1. Bài thuyết trình: 'Ứng dụng giáo dục lối sống qua các câu chuyện cổ tích Việt Nam cho trẻ 5-6 tuổi'
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Thưa quý Ban giám khảo!
Hôm nay, tôi cảm thấy vô cùng vinh dự khi được tham gia thuyết trình trong hội thi “Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi thông qua các câu chuyện cổ tích Việt Nam”.
Kính thưa Ban giám khảo!
Giáo dục mẫu giáo đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện nhân cách của mỗi người, vì đây là giai đoạn nền tảng, là thời kỳ lý tưởng để giáo dục lễ giáo cho trẻ. Trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo tiếp nhận kiến thức, phẩm chất nhân cách cũng như văn hóa, nghệ thuật thẩm mỹ thông qua những vật thể, hiện tượng gần gũi với trẻ.
Nhận thức được tầm quan trọng này, trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non, ngoài việc ứng dụng công nghệ dạy học hiện đại, tôi luôn tìm kiếm, học hỏi và sáng tạo các phương pháp giáo dục dựa trên tư liệu văn hóa dân tộc sẵn có.
Để thực hiện nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả, năm học này tôi đã nghiên cứu và chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi thông qua các câu chuyện cổ tích Việt Nam”.
Các biện pháp thực hiện
Biện pháp 1: Xây dựng chương trình giáo dục lễ giáo theo từng tháng
THÁNG 9:
- Biết chào cô, chào bố mẹ, chào khách.
- Biết đi vệ sinh đúng nơi quy định.
- Biết sử dụng đồ dùng đúng ký hiệu và để đúng nơi quy định.
- Biết giữ vệ sinh trước và sau khi ăn cũng như sau khi đi vệ sinh.
- Biết nhặt rác bỏ vào thùng.
THÁNG 10:
- Biết chào cô, chào bố mẹ, chào khách một cách chủ động.
- Ăn uống gọn gàng, không nói chuyện trong khi ăn.
- Trẻ có thói quen tự phục vụ giờ ngủ.
- Biết chơi cùng bạn mà không giành đồ chơi.
THÁNG 11:
- Trẻ biết chuẩn bị cho giờ ăn (kê bàn ghế, chia đồ dùng).
- Có thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân gọn gàng.
- Biết cảm ơn, xin lỗi.
THÁNG 12:
- Phát biểu trọn câu, rõ nghĩa và biết hỏi, trả lời câu hỏi với người lớn.
- Dọn dẹp đồ chơi, đồ dùng nhẹ nhàng.
- Có ý thức giữ vệ sinh trong lớp, công cộng và bảo vệ nguồn nước.
- Trẻ biết thực hiện công việc theo thời gian biểu.
THÁNG 1:
- Đi đứng nhẹ nhàng, nói vừa đủ nghe.
- Khuyến khích trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động.
- Trẻ có thói quen ăn uống sạch sẽ và lịch sự.
THÁNG 2:
- Mạnh dạn phát biểu và diễn đạt ý tưởng bằng ngôn ngữ cá nhân.
- Tham gia tích cực và sáng tạo trong các hoạt động.
- Biết nhường bạn và giữ gìn vệ sinh.
- Bảo vệ môi trường và có ý thức tiết kiệm.
THÁNG 3:
- Thực hiện các hành vi văn minh và lễ phép trong giao tiếp với người lớn.
- Mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp.
- Có hành vi đúng mực với bản thân và người xung quanh.
THÁNG 4:
- Thể hiện sự quan tâm đến người gần gũi.
- Hợp tác chia sẻ với bạn bè trong hoạt động.
- Có thói quen và kỹ năng tốt về giữ gìn sức khỏe và vệ sinh cá nhân.
THÁNG 5:
- Thực hiện thời gian biểu lớp một cách tự giác.
- Tìm hiểu và làm quen với nề nếp và hoạt động ở trường.
- Biết giữ yên lặng ở những nơi công cộng.
- Tránh xa những nơi nguy hiểm.
Biện pháp 2: Lập kế hoạch theo chương trình giáo dục.
Để nội dung phù hợp với chủ đề, tôi xây dựng kế hoạch làm quen với văn học từ đầu năm. Tìm hiểu theo từng chủ đề của ban giám hiệu để điều chỉnh, bổ sung những câu chuyện cổ tích Việt Nam phù hợp với đặc điểm của trẻ.
Vì số lượng truyện cổ tích Việt Nam còn ít, tôi đã dành thời gian sưu tầm và lựa chọn để đưa vào chương trình học, nhằm giáo dục tình cảm đạo đức cho trẻ.
Biện pháp 3: Tổ chức các hoạt động trong tiết học
Giáo viên cần làm cho bài học sinh động để thu hút sự chú ý của trẻ.
Ví dụ: Trong chủ đề thế giới thực vật, khi kể câu chuyện “Sự tích hoa hồng”, tôi cho trẻ quan sát hoa hồng và hỏi về nguồn gốc của hoa hồng, sau đó giới thiệu câu chuyện.
Ví dụ: Khi dạy câu chuyện “Cây tre trăm đốt”, tôi sử dụng câu hỏi tình huống để trẻ tư duy và hình dung câu chuyện.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động kể chuyện để trẻ tiếp nhận nội dung câu chuyện một cách sâu sắc và ấn tượng.
Biện pháp 4: Sử dụng đồ dùng trực quan
Đồ dùng dạy học hấp dẫn giúp trẻ nhớ lâu và cảm nhận sâu sắc nội dung câu chuyện. Chuẩn bị tranh ảnh, nhạc nền, sa bàn và đĩa để tạo sự hấp dẫn.
Biện pháp 5: Sử dụng phương tiện dạy học
:
Sử dụng kết hợp các phương pháp giáo dục để phát huy tính chủ động của trẻ. Ví dụ:
a. Thuộc truyện và nhập vai diễn cảm: Giáo viên cần chuẩn bị giáo án tốt và nhập vai để đạt kết quả tốt.
b. Phương pháp cá thể hóa: Dựa trên sự phát triển riêng biệt của từng trẻ để có biện pháp giáo dục phù hợp.
c. Phương pháp tích hợp: Kết hợp hợp lý các phương pháp để làm bài học trở nên hấp dẫn và sâu sắc hơn.
Biện pháp 6: Tuyên truyền với phụ huynh
- Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, thông báo chương trình học và tuyên truyền về lợi ích của truyện cổ tích Việt Nam.
- Cung cấp tài liệu và phương pháp cho phụ huynh để hỗ trợ việc kể chuyện ở nhà.
Biện pháp 7: Xây dựng giáo dục lễ giáo
Xây dựng góc lễ giáo trong lớp học với sách, truyện và sản phẩm do trẻ tự làm. Nêu gương và động viên trẻ qua góc lễ giáo.
Kính thưa Ban tổ chức và Ban giám khảo, tôi đã hoàn thành bài thuyết trình về “Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi thông qua các câu chuyện cổ tích Việt Nam”. Chúc hội thi thành công tốt đẹp và Ban tổ chức, Ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Trân trọng cảm ơn!

2. Chủ đề bài thuyết trình: 'Những phương pháp phát triển khả năng ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ từ 5 đến 6 tuổi'
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Quý Ban giám khảo!
Hôm nay tôi rất vinh dự khi được tham gia buổi thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề “Các phương pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ từ 5 đến 6 tuổi”.
Kính thưa Ban giám khảo!
Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu then chốt của giáo dục mầm non. Ngôn ngữ là công cụ giao tiếp, học tập và vui chơi của trẻ, đồng thời là nền tảng phát triển tâm lý và các chuẩn mực hành vi văn hoá. Đặc biệt đối với trẻ 5-6 tuổi, sự nhạy cảm với ngôn từ rất cao. Âm điệu và hình tượng từ các bài hát ru, đồng dao, ca dao nhanh chóng thấm vào tâm hồn trẻ. Các câu chuyện cổ tích và thần thoại luôn cuốn hút trẻ. Chính vì vậy, việc tiếp xúc với văn học và khuyến khích trẻ kể chuyện sáng tạo là phương pháp tối ưu để phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Việc phát triển ngôn ngữ là mục tiêu toàn diện của giáo dục mầm non. Vì thế, tôi, với vai trò là giáo viên mầm non, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc này, đặc biệt qua hoạt động kể chuyện sáng tạo. Tôi đã nghiên cứu và chọn đề tài “Các phương pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi” để trình bày.
Các biện pháp đã thực hiện:
Biện pháp 1: Xây dựng ngân hàng nội dung và hoạt động giáo dục ngôn ngữ theo chương trình chăm sóc trẻ 5-6 tuổi hoạt động kể chuyện sáng tạo :
Tổ chức hoạt động kể chuyện sáng tạo cho trẻ là rất quan trọng trong trường mầm non. Hoạt động này cần được đổi mới toàn diện về nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức.
3.2. Biện pháp 2: Cung cấp phương tiện, đồ dùng, học liệu và môi trường cho trẻ kể chuyện sáng tạo:
Hoạt động kể chuyện hấp dẫn trẻ. Cần chuẩn bị phương tiện, đồ dùng, học liệu và môi trường ngôn ngữ sinh động, an toàn và phù hợp với độ tuổi. Tạo không gian hợp lý, khuyến khích trẻ tham gia vào việc tạo ra và sắp xếp đồ dùng, đồ chơi để phát triển ngôn ngữ.
* Phương tiện, đồ dùng, học liệu
Giáo viên nên sử dụng các vật liệu gần gũi và khai thác công nghệ thông tin, sách, truyện để trẻ phát triển ngôn ngữ hiệu quả. Tạo cơ hội cho trẻ sáng tạo, sử dụng đồ vật từ môi trường lớp học và cuộc sống. Khuyến khích trẻ tự làm đồ dùng học liệu để phục vụ hoạt động phát triển ngôn ngữ.
* Môi trường trong lớp
Tạo môi trường lớp học kích thích trẻ phát triển ngôn ngữ qua hình ảnh nhân vật và truyện tranh. Đưa các bộ truyện tranh và sản phẩm vẽ của trẻ vào giảng dạy, làm các đồ dùng trực quan như rối tay cho trẻ hoạt động.
* Môi trường ngoài lớp
Tận dụng tranh tường và các con vật trong sân trường để gợi mở cho trẻ kể chuyện sáng tạo, tạo cơ hội cho trẻ thi đua và sáng tạo.
Biện pháp 3: Dạy trẻ sử dụng nhân vật phù hợp với ngôn ngữ kể chuyện sáng tạo:
Chuẩn bị cho trẻ những truyện tranh, đọc và kể cho trẻ nghe thường xuyên. Dạy trẻ cách sử dụng nhân vật phù hợp để tạo sự hứng thú và hiểu biết khi kể chuyện sáng tạo.
Biện pháp 4: Lồng ghép các môn học khi dạy trẻ kể chuyện:
Sử dụng câu đố, đồng dao, âm nhạc, trò chơi và tạo hình để làm phong phú hoạt động kể chuyện, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và tăng cường sự hứng thú.
Biện pháp 5: Tạo tình huống và kích thích trẻ giải quyết tình huống khi kể chuyện sáng tạo:
Đưa ra các tình huống để trẻ tự trải nghiệm và giải quyết, giúp trẻ học hỏi và phát triển kỹ năng qua hoạt động kể chuyện sáng tạo. Tạo cơ hội cho trẻ trao đổi, thảo luận và sáng tạo.
Biện pháp 6: Rèn luyện kỹ năng kể chuyện sáng tạo theo nhóm:
Tổ chức các hoạt động nhóm để rèn luyện kỹ năng thảo luận và kể chuyện sáng tạo, phục vụ cho các tiết học và hoạt động khác.
Biện pháp 7: Đổi mới cách kiểm tra đánh giá và nhận xét trẻ khi kể chuyện sáng tạo:
Đổi mới cách kiểm tra đánh giá để khuyến khích trẻ tham gia vào việc nhận xét và đánh giá kết quả thảo luận, giúp trẻ phát triển kỹ năng sống và tự tin hơn.
Biện pháp 8: Gợi ý hình thức tổ chức kể chuyện sáng tạo:
Lựa chọn hình thức tổ chức kể chuyện sáng tạo phù hợp với khả năng của trẻ để đảm bảo sự hứng thú và kết quả tốt nhất.
Kính thưa Ban tổ chức và quý Ban giám khảo!
Tôi đã hoàn thành bài thuyết trình về “Các phương pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ từ 5 đến 6 tuổi”.
Xin chúc Ban tổ chức và Ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!

3. Bài thuyết trình với chủ đề: 'Các phương pháp nâng cao chất lượng dạy văn học cho trẻ mẫu giáo nhỡ'
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Thưa các giám khảo!
Hôm nay, tôi rất vinh dự được tham gia buổi thuyết trình tại hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề “Những biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ mẫu giáo nhỡ làm quen với văn học”.
Kính thưa các giám khảo!
Trong trường mầm non, việc cho trẻ làm quen với văn học nhằm phát triển ngôn ngữ và toàn diện nhân cách của trẻ là rất quan trọng. Để thực hiện nhiệm vụ này một cách hiệu quả, tôi đã xác định đây là trọng tâm trong công tác chỉ đạo của mình, qua việc thử nghiệm và áp dụng các phương pháp sáng tạo để cải thiện chất lượng dạy học văn học cho trẻ mầm non. Những vấn đề nghiên cứu này có ý nghĩa cấp thiết cả về lý luận và thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục văn học cho giáo viên. Dựa trên thực tế nhà trường những năm qua, việc cho trẻ làm quen với văn học còn gặp nhiều khó khăn, chất lượng giảng dạy chưa cao. Vì vậy, năm học này, tôi đã chọn đề tài “Những biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ mẫu giáo nhỡ làm quen với văn học” để tiếp tục cải thiện.
Để khắc phục những hạn chế trên và nâng cao chất lượng dạy văn học, tôi đề xuất một số biện pháp chỉ đạo đã được áp dụng hiệu quả tại nhà trường. Để nâng cao chất lượng dạy học văn học cho trẻ mầm non, cần sử dụng đầy đủ và linh hoạt các biện pháp cơ bản sau:
- Chỉ đạo giáo viên hiểu rõ đặc điểm tiếp nhận văn học của trẻ mầm non qua hình thức học mà chơi.
Biện pháp này rất quan trọng trong việc phát triển khả năng nghe và nói của trẻ. Để trẻ có thể nói tốt, cần luyện tập nghe các âm thanh, từ vựng, ngữ điệu và sắc thái tình cảm khác nhau.
Đặc điểm tiếp nhận văn học của trẻ mầm non thay đổi theo từng lứa tuổi. Trẻ tiếp nhận văn học với màu sắc riêng và cần được chú ý để đạt hiệu quả tốt nhất. Việc tiếp nhận văn học của trẻ có những đặc điểm như:
Tiếp nhận qua việc đọc gián tiếp.
Khả năng tưởng tượng mạnh mẽ khi tiếp nhận tác phẩm.
Tiếp nhận tác phẩm có tính tập thể.
Phụ thuộc vào quá trình phát triển tâm lý của trẻ. Để trẻ tiếp cận tác phẩm văn học hiệu quả, giáo viên cần nắm vững nguyên tắc “học mà chơi, chơi mà học”.
2. Xây dựng kế hoạch và lựa chọn hình thức tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với văn học trong nhà trường một cách hiệu quả.
Dựa trên thực tế của từng nhóm lớp, giáo viên cần tự xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp với nhận thức và độ tuổi của trẻ.
Trong tiết học, giáo viên cần tạo điều kiện cho trẻ nhận thức qua các câu chuyện, bài thơ gần gũi và lựa chọn tác phẩm phù hợp với độ tuổi và có tính giáo dục. Tiết học có thể bắt đầu bằng những hoạt động mà trẻ yêu thích như trò chơi, từ đó tạo cơ hội cho trẻ tiếp xúc tự nhiên và tích cực đàm thoại, phát triển ngôn ngữ và hiểu biết về thế giới xung quanh.
Chỉ đạo các tổ khối xây dựng tiết mẫu và trao đổi kinh nghiệm để thống nhất phương pháp giáo dục và nâng cao hiệu quả dạy học văn học.
Tổ chức các cuộc thi kể chuyện hay, đọc thơ diễn cảm từ cấp tổ đến cấp trường để trẻ có cơ hội luyện tập và tự tin hơn.
Chỉ đạo các nhóm lớp tổ chức các hoạt động tập thể như đóng kịch để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tăng cường giao tiếp và tính tập thể.
3. Đọc tác phẩm nghệ thuật và sử dụng phương tiện trực quan trong hoạt động cho trẻ làm quen văn học.
3.1. Đọc tác phẩm nghệ thuật:
Đọc tác phẩm nghệ thuật là phương pháp đặc thù giúp nâng cao chất lượng dạy học văn học cho trẻ, qua việc đọc diễn cảm giúp trẻ cảm nhận sâu sắc về các tình cảm và tính cách khác nhau.
Từ đầu năm học, nhà trường cần triển khai việc đọc tác phẩm nghệ thuật hiệu quả để giáo viên có kiến thức cơ bản và truyền thụ cho trẻ một cách tốt nhất. Tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên qua việc dự giờ tại các lớp điểm và trao đổi kinh nghiệm.
Chọn giáo viên dạy giỏi xây dựng tiết mẫu và tổ chức cho tất cả giáo viên dự, giúp lựa chọn nội dung hấp dẫn và hướng dẫn trẻ đọc diễn cảm, làm tăng khả năng cảm thụ văn học của trẻ.
Việc đọc diễn cảm yêu cầu giáo viên thuộc tác phẩm và sử dụng các kỹ thuật kể chuyện để giúp trẻ cảm nhận và bộc lộ thái độ trước các nhân vật.
Hoạt động kể chuyện sáng tạo cũng rất hữu ích, giúp trẻ tự nghĩ nội dung hoặc dựa vào hình ảnh để kể chuyện.
3.2. Sử dụng phương tiện trực quan:
Phương tiện trực quan giúp trẻ dễ dàng tiếp nhận tác phẩm văn học hơn. Hình ảnh minh họa từ giáo viên sẽ giúp trẻ hiểu rõ nội dung tác phẩm.
Tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm sử dụng đồ dùng trực quan và lựa chọn phương tiện phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ. Ngôn ngữ hình thể và các phương tiện trực quan như rối, tranh sẽ giúp trẻ hứng thú và đạt kết quả tốt trong giờ học.
5. Tạo môi trường văn học trong trường, lớp mầm non theo từng chủ đề năm học.
Tạo môi trường cho trẻ làm quen với văn học rất quan trọng. Sưu tầm tranh ảnh và xây dựng góc sách truyện đẹp mắt sẽ kích thích trẻ yêu thích đọc sách và truyện hơn.
Nhà trường cần lên kế hoạch cho từng chủ đề từ đầu năm học và huy động các lớp làm tranh chủ đề để tuyên truyền và giúp cha mẹ trẻ hiểu về chủ đề học tập của con em mình, từ đó hỗ trợ thêm nội dung văn học cho trẻ.
Phối hợp với phụ huynh sưu tầm sách, truyện, họa báo để xây dựng góc sách truyện. Tại góc này, trẻ sẽ có cơ hội xem tranh, đọc truyện và phát triển kỹ năng đọc.
Vào các ngày hội, khuyến khích các lớp làm đồ dùng minh họa và trang trí để tạo hứng thú cho trẻ.
6. Phối hợp với phụ huynh và các tổ chức xã hội để nâng cao chất lượng dạy văn học.
Biện pháp tuyên truyền và trao đổi với phụ huynh giúp trẻ dễ dàng hiểu bài học văn học hơn.
Hội phụ huynh là tổ chức quần chúng quan trọng, giúp nhà trường thống nhất kế hoạch công tác và hỗ trợ các hoạt động giáo dục. Họp phụ huynh định kỳ và đột xuất để thống nhất các khoản thu chi và hỗ trợ tổ chức các hội thi.
7. Tự học và bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên để nâng cao chất lượng dạy văn học.
Kính thưa Ban tổ chức và các giám khảo!
Trên đây là nội dung bài thuyết trình của tôi về “những biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ mẫu giáo nhỡ làm quen với văn học”.
Xin kính chúc Ban tổ chức và các giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!

4. Đề tài thuyết trình: 'Những biện pháp giúp trẻ nâng cao kỹ năng học môn làm quen với toán'
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Ban giám khảo kính mến!
Hôm nay, tôi rất vinh dự được tham gia buổi thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề “Các biện pháp nâng cao hiệu quả học môn làm quen với toán cho trẻ”.
Kính thưa quý ban giám khảo!
Việc xây dựng những khái niệm toán học cơ bản cho trẻ mẫu giáo là rất quan trọng. Điều này không chỉ hỗ trợ sự hình thành và phát triển nhân cách mà còn góp phần vào việc tiếp thu tri thức của trẻ. Để đạt được hiệu quả cao trong việc giảng dạy toán cho trẻ, cần thực hiện những phương pháp dạy học và giáo dục hợp lý, giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.
Môn Làm quen với toán (LQVT) là rất cần thiết cho trẻ mẫu giáo, cung cấp kiến thức cơ bản để trẻ bước vào cuộc sống sau này. Môn toán giúp trẻ phát triển tư duy và khám phá thế giới xung quanh. Trẻ sẽ biết đếm, phân biệt số lượng, hình khối, và không gian, từ đó hình thành những kiến thức toán học cơ bản. Vì vậy, tôi chọn chủ đề “Các biện pháp nâng cao hiệu quả học môn làm quen với toán cho trẻ” để thuyết trình.
Biện pháp 1: Tạo môi trường học tập tích cực
Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, việc đổi mới phương pháp dạy học là cần thiết. Tạo môi trường học tập tích cực trong lớp giúp trẻ quan sát và trải nghiệm trực quan, từ đó hiểu sâu hơn về bài học. Tôi xây dựng các góc hoạt động trong lớp để trẻ có cơ hội hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ, khám phá và rèn luyện kỹ năng. Các góc yên tĩnh cũng được bố trí để trẻ có thể tập trung học tập.
* Xây dựng các góc hoạt động trong lớp:
Các góc hoạt động khác nhau giúp trẻ tham gia nhiều hoạt động cá nhân hoặc nhóm nhỏ, tạo điều kiện cho trẻ khám phá và học hỏi qua các trò chơi và đồ vật.
Biện pháp 2: Sử dụng trò chơi trong dạy học
Trẻ ở độ tuổi mẫu giáo rất hiếu động và tò mò, do đó trò chơi đóng vai trò quan trọng trong việc học. Tôi khuyến khích trẻ tham gia các trò chơi để củng cố và mở rộng kiến thức. Trẻ tham gia trò chơi, rèn luyện kỹ năng, và tự nhận ra sự thiếu hụt của mình để cải thiện. Tôi cũng sử dụng trò chơi từ sách và tài liệu để giúp trẻ học toán hiệu quả hơn.
Biện pháp 3: Tích hợp toán học vào các hoạt động hàng ngày
Trẻ cần ôn luyện thường xuyên để ghi nhớ kiến thức toán học. Tôi tích hợp môn LQVT vào các hoạt động hàng ngày như điểm danh, chơi và xây dựng để trẻ thường xuyên tiếp xúc với các khái niệm toán học.
Biện pháp 4: Dạy thuật ngữ toán học thường xuyên
Trẻ cần hiểu các thuật ngữ toán học cơ bản như “cao hơn”, “nhỏ hơn”... Tôi sử dụng nhiều tình huống trong cuộc sống hàng ngày để giúp trẻ học và nhớ các thuật ngữ này.
Biện pháp 5: Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi và chia sẻ ý tưởng
Tôi khuyến khích trẻ đặt câu hỏi và chia sẻ ý tưởng của mình trong các hoạt động học tập. Việc này giúp trẻ phát triển khả năng suy nghĩ và sử dụng ngôn ngữ toán học.
Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh
Để đạt được kết quả tốt, việc phối hợp với phụ huynh là rất quan trọng. Tôi thường xuyên gặp gỡ phụ huynh để hiểu hoàn cảnh gia đình và khả năng của từng trẻ, đồng thời tổ chức các hoạt động như tiết dạy mẫu để phụ huynh hiểu cách hỗ trợ trẻ học toán.
Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!
Tôi xin kết thúc bài thuyết trình về “Các biện pháp nâng cao hiệu quả học môn làm quen với toán cho trẻ”.
Chúc Ban tổ chức, ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!
