèn luyện phát âm chuẩn
Để trẻ phát âm đúng, trước tiên giáo viên phải phát âm chuẩn. Tôi đã tự rèn luyện phát âm bằng cách đọc nhiều bài thơ, câu chuyện, đồng dao có nhiều phụ âm v_r. Tôi cũng thực hiện các bài tập trắc nghiệm điền phụ âm v_r, từ đơn giản đến phức tạp, hoặc tìm ví dụ khác để phong phú thêm nội dung luyện tập. Ngoài ra, khi giao tiếp, tôi luôn chú ý sửa lỗi phát âm để ngày càng chính xác hơn. Sau một thời gian luyện tập, tôi đã cải thiện phát âm rõ ràng và tự tin hơn khi giảng dạy cũng như giao tiếp với trẻ.
Phương pháp 2: Sửa lỗi phát âm v_r thông qua hoạt động làm quen chữ cái:
Với hoạt động làm quen chữ cái v_r, tôi chuẩn bị rất kỹ lưỡng và coi đây là hoạt động chủ yếu giúp trẻ nhận thức đúng về phát âm. Khi đọc mẫu, tôi cố gắng đọc thật to và rõ để trẻ nghe rõ cách phát âm. Đồng thời, tôi nêu rõ cách phát âm các chữ v_r để trẻ dễ hiểu.
Nếu chỉ nói cách phát âm thì trẻ khó hình dung, vì vậy tôi cho trẻ luyện đọc nhiều lần từng phụ âm với nhiều cách khác nhau. Đầu tiên, tôi cho trẻ đọc đồng thanh nhiều lần, sau đó gọi từng trẻ đọc riêng. Để theo dõi và sửa lỗi kịp thời, tôi đứng đối diện với trẻ, yêu cầu trẻ nhìn miệng tôi và nghe tôi phát âm, rồi trẻ sẽ phát âm lại nhiều lần.
Phương pháp 3: Rèn luyện phát âm v_r qua các hoạt động khác:
Hoạt động chung: Trẻ dễ nhớ nhưng cũng dễ quên. Do đó, tôi tạo ra các tình huống hợp lý để giúp trẻ ôn luyện thường xuyên. Một cách tự nhiên và hiệu quả là kết hợp chữ v_r vào các hoạt động khác.
* Trong hoạt động âm nhạc: Tôi không chỉ dạy trẻ hát đúng lời mà còn chú ý đến việc phát âm các từ. Khi trẻ hát, đôi khi tôi cho trẻ hát không nhạc đệm để điều chỉnh cao độ và trường độ, đồng thời sửa lỗi phát âm cho trẻ với các bài hát có nhiều từ chứa chữ cái v_r.
Trong hoạt động thể dục: Tôi sửa cách phát âm cho trẻ bằng cách sử dụng chữ cái v_r trong các bài tập vận động như chuyển bóng, lăn bóng, tung và bắt bóng, hoặc tập bật qua vòng, khép chân qua ô.
Trong hoạt động hàng ngày: Khi quan sát sự vật, hiện tượng xung quanh, tôi cho trẻ cảm nhận màu sắc và đặc điểm của chúng. Dạy trẻ đàm thoại để phát triển ngôn ngữ, hệ thống hóa kiến thức, và tôi sửa lỗi phát âm ngay khi trẻ nói sai. Tôi cũng chú ý khi trẻ giao tiếp với bạn bè và yêu cầu trẻ nói lại chậm rãi để sửa lỗi.
Càng gần gũi với trẻ, việc phát âm càng dễ dàng hơn. Trong giờ đón trả trẻ, tôi thường tổ chức trò chơi dân gian hoặc dạy trẻ đọc ca dao, đồng dao có chứa chữ cái v_r.
Kết hợp với phụ huynh: Đối với những trẻ có vấn đề về phát âm, tôi gặp trực tiếp phụ huynh để trao đổi và khuyến khích họ chọn sách truyện có nhiều chữ v_r và dành thời gian đọc, kể cho trẻ nghe hoặc dạy trẻ kể lại. Tôi cũng nhắc phụ huynh chú ý cách phát âm của mọi người trong gia đình. Sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường tạo ra môi trường phát âm chuẩn xác giúp trẻ dần đọc đúng chữ cái v_r.
Kính thưa Ban tổ chức, các giám khảo!
Tôi vừa hoàn thành bài thuyết trình: “Các phương pháp nâng cao phát âm cho trẻ 5 tuổi”.
Cuối cùng, tôi xin chúc Ban tổ chức, các giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!
3. Bài thuyết trình: 'Các phương pháp hỗ trợ trẻ 5-6 tuổi học hiệu quả môn khám phá khoa học tại trường mầm non'
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Quý Ban giám khảo!
Hôm nay, tôi rất vinh hạnh khi được tham gia thuyết trình tại hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề 'Các phương pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học hiệu quả môn khám phá khoa học tại trường mầm non'
Kính thưa các thành viên Ban giám khảo!
Khi nhắc đến từ “khoa học”, chúng ta thường cảm thấy lo lắng vì nghĩ rằng khoa học đòi hỏi nhiều kiến thức và suy nghĩ sâu xa. Tuy nhiên, nếu chúng ta xem khoa học ở trường mầm non là việc khám phá những điều trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta sẽ cảm thấy dễ chịu hơn và nhận ra rằng khoa học không phải là điều gì quá phức tạp hay khô khan. Tại trường mầm non, khám phá khoa học là một hoạt động quan trọng giúp trẻ rèn luyện và phát triển kỹ năng nhận thức. Thông qua các bài học đơn giản, giáo viên không chỉ cung cấp cho trẻ kiến thức cơ bản mà còn giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, phán đoán, giải quyết vấn đề, và nuôi dưỡng niềm đam mê khám phá – những yếu tố quan trọng cho sự phát triển lâu dài của trẻ.
Nhận thấy sự quan trọng của môn khám phá khoa học đối với trẻ và để đáp ứng tốt yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non, tôi đã chọn đề tài thuyết trình: “Các phương pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học hiệu quả môn khám phá khoa học tại trường mầm non”.
Biện pháp 1: Xây dựng nội dung khám phá khoa học theo từng tháng.
a. Xác định các hoạt động phù hợp với trẻ.
- Mỗi trẻ có sở thích riêng, điều này ảnh hưởng đến việc lựa chọn hoạt động phù hợp. Ví dụ, một bộ sưu tập cát và đá có thể làm bé gái 6 tuổi thích thú, nhưng không phải bé trai 4 tuổi.
- Những trẻ có nhiều sở thích khác nhau sẽ tìm thấy các hoạt động khoa học thú vị. Nếu trẻ thích nấu ăn, hãy cho trẻ quan sát sự thay đổi màu sắc của trà khi thêm chanh hoặc cách làm sữa kết tủa với dấm. Hiểu rõ đặc điểm của trẻ giúp giáo viên chọn lựa hoạt động khoa học phù hợp.
- Khuyến khích chọn những hoạt động không quá khó cũng không quá dễ. Nếu có sự do dự, hãy chọn những hoạt động dễ hơn, vì nếu quá khó, trẻ có thể cảm thấy khoa học là điều khó khăn. Suy nghĩ rằng trẻ cần những đồ vật đẹp đẽ để cảm hứng khoa học là sai lầm.
- Đánh giá nhân cách và thói quen xã hội của trẻ. Một số hoạt động có thể được thực hiện tốt bởi cá nhân, trong khi một số khác cần hoạt động nhóm hoặc sự hỗ trợ. Lựa chọn hoạt động đơn lẻ cho một số trẻ, hoặc hoạt động nhóm cho những trẻ khác.
- Lựa chọn thí nghiệm và nhóm chơi dựa trên đặc điểm cá nhân của trẻ. Những trẻ chậm chạp nên bắt đầu với thí nghiệm đơn giản, dần dần nâng cao độ khó để tạo sự tự tin từ những thành công ban đầu.
- Lựa chọn hoạt động phù hợp với môi trường sống.
- Cho phép trẻ tham gia vào việc lựa chọn hoạt động. Khi trẻ chọn được hoạt động mình muốn, trẻ sẽ học tập chăm chỉ hơn và có nhiều thời gian học tập hiệu quả.
b. Xây dựng kế hoạch.
Để trẻ mở rộng và phát triển các kỹ năng như quan sát, so sánh, phân loại, dự đoán và nâng cao hiểu biết về thế giới tự nhiên, tôi đã lập kế hoạch theo từng tháng và chủ đề từ đầu năm học.
Biện pháp 2: Chuẩn bị đầy đủ điều kiện cho trẻ khám phá.
Để tạo cơ hội khám phá khoa học cho trẻ, giáo viên cần xây dựng một môi trường phong phú, hấp dẫn với các đồ dùng, đồ chơi và nguyên vật liệu khác nhau.
a. Tạo môi trường học tập: Xây dựng môi trường phong phú và hấp dẫn để kích thích sự tò mò và ham hiểu biết của trẻ. Sử dụng các vật sống và vật thật như bể cá, vỏ chai, vỏ sò, chim, thỏ cho chủ đề động vật.
Đối với chủ đề thực vật, giáo viên nên chuẩn bị các hạt giống dễ nảy mầm, cây, chậu gieo hạt, bảng theo dõi thời tiết, bàn chơi nước với chai trong suốt, dụng cụ chứa nước, vật chìm và nổi, chậu chơi cát và nước, đường, muối, màu nước. Trẻ nhỏ học qua chơi và tự khám phá, vì vậy giáo viên nên thiết kế phòng nhóm sao cho kích thích trẻ hoạt động và tự học qua trò chơi.
b. Kích thích sự hứng thú của trẻ với khoa học.
Để trẻ yêu thích khám phá khoa học, tôi đã sử dụng công nghệ thông tin để ghi lại hình ảnh và video về các sự vật, hiện tượng xung quanh, giúp chuyển tải kiến thức lý thuyết thành hình ảnh sinh động, phù hợp với tâm lý trẻ nhỏ. Tôi dùng hình ảnh đẹp để trẻ quan sát và phỏng đoán các hiện tượng tự nhiên và sự vật xung quanh.
Biện pháp 3: Một số hình thức tổ chức hoạt động khám phá khoa học.
Khám phá khoa học của trẻ nhỏ bắt nguồn từ sự tò mò về các sự vật và hiện tượng xung quanh. Sự tò mò này kết hợp với sự hỗ trợ và khuyến khích của giáo viên sẽ dẫn đến việc trẻ khám phá và tìm tòi thực sự.
- Giáo viên không nhất thiết phải dạy hoặc giải thích kiến thức khoa học, mà chủ yếu là giúp trẻ suy nghĩ về những gì chúng nhìn thấy và đang làm, khuyến khích quan sát, dự đoán và thảo luận về các sự vật và hiện tượng.
- Tạo môi trường hoạt động khoa học phong phú với các đồ dùng, đồ chơi và nguyên vật liệu khác nhau. Giáo viên tìm kiếm chủ đề và nội dung khám phá khoa học từ môi trường xung quanh.
- Khuyến khích trẻ khám phá, quan sát, xem xét và phỏng đoán các sự vật và hiện tượng xung quanh bằng tất cả các giác quan và qua các hoạt động chơi.
- Dành thời gian cho trẻ tự khám phá, trải nghiệm và chia sẻ ý kiến của mình.
Biện pháp 4: Ứng dụng các thí nghiệm khám phá khoa học vào các hoạt động.
* Cách thực hiện thí nghiệm:
- Giáo viên sử dụng các thủ thuật như đặt câu hỏi, hát, xem video để thu hút sự chú ý và khơi gợi hứng thú của trẻ. Tạo các tình huống có ý nghĩa để kích thích suy nghĩ về hiện tượng thí nghiệm.
- Cho trẻ quan sát hiện trạng ban đầu của vật thí nghiệm và trò chuyện với trẻ về điều đó.
- Yêu cầu trẻ phán đoán kết quả thí nghiệm và ghi lại phán đoán dưới dạng hình ảnh nếu cần.
- Trẻ cùng giáo viên chuẩn bị các vật dụng cần thiết cho thí nghiệm.
- Tiến hành thí nghiệm: Dựa trên độ khó của thí nghiệm, giáo viên quyết định thực hiện cùng trẻ hoặc cho trẻ tự thực hành.
Kính gửi Ban tổ chức và Ban giám khảo!
Tôi vừa hoàn tất bài thuyết trình: 'Các phương pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học hiệu quả môn khám phá khoa học tại trường mầm non'.
Cuối cùng, tôi xin chúc Ban tổ chức và Ban giám khảo sức khỏe dồi dào, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi thành công rực rỡ!
Trân trọng cảm ơn!
4. Bài trình bày: 'Những phương pháp tạo hứng thú cho trẻ 4 tuổi khi học thơ'
Kính gửi:
- Quý Ban tổ chức!
- Thưa các vị giám khảo!
Hôm nay, tôi vô cùng vinh dự được góp mặt trong buổi thuyết trình tại hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề 'Một số phương pháp tạo hứng thú cho trẻ 4 tuổi học thơ'
Kính thưa các vị giám khảo!
Việc tạo hứng thú cho trẻ khi học thơ là việc dẫn dắt trẻ đến một thế giới mới của nghệ thuật. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của bậc học mầm non nhằm giáo dục thẩm mỹ, phát triển ngôn ngữ, tình cảm và kỹ năng xã hội, từ đó phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Thơ ca là người bạn tâm tình của nhiều thế hệ và lứa tuổi, trong đó trẻ mầm non là một người bạn đặc biệt. Để làm rõ mối quan hệ này, các nhà sư phạm đã tìm kiếm và xây dựng những phương pháp giúp trẻ mẫu giáo tiếp xúc với thơ ca hiệu quả hơn. Hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ, đặc biệt là dạy thơ, tôi đã nghiên cứu và tìm ra một số biện pháp để tạo hứng thú cho trẻ 4 tuổi học thơ đạt kết quả tốt.
Biện pháp 1: Khơi gợi cảm hứng ban đầu cho trẻ khi học thơ.
Khơi gợi cảm hứng ban đầu cho trẻ là cách làm ngay từ những phút đầu tiên để gây sự chú ý và ấn tượng mạnh mẽ cho trẻ, từ đó giúp trẻ hiểu yêu cầu của cô giáo. Phần giới thiệu bài học là rất quan trọng, nó có thể làm trẻ hào hứng hoặc cảm thấy nhàm chán ngay từ đầu. Trước đây, khi giới thiệu một số bài thơ, tôi thường không chú ý đến phần giới thiệu và các hình thức giới thiệu thường bị lặp lại.
Để thu hút trẻ, ngoài việc sử dụng lời dẫn dắt, tôi còn sử dụng tranh ảnh và sáng tạo một số trò chơi để giới thiệu bài, nhằm thay đổi không khí và tránh sự nhàm chán cho trẻ.
Biện pháp 2: Sử dụng đồ dùng trực quan hấp dẫn để kích thích trẻ.
Như chúng ta đã biết, đồ dùng trực quan là không thể thiếu trong các tiết học. Trước đây, đồ dùng dạy thơ cho trẻ chỉ là những bức tranh do tôi vẽ hoặc mua từ các cơ sở giáo dục, dẫn đến việc trẻ không còn hứng thú sau một thời gian. Hiện nay, tôi đã tìm kiếm và sáng tạo nhiều đồ dùng trực quan gần gũi với trẻ, phù hợp với chủ đề và nội dung bài thơ để tăng sự hấp dẫn.
Đối với trẻ mẫu giáo, đồ dùng minh họa như một quy tắc vàng, giúp trẻ hiểu rõ hơn tác phẩm qua việc kết hợp đọc và xem tranh. Bên cạnh tranh, tôi còn sử dụng các nhân vật và con rối để tạo sự tò mò và khám phá cho trẻ.
Biện pháp 3: Kết hợp các trò chơi vào dạy thơ cho trẻ.
Việc kết hợp trò chơi vào dạy thơ không chỉ giúp củng cố kiến thức mà còn thay đổi không khí lớp học. Trò chơi có thể mở đầu hoặc kết thúc tiết học, thu hút sự chú ý của trẻ. Trong quá trình dạy thơ, trò chơi đóng vai trò như một phương pháp giúp trẻ học tập hiệu quả hơn. Tôi đã tích cực đưa trò chơi vào dạy thơ và thấy trẻ hứng thú và tích cực hơn, không còn cảm thấy mệt mỏi.
Ví dụ, khi dạy bài thơ 'Rong và Cá' của Phạm Hổ, ngoài việc sử dụng các hình thức giới thiệu bài, tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi dân gian và các trò chơi vận động để trẻ hứng thú hơn. Kết quả là trẻ tham gia tích cực và hứng thú hơn trong suốt tiết học. Tuy nhiên, việc đưa trò chơi vào phải phù hợp với nội dung của từng bài học.
Kính thưa Ban tổ chức và các vị giám khảo!
Tôi xin kết thúc bài thuyết trình về 'Một số phương pháp tạo hứng thú cho trẻ 4 tuổi học thơ'. Chúc Ban tổ chức, các vị giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!