1. Thuyết trình: 'Các phương pháp hiệu quả để rèn luyện kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5'
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Ban giám khảo kính mến!
Hôm nay, tôi rất vinh dự khi được tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề 'Các biện pháp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5'.
Kính thưa Ban giám khảo!
Phân môn Tập đọc đóng vai trò quan trọng trong việc học của học sinh Tiểu học. Vì vậy, việc dạy học phân môn này hiện nay được đặc biệt chú trọng. Nhiều chuyên đề và phương pháp đã được áp dụng để nâng cao chất lượng đọc của học sinh, nhưng chủ yếu tập trung vào các lớp đầu cấp để đảm bảo các em đọc đúng và trôi chảy. Ở các lớp cuối cấp, giáo viên chủ yếu tập trung vào việc nhận xét đọc đúng, đọc trơn mà chưa có biện pháp cụ thể cho việc đọc diễn cảm.
Qua quá trình giảng dạy và khảo sát chất lượng phân môn Tập đọc ở lớp 5, tôi nhận thấy một số học sinh vẫn chỉ dừng lại ở mức đọc đúng, đọc trơn, có em không chú trọng đến việc đọc diễn cảm mà chỉ đọc to, đọc nhanh.
Biện pháp thực hiện:
1. Hướng dẫn học sinh luyện đọc đúng một cách linh hoạt và khéo léo:
Đọc diễn cảm chỉ có thể thực hiện khi học sinh đã đọc đúng và lưu loát. Đọc đúng không thừa, không sót từ, và thể hiện được ngôn ngữ âm chuẩn. Vì vậy, việc rèn luyện đọc đúng là bước đầu tiên để phát triển kỹ năng đọc diễn cảm, đã được thực hiện ở các lớp 1, 2, 3. Đối với lớp 5, việc luyện đọc đúng được thực hiện như sau:
a) Luyện đọc đúng:
Trước khi luyện đọc, chia văn bản thành các đoạn phù hợp với trình độ của học sinh, sao cho các đoạn không quá dài hoặc chênh lệch nhiều về độ dài, và cách ngắt đoạn không quá chi tiết, gây khó khăn cho học sinh.
- Dựa vào số đoạn đã chia, giáo viên chỉ định số học sinh tham gia đọc nối tiếp trong mỗi vòng. Học sinh có thể đứng hoặc ngồi với tâm thế sẵn sàng.
- Để củng cố kỹ năng đọc trơn, giáo viên hướng dẫn học sinh đọc nối tiếp qua 3 vòng:
+ Vòng 1: Qua việc đọc nối tiếp, giáo viên nhận diện những hạn chế như cách ngắt âm, nghỉ và ngữ điệu câu để có phương pháp hướng dẫn cá nhân hoặc nhắc nhở chung để học sinh đạt yêu cầu đọc đúng và rõ ràng.
+ Vòng 2: Học sinh đọc nối tiếp và nắm nghĩa từ chú giải trong SGK, giúp nâng cao kĩ năng đọc hiểu. Nếu đọc sai, giáo viên vẫn tiếp tục hướng dẫn, sửa chữa.
+ Vòng 3: Học sinh đọc nối tiếp để giáo viên đánh giá sự tiến bộ, tiếp tục hướng dẫn hoặc nhắc nhở. Việc luyện đọc từng đoạn nối tiếp giúp nhiều học sinh thực hành đọc và chuẩn bị cho việc luyện tập đọc diễn cảm.
b) Luyện đọc diễn cảm:
- Đối với văn bản nghệ thuật: Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm thông qua việc dẫn dắt và gợi mở để học sinh thể hiện tình cảm và thái độ qua giọng đọc phù hợp với nội dung và hình ảnh trong bài. Tuy nhiên, sự diễn cảm còn phụ thuộc vào cảm nhận riêng của học sinh.
- Đối với văn bản phi nghệ thuật: Giáo viên hướng dẫn học sinh xác định ngữ điệu phù hợp với mục đích thông báo, giúp người nghe tiếp nhận thông tin quan trọng mà không thiên về hình thức đọc diễn cảm.
c) Các hình thức luyện đọc:
Để luyện đọc thành tiếng, giáo viên có thể tổ chức các hoạt động sau:
- Đọc cá nhân (đọc riêng lẻ hoặc nối tiếp từng đoạn, đọc trước lớp hoặc theo cặp, nhóm).
- Đọc đồng thanh (theo nhóm hoặc lớp) khi cần: Ví dụ: Đọc đồng thanh để nhấn mạnh nhịp điệu của đoạn văn, giúp học sinh nhớ đoạn, bài cần thuộc lòng và tạo không khí hào hứng.
- Đọc theo phân vai (nhiều học sinh hợp tác đọc theo vai nhân vật, tham gia trò chơi luyện đọc).
2. Khai thác giọng đọc của học sinh qua việc tìm hiểu nội dung bài:
- Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài để nâng cao kỹ năng đọc - hiểu và cảm thụ văn học, từ đó xác định giọng đọc chung của bài. Ví dụ: Đọc với giọng nhẹ nhàng, tha thiết, vui tươi hoặc mạnh mẽ.
- Giáo viên đặt câu hỏi để định hướng cho học sinh đọc thầm và trả lời đúng nội dung. Có thể kết hợp đọc thành tiếng và thảo luận để hiểu sâu vấn đề.
- Tùy theo trình độ học sinh, giáo viên có thể chia câu hỏi thành các ý nhỏ hoặc bổ sung câu hỏi phụ để hướng dẫn học sinh trả lời.
- Bằng nhiều hình thức (cá nhân, cặp hoặc nhóm), giáo viên tạo điều kiện cho học sinh luyện tập tích cực, đồng thời rèn luyện cách trả lời câu hỏi và trao đổi ý kiến.
Để đọc diễn cảm một văn bản, cần chọn giọng điệu và ngữ điệu phù hợp với tình huống miêu tả, thể hiện tình cảm và thái độ của nhân vật hoặc tác giả. Giáo viên yêu cầu học sinh đọc tốt một đoạn văn để đánh giá khả năng thể hiện nội dung qua giọng đọc và đưa ra hướng dẫn để phát huy ưu điểm và khắc phục hạn chế.
3. Giáo viên đọc mẫu diễn cảm.
Đọc mẫu diễn cảm sử dụng ngữ điệu để thể hiện cảm xúc của bài đọc. Giáo viên cần hòa nhập tâm hồn với nội dung và văn cảnh để tìm ra ngữ điệu phù hợp.
Đọc mẫu đòi hỏi sự rõ ràng và ngữ điệu phù hợp để truyền đạt đúng ý nghĩa và cảm xúc của bài đọc, đồng thời thể hiện sự hiểu biết và cảm thụ của người đọc đối với tác phẩm.
- Giáo viên đọc mẫu để minh họa, gợi ý hoặc tạo tình huống cho học sinh nhận xét, giải thích và tự tìm cách đọc. Ví dụ: Nghe và phát hiện cách đọc của giáo viên, chỗ ngừng nghỉ, nhấn giọng, kéo dài giọng ở từ ngữ nào? Mỗi cá nhân có cảm thụ riêng và cách đọc diễn cảm sáng tạo của mình.
Để học sinh đọc hay, đúng và diễn cảm, giáo viên cần đọc tốt để truyền cảm hứng và gây hứng thú cho học sinh. Giáo viên cần coi trọng việc đọc mẫu và thường xuyên rèn luyện giọng đọc của mình để tự điều chỉnh và phát triển kỹ năng đọc hay.
4. Thực hành đọc diễn cảm văn bản.
5. Tạo không khí học tập hứng khởi cho học sinh qua trò chơi học tập trong giờ học.
Các biện pháp này đã đạt được kết quả khả quan qua thực nghiệm tại trường tiểu học và có thể mở rộng hơn. Dù thời gian và trình độ còn hạn chế, tôi tin rằng với sự sáng tạo, các giáo viên sẽ áp dụng hiệu quả trong dạy học diễn cảm ở lớp 5. Tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp từ các đồng nghiệp.
Kính thưa Ban tổ chức, Ban giám khảo!
Tôi vừa hoàn thành bài thuyết trình về 'Các biện pháp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5'.
Cuối cùng, xin chúc Ban tổ chức và Ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!
2. Bài thuyết trình: 'Các phương pháp nâng cao kỹ năng viết chính tả cho học sinh lớp 5'
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Quý Ban giám khảo!
Hôm nay, tôi rất vinh dự được tham gia trình bày trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề 'Các biện pháp nâng cao kỹ năng viết chính tả cho học sinh lớp 5'.
Kính thưa quý Ban giám khảo!
Là giáo viên dạy lớp 5 trong nhiều năm, tôi luôn chú trọng việc rèn luyện kỹ năng viết chính tả cho học sinh. Thấy các em mắc lỗi chính tả nhiều khiến tôi rất lo lắng, đặc biệt là khi chấm bài tập làm văn của các em. Chất lượng học tập, tỷ lệ lên lớp của các em phần lớn phụ thuộc vào việc viết đúng chính tả. Việc này đòi hỏi sự sáng tạo, linh hoạt trong việc áp dụng các phương pháp dạy học. Dù khó khăn, nhưng chúng ta phải quyết tâm thực hiện. Chính vì lý do đó, tôi chọn chủ đề thuyết trình là: Các biện pháp nâng cao kỹ năng viết chính tả cho học sinh lớp 5. Tôi hy vọng những phương pháp tôi đã áp dụng thành công sẽ được nhiều đồng nghiệp biết đến và chia sẻ.
Để đề xuất biện pháp thực hiện, trước hết cần xác định nguyên nhân gây ra lỗi chính tả ở học sinh. Theo tôi, có năm nguyên nhân chính:
1. Học sinh chưa có ý thức viết đúng chính tả, kể cả với những từ đã có trong SGK hoặc giáo viên đã viết trên bảng. Có những từ dù đã được sửa nhiều lần, các em vẫn mắc lỗi.
2. Học sinh đọc chưa lưu loát, tốc độ đọc chỉ đạt 70 đến 80 từ/phút, nên không nhớ đúng chữ và từ, dẫn đến hiểu nội dung kém.
3. Học sinh không nhớ quy tắc chính tả đã học, viết tùy tiện, và sáng tạo thêm các vần lạ như: unh, ing, âch,…
4. Học sinh không hiểu nghĩa của từ, vốn từ còn hạn chế, dẫn đến việc viết lẫn lộn âm đầu, âm cuối, vần và thanh.
5. Sự phát triển nhanh chóng về kinh tế, văn hóa và xã hội đã làm giảm thời gian học sinh viết, do các em tiếp xúc nhiều hơn với kênh hình và ít có cơ hội viết và luyện chính tả.
Dựa trên các nguyên nhân trên, tôi đề xuất các biện pháp sau:
Biện pháp 1: Tăng cường ý thức viết chính tả.
Giúp học sinh nhận thức rằng viết đúng chính tả là cần thiết để người đọc hiểu đúng và không cảm thấy khó chịu. Viết đúng chính tả giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt và các môn khác. Nếu viết sai nhiều, sẽ bị điểm thấp và có thể bị ở lại lớp. Việc này không dễ nhưng nếu các em chú ý khi đọc, viết và làm theo hướng dẫn thì chắc chắn sẽ thành công.
Biện pháp 2: Kết hợp rèn đọc với luyện viết chính tả.
Đọc thông thì viết mới chính xác. Học sinh đọc chậm và mắc lỗi nhiều sẽ không thể viết đúng chính tả. Do đó, cần tập trung vào việc luyện đọc cho các em.
Biện pháp 3: Áp dụng quy tắc dạy chính tả theo khu vực.
Phương ngữ có ảnh hưởng lớn đến việc viết đúng chính tả. Do đó, cần dạy chính tả theo khu vực, tập trung vào các lỗi chính tả phổ biến ở từng địa phương. Giáo viên có thể chọn hoặc soạn bài tập phù hợp với vùng miền mình dạy.
- a) Xác định và tổng hợp các lỗi chính tả cơ bản của học sinh
- b) Kết hợp ghi nhớ hình thức chữ viết và nghĩa của từ
- c) Ôn tập quy tắc chính tả, cung cấp mẹo đơn giản, dễ nhớ
Biện pháp 4: Hướng dẫn học sinh tự phát hiện và sửa lỗi.
Song song với ôn tập quy tắc chính tả, việc hướng dẫn học sinh tự phát hiện và sửa lỗi cũng rất quan trọng. Đây là thói quen cần rèn cho học sinh trong tất cả các môn học.
- Đối với bài chính tả Đoạn văn, sau khi viết xong, tôi cho học sinh đổi vở và soát lỗi lẫn nhau, ghi rõ lỗi và yêu cầu các em tự sửa.
- Đối với học sinh viết sai nhiều, tôi phân công học sinh giỏi kiểm tra lỗi. Sau khi kiểm tra, tôi chấm điểm và ghi nhận xét cụ thể, động viên học sinh có tiến bộ.
- Đối với bài tập nhóm, tôi tổ chức thi đua và cho các nhóm nhận xét và bầu chọn nhóm thắng cuộc.
- Trong các tiết học khác, tôi luôn nhắc nhở viết đúng chính tả và chấm điểm bài làm thật kỹ.
Biện pháp 5: Khen thưởng kịp thời học sinh có tiến bộ.
Học sinh Tiểu học rất thích được khen thưởng và chấm điểm. Những lời khen sẽ động viên các em học tập tích cực hơn. Tôi luôn theo dõi và khen ngợi kịp thời những tiến bộ của học sinh.
Trên đây là những sáng kiến của tôi về việc rèn luyện viết chính tả. Mỗi giáo viên có phương pháp riêng, nhưng mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng dạy và học.
Kính gửi Ban tổ chức và Ban giám khảo!
Tôi đã trình bày xong bài thuyết trình: 'Các biện pháp nâng cao kỹ năng viết chính tả cho học sinh lớp 5'.
Chúc Ban tổ chức, Ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!
3. Bài thuyết trình: “Các phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5/6 thông qua công tác chủ nhiệm”
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Thưa các thành viên Ban giám khảo!
Hôm nay, tôi vô cùng vinh dự khi được tham gia thuyết trình tại hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề “Các biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5/6 thông qua công tác chủ nhiệm”.
Kính thưa các thành viên Ban giám khảo!
Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ngày càng trở nên quan trọng. Dù các em học sinh hiện nay rất thông minh và tiếp thu kiến thức nhanh, nhưng khả năng ứng xử trong các tình huống xã hội và văn hóa vẫn còn hạn chế. Do đó, việc triển khai các giải pháp giáo dục kỹ năng sống qua công tác chủ nhiệm lớp 5 là cực kỳ cần thiết. Tôi đã áp dụng một số phương pháp sau:
Biện pháp 1: Nhận thức đầy đủ về sự quan trọng của giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5.
Chuyển tiếp từ tiểu học lên THCS là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời học sinh lớp 5. Đây là giai đoạn các em bắt đầu chuyển từ tuổi thơ sang tuổi trưởng thành, và việc giáo dục kỹ năng sống trở nên thiết yếu. Đặc biệt, giáo viên cần lưu ý rằng lứa tuổi này đang trong quá trình dậy thì với sự thay đổi cả về thể chất lẫn tinh thần. Cần trang bị cho các em những kỹ năng như: tự nhận thức, xác định giá trị bản thân, đối phó với căng thẳng, và tự tin. Các nhóm kỹ năng sống khác bao gồm giao tiếp hiệu quả, giải quyết mâu thuẫn, và ra quyết định hiệu quả, đều là những yếu tố quan trọng giúp các em phát triển toàn diện.
Hình thức giáo dục kỹ năng sống và các hoạt động rèn luyện cho học sinh bao gồm:
- Thảo luận nhóm, thực hành, thi tìm hiểu theo chủ đề.
- Hoạt động thể chất như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, trò chơi dân gian.
- Hoạt động thẩm mỹ như hát múa, vẽ, trang trí lớp.
- Giáo dục truyền thống văn hóa địa phương.
- Kỹ năng sống không chỉ là những vấn đề lớn mà còn là cách ứng xử trong những tình huống nhỏ trong cuộc sống.
Biện pháp 2: Thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp.
Để hoàn thành nhiệm vụ chủ nhiệm, giáo viên cần có tâm huyết, yêu thương học sinh, và hiểu rõ tâm lý lứa tuổi. Đồng thời, cần tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống hiệu quả. Những công việc cần thực hiện bao gồm:
- Xác định đúng vai trò và nhiệm vụ của mình.
- Tìm hiểu đặc điểm lớp học.
- Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm.
- Xây dựng đội ngũ cán sự lớp và tổ chức lớp học.
- Xây dựng nề nếp học tập và ý thức tự quản.
- Nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt lớp.
Biện pháp 3: Trang trí “Lớp học thân thiện”
Biện pháp 4: Xây dựng môi trường “Học tập thân thiện” trong lớp học.
Biện pháp 5: Củng cố các mối quan hệ thân thiện thường xuyên.
Nhờ vào những biện pháp này và kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm, tôi nhận thấy sự cải thiện rõ rệt trong nề nếp và chất lượng học tập của học sinh.
Kính thưa Ban tổ chức và các thành viên Ban giám khảo!
Tôi đã hoàn thành bài thuyết trình về “Các biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5/6 thông qua công tác chủ nhiệm”.
Chúc Ban tổ chức và các thành viên Ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!
4. Bài thuyết trình: 'Các phương pháp hỗ trợ học sinh lớp 5 trong việc thực hiện bốn phép tính cơ bản'
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Kính thưa Ban giám khảo!
Hôm nay, tôi rất vinh dự khi được tham gia thuyết trình tại hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề “Các phương pháp hỗ trợ học sinh lớp 5 trong việc thực hiện bốn phép tính cơ bản”.
Kính thưa Ban giám khảo!
Môn toán đóng vai trò rất quan trọng trong chương trình tiểu học, giúp học sinh không chỉ nắm vững kiến thức cơ bản mà còn rèn luyện phẩm chất như sự cẩn thận, chính xác và khả năng tư duy logic. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng nhiều học sinh lớp 5 còn yếu trong việc thực hiện bốn phép tính cơ bản: cộng, trừ, nhân, chia. Để cải thiện tình hình này, tôi đã triển khai các biện pháp và đạt được những kết quả khả quan. Tôi xin trình bày về các phương pháp hỗ trợ học sinh lớp 5 trong việc thực hiện bốn phép tính cơ bản, với hy vọng sẽ nhận được sự góp ý từ các đồng nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy.
Phương pháp cụ thể:
- Bổ sung kiến thức bị thiếu hụt từ các lớp dưới, đặc biệt là kỹ năng thực hiện bốn phép tính cơ bản. Tôi thường xuyên kiểm tra bảng cửu chương và khả năng vận dụng của các em để tạo điều kiện thuận lợi cho việc học toán lớp 5. Nếu học sinh không vững nền tảng, việc học toán sẽ gặp khó khăn.
* Để rèn luyện bốn phép tính cơ bản, tôi tập trung vào kỹ năng tính nhẩm.
* Cải thiện kỹ năng thực hiện bốn phép tính cơ bản:
- Để giải quyết bất kỳ dạng toán nào, các em cần thành thạo bốn phép tính cơ bản. Tôi dành nhiều thời gian cho việc luyện tập các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số tự nhiên và số thập phân. Trong thực tế giảng dạy, tôi thấy học sinh thường mắc các lỗi như:
a) Với phép cộng, trừ: Đặt phép cộng, trừ không đúng cột.
b) Với các phép nhân, chia: Sai do quên số không ở giữa, hoặc lỗi khi có chữ số 0 ở cuối thừa số.
Nhờ vào những phương pháp trên, tôi rất vui vì kết quả đạt được khả quan. Các học sinh trong lớp đã cải thiện kỹ năng tính toán, có thể áp dụng bốn phép tính cơ bản để giải quyết các bài toán như tìm thành phần chưa biết, tính giá trị biểu thức và giải toán cơ bản. Các em cũng có khả năng đánh giá bài làm của bạn, phát hiện và sửa chữa lỗi, đồng thời có ý thức rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận.
Kính thưa Ban tổ chức và Ban giám khảo!
Tôi đã hoàn thành bài thuyết trình về 'Các phương pháp hỗ trợ học sinh lớp 5 trong việc thực hiện bốn phép tính cơ bản'.
Cuối cùng, xin chúc Ban tổ chức và Ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi đạt kết quả tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!