Đầu năm nay, Google đã tiết lộ thông tin về một số chương trình quản lý và lãnh đạo hiệu quả nhất của mình. Những công cụ này cung cấp những thông tin chi tiết thú vị về cách công ty giúp nhân viên phát triển và hỗ trợ người quản lý lãnh đạo.
Các chương trình này mang lại những bài học quý báu cho các công ty muốn cải thiện chức năng nhân sự của mình. Dưới đây là bốn bài học mà nhân sự có thể học được từ phương pháp quản lý của Google.
Người quản lý cần phản hồi từ nhân viên
Hai lần một năm, nhân viên Google được yêu cầu đánh giá người quản lý của họ. Phản hồi này được tổng hợp một cách ẩn danh và được sử dụng để giúp người quản lý cải thiện cách lãnh đạo.
- Người quản lý của tôi cung cấp cho tôi phản hồi hữu ích để giúp tôi cải thiện hiệu suất của mình. Người quản lý của tôi không can thiệp vào các chi tiết cần được xử lý ở các cấp khác. Người quản lý của tôi đánh giá cao quan điểm của tôi và luôn coi trọng sự đóng góp của tôi cho đội ngũ. Hành động của họ cho thấy họ luôn tôn trọng quan điểm của tôi dù có khác biệt. Người quản lý giữ cho nhóm tập trung vào kết quả và ưu tiên của chúng tôi. Họ thường xuyên chia sẻ thông tin từ các cấp lãnh đạo khác. Họ đã có cuộc thảo luận ý nghĩa với tôi về sự phát triển sự nghiệp của tôi trong vòng sáu tháng qua. Họ truyền đạt những mục tiêu rõ ràng cho nhóm của chúng tôi và có kỹ năng quản lý chuyên môn cần thiết.
Bên cạnh đó, còn hai câu hỏi mở sau đây:
- Bạn muốn người quản lý của bạn tiếp tục như thế nào? Bạn muốn người quản lý của bạn thay đổi điều gì?
Đối với các nhà quản lý muốn nhận phản hồi chân thành, các câu hỏi trên giúp họ xác định điểm mạnh và những điểm cần cải thiện để quản lý hiệu quả hơn.
Nhân viên đánh giá cao việc thường xuyên có các cuộc trò chuyện về sự nghiệp tổ chức.
Google khích lệ các nhà quản lý thường xuyên thảo luận với nhóm của họ về sự nghiệp.
- Các cuộc trò chuyện dựa trên bốn câu hỏi cơ bản sau: Bạn muốn gì? Chuyện gì đang xảy ra vào lúc này? Bạn có thể làm gì? Bạn sẽ làm gì?
Nhân viên cần được hỗ trợ để duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Sức khỏe của nhân viên là yếu tố quan trọng để duy trì tinh thần làm việc tốt và cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Google áp dụng phương pháp 'Một điều đơn giản' để khuyến khích nhân viên đặt ra mục tiêu không liên quan đến công việc.
Các nhà quản lý được khuyến khích giải thích rõ việc theo đuổi mục tiêu cá nhân của nhân viên và khuyến khích họ chia sẻ với đồng nghiệp, bạn bè và gia đình.
Tổ chức các cuộc họp 1:1 có ý nghĩa quan trọng.
Google khuyến khích các nhà quản lý gặp gỡ nhân viên 1:1 mỗi tuần hoặc hai lần một tuần.
- Các cuộc họp được tập trung vào các chủ đề như Hội nhập & Theo dõi, Cập nhật mục tiêu, Chủ đề hành chính, và Phát triển nghề nghiệp và huấn luyện.
Google đề xuất tổ chức cuộc họp ngoài không gian phòng họp và văn phòng. Mọi người được khuyến khích tham gia đúng giờ, chuẩn bị kỹ lưỡng và tuân thủ chương trình.
Nhớ rằng thành công của nhân viên là ưu tiên hàng đầu của bộ phận nhân sự.
>> Xem thêm: Cách thiết lập và duy trì ngân sách mà bạn cần phải biết