Amazon.com Inc. (AMZN) đã ra mắt vào năm 1995, và từ đó, công ty có trụ sở tại Seattle đã từng bước cách mạng hóa cách mọi người tiêu dùng. Người sáng lập của nó, Jeff Bezos, quyết định vào năm 1994 rằng ông sẽ thành lập công ty để không bao giờ phải hối hận vì đã không tận dụng cơ hội thị trường dotcom.
Hiện tại ông là người giàu nhất thế giới.
Những điều Quan trọng cần Nhớ
- Nút Amazon Dash vẫn tồn tại dưới dạng ảo.
- Amazon Fresh đã mở rộng đến hơn 5.000 thành phố và thị trấn.
- Amazon Prime Air mục tiêu giao hàng bằng drone trong vòng 30 phút.
- Fire TV có một phần lớn thị phần thiết bị phát sóng.
Mặc dù việc khởi động kinh doanh của anh ấy là ngẫu nhiên và bốc đồng, nhưng Bezos từ đó đã phương pháp hóa trong việc xây dựng thương hiệu của mình. Suốt thế kỷ 21, Amazon đã dẫn đầu trên nhiều mặt trận công nghệ, từ cloud computing đến thiết bị đọc sách điện tử, mua sắm thực phẩm trực tuyến, phát sóng video và game. Hầu hết là những cách để nhận, tiêu thụ và lưu trữ thông tin, giải trí và các sản phẩm được bán bởi Amazon. Và công ty có một loạt công nghệ mới trong quy trình phát triển của họ, đang đi qua các giai đoạn khác nhau của sự phát triển.
1. Nút (ảo) Amazon Dash
Khi Amazon thông báo công nghệ Nút Dash mới vào cuối tháng Ba năm 2015, ý tưởng này dường như quá phức tạp đến mức nhiều người coi đó như một trò đùa ngày Cá tháng Tư. Công ty đã phải phát đi thông cáo làm rõ rằng thiết bị này là thật.
Nút Dash bắt đầu với vai trò là một bộ điều khiển đơn chức năng, có kích thước gần như một gói kẹo cao su mà các thành viên Amazon Prime có thể đặt xung quanh nhà. Mỗi nút tương ứng với một nhu cầu của hộ gia đình theo thương hiệu. Người dùng chỉ cần nhấn nút Dash để đặt hàng lại chất tẩy rửa hoặc lưỡi dao cạo.
Vào một ngày không xa, Amazon hy vọng sẽ giao hàng Prime trong vòng 30 phút bằng drone không người lái.
Amazon ngừng sản xuất các thiết bị vật lý vào năm 2019. Công ty vẫn tiếp tục hỗ trợ các nút mà đã được cài đặt trong các thiết bị gia dụng bởi các nhà sản xuất.
Công ty cho biết họ đã bán hàng triệu nút Dash, với giá mỗi nút là 5 đô la. Tuy nhiên, dường như công nghệ trợ lý giọng nói Alexa đã thay thế các chức năng của các nút này. Tên và thiết kế tiếp tục tồn tại trong Nút Dash Ảo, một trang đặt hàng lại liệt kê các mua sắm trước đó để đặt hàng chỉ với một lần nhấp chuột.
2. Amazon Fresh
Mua sắm thực phẩm trực tuyến đã tồn tại từ những năm 1990. Tuy nhiên, Amazon là công ty duy nhất đã đạt được thành công lâu dài với mô hình kinh doanh này.
Công ty con Amazon Fresh cho phép người dùng tại một số thị trường địa lý cụ thể đặt hàng tủ lạnh từ kho hàng phong phú của công ty, bao gồm rau quả tươi, hàng hóa đóng gói theo thương hiệu, và các bữa ăn sẵn Amazon sẵn sàng nấu và sẵn sàng ăn. Một chiếc xe tải giao hàng trong vòng hai giờ.
Dịch vụ được ra mắt vào năm 2007 tại vùng ngoại ô Seattle. Kể từ năm 2013, công ty con đã nhanh chóng mở rộng và hiện đã đến hơn 5.000 thành phố và thị trấn. Việc Amazon mua lại Whole Foods vào năm 2017 mở rộng dòng sản phẩm của dịch vụ này.
3. Amazon Prime Air
Vào một ngày không xa, các nhà điều hành Amazon cho biết, khách hàng sẽ có thể nhận được đơn hàng Prime của họ chỉ trong 30 phút và công ty sẽ không cần phải vi phạm bất kỳ giới hạn tốc độ nào để đến đó.
Bí mật của công ty là các phương tiện bay không người lái, còn được gọi là drone. Mặc dù những thiết bị này vẫn còn bị che giấu trong lớp màn che, nhưng công ty lạc quan rằng mọi người sẽ đánh giá cao hơn những chiếc drone mang lại những thứ họ muốn so với những chiếc drone được sử dụng để gián điệp hoặc triển khai vũ khí.
Vào tháng 7 năm 2021, điều này vẫn chưa phải là một lựa chọn có thể nhấp vào, nhưng công ty đã có các trung tâm phát triển Prime Air hoạt động tại Mỹ, Anh, Áo, Pháp và Israel.
4. Amazon Fire TV
Fire TV là phản ứng của Amazon đối với các sản phẩm tương tự từ các đối thủ như Apple TV và Roku. Sản phẩm đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Đến giữa năm 2019, nó có hơn 34 triệu người dùng hoạt động.
Ngành công nghiệp phát trực tuyến đo lường thị phần riêng cho hộp và que. Tại Mỹ, hộp Fire TV của Amazon chiếm 28,5% thị phần nhưng que chiếm 57% thị phần.
Sự linh hoạt của nó đã nhận được những lời khen ngợi từ các nhà phân tích ngành: Hộp Fire TV truyền phát trực tiếp TV và cho phép người dùng xem hàng trăm chương trình và phim được xếp hàng. Đây cũng là một thiết bị chơi game phổ biến và được đánh giá cao.
5. Amazon Fire Phone
Ngay cả Amazon cũng không thể chiến thắng mọi trận đấu. Vào tháng 7 năm 2014, công ty bước vào thị trường điện thoại thông minh lần đầu tiên với việc ra mắt Amazon Fire Phone.
Dường như đó là một sự lựa chọn tự nhiên: Thiết bị chạy hệ điều hành Fire OS giống như đầu đọc sách điện tử Kindle Fire phổ biến của công ty. Nó có một loạt các tính năng đổi mới, như Dynamic Perspective, tạo ra sự sâu sắc và Mayday, một ứng dụng dịch vụ khách hàng 24 giờ. Chiếc điện thoại có khả năng tải và chạy bất kỳ ứng dụng nào được thiết kế cho Google Android. Và, tất nhiên, nó có các liên kết hữu ích đến dịch vụ mua sắm Amazon.
Thất bại. Chỉ hơn một năm sau đó, Amazon ngừng sản xuất Fire Phone và từ đó đến nay, họ chưa dám mạo hiểm vào lĩnh vực đó nữa.