Xây dựng thương hiệu đa kênh không còn mới mẻ với doanh nghiệp, nhưng làm sao để nhận biết thương hiệu trở nên đồng nhất, không bị 'phân mảnh' khi xuất hiện trên nhiều nền tảng khác nhau? Trong bài viết này, cùng Rubyk tìm hiểu 4 cách giúp xây dựng thương hiệu đồng nhất trên nhiều nền tảng nhé.
Xây dựng thương hiệu là quá trình tạo ra và duy trì mối quan hệ với khách hàng, đồng thời nuôi dưỡng sợi dây liên kết của doanh nghiệp trong tâm trí của họ.
Để mối quan hệ này trở nên chặt chẽ, thương hiệu của bạn cần được xây dựng một cách nhất quán, không phụ thuộc vào việc ai nhìn thấy nó ở đâu và khi nào.
Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để duy trì nhận diện thương hiệu đồng nhất khi có nhiều nền tảng khác nhau để khách hàng thấy? Liệu bạn nên điều chỉnh thương hiệu của mình cho phù hợp với từng nền tảng riêng biệt không?
Câu trả lời là thương hiệu cần thích nghi với quy tắc của từng nền tảng nhưng phải đặt ra giới hạn khi quyết định điều chỉnh một yếu tố nào đó trong hoạt động thương hiệu.
Nói một cách đơn giản hơn, điều này có nghĩa là các yếu tố trong bộ nhận diện thương hiệu như: logo, màu sắc, font chữ, slogan... sẽ không được thay đổi, dù bạn sử dụng nền tảng nào để tương tác với khách hàng.
Dưới đây là 4 phương pháp giúp bạn xây dựng và duy trì sự đồng nhất của thương hiệu:
Xây dựng một chiến lược phát triển thương hiệu bền vững là biện pháp hiệu quả nhất để duy trì sự đồng nhất của thương hiệu.
Trong lập kế hoạch thương hiệu cần xác định rõ:
- Mục tiêu kinh doanh là gì? Đâu là những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp theo đuổi?
- Phát triển brand voice (tiếng nói thương hiệu): Brand voice là cách thức thương hiệu tương tác với công chúng mục tiêu qua các hoạt động truyền thông: marketing materials, bài viết trên mạng xã hội... Nếu thương hiệu của bạn là một cá nhân, họ sẽ có nhân cách như thế nào, cách họ tương tác ra sao...
- Lập kế hoạch nội dung cho từng kênh truyền thông hiện có như: trang web/blog, mạng xã hội... giúp bạn giảm thiểu rủi ro thiếu sót nội dung và đảm bảo thông điệp được truyền tải chính xác.
Ví dụ, nếu Louis Vuitton là một cá nhân, thì họ sẽ có hình ảnh như thế nào? Họ sẽ là những người thuộc độ tuổi từ 20 đến 50, thuộc tầng lớp thượng lưu, đẳng cấp và sành điệu. Họ luôn tìm kiếm biểu tượng của sự đắt đỏ, giá trị và đẳng cấp.
Với hình ảnh như vậy, một giọng điệu sang trọng, quý phái, lịch sự và tôn quý phù hợp hơn cả. Giọng điệu này cần được sử dụng một cách nhất quán trong mọi tài liệu truyền thông (email, bài viết trên mạng xã hội, brochure...) và cả trong cách thương hiệu tương tác với khách hàng (phản hồi tin nhắn, bình luận khách hàng...). Việc xác định đúng giọng điệu thương hiệu cũng giúp tránh xa những nội dung không phù hợp với hình ảnh: xu hướng nhẹ nhàng, đáng yêu, nội dung gây chú ý, câu view...
Bên cạnh đó, hình ảnh cũng cần phản ánh đúng giọng điệu thương hiệu để tạo ra một hình ảnh nhất quán của thương hiệu. Quay trở lại ví dụ về Louis Vuitton, để thể hiện hình ảnh sang trọng của mình, họ không sử dụng quảng cáo truyền hình vì sản phẩm của họ dành cho khách hàng cao cấp và thượng lưu, vì vậy những phương tiện truyền thông này không phù hợp với định vị hay giọng điệu của thương hiệu.
Đại sứ thương hiệu cũng là những người có ảnh hưởng lớn, đủ tầm đại diện cho phong cách sống sang trọng và đẳng cấp của sản phẩm như: Jennifer Lopez, Zendaya, Lưu Diệc Phi, J-Hope…
Tháng 4/2023, nữ diễn viên Zendaya trở thành đại sứ thương hiệu toàn cầu của Louis Vuitton và là gương mặt đại diện cho chiếc túi Capucines mang tính biểu tượng. Ảnh: Louis Vuitton
Không ai hiểu về thương hiệu của bạn tốt hơn chính bạn. Nhưng không phải ai cũng biết đến các quy định về quảng bá thương hiệu như cách sử dụng logo, màu sắc, hình ảnh, font chữ...
Do đó, việc xây dựng một bộ hướng dẫn thương hiệu là điều cần thiết để tạo ra một nhận diện thương hiệu nhất quán trên nhiều kênh truyền thông khác nhau.
Về cơ bản, brand guideline là một tài liệu hướng dẫn về việc sử dụng các yếu tố trong nhận diện thương hiệu theo quy chuẩn, bao gồm các thông tin sau:
- Quy chuẩn và cách sử dụng logo: Tỉ lệ đồ họa, khoảng cách an toàn, kích thước, phiên bản logo, các trường hợp vi phạm
- Bảng màu và cách sử dụng màu sắc của thương hiệu
- Bộ font và cách sử dụng
- Hình ảnh thương hiệu
Bộ hướng dẫn thương hiệu giúp mọi thành viên hiểu rõ hơn về các quy chuẩn trong thiết kế thương hiệu. Ảnh: Rubyk Agency