1. Tận dụng đồ dùng và đồ chơi trong mọi hoạt động
– Trong lớp học, các đồ dùng như búp bê, ô tô, động vật, hình khối đều đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Chúng giúp làm phong phú vốn từ và củng cố sự giao tiếp giữa giáo viên và trẻ.
Ví dụ: Trong giờ học về đồ dùng cá nhân, khi thấy trẻ tham gia tích cực
Cô hỏi: Bé có mang dép khi đi học không?
Trong thời tiết nắng, bé cần đội gì?
Bé dùng gì để lau mũi?
Nhờ vậy, trẻ cũng hình thành thói quen tự phục vụ và chuẩn mực hành vi
– Tạo cơ hội cho trẻ chơi các trò chơi tự lập để phát triển khả năng nói
– Tôi đã hướng dẫn trẻ cách chơi và các kỹ năng cơ bản, trong quá trình chơi, trẻ đã nhiều lần phát âm các từ khác nhau
Ví dụ: Khi chơi xếp ô tô
Trẻ sẽ tưởng tượng ô tô chạy và nói: Ô tô chạy…bíp …bíp
2. Giao tiếp với trẻ
Khuyến khích trẻ tương tác và chơi với các đồ vật, tôi hỏi trẻ: “Đây là gì? Xe ô tô này có màu gì? Quả bóng này lớn hay nhỏ… Những hoạt động này giúp trẻ mở rộng vốn từ vựng. Tôi thường xuyên điều chỉnh phát âm của trẻ và tạo thói quen tư duy tự nhiên về những gì xung quanh trẻ.
Ví dụ: khi trẻ quan sát vườn hoa, trẻ có thể mô tả. Hoa hồng màu đỏ có gai, hoa cúc màu vàng, hoa rất thơm…
Với những lần sau, giáo viên nên khuyến khích trẻ nói nhiều hơn khi quan sát và đưa ra các câu hỏi như: Hoa nào màu đỏ có gai? Hoa nào có cánh dài và màu vàng?… Đối với trẻ 3 tuổi, vốn từ của trẻ còn hạn chế, giáo viên nên bổ sung thêm thông tin cho trẻ. Khi trẻ gặp khó khăn, tôi sẽ gợi ý và giúp trẻ trả lời chính xác.
3. Tổ chức trò chơi nhóm cho trẻ
Giáo viên tổ chức cho trẻ tham gia các trò chơi nhóm nhỏ với bạn bè trong lớp. Đây là cơ hội để trẻ giao tiếp và phát triển kỹ năng tương tác xã hội, giúp trẻ học cách diễn đạt ý tưởng, cảm xúc qua các trò chơi.
Ví dụ: Trong trò chơi ru em, mỗi nhóm từ 3-5 trẻ, mỗi trẻ ôm một con búp bê, tôi hướng dẫn trẻ: “Ru em à ơi” và lắc lư, điều này giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng và cải thiện khả năng giao tiếp với người khác.
– Hoặc trong các trò chơi xếp hình và xâu hạt. Cô nên tổ chức thường xuyên để trẻ tương tác với đồ vật, từ đó phát triển tư duy ngôn ngữ và thói quen chơi trò chơi, kích thích sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.
4. Áp dụng tranh ảnh vào các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ
Trong các giờ học, cô sử dụng những bức tranh có các nhân vật liên quan đến chủ đề để trẻ quan sát. Cô hướng dẫn trẻ nhìn chi tiết và thảo luận về nội dung tranh, giúp trẻ hình thành kỹ năng và thể hiện sự hiểu biết qua lời nói.
Ví dụ: Khi sử dụng tranh về đàn gà, cô hỏi trẻ: “Đàn gà nhà Bà có đẹp không? Gà mẹ thì lớn, gà con thì nhỏ… Gà lớn có bộ lông màu gì?”…
Trong giờ đọc sách hoặc truyện có tranh minh họa, trẻ rất thích thú và thường xuyên đặt câu hỏi về các nhân vật trong tranh.