Hành Trình Biến Cải Ý Tưởng Sáng Tạo Thành Đổi Mới Hữu Ích Gồm 4 Bước: Sáng Tạo, Phát Triển, Khởi Đầu và Thực Hiện Ý Tưởng - Theo Một Báo Cáo Của Dale Carnegie Việt Nam.
Trong Vài Năm Gần Đây, Đổi Mới Sáng Tạo Trở Thành Một Trong Những Thuật Ngữ Quan Trọng Nhất Do Sự Quan Trọng Của Nó. Sáng Tạo Ở Nơi Làm Việc Không Còn Là Yêu Cầu Đặc Biệt Của Những Ngành 'Nãy Nãy', Mà Đã Trở Thành Năng Lực Cần Thiết Cho Mọi Tổ Chức Trong Thời Kỳ VUCA.
Theo Nghiên Cứu Từ 2 Tác Giả Perry-Smith Và Mannucci, Hành Trình Biến Đổi Ý Tưởng Sáng Tạo Thành Đổi Mới Trải Qua 4 Giai Đoạn: Sáng Tạo Ý Tưởng, Phát Triển Ý Tưởng, Khởi Đầu Ý Tưởng, Thực Hiện Ý Tưởng.
Sáng Tạo Ý Tưởng - Liên Kết Kinh Nghiệm Và Tri Thức Cá Nhân
Nghiên Cứu Về Sáng Tạo Trong Tổ Chức Của Dale Carneige & Associates (2021) Trình Bày: “Sáng Tạo Ý Tưởng Là Quá Trình Tạo Ra Các Ý Tưởng Cốt Lõi Khác Nhau Xuất Phát Từ Kiến Thức Và Kinh Nghiệm Của Mỗi Thành Viên Trong Tổ Chức”.
Ở bước này, số lượng ý tưởng ban đầu chủ yếu phụ thuộc vào khả năng thiên bẩm và kỹ năng sáng tạo có sẵn của từng cá nhân. Theo nghiên cứu của DC, 82% tổ chức trong cuộc khảo sát có nhóm người như vậy tồn tại, nhưng vấn đề là chưa được khai thác.
Hầu hết chúng ta cần trải qua quá trình tự rèn luyện, nâng cao bản thân để sáng tạo ý tưởng thực sự trở thành một kỹ năng. Paul Petrone, chuyên gia từ LinkedIn Learning, nói: “Sáng tạo là giải quyết vấn đề hiện tại một cách sáng tạo và mới mẻ. Mở rộng ý niệm về đổi mới từ những điều cũ kỹ”.
Thiên tài Steve Jobs đã rút ra triết lý: “Sáng tạo chỉ đơn giản là kết nối mọi thứ với nhau”.
Trong suốt lịch sử của loài người, các đổi mới và phát minh có dấu ấn luôn dựa trên những phát hiện đã có và tiếp tục phát triển từ đó lên cao.
Để tưởng tượng, đầu tiên mỗi người cần “có ý”. Bằng cách nào? Tự mình tạo ra trải nghiệm đa dạng và không ngừng học hỏi từ người khác, từ đó thu thập những quan điểm mới lạ, khác biệt. Do đó, nhà quản lý đổi mới cần tạo điều kiện cho thành viên trong tổ chức học tập, áp dụng một số công cụ rèn luyện kỹ năng sáng tạo thành thói quen hàng ngày.
Theo tiến sĩ tâm lý học Robert Epstein (Mỹ), mỗi người có thể ghi chép những ý tưởng mới vào sổ tay, máy ghi âm, hoặc tham gia vào các dự án mà họ chưa từng tham gia để kích thích trí não tạo ra những hướng đi mới. Đồng thời, ông cũng khuyên mỗi người cần duy trì mối quan hệ xã hội rộng lớn, cập nhật thông tin mới mẻ mỗi ngày.
Trong phạm vi tổ chức, quá trình nghĩ ra ý tưởng cũng là một công cụ quan trọng để khởi đầu ý tưởng hữu ích mà các nhà quản lý đổi mới có thể tham khảo.
- Đầu tiên, một bảng mô tả cụ thể vấn đề sẽ khích lệ mỗi người tiếp cận trí nhớ của họ và “kích hoạt” các thông tin cần thiết.
- Tiếp theo, người dẫn dắt buổi họp cần xác định các vai trò chuyên môn họ cần và tập hợp thành một nhóm tham dự đa dạng về tư duy – yếu tố quan trọng cho các ý tưởng có giá trị về sau.
- Trong quá trình nghĩ ra ý tưởng, người điều phối yêu cầu mỗi người đưa ra các giải pháp tiềm năng của họ, sau đó thu thập lại thành danh sách các ý tưởng sơ bộ.
- Đầu ra của buổi brainstorming là một loạt các ý tưởng tiềm năng cần phát triển tiếp theo.
Phát triển ý tưởng – Chuyển đổi suy nghĩ thành ý tưởng có khả năng thực hiện
Theo nghiên cứu về Sáng tạo trong tổ chức của Dale Carnegie & Associates (2021): “Đây là quá trình chia sẻ ý tưởng của các cá nhân với người khác, nhận phản hồi để hoàn thiện ý tưởng”.
Mối quan hệ mật thiết và tâm lý an toàn trong nhóm là yếu tố thúc đẩy việc chia sẻ ý tưởng và cũng tạo ra đa dạng trong tư duy, tránh tình trạng mẫu mực. Thay vào đó, khi những ý tưởng được đưa ra bởi những người có kinh nghiệm và góc nhìn đa dạng, sẽ có nhiều giải pháp sáng tạo khả thi hơn. Tư duy đa dạng là rất cần thiết trong giai đoạn này.
Bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, đại diện của Dale Carnegie Việt Nam, chia sẻ: “Tóm lại, sáng tạo là quá trình mang tính xã hội. Nhờ sự tương tác và trao đổi với các ‘bộ não’ khác nhau, mỗi người sẽ có thêm những suy nghĩ mới mẻ mà trước đó họ không từng nghĩ đến. Chính sự tương tác giữa cá nhân và các nhóm khác nhau sẽ tạo ra một phạm vi đa dạng và tăng khả năng thực hiện ý tưởng”.