Các cách đơn giản để phát hiện cuộc gọi điện thoại, tin nhắn, email, hoặc thư gửi lừa đảo
Mytour / Mira Norian
Với khoảng 68 triệu người Mỹ đang nhận các khoản trợ cấp Bảo hiểm Xã hội, không ngạc nhiên khi kẻ lừa đảo sử dụng tên chương trình này trong cuộc gọi điện thoại, tin nhắn, email và thư gửi lừa đảo. Kế hoạch của họ thường bao gồm giả mạo Cục Bảo hiểm Xã hội (SSA) để lấy và sau đó lạm dụng số Bảo hiểm Xã hội (SSN) và các thông tin cá nhân khác. Dưới đây là một tóm tắt theo phương thức phát điện, về các vụ lừa đảo Bảo hiểm Xã hội phổ biến, cùng với các biện pháp để tránh và báo cáo chúng.
Những điều quan trọng cần nhớ
- Kẻ lừa đảo sử dụng cuộc gọi điện thoại, email, tin nhắn và thư để giả mạo nhân viên Bảo hiểm Xã hội và lừa người khác để cung cấp thông tin cá nhân.
- Các chiến thuật phổ biến bao gồm yêu cầu số Bảo hiểm Xã hội của bạn và đe dọa cắt đứt các khoản trợ cấp Bảo hiểm Xã hội nếu không cung cấp thông tin cá nhân.
- Các vụ lừa đảo nên được báo cáo cho cơ quan chức năng địa phương của bạn, Văn phòng Thanh tra Chính phủ Bảo hiểm Xã hội hoặc Ủy ban Thương mại Liên bang.
1. Cuộc gọi điện thoại đe dọa giả mạo
Các cuộc gọi điện thoại giả mạo liên quan đến các khoản trợ cấp Bảo hiểm Xã hội đứng đầu trong số các vụ lừa đảo. Những cuộc gọi thường liên quan đến những người—hoặc giọng nói của robot—giả vờ là đến từ Cục Bảo hiểm Xã hội để lấy số Bảo hiểm Xã hội của bạn hoặc yêu cầu tiền, theo Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC).
Cơ quan cảnh báo rằng các người gọi đôi khi sử dụng kỹ thuật làm giả số điện thoại của đường dây nóng Bảo hiểm Xã hội thực sự (1-800-772-1213) để xuất hiện trên màn hình ID cuộc gọi của người nhận. Người gọi cũng có thể tự nhận mình là tên của một quan chức Bảo hiểm Xã hội thực sự.
Cục Bảo hiểm Xã hội cho biết ngôn ngữ sử dụng trong những cuộc gọi này đã trở nên “đe dọa ngày càng nghiêm trọng” trong những năm gần đây. Người gọi thường nói rằng do hoạt động không đúng hoặc bất hợp pháp liên quan đến số Bảo hiểm Xã hội hoặc tài khoản của người đó, họ sẽ bị bắt giữ hoặc phải đối mặt với hành động pháp lý khác trừ khi gọi đến một số điện thoại cụ thể để giải quyết vấn đề.
Tông tone của những cuộc gọi như thế là một dấu hiệu cho thấy chúng là lừa đảo. Cục Bảo hiểm Xã hội thực sự liên lạc với một số người nhận tiền qua điện thoại, nhưng họ thường là những người đang có công việc hiện tại với cơ quan. Và một nhân viên Cục Bảo hiểm Xã hội sẽ “không bao giờ đe dọa bạn để lấy thông tin; họ sẽ không nói rằng bạn có thể bị bắt giữ hoặc phải đối mặt với hành động pháp lý khác nếu bạn không cung cấp thông tin,” cơ quan nói. “Trong [những] trường hợp này, cuộc gọi là lừa đảo.”
Trong một biến thể mới đối với chiêu lừa đảo này, tội phạm hiện đang gửi tin nhắn văn bản đe dọa tự xưng là từ Bảo hiểm Xã hội. Tuy nhiên, theo Văn phòng Thanh tra Tổng hợp (OIG) tại Cục Bảo hiểm Xã hội, “Bảo hiểm Xã hội sẽ không bao giờ gửi tin nhắn văn bản yêu cầu gọi lại vào một số không xác định. Bảo hiểm Xã hội chỉ gửi tin nhắn văn bản nếu bạn đã chọn nhận tin nhắn từ cơ quan và chỉ trong những tình huống giới hạn.”
Nhân viên Cục Bảo hiểm Xã hội sẽ không bao giờ yêu cầu thông tin cá nhân như số Bảo hiểm Xã hội hoặc ngày tháng năm sinh của bạn qua điện thoại hoặc email.
2. Cuộc gọi điện thoại dịch vụ thân thiện giả mạo
Loại cuộc gọi lừa đảo khác cố gắng bán các dịch vụ cho người nhận mà Cục Bảo hiểm Xã hội cung cấp miễn phí. Người gọi có thể, ví dụ, đề xuất cung cấp thẻ Bảo hiểm Xã hội mới, đăng ký thành viên mới trong chương trình, hoặc cung cấp bản ghi về các đóng góp Bảo hiểm Xã hội đến nay, cùng với thu nhập tương lai dự kiến mà chúng sẽ sinh ra.
3. Email giả mạo và lừa đảo thông qua Email
Nạn nhân cũng có thể bị lừa bởi email lừa đảo mà họ cho là tin nhắn từ Bảo hiểm Xã hội. Những email có thể có tập tin đính kèm giống như những lá thư thực tế từ Bảo hiểm Xã hội, kèm với dấu niêm phong của cơ quan và các kiểu chữ giống nhau. Những tin nhắn email cũng có thể chỉ dẫn người đọc đến một trang web giả được thiết kế để giống như trang web thực của Bảo hiểm Xã hội.
Mục đích là để thu thập thông tin cá nhân từ bạn, mà bạn không nên cung cấp. Các dấu hiệu của ý đồ lừa đảo giống như với các cuộc gọi điện thoại áp dụng ở đây. Cục Bảo hiểm Xã hội cho biết những email hợp lệ từ cơ quan không bao giờ yêu cầu thông tin cá nhân và không có tone báo động hoặc đe dọa.
4. Lừa đảo Bảo hiểm Xã hội qua thư từ
Mặc dù sự gia tăng của các cuộc lừa đảo được thực hiện điện tử, và do đó rẻ tiền, đã làm giảm số lượng lừa đảo Bảo hiểm Xã hội qua thư từ, nhưng thực hành này vẫn chưa hoàn toàn biến mất. Một trong những kế hoạch như vậy là một cuộc lừa đảo qua thư trực tiếp chủ yếu nhắm vào người cao tuổi.
Một lá thư, có vẻ như từ một quan chức của SSA và trên giấy thư từ của SSA, đến qua thư và yêu cầu người nhận gọi vào một số điện thoại miễn phí để kích hoạt việc tăng các khoản trợ cấp, như điều chỉnh chi phí sinh hoạt (COLA). Một lần nữa, đây là một tín hiệu đỏ. Việc tăng COLA là tự động và không cần hành động để khởi đầu. Trong trường hợp SSA gửi thư cho bạn—ví dụ, khi các khoản trợ cấp của bạn tăng—họ sẽ không bao giờ yêu cầu bạn cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào.
Làm thế nào để bảo vệ bản thân khỏi lừa đảo Bảo hiểm Xã hội
Giống như với tất cả các vụ lừa đảo, cách tốt nhất để tránh trở thành nạn nhân là luôn giữ cảnh giác. Nếu bạn nhận được một cuộc gọi điện yêu cầu số Bảo hiểm Xã hội hoặc thông tin cá nhân khác, tốt nhất là ngắt kết nối ngay lập tức. Bạn cũng có thể xem xét thêm số điện thoại của người gọi vào danh sách chặn để ngăn ngừa các cuộc gọi làm phiền lặp đi lặp lại.
Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng kỹ thuật làm giả cho phép kẻ lừa đảo sử dụng (hoặc ít nhất là hiển thị cho bạn) một loạt các số điện thoại gây hiểu lầm. Vì vậy, không may là việc chặn số đầu tiên gọi bạn không ngăn ngừa các cuộc gọi tiếp theo từ các số điện thoại khác.
Hãy chắc chắn rằng thông tin của bạn, bao gồm thẻ Bảo hiểm Xã hội, được lưu trữ một cách an toàn. Hủy bỏ bất kỳ tài liệu nào chứa thông tin nhạy cảm thay vì chỉ đơn giản đặt chúng vào thùng rác. Nếu bạn truy cập thông tin Bảo hiểm Xã hội trực tuyến, hãy giữ mật khẩu của bạn và thay đổi nó thường xuyên để giảm thiểu nguy cơ tài khoản của bạn bị hack.
Ngoài ra, đáng giá khi bạn kiểm tra báo cáo tín dụng của mình thường xuyên để đảm bảo không ai đã xâm phạm thông tin tài chính của bạn. Dịch vụ giám sát tín dụng có phí cũng có thể hữu ích. Cuối cùng, hãy cập nhật với các vụ lừa đảo Bảo hiểm Xã hội mới nhất. Văn phòng Thanh tra Chính phủ (OIG) của SSA theo dõi và cảnh báo khi có các kế hoạch lừa đảo mới xuất hiện.
Làm thế nào để báo cáo một vụ lừa đảo Bảo hiểm Xã hội
Nếu bạn nghi ngờ mình là nạn nhân của một vụ lừa đảo hoặc chỉ muốn báo cáo các cuộc gọi hoặc thư từ mà bạn cho là đáng ngờ, bạn có một số lựa chọn. Bạn có thể gọi điện tới đường dây nóng Văn phòng Thanh tra Chính phủ (OIG) (1-800-269-0271) hoặc gửi báo cáo lừa đảo trên trang web của OIG bằng mẫu báo cáo lừa đảo SSA trực tuyến.
Bạn cũng có thể báo cáo vụ lừa đảo trên trang web khiếu nại của FTC. Đảm bảo bạn ghi lại mọi thông tin có thể để bổ sung vào báo cáo của bạn, chẳng hạn như số điện thoại hoặc trang web, tên người gọi, thời gian và ngày cuộc gọi hoặc email, thông tin mà bạn được yêu cầu cung cấp, và bất cứ điều gì khác có thể giúp nhận diện kẻ lừa đảo.
Những Dạng Lừa Đảo Bảo Hiểm Xã Hội Phổ Biến Là Gì?
Các cuộc gọi điện thoại, email và tin nhắn lừa đảo là phổ biến nhất, và các lá thư giả vẫn là vấn đề. Kẻ lừa đảo sử dụng những phương pháp này để thu thập thông tin cá nhân của bạn để có thể sử dụng trong việc trộm danh tính.
Làm Sao Để Phát Hiện Ra Một Vụ Lừa Đảo Bảo Hiểm Xã Hội?
Cục Bảo Hiểm Xã Hội sẽ không bao giờ yêu cầu thông tin cá nhân của bạn, như số Bảo Hiểm Xã Hội, ngày tháng năm sinh, hoặc chi tiết tài khoản ngân hàng, qua email, tin nhắn, hoặc qua điện thoại. Các nhân viên SSA sẽ không bao giờ đe dọa bạn bằng việc bắt giữ hoặc hành động pháp lý khác nếu bạn không cung cấp thông tin cá nhân.
Phishing Là Gì?
Phishing là một dạng phổ biến của việc đánh cắp danh tính trong đó các nạn nhân không biết đã cung cấp thông tin cá nhân như số Bảo Hiểm Xã Hội hoặc thông tin tài khoản ngân hàng cho kẻ lừa đảo. Phishing có thể được thực hiện qua email, tin nhắn, hoặc một trang web giả mạo xuất hiện như một tổ chức hợp pháp.