Các doanh nghiệp thường chỉ chú trọng vào kỹ năng kỹ thuật mà không đánh giá những phẩm chất và đặc điểm tạo nên một nhân viên lý tưởng. Điều này có thể ảnh hưởng đến năng suất, văn hoá làm việc và tạo áp lực cho bộ phận nhân sự. Dưới đây là 4 đặc điểm của nhân viên ưu tú, có những đặc điểm này giúp bạn được sếp trọng dụng, đồng nghiệp nể, và dễ dàng thăng hạng lương.
Các doanh nghiệp luôn mong muốn thuê và giữ chân những nhân viên giỏi nhất trong lĩnh vực của họ. Nhưng trở thành một 'nhân viên giỏi' thực sự có nghĩa là gì và tại sao việc tìm kiếm họ lại quan trọng? Hầu hết các nhà quản lý tuyển dụng hoặc nhân sự (HR) đều biết khó khăn như thế nào để tìm được nhân viên giỏi và phù hợp với doanh nghiệp cả trong năng lực và môi trường.
1. Là Người Có Ý Định Tốt
Người có ý định tốt sẽ ngăn chặn các hoạt động phiền toái và đồn thổi trong nơi làm việc. Họ tìm kiếm đồng nghiệp phù hợp với môi trường làm việc của mình và thường làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu cá nhân và tổ chức. Một ví dụ điển hình là khi họ không phớt lờ hoặc đẩy lùi công việc mà họ phải hoàn thành.
Ankit Patel, Chủ tịch/Giám đốc điều hành của Classic Vision Care, chia sẻ kinh nghiệm cá nhân: 'Tôi thích quan sát hành vi trước khi đưa ra nhận định. Tôi đã từng gặp vấn đề về hiệu suất với một nhân viên trong thời gian thử việc. Tôi đã yêu cầu anh ấy hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể vào thứ Sáu. Khi tôi yêu cầu nhiệm vụ, anh ấy nói, 'Tôi cần thời gian vào cuối ngày và sẽ giải thích.''
Thường thì việc này có thể chấp nhận được, nhưng nhân viên này không chỉ chứng minh vấn đề về hiệu suất khác; đây là dấu hiệu cuối cùng cho thấy anh ta không phù hợp với văn hóa công ty của chúng tôi và không có ý định tốt cho công việc.
2. Người Đáng Tin Cậy
Bạn có luôn đúng giờ hàng ngày không? Sếp có tin tưởng bạn hoàn thành công việc được giao không? Độ tin cậy là nền tảng của một doanh nghiệp nhỏ, vì nhiều người sáng lập không có điều kiện thuê thêm nguồn lực. Nếu một nhân viên không thể đạt được sự tín nhiệm từ tất cả mọi người, không có mặt và làm việc chăm chỉ, thì đó không phải là người phù hợp với văn hóa trong mọi công ty.
Bạn thường biết giữ mình, thực tế và khiêm tốn, không phóng đại thành tích, không coi thường công sức của người khác, xây dựng sự nghiệp của bản thân một cách nghiêm túc, khẳng định và vững bước. Những người thuộc nhóm này luôn trầm lặng, điềm đạm, ít khi nóng nảy, dựa vào năng lực bản thân, chịu khó vươn lên nên rất được mọi người tín nhiệm.
Khi gặp khó khăn, người đáng tin cậy sẽ không trốn tránh mà dám đối mặt, dám chịu trách nhiệm, tự soi mình khi gặp khó khăn, chủ động nhận trách nhiệm. Người đáng tin cậy sẽ giúp đỡ khi thấy người khác gặp khó khăn trong cuộc sống, chủ động hỏi han, chia sẻ khi thấy người khác gặp khó khăn trong công việc, khi thấy bạn gặp khó khăn, sẽ ngay lập tức hỗ trợ bạn, giúp với hết khả năng của mình.
Một người đáng tin cậy sẽ luôn cho người ta cảm giác an toàn, tin tưởng từ đầu đến cuối, cho người ta cảm giác ấm áp, thậm chí là sức mạnh.
3. Tính Khiêm Tốn
Bạn có sẵn lòng học cách làm việc mới và không chỉ phụ thuộc vào kinh nghiệm quá khứ của mình? Bạn sẵn lòng tiếp nhận phản hồi và học từ những sai lầm không? Bạn có thể thừa nhận rằng mình chưa đủ giỏi và nỗ lực để hoàn thiện công việc của mình không? Điều này không phải là cầu toàn mà là sự cố gắng và nỗ lực.
Cần tìm kiếm những nhân viên biết xin lỗi khi mắc sai lầm và chấp nhận lời xin lỗi từ người khác, sẵn lòng làm việc 'dưới' vì lợi ích của tổ chức và tin tưởng vào ý tưởng của bản thân. Khiêm tốn không phải là nhận lấy tất cả công lao cho công việc của mọi người hoặc không bao giờ sẵn lòng xin lỗi.
4. Tính Chủ Động
Đó là bạn tự chủ động làm mọi việc mà bạn nghĩ đó là cần thiết. Bạn tìm cách giúp đỡ đồng nghiệp, là người đầu tiên tình nguyện tham gia các dự án và muốn được công nhận như là một phần của nhóm. Bạn hiểu rằng sự tự chủ động và không cần sếp nhắc nhở, bạn tự nhận trách nhiệm. Những người tự chủ động hầu như không có thời gian lãng phí trong ngày làm việc của họ.
Một người có những đặc điểm trên, dù chưa có đủ kỹ năng hiện tại, nhưng trong tương lai chắc chắn sẽ thành công. Nếu doanh nghiệp có nhân viên như vậy, hãy quan tâm và chăm sóc họ tốt hơn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn được đồng nghiệp và sếp tôn trọng và yêu mến hơn.
>> Đọc thêm: Những bài học từ những người sếp khó tính trong công việc